Zalo

Các cách chữa say rượu hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu là đồ uống gây say đồng thời tác động lớn đến chức năng các cơ quan. Do đó, để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cần có cách giải rượu hiệu quả. Sau đây là chia sẻ cách chữa say rượu và say rượu uống gì để giải rượu cho bạn đọc tham khảo.

1. Tác hại của rượu với sức khỏe

Rượu là thực phẩm có nồng độ cồn thường khá cao nên sẽ gây ra mất cân bằng nước cơ thể nếu thường xuyên sử dụng với lượng lớn. Đặc biệt một số người cơ địa bị ngộ độc rượu sẽ dẫn đến bệnh lý gan nguy hiểm. Do đó, khi say rượu có thể gặp tình trạng hôn mê kéo dài hoặc dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Tụt huyết áp, suy thận, xơ gan và suy giảm khả năng hô hấp,..

Một số người bệnh có thể mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm dẫn đến đột quỵ hay tử vong. Các trường hợp bệnh nhân tử vong do ảnh hưởng thần kinh, bệnh lý mạch vành, bệnh tim mạch… có không ít trường hợp được xác định nguyên nhân là từ say rượu.

2. Cách chữa say rượu hiệu quả

Khi say rượu, người say thường giảm nhận thức hoặc không biết bản thân đã say. Điều này khiến họ dễ gặp nguy hiểm và không biết chăm sóc bản thân dẫn đến ngộ độc, nôn và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do vậy, cần nhận biết các biểu hiện bất thường để nhanh chóng tìm cách giải say rượu.

2.1. Cách giải rượu

Cách giải rượu hiệu quả thường được áp dụng chính là dựa theo nguyên lý cân bằng nước. Mục đích để tránh cơ thể bị mất nước nhanh chóng do nồng độ cồn từ rượu xâm nhập vào máu. Do vậy, khi giải rượu cần tìm hiểu kỹ say rượu uống gì để giải rượu. Sau đây là 1 số loại nước có thể tham khảo để giải rượu.

Nước ép quả cà chua:

Nước ép cà chua có chứa vitamin cùng chất oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cà chua cần làm chín trước khi ép lấy nước để loại bỏ vi khuẩn ký sinh trong ruột và hạt cà chua gây ngộ độc. Cà chua có vị chua nên cần pha cùng nước ấm để giảm độ chua tránh gây khó chịu và không dùng nếu người say đã nôn.

Các loại nước ép là cách chữa say rượu hiệu quả 

Nước cam hoặc quýt:

Cam quýt là trái cây mong cung cấp vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Đồng thời loại quả mọng này cũng có tính chua dễ gây ảnh hưởng đến cảm giác và buồn nôn nên cần cân nhắc. Tình huống người say chưa nôn hoặc không buồn nôn có thể dùng cam quýt ép nước hoặc ăn cả múi để giải rượu.

Nước cơm:

Nước cơm hoặc nước cháo cũng là 1 loại nước có chứa vitamin tốt cho cơ thể đặc biệt là với mẹo chữa say rượu. Để dễ sử dụng nên bỏ thêm một ít đường ăn vì vị nước cơm khá nhạt có thể khiến người sử dụng sợ không dám uống.

Nước chắt củ sắn:

Củ sắn là 1 món ăn có tính mát giúp thanh nhiệt cơ thể hiệu quả. Do đó khi người say rượu dùng nước ép từ củ sắn sẽ cân bằng lượng nước mất đi đồng thời được giải nhiệt cơ thể. Đây là 1 trong những cách chữa say rượu hiệu quả và giúp phục hồi nhanh chóng.

Nước dừa:

Nước dừa có tính mát đặc biệt là thành phần natri, kali giúp cơ thể bổ sung chất điện giải tránh mất nước và giúp tăng cường sức đề kháng. Do vậy khi người say uống nước dừa sẽ phòng mất nước và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Nước đỗ đen hoặc đỗ xanh:

Đỗ đen và đỗ xanh là loại hạt tốt có khả năng thanh nhiệt giải độc. Khi say rượu được uống nước đỗ đen hoặc đỗ xanh ninh nhừ sẽ giảm ảnh hưởng đến dạ dày và ngộ độc rượu. Sau đó, người say sẽ dần tỉnh lại và phục hồi nhanh chóng sau khi vượt qua cơn say.

Nước lọc:

Nước lọc là lựa chọn tốt nhất khi chưa nắm rõ bị say rượu nên uống gì. Nước tinh khiết sẽ tránh được các ảnh hưởng ngoài ý muốn như nôn mửa, dị ứng… Khi sử dụng nước lọc, cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng giúp các cơ quan được thúc đẩy và đào thải lượng cồn trong cơ thể ra ngoài

Nước mía:

Nước mía là đồ uống giải khát mùa hè có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi nhờ vị ngọt tự nhiên. Cho người say rượu sử dụng nước mía tươi sẽ giúp kéo ngắn thời gian say rượu. Tuy nhiên, lượng đường trong mía cao nên cần tránh dùng nhiều để phòng nguy cơ bị tiểu đường.

