Zalo

Say rượu có nên uống sắn dây không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Để giảm các triệu chứng mệt mỏi khó chịu của say rượu, nhiều người lựa chọn sử dụng bột sắn dây. Vậy say rượu có nên uống sắn dây không? Cách chế biến và một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây là gì?

1. Bột sắn dây là gì? Công dụng của sắn dây đối với cơ thể?

  • Bột sắn dây là tinh bột được chế biến từ củ sắn dây được sử dụng như một nguyên liệu để làm bánh, nấu chè hay pha uống trực tiếp. Theo Y học cổ truyền, sắn dây có vị ngọt, tính mát, công dụng trừ phiền khát, thanh nhiệt, sinh tân dịch, giải độc, thông đại tiểu tiện,...
  • Trong bột sắn dây chứa: 12 - 15% tinh bột, hợp chất isoflavone (hoạt chất tự nhiên có chức năng gần giống hormone estrogen), hoạt chất puerarin (tác dụng giãn mạch, chống oxy hóa, bảo vệ chức năng tim,...), daidzein (giãn cơ), và một số thành phần khác.
Người say rượu có nên uống sắn dây không là băn khoăn của nhiều người
Người say rượu có nên uống sắn dây không là băn khoăn của nhiều người

Các tác dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe:

  • Với thành phần đa dạng, bột sắn dây được sử dụng trong làm đẹp, trị nám da, cải thiện các vấn đề tăng sắc tố da, ngoài ra bột sắn dây cũng giúp giảm cân và giữ gìn vóc dáng.
  • Nhờ tác dụng thanh nhiệt, giải độc sắn dây được sử dụng trong các chứng cảm nắng, sốt, sổ mũi, đại tiện ra máu, tiểu ít và nước tiểu vàng,...
  • Thành phần chất xơ hòa tan có trong sắn dây giúp cải thiện chức năng tiêu hóa ở ruột, ngăn ngừa một số bệnh lý nhiễm khuẩn đường ruột, ngừa táo bón và chữa lỵ do nhiệt,...
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng độ nhạy của tế bào với insulin từ đó phòng ngừa một số bệnh lý tiểu đường, rối loạn lipid máu hay các bệnh lý tim mạch.
  • Bột sắn dây dùng ngoài phối hợp với uống trong có thể làm giảm triệu chứng của các bệnh lý ngoài da, dị ứng da và viêm da cơ địa.

2. Say rượu có nên uống  sắn dây được không?

“Say rượu có nên uống sắn dây được không?” là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế, ngoài các lợi ích với sức khỏe kể trên thì uống sắn dây giải rượu cũng rất hiệu quả. Uống 1 ly bột sắn dây hòa với nước có thể giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu và buồn nôn do say rượu. Một số cách sử dụng bột sắn dây giải rượu hiệu quả gồm:

  • Hòa tan 30g bột sắn dây với 15g bột cam thảo cùng một lượng nước vừa đủ, nên sử dụng nước đun sôi để nguội cho bột tan hoàn toàn và thơm mát dễ uống.
  • Có thể sử dụng hoa sắn dây phơi khô rồi hãm như nước trà, uống sau khi sau rượu giúp tinh thần tỉnh táo và giải say nhanh hơn.
  • Hòa tan bột sắn dây với một cốc nước ấm, khuấy đều để bột không bị vón cục sau đó thêm 1 lượng chanh và đường vừa đủ.
  • Cho 6 muỗng canh bột sắn dây vào 200ml nước sôi để nguội, khuấy đều cho tan hết sau đó cho 1 ít muối vào, uống ngay sau khi say rượu để giảm mệt mỏi, buồn nôn.
  • Nấu cháo sắn dây: Gạo tẻ, đậu xanh vo sạch rồi bắt lên bếp nấu nhuyễn, bột sắn dây hòa tan với một ít nước đổ vào cháo đã nhuyễn, thêm đường vừa ăn.
Sử dụng bột sắn dây giải rượu mang lại hiệu quả cao
Sử dụng bột sắn dây giải rượu mang lại hiệu quả cao

3. Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây cũng như các bộ phận của cây sắn dây

  • Do sắn dây có tính lạnh, những người Tỳ khí hư, hay bị chướng bụng, miệng nhạt, chân tay lạnh, đại tiện phân lỏng thì không nên dùng. Trẻ em không nên dùng bột sắn dây pha sống, nên nấu chín hoặc hòa tan với nước sôi.
  • Phụ nữ mang thai bị động thai hay doạ sảy thai thì không dùng.
  • Người sau rượu có các bệnh lý đường tiêu hóa hoặc đang nôn nhiều thì nên sử dụng bột sắn dây chín.
  • Không sử dụng chung với hoa bưởi vì có thể làm giảm tác dụng thanh nhiệt, giải say của sắn dây.
  • Bệnh nhân huyết áp thấp, cơ thể đang suy nhược không nên sử dụng bột sắn dây, đặc biệt là không nên sử dụng vào buổi sáng.
  • Thời điểm tốt nhất để uống sắn dây là sau bữa ăn trưa hoặc ăn tối khoảng 30 - 60 phút, không uống lúc bụng đói hoặc uống lúc tối muộn.
  • Sắn dây có tính rất mát, do đó không lạm dụng uống quá nhiều trong ngày, chỉ nên uống 1 - 2 cốc/ ngày.

Tóm lại, bột sắn dây giải rượu nhưng không thể giảm hoàn toàn các triệu chứng mệt mỏi, mất năng lượng hay đau đầu sau khi uống rượu. Tốt nhất, bạn nên biết giới hạn khi sử dụng rượu bia, không uống rượu bia nhiều và thường xuyên để tránh gây tổn hại đến sức khỏe. Hiện nay, phương pháp mới là truyền giải say đang được rất nhiều người lựa chọn để phục hồi sức khỏe sau mỗi lần say rượu. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất quan trọng vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất này giúp bù nước cho cơ thể, thải độc tố ra ngoài, phục hồi các chất dinh dưỡng và làm sạch hệ thống cơ thể của bạn. Thành phần của dịch truyền còn có chứa các loại thuốc chống buồn nôn và chống viêm để giúp giảm đau nhanh và giảm các triệu chứng say rượu hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các loại hoa quả giải rượu tốt

Các loại hoa quả giải rượu tốt

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

260

Bài viết hữu ích?