Zalo

Truyền dịch tĩnh mạch có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Truyền dịch tĩnh mạch là truyền nước, chất dinh dưỡng, … vào cơ thể qua tĩnh mạch để điều trị hoặc phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thực hiện tiêm truyền tĩnh mạch không đúng chỉ định có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như phù phổi cấp, suy tim, sốc phản vệ và tử vong, …

1. Những điều cần biết về truyền dịch tĩnh mạch

Truyền dịch tĩnh mạch là phương pháp đưa vào cơ thể nước, chất dinh dưỡng, điện giải,… với mục đích điều trị bệnh hoặc phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Kỹ thuật tiêm truyền tĩnh mạch thường được thực hiện bởi nhân viên y tế tại các cơ sở y tế. Đây là kỹ thuật khá cơ bản nhưng nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ra những biến cứng như rối loạn chuyển hóa, nguy cơ lây nhiễm các bệnh mãn tính như viêm gan, HIV, phù phổi cấp, suy tim, dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí dẫn tới tử vong. Dịch truyền tĩnh mạch là các dung dịch hòa tan chứa nhiều thành phần khác nhau, chúng được truyền tĩnh mạch trực tiếp hoặc tiêm truyền dưới da người bệnh. Dịch truyền tĩnh mạch được phân thành 3 nhóm cơ bản như sau:

  • Nhóm cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể: Được sử dụng để truyền tĩnh mạch cho người suy nhược cơ thể, không ăn uống được bằng đường miệng, người bệnh trước và sau phẫu thuật. Nhóm này bao gồm dung dịch glucose các nồng độ 5%, 10%, 20%,… các dịch đạm, béo, vitamin.
  • Nhóm cung cấp nước và điện giải: Được chỉ định ở những người bệnh mất nước, mất máu do các nguyên nhân tiêu chảy, ngộ độc,… Các dịch truyền tĩnh mạch trong nhóm này bao gồm NaCl 0,9%, Lactate Ringer, Bicarbonate natri 1,4%,...
  • Nhóm bù dịch tuần hoàn: Được truyền tĩnh mạch trong trường hợp cần bù dịch tuần hoàn hoặc bù nhanh albumin, bao gồm dung dịch chứa albumin, dung dịch dextran, dung dịch cao phân tử, huyết tương tươi, …

2. Khi nào cần tiêm truyền tĩnh mạch?

Hiện nay, việc tự ý truyền dịch tĩnh mạch tại nhà khi cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, ăn uống kém,... rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải cứ truyền tĩnh mạch là tốt, tùy theo từng trường hợp mà có chỉ định truyền dịch khác nhau. Do đó, tự ý tiêm truyền tĩnh mạch mà không có chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề. Theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ, các trường hợp nên truyền tĩnh mạch bao gồm:

  • Sốt cao, nôn nhiều gây mất nước, tiêu chảy, hạ huyết áp, … người bệnh không tự ăn uống được. Trong một số trường hợp người bệnh mất nước mà vẫn còn khả năng ăn uống được thì bù nước qua đường uống sẽ có hiệu quả hơn truyền tĩnh mạch. Ví dụ, uống trực tiếp một muỗng cà phê đường có hiệu quả tương đương truyền glucose 5%, uống một bát canh chỉ như truyền một chai NaCl 0,9%, …
  • Người bệnh yếu, ăn uống kém, thiếu vi chất trầm trọng: Những trường hợp này có thể sử dụng dịch truyền tĩnh mạch chứa các vitamin tổng hợp để bồi bổ sức khỏe, giúp ăn ngon miệng. Ngược lại, nếu người bệnh đang khỏe, truyền dịch hoa quả có thể dẫn đến lười ăn, phù tim, thận vì đột ngột đưa vào cơ thể một lượng lớn nước và chất dinh dưỡng.
Dịch truyền tĩnh mạch chứa vitamin tổng hợp giúp bồi bổ sức khỏe
Dịch truyền tĩnh mạch chứa vitamin tổng hợp giúp bồi bổ sức khỏe

Các chống chỉ định của truyền dịch tĩnh mạch là:

  • Suy tim nặng;
  • Tăng huyết áp;
  • Người khỏe mạnh.

3. Ưu điểm của phương pháp truyền dịch tĩnh mạch

Trong nhiều thập kỷ, các bệnh viện đã dựa vào liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch để điều trị cứu sống những người bị bệnh hoặc bị mất nước. Ngày nay, truyền dịch tĩnh mạch được áp dụng tại nhiều bệnh viện công lập và cả tư nhân. Xu hướng ngày càng tăng này cho phép người bệnh dễ tiếp cận với liệu pháp này. Có rất nhiều lợi mà tiêm truyền tĩnh mạch đem lại, cụ thể:

