Zalo

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan là cơ quan chuyển hóa, nhà máy thải độc đóng vai trò quan trọng nhất cơ thể. Khi bạn uống quá nhiều rượu bia sẽ gây tổn hại đáng kể đến gan. Theo dõi bài viết dưới đây để biết cách giải độc gan khi uống rượu nhiều.

1. Sự chuyển hóa rượu trong cơ thể và tác hại rượu bia đối với gan

  • Sau khi uống rượu bia, nồng độ ethanol trong rượu được hấp thu tại hệ tiêu hóa, 20% ở dạ dày và 80% ở ruột non. Tốc độ hấp thu rượu phụ thuộc vào tình trạng thức ăn có trong dạ dày, nếu dạ dày rỗng thì quá trình hấp thu rượu diễn ra nhanh hơn, dễ say hơn.
  • Chỉ trong khoảng vài phút uống rượu, từ đường tiêu hóa, rượu vào máu và đi đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể kể cả dịch não tủy. Không giống như những chất dinh dưỡng khác, khi vào máu rượu không được lưu trữ lâu và được gan ưu tiên chuyển hóa trước để đào thải nhanh chóng ra khỏi cơ thể.
  • Tại gan, 90% ethanol được chuyển hóa thành acetaldehyde (là chất độc cho tế bào) nhờ hệ thống  enzyme ADH, tiếp theo acetaldehyde được biến đổi thành acetate nhờ enzyme ALDH và glutathione. Acetat nhanh chóng bị phân hủy thành năng lượng và CO2 thải ra ngoài cơ thể; 10% ethanol còn lại được thải ra ngoài qua mồ hôi, nước tiểu và hơi thở.
  • Tuy nhiên, khả năng của gan có giới hạn nhất định, chỉ chuyển hóa được một lượng ethanol vừa phải trong một khoảng thời gian. Nếu uống nhiều rượu vượt quá khả năng đào thải của gan sẽ gây ứ đọng Acetaldehyde trong cơ thể, gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt mỏi, mất kiểm soát tâm thần và hành vi,...Từ đó gây độc cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch và gây độc cho gan.
  • Khi tình trạng tổn thương gan kéo dài do uống rượu liên tục sẽ gây giảm chức năng chuyển hóa của gan, suy giảm hệ miễn dịch, phá hủy tế bào gan, lâu dài dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Do đó, ở người thường xuyên uống rượu bia cần có phương pháp thải độc gan hữu hiệu.
Giải độc gan khi uống rượu nhiều thế nào hiệu quả là thắc mắc của nhiều người
Giải độc gan khi uống rượu nhiều thế nào hiệu quả là thắc mắc của nhiều người

2. Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều hiệu quả

  • Uống rượu hại gan nghiêm trọng hơn ở những người có bệnh lý ở gan. Do đó, người suy gan tốt nhất là không uống rượu, trong những trường hợp bất khả kháng thì chỉ nên dùng một lượng rất ít để giảm thiểu nguy cơ tổn thương gan nặng nề hơn.
  • Uống nhiều nước: Ethanol làm cơ thể mất nước nhiều. Do đó, bổ sung một lượng nước trước và sau khi uống rượu giúp thải độc gan tốt hơn và giảm các triệu chứng của say rượu.
  • Sử dụng các viên uống chứa các loại vitamin tổng hợp hoặc thành phần điện giải để tăng khả năng chuyển hóa rượu tại gan và giải độc gan khi uống rượu nhiều hiệu quả.
  • Sau khi say rượu nên nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, thoáng mát, ngủ một giấc dài sẽ khiến gan làm việc tốt hơn.
  • Uống một cốc nước chanh, dừa tươi, nước mía, các loại nước ép hoa quả tươi (pha thêm ít muối); hoặc ăn một số loại thức ăn loãng như cháo, súp,... giúp bù đắp lượng vitamin, khoáng chất cho cơ thể cung cấp năng lượng cho tế bào, đồng thời giải độc gan khi uống rượu nhiều 1 cách hiệu quả.
  • Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều hiệu quả khác là sử dụng thực phẩm bảo vệ tế bào gan có nguồn gốc từ thiên nhiên như trà atiso, nước đậu xanh, bí đao,... các chế phẩm đông dược có nguồn gốc kiểm định rõ ràng.

3. Một số phương pháp bảo vệ tế bào gan khi uống nhiều rượu

  • Biết giới hạn điểm say của bản thân, tránh uống mất kiểm soát, nạp một lượng lớn bia rượu vào cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Ăn no trước khi uống rượu, bổ sung một số thực phẩm giàu protein sẽ giúp sự hấp thu cồn vào máu chậm hơn.
  • Khi đang uống thuốc điều trị bệnh lý thì tuyệt đối không sử dụng rượu bia vì làm giảm tác dụng của thuốc và tăng độc tính trên tế bào gan.
  • Không pha trộn nhiều loại rượu khác nhau hoặc pha với các loại sữa, nước ngọt có ga vì nguy cơ xảy ra các phản ứng, làm rượu hấp thu nhanh hơn qua niêm mạc dạ dày.
  • Tập luyện thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe, thúc đẩy tuần hoàn và quá trình trao đổi chất để giúp tế bào gan hoạt động hiệu quả, thải độc tốt hơn sau khi uống nhiều rượu.
Tập luyện thể dục đều đặn giúp thải độc gan hiệu quả, cải thiện sức khỏe
Tập luyện thể dục đều đặn giúp thải độc gan hiệu quả, cải thiện sức khỏe

Như vậy, giải độc gan khi uống rượu nhiều đóng vai trò quan trọng để bảo vệ gan, tránh các tổn thương hay biến chứng trên nhiều cơ quan, hệ cơ quan của cơ thể. Trong trường hợp bạn là người thường xuyên phải uống bia rượu thì có thể sử dụng liệu pháp truyền giải say đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là liệu pháp giúp phục hồi sức khỏe từ cấp độ tế bào, với sự kết hợp của dịch truyền tĩnh mạch, chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể sẽ giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Liệu trình truyền giải say sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người. Trước khi bắt đầu liệu trình, bạn sẽ được các bác sĩ tầm soát sức khỏe, tiến hành các xét nghiệm để đánh giá tình trạng ngộ độc rượu. Từ đó tư vấn liệu trình truyền giải say phù hợp.

Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Say rượu có nên uống sắn dây không?

Say rượu có nên uống sắn dây không?

Ăn gì khi say rượu để hết mệt?

Ăn gì khi say rượu để hết mệt?

22

Bài viết hữu ích?