Zalo
top-ads

Vitamin C có giúp giảm cân, tiêu mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tác dụng của vitamin C được biết đến là tăng khả năng hấp thu sắt, tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ, xương, mạch máu, … Thế nhưng, dùng vitamin C để giảm béo lại chưa được nhiều người biết đến. Hãy cùng tìm hiểu xem vitamin C có giảm cân không trong bài viết dưới đây.

1. Vitamin C là gì và có tác dụng thế nào với cơ thể?

Vitamin C, hay còn gọi là acid Ascorbic, là một chất dinh dưỡng thiết yếu với cơ thể con người và các loài động vật khác. Vitamin C tồn tại ở dạng tinh thể trắng, tan trong nước và ethanol, khó tan trong rượu và dung môi hữu cơ. Vitamin C bền với nhiệt, tuy nhiên dễ bị oxy hóa bởi oxy không khí, khi có mặt sắt và đồng thì càng bị oxy hóa nhanh hơn. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm tự nhiên như ổi, cải bó xôi, cải xoăn, kiwi, chanh, đu đủ, dâu tây, cam, … và đây là nguồn cung cấp chính cho con người. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có các chế phẩm bổ sung vitamin C như viên nén, viên nhộng, tinh thể, … chứa vitamin C ở các dạng hoạt động khác nhau như:

  • Acid ascorbic: Là dạng được sử dụng phổ biến nhất, có ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Các dạng đệm như muối natri, magie, kali ascorbate, …
Những thực phẩm giàu vitamin C
Những thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể, đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật và lão hóa, tăng cường sức khỏe,… Các tác dụng của vitamin C với cơ thể như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C hỗ trợ chức năng của các tế bào trong hệ thống miễn dịch, do đó làm tăng cường sức đề kháng và cải thiện hoạt động miễn dịch của cơ thể. Theo một số nghiên cứu, vitamin C có tác dụng trị cảm lạnh và giảm các triệu chứng của cảm cúm. Bổ sung tối thiểu 200mg sinh tố C mỗi ngày sẽ làm giảm thời gian bị cảm cúm và triệu chứng cũng ít nghiêm trọng hơn.
  • Bảo vệ trí nhớ khi già: Hội chứng suy giảm trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng này là căng thẳng oxy hóa, viêm dây thần kinh, viêm cột sốt, viêm não...  Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của vitamin C với hệ thần kinh, trong đó nêu ra người mắc hội chứng suy giảm trí nhớ có lượng vitamin C trong máu thấp hơn trung bình. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin C làm thiếu chất chống oxy hóa và có thể ảnh hưởng đến trí não.
  • Phòng chống lão hóa mắt, đục thủy tinh thể: Tác dụng của vitamin C đối với mắt là làm tăng lưu lượng máu đến mắt, cải thiện sức khỏe mắt, phòng ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, … Người cao tuổi có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và làm chậm tiến trình của bệnh bằng cách thực hiện chế độ ăn giàu vitamin C.
  • Tác dụng của vitamin C với da, tóc, móng: Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, một loại protein cần thiết cho các mô liên kết như da, xương, sụn khớp, dây chằng, cơ. Do đó, để có mái tóc mượt mà, làn da khỏe mạnh, … cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
  • Bảo vệ sức khỏe phụ nữ mang thai và thai nhi: Các nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ mang thai hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, dị tật thai nhi và các vấn đề khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra bổ sung vitamin C có thể làm giảm tác động của nicotin trong thuốc lá với thai nhi. Tuy nhiên, để thai nhi khỏe mạnh, phụ nữ mang thai không nên hút thuốc trước và trong thai kỳ.
Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch
Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

2. Vitamin C có giảm cân không?

Vitamin C có vị chua và khiến nhiều người nghĩ đến việc dùng vitamin C giảm cân tương tự như ăn các loại trái cây có tác dụng giảm cân là cam, bưởi,... Vậy sự thật thì uống vitamin C có giảm cân không?

  • Không sinh năng lượng: Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng vitamin C giảm mỡ vì chứa lượng calo rất thấp. Một cốc nước hoa quả giàu vitamin c hoặc chế phẩm bổ sung vitamin C cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể.  Do đó, sử dụng Vitamin C không gây thừa năng lượng, ngược lại còn giúp chuyển hóa mỡ nhanh hơn.
  • Chuyển hóa chất béo: Tác dụng của vitamin C đối với giảm cân là làm oxy hóa mô mỡ và tăng cường trao đổi chất. Theo các nghiên cứu, vitamin C tăng cường chuyển hóa cholesterol trong gan và biến thành chất hòa tan trong dịch mật. Khi thiếu vitamin C, cơ thể tăng dự trữ cholesterol, gan và các nội tạng khác sẽ tích tụ mỡ để giúp cơ thể chống lại sự thiếu hụt này.
  • Đốt cháy mỡ thừa: Khi tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu, phần năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể và gây béo phì. Vitamin C tăng cường tổng hợp carnitine có vai trò chuyển hóa chất béo. Khi carnitine được sản xuất đầy đủ, chất béo sẽ được chuyển hóa để tạo năng lượng. Ngược lại khi thiếu hụt carnitine, chất béo sẽ khó chuyển hóa. Vì vậy, cung cấp đủ vitamin C sẽ giúp tiêu hóa được lượng mỡ thừa và giúp giảm mỡ.
  • Tăng tiêu thụ mỡ: Vitamin C giảm mỡ vì khiến cơ thể tăng sử dụng mỡ. Vận động thể lực là cách giảm cân hiệu quả và giúp tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, ngoài mỡ thì năng lượng còn được tạo ra từ đường, đạm,… Do đó, nếu dùng vitamin C thì khi vận động, cơ thể sẽ ưu tiên đốt cháy chất béo từ mỡ nhiều hơn và làm cơ thể săn chắc hơn.
Vitamin C giảm cân, giảm mỡ
Vitamin C giảm cân, giảm mỡ

