Zalo

Sau khi say rượu nên uống gì để nhanh tỉnh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng say rượu luôn ảnh hưởng lớn đến chức năng gan. Với tình trạng say rượu kéo dài kết hợp lối sống sinh hoạt kém lành mạnh sẽ gây ra bệnh lý gan nghiêm trọng. Sau đây là một số chia sẻ say rượu nên uống gì để mau tỉnh táo và phục hồi sức khỏe.

1. Uống nước để mau chóng tỉnh táo và phục hồi sau khi say rượu

Có nhiều trường hợp không biết say rượu nên làm gì hay say rượu uống nước gì khiến số lần say lặp đi lặp lại và diễn biến nghiêm trọng. Bản chất của say rượu chính là nằm ở khả năng chuyển hóa dung dịch chứa cồn khi dung nạp. Rượu chứa lượng cồn càng cao sẽ làm mất nước nhanh và khiến các triệu chứng mất nước xuất hiện rõ rệt.

Say rượu nên uống gì là băn khoăn của nhiều người
Say rượu nên uống gì là băn khoăn của nhiều người

Sau khi uống rượu bị say, người say thường được bổ sung từ từ nước vào cơ thể. Ban đầu việc uống nước với người say rượu là khá khó khăn. Tuy nhiên nước sẽ làm hạ nồng độ cồn của rượu đã dùng khiến các ảnh hưởng giảm dần. Thêm vào đó, rượu gây mất nước do đi tiểu, đổ mồ hôi, tiêu chảy và nôn mửa nên cần uống nước để cân bằng bù nước cho cơ thể. Thêm vào đó, nước lọc là loại nước tiện và dễ kiếm nhất. Nếu có thể cho người say uống nước này ngay lập tức sẽ giảm được mức độ ảnh hưởng do rượu gây ra. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi uống không được gấp gáp hay uống một lượng quá lớn, vì nước nạp nhanh sẽ gây ra tăng huyết áp khiến tình trạng say nguy kịch hơn. Sau khi uống nước, người say rượu nên làm gì để mau chóng tỉnh lại cũng là điều cần chú ý. Thực tế, cơ thể sẽ mệt mỏi sau mỗi lần say đặc biệt là gan. Do vậy, bạn cần nghỉ ngơi tránh nơi gió lớn để phòng nhiễm độc. Sau khi tỉnh rượu có thể tham khảo một số loại thuốc bổ gan, giải độc gan để tránh tổn thương nghiêm trọng cho gan mỗi lần say rượu.

2. Mẹo chữa say rượu bằng đồ uống

Ngoài nước lọc có nhiều mẹo chữa say rượu sử dụng nước của hoa quả thực vật khác. Sau đây là một số mẹo chữa say rượu bằng nước để giúp người say mau chóng tỉnh táo phục hồi sức khỏe:

  • Nước cà chua

Cà chua khi sử dụng để giải rượu cần làm chín do cà chua sống có chứa những thành phần không tốt cho cơ thể. Sau khi xay cà chua lấy nước lọc phần hạt lấy nước nguyên chất cho người say uống để giải rượu. Ngoài ra, cà chua sẽ giúp giải độc rượu tránh ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng.

  • Nước cam hoặc quýt

Cam quýt là những loại hoa quả có vị chua chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Khi sử dụng nước cam hoặc quýt sẽ bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra, cam quýt cũng có tác dụng chống nôn và tránh tức ngực khó thở. Người say không nhất thiết phải ép nước uống mà có thể ăn trực tiếp cam quýt để giải rượu.

  • Nước cơm

Nước cơm hoặc nước cháo cũng là một loại nước có chứa vitamin tốt cho cơ thể, đặc biệt đây cũng là một mẹo chữa say rượu hiệu quả. Để dễ sử dụng thì bạn nên bỏ thêm một ít đường ăn, vì vị nước cơm khá nhạt có thể khiến người sử dụng sợ không dám uống.

  • Nước chanh

So với cam và quýt nước chanh có lượng vitamin C không hề thua kém. Khi uống nước chanh pha cùng nước ấm sẽ giúp dạ dày được làm dịu lúc say. Thêm vào đó, vitamin C cũng sẽ giảm nguy cơ mất cân bằng lượng nước của cơ thể.

Mẹo chữa say rượu phổ biến được nhiều người sử dụng là dùng nước chanh
Mẹo chữa say rượu phổ biến được nhiều người sử dụng là dùng nước chanh
  • Nước củ sắn

Củ sắn hay củ đậu là một thực phẩm có tính giải khát. Trong đông y củ đậu khá ngọt và ăn vào giúp thanh nhiệt cơ thể. Do đó, nước củ đậu ngoài bù nước thanh lọc cơ thể cũng hạn chế nguy cơ ngộ độc rượu.

  • Nước dừa

Nước dừa có tính mát, đặc biệt là thành phần natri, kali giúp cơ thể bổ sung chất điện giải tránh mất nước và giúp tăng cường sức đề kháng. Do vậy khi người say uống nước dừa sẽ giúp phòng mất nước và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Nước đỗ

Đỗ đen và đỗ xanh là loại hạt tốt có khả năng thanh nhiệt giải độc. Khi say rượu được uống nước đỗ đen hoặc đỗ xanh ninh nhừ sẽ giảm ảnh hưởng đến dạ dày và ngộ độc rượu. Sau đó, người say sẽ dần tỉnh lại và phục hồi nhanh chóng sau khi vượt qua cơn say.

