Zalo

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu bia hay các loại đồ uống chứa cồn có thể gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu và một số tác động xấu đối với cơ thể. Vậy có những cách nào để giải rượu? Uống sữa giải rượu có đúng không?

1. Tác hại của rượu đối với sức khỏe

  • Rượu bia có chứa chất kích thích, có thể sử dụng với liều lượng nhỏ hàng ngày. Tuy nhiên, uống liên tục và uống rất nhiều cùng 1 lúc có thể gây ra một số tổn hại đến cơ thể, nguy hiểm nhất là tình trạng ngộ độc rượu ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thận, não,... dễ dẫn đến tử vong.
  • Một số biểu hiện khi say rượu: Đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, mặt đỏ, nói líu lưỡi, phối hợp vận động kém, mất thăng bằng, đi loạng choạng, đau bụng, buồn nôn và nôn,...
  • Nếu uống rượu kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng có thể gây ra hội chứng nghiện, lâu dần rượu gây tổn thương chức năng hệ tiêu hóa, giảm sức đề kháng, các bệnh lý tâm thần kinh, bệnh lý ở gan đặc biệt là xơ gan.

Do những tác hại trên, không nên sử dụng rượu bia thường xuyên hoặc uống 1 lượng rượu lớn trong thời gian ngắn. Sau khi uống rượu nên sử dụng những thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe.

2. Uống sữa có giải rượu không? Có nên uống sữa sau khi say rượu?

Phần lớn nhiều người khi bắt đầu uống rượu bia không ăn uống gì hoặc để bụng rỗng trong suốt thời gian uống rượu. Điều này làm dễ say rượu hơn và kéo dài thời gian mệt mỏi sau say rượu.

Vậy uống sữa giải rượu không là thắc mắc của nhiều người
Vậy uống sữa giải rượu không là thắc mắc của nhiều người

Lời khuyên trong trường hợp này là sau khi uống rượu nên uống 1 ly sữa ấm để giúp dạ dày dễ chịu hơn, giảm nguy cơ hạ đường huyết hay mệt mỏi, mất năng lượng. Ngoài ra, trước khi uống rượu cũng có thể uống 1 ly sữa để tạo lớp tráng niêm mạc và giúp giảm hấp thu rượu tại dạ dày. Đối với thắc mắc “có nên ăn sữa chua giải rượu?” thì câu trả lời là KHÔNG. Sữa chua chứa sản phẩm lên men nên không nên ăn ngay sau khi uống rượu vì sẽ làm kích ứng đường tiêu hóa làm tăng cảm giác buồn nôn, nôn và gây tiêu chảy.

3. Một số phương pháp khác để giải rượu

Ngoài uống sữa ấm, có thể dùng một số loại thực phẩm khác để giảm triệu chứng của say rượu như:

  • Uống nước chanh ấm không quá chua, uống nước mía.
  • Ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như choáng loãng, súp, canh.
  • Uống trà gừng, trà mật ong, trà từ vỏ quýt, tắc,... nhưng không sử dụng các loại trà quá đậm đặc.
  • Uống bột sắn dây hoặc các món ăn từ sắn dây như cháo sắn dây, súp.
  • Một số loại trái cây như chuối, nho, cà chua, táo, lê,... giúp cơ thể bổ sung năng lượng, bù lại lượng điện giải bị mất do nôn nhiều, tiểu nhiều.
  • Dùng giấm chua lên men từ táo pha với nước ấm thêm một ít gừng tươi sẽ giúp trung hòa lượng cồn do rượu, làm cơ thể nhanh chóng đào thải rượu ra ngoài.
  • Uống lòng trắng trứng đánh đến khi chín có thể làm chậm quá tình hấp thu rượu tại dạ dày, bảo vệ tốt niêm mạc dạ dày.
  • Củ cải trắng, gọt vỏ, nấu với nước vừa đủ, sau đó lọc lấy nước uống như nước hàng ngày (có thể thêm đường vừa uống).
  • Rau cần tươi, rửa sạch, cắt nhỏ rồi giã nhuyễn, vắt lấy nước uống sau khi uống rượu.
  • Khoai lang đỏ, để sống, giả nhuyễn sau đó ăn liền hoặc trộn với đường cho dễ ăn.
Uống sữa giải rượu giúp làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau đầu,...
Uống sữa giải rượu giúp làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau đầu,...

Như vậy, uống sữa giải rượu bằng cách giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và choáng váng. Bạn nên uống 1 ly sữa ấm trước và sau uống rượu có thể bảo vệ đường tiêu hóa, ngừa các nguy cơ hạ đường huyết, mất dịch và mất điện giải. Tuy nhiên, cần biết rằng, sữa ấm chỉ có hiệu quả làm giảm tình trạng say xỉn, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn do say rượu chứ không có tác dụng giải độc gan hoặc tăng cường chức năng gan. Trong khi đó, gan mới chính là bộ phận bị tổn thương nặng nề nhất khi uống rượu bia. Do đó, nếu muốn giải độc rượu thì bạn cần tìm một phương pháp tốt hơn, nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay, bạn có thể sử dụng liệu pháp truyền giải say để giúp nhanh chóng thoát khỏi tình trạng say và ngộ độc rượu, bia. Đây là phương pháp giúp phục hồi sức khỏe tới tận tế bào, thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Dung dịch truyền giải say bao gồm chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể và giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Đồng thời bù nước, bù khoáng, thải độc và cân bằng điện giải để cơ thể có thể phục hồi sức khỏe 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Bị say rượu uống mật ong được không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

95

Bài viết hữu ích?