  • Tăng năng lượng: Trước những áp lực của cuộc sống, nhiều người cảm thấy mệt mỏi hoặc mệt mỏi mãn tính, đau đầu và đau nửa đầu, rối loạn giấc ngủ,… Trên thực tế, điều mà nhiều người không biết là mệt mỏi thường có thể là triệu chứng của mất nước và mất cân bằng điện giải. Trong trường hợp này, liệu pháp truyền tĩnh mạch có thể giúp mang lại sự hài hòa và cân bằng cho cơ thể đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Thông thường, vitamin B12 được khuyến cáo bổ sung vào dịch truyền tĩnh mạch để tăng năng lượng, thúc đẩy sản xuất hồng cầu, điều chỉnh giấc ngủ, tâm trạng và sự thèm ăn. Bổ sung vitamin B12 trực tiếp vào máu cho tác dụng nhanh hơn so với việc uống bổ sung vì không cần thêm thời gian để được hấp thụ vào máu.
  • Hydrat hóa ngay lập tức: Nhiệt độ cao, uống đồ uống có cồn, hoạt động cường độ cao như tập thể dục, khiêu vũ, … đều có thể dẫn đến mất nước. Các nguyên nhân bệnh lý gây mất nước bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và đổ mồ hôi do ngộ độc thực phẩm hoặc nôn nghiêm trọng. Để hỗ trợ tất cả các cơ quan chính của ngay lập tức, truyền dịch tĩnh mạch là phương pháp được lựa chọn giúp bù nước và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.
  • Hấp thụ vitamin: Truyền tĩnh mạch cho phép cơ thể sử dụng các vitamin và chất dinh dưỡng nhanh hơn để phục hồi hiệu quả hơn. Bổ sung bằng đường uống cho tác dụng chậm hơn vì chế phẩm bổ sung trước tiên phải đi qua đường tiêu hóa và cần thời gian để hấp thu vào máu. Ngược lại, các loại thuốc và chất dinh dưỡng dịch truyền tĩnh mạch được đưa trực tiếp vào máu, bỏ qua hệ thống tiêu hóa. Cung cấp vitamin ngay lập tức vào máu có thể giúp cơ thể phục hồi sau các tình huống như ngộ độc thực phẩm hoặc say rượu nhanh hơn nhiều so với việc chờ thuốc được cơ thể hấp thụ và tiêu hóa.
  • Liệu pháp truyền tĩnh mạch tùy chỉnh: Nhiều nhà sản xuất có thể cung cấp dịch truyền tĩnh mạch được pha chế đặc biệt để nhắm mục tiêu các triệu chứng phổ biến của bệnh tật, nôn và nhiều tình trạng khác. Các thành phần có thể tùy chỉnh như Glutathione, Vitamin C, Vitamin B12, B Complex, magiê, ...
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch và sức khỏe: Liều lượng vitamin cao giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch của cơ thể. Cơ thể chúng ta liên tục làm việc chăm chỉ để bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm virus và vi khuẩn.
  • Thúc đẩy phục hồi nhanh hơn sau cảm lạnh và cúm: Có rất nhiều biện pháp tự nhiên được mọi người trên khắp thế giới áp dụng để chữa trị hoặc làm dịu các triệu chứng của cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Các bác sĩ khuyến cáo rằng một trong những cách tốt nhất để giúp cơ thể chống lại bệnh tật là duy trì đủ nước. Liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch có thể giúp đạt được lượng nước ở mức cao hơn so với chỉ uống nước. Liệu pháp này không chỉ cung cấp các chất lỏng thiết yếu cần thiết mà còn cung cấp các chất điện giải và các vitamin quan trọng hỗ trợ phản ứng miễn dịch như Vitamin C, các vitamin nhóm B và chất chống oxy hóa mạnh.
Truyền dịch tĩnh mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể
Truyền dịch tĩnh mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể

4. Nhược điểm của phương pháp truyền dịch tĩnh mạch

Mặc dù các phương pháp truyền dịch tĩnh mạch có nhiều ưu điểm, tuy nhiên phương pháp cần sự giám sát của nhân viên y tế và được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín. Những nhược điểm của liệu pháp truyền tĩnh mạch bao gồm:

  • Nồng độ cao của một số vitamin trong cơ thể có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như quá liều vitamin A có thể gây ra tác dụng phụ từ đau đầu, chóng mặt đến tử vong.
  • Việc điều trị chống chỉ định đối với những người mắc bệnh thận hoặc bệnh tim vì các cơ quan có thể không xử lý được nồng độ vitamin cao cùng một lúc.
  • Có thể ảnh hưởng đến cân bằng điện giải, ví dụ quá nhiều kali trong dịch truyền tĩnh mạch có thể dẫn đến đau tim.
  • Truyền tĩnh mạch không được khuyến khích sử dụng lâu dài hoặc thay thế cho một chế độ ăn uống tốt.
  • Ngoài những nhược điểm này, liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như nhiễm trùng tại chỗ tiêm, phát ban, viêm tĩnh mạch và bầm tím, cục máu đông, thuyên tắc khí, …

Liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe để cung cấp chất dinh dưỡng, sản phẩm máu hoặc thuốc cho cơ thể. Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên người bệnh chỉ nên thực hiện liệu pháp này khi có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng, có thể giúp những người bận rộn, người đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại tiêu hao mỡ từ cấp độ tế bào, giảm cân an toàn và bền vững. Phương pháp này hoạt động bằng cách truyền các vitamin và khoáng chất cần thiết vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất này có tác dụng chuyển hóa mỡ trong cơ thể thành năng lượng ATP. Cùng với chế độ ăn khoa học và các bài tập đốt cháy mỡ theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân sau 6 tuần. Truyền tiêu hao năng lượng đang được rất nhiều người nổi tiếng ưu tiên lựa chọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Drip Hydration Việt Nam cung cấp dịch vụ truyền tĩnh mạch tại phòng khám DripCare

Drip Hydration Việt Nam cung cấp dịch vụ truyền tĩnh mạch tại phòng khám DripCare

99

Bài viết hữu ích?