Zalo

Cách giải say rượu dịp Tết hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống nhiều rượu bia dẫn tới say xỉn là vấn đề thường gặp trong mỗi dịp Tết. Tình trạng này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, mất năng lượng mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Vậy có cách giải say rượu hiệu quả nào để sử dụng cho mỗi bữa tiệc giúp giảm mệt mỏi và hạn chế nguy hiểm cho sức khỏe gan?

1. Vì sao nên giải say rượu sớm?

Dung dịch rượu có chứa nước và cồn ethanol. Khi cơ thể hấp thụ rượu, phần lớn sẽ đến ruột non và chỉ có khoảng 20 % sẽ đến dạ dày. Do vậy cách giải say rượu hiệu quả sẽ hạn chế tổn thương cho dạ dày trong quá trình rượu tồn tại ở trong.

Ngoài ra, việc áp dụng cách giải say rượu sớm còn giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Hệ thần kinh bị ảnh hưởng sau khi say rượu: Rượu ngấm vào máu và đi đến các cơ quan như vỏ não, tiểu não, tủy và hành tủy. Khi say rượu, cơ thể sẽ hoa mắt, suy giảm nhận thức dẫn đến nhiều hành động mất kiểm soát. Do đó, cần giải say rượu để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe và bản thân người sử dụng. 
  • Say rượu khiến gan bị tấn công: Gan thực hiện lọc độc và giúp giải say rượu tự nhiên. Tuy nhiên quá trình giải say rượu tại gan sẽ bị ảnh hưởng nếu lượng rượu cần xử lý quá nhiều và gan sẽ dễ bị nhiễm độc. Nếu kéo dài tình trạng nhiễm độc gan sẽ gây ra bệnh lý gan nguy hiểm: viêm gan, xơ gan, hoại tử gan, gan nhiễm mỡ…. Một số trường hợp có thể mắc ung thư gan nếu không phát hiện và điều trị sớm.
Giải say rượu sớm còn giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Giải say rượu sớm còn giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Cách giải say rượu hiệu quả?

Cách giải say rượu hiệu quả an toàn thường được dùng để giúp cơ thể nhanh chóng cân bằng. Một vài cách giải say đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà như:

2.1 Cách giải say rượu bằng thực phẩm

Người say rượu có thể sử dụng đồ ăn nhẹ giúp giải rượu hoặc uống nước giúp giảm nồng độ cồn trong máu. Khi nồng độ rượu được pha loãng gan sẽ dễ dàng hoạt động giải rượu. Các thực phẩm nên cân nhắc để giải say rượu hiệu quả:

  • Cháo loãng
  • Súp hoặc canh (nên nấu rau củ hạn chế dùng thịt và chất béo để không kích thích nôn)
  • Phở
  • Trứng gà
  • Quả chuối (bù kali tránh mất nước)
  • Ăn trái cây nhiệt đới: dưa hấu, cam….
  • Nước đậu xanh hoặc cháo đậu xanh
  • Nước mật ong
  • Uống nước lọc
  • Nước gừng
  • Nước ép cà chua

Thực phẩm ẩm và lành tình sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng từ rượu với cơ thể. Đồng thời những thực phẩm này cũng làm loãng cồn giúp gan nhanh chóng loại bỏ rượu ra khỏi cơ thể. Do đó, không uống rượu khi đói và sử dụng thực phẩm bù nước bù chất điện giải là cách giải say rượu bia nhanh nhất.

2.2 Cách giải say rượu bằng thuốc

Khi gan không thể tự giải độc rượu hoặc vấn đề sức khỏe ảnh hưởng khả năng giải say rượu tự nhiên có thể sử dụng thuốc giải rượu. Thuốc giải rượu sẽ làm quá trình giải độc rượu nhanh hơn tránh tình trạng cồn tồn đọng lại làm suy giảm chức năng gan.

Cách giải say rượu bằng thuốc
Cách giải say rượu bằng thuốc

3. Lưu ý khi thực hiện các cách giải say rượu 

Mỗi cách giải say rượu đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, các giải say rượu bằng thực phẩm sẽ được sử dụng nhiều hơn để đảm bảo an toàn. Còn với cách giải say rượu bằng thuốc cần có chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Bên cạnh đó loại thuốc giải say rượu nên được cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. Tránh dùng thuốc phản ứng mạnh hoặc có nguy cơ tương tác để bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả giải say rượu.

Việc áp dụng cách giải say rượu hiệu quả sẽ giúp cơ thể tránh khỏi tổn thương và mau chóng vượt qua cơn say. Tuy nhiên rượu là đồ uống kém lành mạnh nên cần hạn chế sử dụng để giảm say rượu và bảo vệ sức khỏe.

Có thể thấy cách giải say rượu vốn rất đa dạng, tùy theo thể trạng mỗi người mà bạn có thể lựa chọn những cách giải say khác nhau. Nếu cơ thể có khả năng hấp thụ vi chất tự nhiên thì trái cây và thực phẩm là lựa chọn tối ưu. Trong trường hợp say rượu không thể ăn hoặc cơ thể hấp thụ kém bạn hãy đến bệnh viện làm xét nghiệm để có kế hoạch bổ sung vi chất kịp thời. Cơ thể khi được bổ sung vi chất nhanh chóng sẽ giúp giải say rượu bia nhanh đồng thời hạn chế mệt mỏi và buồn nôn do say rượu.

Nguồn: webmd.com- health.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị say rượu có nên truyền nước không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các cách chữa say rượu hiệu quả

Các cách chữa say rượu hiệu quả

Sau khi say rượu nên uống gì để nhanh tỉnh?

Sau khi say rượu nên uống gì để nhanh tỉnh?

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

5

Bài viết hữu ích?