3. Cách dùng vitamin C để giảm cân hiệu quả

Bổ sung nhiều vitamin C không phải lúc nào cũng tốt, ngay cả khi bạn đang dùng vitamin C giảm cân. Theo các nghiên cứu, sử dụng quá nhiều vitamin C có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác và có thể gây tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. Do đó, khi dùng vitamin C giảm cân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Liều lượng: Liều lượng khi dùng vitamin C giảm mỡ cao hơn nhu cầu hằng ngày của người bình thường. Để đạt hiệu quả giảm cân, cần bổ sung vitamin C với liều lượng tối thiểu 500mg/ngày. Không dùng quá 1000mg sinh tố C mỗi ngày vì chúng sẽ tích tụ lại và gây rối loạn tiêu hóa. Để vitamin C được hấp thu tốt nhất, nên chia nhỏ từng lần uống, mỗi lần từ 60 – 100mg sẽ giúp vitamin C được hấp thụ hoàn toàn.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C:  Vitamin C có hiệu quả tốt nhất là vitamin C từ thực phẩm. Các thực phẩm giàu vitamin C là rau ngót, rau dền, rau mồng tơi, diếp cá, cần tây, ổi, quýt, đu đủ, cam, chanh,… Tuy nhiên, vitamin C dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao nên cần lưu ý khi chế biến. Món luộc sẽ ít mất vitamin C hơn là chiên, xào, hầm,… Cách tốt nhất để dùng vitamin C giảm cân từ thực phẩm là chọn thực phẩm sạch và dùng dưới dạng nước ép, sinh tốt.
  • Không uống vitamin C khi đói: Vitamin C có tính acid và có thể gây kích ứng nếu uống lúc đói. Do đó, nên uống vitamin C cùng với các bữa ăn giàu dinh dưỡng. Và điều quan trọng khi dùng vitamin C giảm mỡ là có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý. Nếu bạn đang dùng viên uống bổ sung vitamin C, nên uống vào buổi sáng trước khi tập thể dục 30 phút.
  • Kiên trì: Dùng vitamin C giảm mỡ đòi hỏi bạn phải kiên trì, thời gian dùng đôi khi phải kéo dài vài tháng.

Bạn sẽ không giảm được cân, ngay cả khi bạn tiêu thụ một lượng lớn vitamin C nếu lượng calo tiêu thụ hằng ngày cao hơn lượng calo được đốt cháy. Ăn trái cây và rau tươi giàu chất xơ, giàu vitamin C giúp no lâu mà không nạp thêm calo. Để giảm hiệu quả khoảng 0,5 kilogam mỗi tuần – số kilogam tối đa được khuyến nghị để giảm cân thành công lâu dài - hãy ăn ít hơn 500 Kcalo mỗi ngày. Ngoài bổ sung qua đường ăn uống, hiện nay nhiều người cũng lựa chọn hình thức truyền vitamin C trực tiếp vào cơ thể để có hiệu quả nhanh hơn trong việc hỗ trợ giảm cân, loại bỏ mỡ thừa. Đây được biết đến là phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng, theo đó trước khi thực hiện người thừa cân sẽ được bác sĩ thăm khám để tìm nguyên nhân gây ra thừa cân đến từ đâu, sau đó sẽ lên một phác đồ giảm cân phù hợp nhất với thể trạng hiện tại. Với cách giảm cân khoa học này, người thừa cân sẽ được truyền các loại vitamin, khoáng chất vào cơ thể để nhằm thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể, kể cả mỡ bụng, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng. Hiện phương pháp này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Do đó, những trường hợp đang bị thừa cân sau sinh, béo phì, béo lâu năm có thể tham khảo và áp dụng cách trên để có được thân hình lý tưởng.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các dấu hiệu thiếu vitamin C ở người trưởng thành

Các dấu hiệu thiếu vitamin C ở người trưởng thành

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

6 cách nhịn ăn gián đoạn tốt nhất có thể tự thực hiện tại nhà

Cách nào tăng cơ cho người ăn chay trường?

Cách nào tăng cơ cho người ăn chay trường?

right-ads

71

Bài viết hữu ích?