  • Nước mía

Nước mía là đồ uống giải khát mùa hè có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi nhờ vị ngọt tự nhiên. Cho người say rượu sử dụng nước mía tươi sẽ giúp giảm thời gian say rượu. Tuy nhiên, lượng đường trong mía khá cao nên cần tránh dùng nhiều để phòng nguy cơ bị tiểu đường.

  • Nước gừng

Gừng có vị cay tính ấm nên thường được sử dụng để giữ ấm cơ thể và giải rượu. Nước gừng tươi sẽ giúp mạch máu lưu thông, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể. Để tăng hiệu quả có thể dùng nước mật ong gừng giải rượu.

  • Nước khổ qua

Mướp đắng tuy khó uống nhưng lại là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng nước ép từ mướp sẽ giúp thanh lọc cơ thể tránh các vấn đề về ngộ độc rượu.

  • Nước trà xanh

Trà xanh là thức uống giải độc thanh lọc cơ thể thường sử dụng sau ăn đặc biệt là người có nhu cầu giảm cân. Khi say rượu có thể uống nước trà xanh để bổ sung chất chống oxy hóa và axit tannic taric giúp loại bỏ độc tố từ rượu ra khỏi cơ thể.

3. Phương pháp giải rượu giúp bảo vệ sức khỏe

Các mẹo chữa say rượu có thể áp dụng nhưng lâu dài sẽ giảm dần hiệu quả nếu người say liên tục say. Do vậy thay vì tìm hiểu say rượu uống nước gì thì bạn nên có phương pháp giải rượu và bảo vệ sức khỏe hiệu quả hơn.

3.1 Truyền tĩnh mạch bổ sung chất điện giải

Uống các loại nước giải rượu là phương pháp giúp người say tỉnh táo từ từ. Tuy nhiên, hiệu quả giải rượu có thể nhìn thấy, còn tổn thương mà gan và các cơ quan nội tạng phải chịu khó đánh giá chính xác. Thêm vào đó mức độ hấp thụ mỗi cơ thể khác nhau nên hiệu quả cũng không đồng đều ở mỗi đối tượng. Cùng là cung cấp nước cho cơ thể nhưng thông qua truyền dịch tĩnh mạch sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhiều lượng nước hơn. Do đó truyền các chất điện giải qua tĩnh mạch sẽ làm cân bằng môi trường cơ thể, đồng thời nhanh chóng bù nước và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người say.

3.2 Cung cấp vitamin cho cơ thể

Trong mỗi loại nước uống giải rượu và thải độc sau khi say rượu đều có chứa hàm lượng vitamin nhất định. Tuy nhiên, phương pháp bổ sung vitamin tự nhiên thường chậm và tùy theo khả năng hấp thụ khiến hiệu quả giải độc không được cao như những phương pháp can thiệp chuyên sâu. Cơ thể cần tổng hợp thủy phân dinh dưỡng, sau khi nạp đồ uống vào cơ thể sẽ dẫn đến thất thoát một lượng chất với cơ thể hấp thụ kém. Do đó, trực tiếp bổ sung vitamin sẽ làm cơ thể nhanh nâng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe cho mỗi cơ quan, đặc biệt là giúp gan khỏe mạnh.

3.3 Thuốc giải độc gan

Với người hay say rượu hoặc thường xuyên phải sử dụng rượu trong công việc thì giải độc thanh lọc gan là điều cần thiết. Gan là bộ phận thực hiện lọc chất độc và cũng là bộ phận chịu nhiều tổn thương nhất khi cơ thể rơi vào trạng thái say. Các loại thuốc bổ gan hiện nay đều hướng đến cải thiện sức khỏe và làm sạch độc tố có trong gan. Do vậy, người hay say rượu hay đặc thù cần dùng rượu thường xuyên nên tham khảo và nhờ dược sĩ tư vấn lựa chọn thuốc để giảm tổn thương cho gan. Trên đây là những gợi ý say rượu nên làm gì và say rượu nên uống gì. Tuy mẹo chữa say rượu có kèm theo phương pháp bảo vệ cơ thể nhưng bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có chứa cồn để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Nếu đã áp dụng những biện pháp nêu trên nhưng tình trạng say rượu vẫn không thuyên giảm, người say bị mất tỉnh táo thì người nhà cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Trong trường hợp bạn là người thường xuyên phải uống bia rượu thì có thể sử dụng liệu pháp truyền giải say đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là liệu pháp giúp phục hồi sức khỏe từ cấp độ tế bào, với sự kết hợp của dịch truyền tĩnh mạch, chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể sẽ giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Trước khi bắt đầu liệu trình, bạn sẽ được các bác sĩ tầm soát sức khỏe, tiến hành các xét nghiệm để đánh giá tình trạng ngộ độc rượu. Từ đó tư vấn liệu trình truyền giải say phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Lễ Tết dễ say rượu, nên ăn uống gì cho nhanh hồi phục?

Cách giải say rượu dịp Tết hiệu quả

Cách giải say rượu dịp Tết hiệu quả

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

127

Bài viết hữu ích?