Zalo

Bị say rượu uống mật ong được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Độc tính từ chất cồn trong rượu bia thường có xu hướng tích tụ trong máu nhanh hơn khả năng chuyển hóa thải độc của gan. Vì vậy sau khi say rượu, rất nhiều người tìm cách giải rượu từ thiên nhiên để giảm bớt gánh nặng cho gan. Vậy khi say rượu uống mật ong được không?

1. Say rượu uống mật ong được không?

Rượu được xem là 1 chất kích thích mang đến cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên khi vào cơ thể, rượu sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde gây độc. Chất này cũng chính là tác nhân dẫn đến những triệu chứng khó chịu sau khi say rượu như đau đầu, buồn nôn và mất kiểm soát hành vi… Về lâu dài, thói quen uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, thận, thần kinh và bệnh lý tim mạch. Đặc biệt uống bia rượu quá nhiều sẽ gây áp lực lên gan, tăng gánh nặng thải độc của gan dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Mật ong tự nhiên là thực phẩm rất giàu fructose và glucose. Ngoài ra, trong mật ong còn chứa các thành phần hoạt chất như disaccharide, trisaccharide, các loại khoáng chất, vitamin, axit amin, protein và một số axit hữu cơ bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Vậy say rượu có nên uống mật ong không? Theo y học cổ truyền Trung Hoa, mật ong được dùng để chữa các bệnh nhiều cơ quan nội tạng, giúp bồi bổ cơ thể trở nên khỏe hơn, giảm đau và giải độc. Do đó từ xa xưa, người dân đã biết đến phương pháp giải rượu với mật ong. Say rượu uống mật ong sẽ giúp bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày xảy ra và hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chất lượng máu cho người sử dụng. Sở dĩ mật ong có thể cho các tác dụng nêu tên là nhờ vào đặc tính chống oxy hóa. Mật ong có thể trung hòa các độc tố có trong rượu/bia. Điều này có được là nhờ vào lượng đường fructose tự nhiên dồi dào trong mật ong sẽ giúp chuyển hóa chất độc thành các chất vô hại một các nhanh chóng. Cụ thể hơn việc dùng đường fructose trong mật ong sẽ giúp cơ thể chuyển hóa acetaldehyde tạo ra từ rượu trở thành axit axetic. Thêm vào đó, việc say rượu uống mật ong có thể giúp người bị say rượu giảm bớt phần nào cảm giác nôn nao, đau đầu và chóng mặt. So với giải rượu bằng gừng hay bằng sữa chua… thì say rượu uống mật ong sẽ được giải nhanh và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, mật ong cung cấp cho cơ thể một lượng đường fructose, ngăn ngừa lượng đường trong máu thay đổi đột ngột, tránh tình trạng hạ đường huyết do uống rượu.

Say rượu uống mật ong sẽ giúp giải rượu nhanh
Say rượu uống mật ong sẽ giúp giải rượu nhanh

2. Những phương pháp giải rượu bằng mật ong hiệu quả

2.1. Say rượu uống mật ong mật ong - chuối

Bạn có thể pha chế mật ong cùng với chuối để tạo nên một thức uống thơm ngon vừa có tác dụng giải rượu rất hiệu quả. Chuối chứa nhiều kali làm giảm triệu chứng đau nhức, magie có tác dụng làm giãn mạch máu, điều hòa nhịp đập của tim, trong khi đó lượng đường trong mật ong và chuối sẽ kết hợp với nhau hỗ trợ gan chuyển hóa rượu. Một ly sinh tố chuối - mật ong là phương pháp tuyệt vời giúp cơ thể chúng ta thoát khỏi tình trạng nôn nao do say rượu. Cách làm lại vô cùng đơn giản: Cho 2 - 3 muỗng cà phê mật ong và 1 trái chuối chín vào xay sinh tố, sau đó thêm sữa tươi, khuấy đều để tạo độ béo cho sinh tố.