Nước gừng:

Gừng có vị cay tính ấm nên thường được sử dụng để giữ ấm cơ thể và giải rượu. Nước gừng tươi sẽ giúp mạch máu lưu thông mà thúc đẩy quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể. Để tăng hiệu quả có thể dùng nước mật ong gừng giải rượu.

Nước khổ qua:

Mướp đắng tuy khó uống nhưng lại là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng nước ép từ mướp sẽ giúp thanh lọc cơ thể tránh các vấn đề về ngộ độc rượu.

Nước trà xanh:

Trà xanh là thức uống giải độc thanh lọc cơ thể thường sử dụng sau ăn đặc biệt là người có nhu cầu giảm cân. Khi say rượu có thể uống nước trà xanh để bổ sung chất chống oxy hóa và một số loại axit tốt cho khả năng chuyển hóa của cơ thể.

2.2. Cách chữa say rượu buồn nôn

Buồn nôn khi say rượu có thể là dấu hiệu của các vấn đề như ngộ độc rượu hoặc rối loạn chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Do đó, người có bệnh dạ dày hay từng ngộ độc rượu nên lưu ý để chữa kịp thời trước khi tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau đây là gợi ý một số cách giảm nôn sau say rượu. Cách này có thể áp dụng khi không có người chăm sóc để người say chủ động tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau khi hồi phục.

  • Cách 1: Trà gừng làm ấm giúp các cơ thể lưu thông chuyển hóa tránh rối loạn gây nôn.
  • Cách 2: Bổ sung khoáng chất hay chất điện giải để cơ thể tránh mất cân bằng dưỡng chất
  • Cách 3: Uống nước ấm giúp dạ dày hạn chế ảnh hưởng bởi cồn và quá trình chuyển hóa được thúc đẩy nhanh hơn
  • Cách 4: Ăn các món mềm với lượng nhỏ như chuối, cháo, nước cơm… Lượng axit dạ dày sẽ được khống chế và tránh phản ứng nôn.
  • Cách 5: Đến bệnh viện kiểm tra và điều trị trước khi có biến chứng nguy hiểm như hôn mê, xuất huyết dạ dày,...

Ngoài ra, trước khi uống rượu nên lưu ý ăn uống để dạ dày không bị trống sẽ hạn chế cảm giác nôn khi say. Một lưu ý khác là không pha trộn nhiều loại rượu vì nồng độ cồn trong các loại rượu sẽ trung hòa lẫn nhau khiến cơ thể tiếp nhận lượng cồn cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và gan.

Cách chữa say rượu buồn nôn nên uống gì là băn khoăn của nhiều người 

3. Lưu ý giúp giải rượu và bảo vệ sức khỏe sau say rượu

  • Khi say rượu ý thức của người say sẽ giảm nên không được cầm lái để tránh gây tai nạn. 
  • Sức khỏe người say rất dễ bị suy giảm nếu bị gió quạt hay gió độc xâm nhập. 
  • Sau khi giải rượu, ngoài nghỉ ngơi người say nên mặc quần áo thoáng mát để cơ thể bài tiết chất cồn ra ngoài giúp mau chóng tỉnh lại.

Say rượu là biểu hiện cảnh báo chức năng lọc của gan đang suy yếu. Điều này không tốt vì gan sẽ chịu tình trạng quá tải dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cuối cùng là xơ gan cùng biến chứng gây ra bệnh nguy hiểm với thành mạch, não và tim mạch. Do đó, cần kiểm tra và thực hiện các phương pháp chuyên sâu cho người say rượu để giảm nhẹ ảnh hưởng đến cơ quan chức năng.

Trên đây là chia sẻ cách chữa say rượu hiệu quả cho bạn đọc tham khảo khi cần. Mỗi người nên chủ động bảo vệ bản thân hạn chế để say rượu. Trong trường hợp làm việc trong môi trường phải uống nhiều rượu bia hoặc là người nghiện rượu thì có thể tham khảo liệu pháp truyền giải say đang rất được ưa chuộng hiện nay. Phương pháp này có sự kết hợp của dịch truyền tĩnh mạch, chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể và giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Đồng thời, các vi hoạt chất có trong dịch truyền tĩnh mạch giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Nhờ đó bạn sẽ tránh được những tác động tiêu cực của rượu bia tới sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

88

Bài viết hữu ích?