2.2. Say rượu uống nước chanh - mật ong

Nước chanh cũng thường được sử dụng để giải rượu nhờ công dụng cung cấp vitamin C giúp giảm cảm giác nôn nao, khó chịu do rượu bia gây ra. Bên cạnh đó, nước mật ong - chanh còn giúp tăng cường miễn dịch, cung cấp năng lượng và giảm tình trạng mất nước do cồn gây ra. Sự kết hợp giữa chanh và mật ong mang đến hương vị thơm ngon giúp người say rượu cảm thấy dễ chịu hơn. Cách thực hiện: Cho 1 - 2 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh tươi vào ly nước ấm. Có thể uống nước chanh - mật ong khi đang say rượu hoặc khi thức dậy sau cơn say, đây là cách giải rượu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên đối với những người có bệnh lý dạ dày tá tràng nên cân nhắc về việc sử dụng nước chanh mật ong thường xuyên để giải rượu sau khi thức dây.

2.3. Giải rượu bằng nước cam - mật ong

Tương tự như chanh, cam là một loại trái cây rất giàu vitamin C, có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ giải độc rượu bia nhanh chóng. Nước ép cam tươi còn chứa nhiều đường fructose và các chất chống oxy hóa, đây đều là những chất cung cấp điện giải tốt. Khi người say rượu uống nước cam - mật ong sẽ mang lại hiệu quả làm loãng, phá vỡ cấu trúc, giúp chuyển hóa và đào thải cồn ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Cách thực hiện: ép 1 - 2 quả cam vào ly sau đó thêm 1 - 2 thìa cà phê mật ong, khuấy đều rồi cho người bị say rượu uống.

Say rượu uống mật ong nước chanh giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi say rượu
Say rượu uống mật ong nước chanh giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu khi say rượu

2.4. Sinh tố xoài - mật ong giúp giải rượu hiệu quả

Xoài và mật ong đều có tác dụng tốt trong việc làm giảm triệu chứng say rượu.  Đem 2 nguyên liệu này xay cùng đá bào để tạo nên một ly sinh tố vừa thơm ngon vừa giúp người say rượu giảm mệt mỏi và trở nên tỉnh táo hơn. Liều lượng phối hợp gồm 1 trái xoài và 3 muỗng cà phê mật ong, xay nhuyễn sau đó thêm một ít đá viên để tăng thêm hương vị khi uống.

2.5. Giải rượu bằng mật ong đơn thuần

Trong nhiều trường hợp say rượu nhưng không thể tìm được nguyên liệu nào khác ngoài mật ong, bạn vẫn có thể nhận được công dụng giảm khó chịu do say xỉn chỉ bằng việc uống mật ong vào buổi sáng. Khi cảm thấy cơ thể quá suy nhược sau cơn say, bạn có thể ăn sáng thật no rồi ăn thêm 4 muỗng cà phê mật ong, tiếp tục liều mật ong như trên sau mỗi 20 phút đến khi cảm thấy khỏe hơn. Sử dụng mật ong theo cách này có công dụng làm làm dịu những ảnh hưởng của rượu trên cơ thể một cách hiệu quả và an toàn.

2.6. Say rượu uống gừng mật ong được không?

Với các nguyên liệu thường có sẵn trong gian bếp của mọi gia đình như mật ong và gừng, bạn đã có thể chế biến được một loại thức uống giúp giải rượu hiệu quả cấp tốc sau mỗi buổi nhậu. Cách giải rượu bằng gừng mật ong được rất nhiều gia đình áp dụng thành công vì cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho vài lát gừng tươi vào ly nước mật ong ấm, để tăng thêm dược tính có thể giã dập gừng trước khi cho vào và cho người say rượu uống ngay khi nước còn ấm nóng.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được “say rượu uống mật ong được không?”. Trong trường hợp muốn giải độc rượu thì bạn cần tìm một phương pháp tốt hơn, nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay, bạn có thể sử dụng liệu pháp truyền giải say để giúp nhanh chóng thoát khỏi tình trạng say và ngộ độc rượu, bia. Đây là phương pháp giúp phục hồi sức khỏe tới tận tế bào, thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Dung dịch truyền giải say bao gồm chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể và giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Đồng thời bù nước, bù khoáng, thải độc và cân bằng điện giải để cơ thể có thể phục hồi sức khỏe 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

327

Bài viết hữu ích?