Zalo

Say rượu có nên uống nước đường chanh không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Say rượu uống nước chanh hay nước đường có phải là cách giải rượu hiệu quả không? Có nhiều quan điểm gây tranh cãi với cách giải rượu bằng chanh và đường. Sau đây là một số thông tin chia sẻ giúp bạn đọc hiểu hơn có nên uống nước chanh khi say rượu.

1. Say rượu có nên uống nước đường chanh?

Nước chanh tươi là một mẹo giải rượu được dân gian xưa sử dụng phổ biến. Nhiều quan điểm cho rằng chanh giúp trung hòa lượng cồn trong rượu nên sẽ có tác dụng giải rượu nhanh chóng và hiệu quả. 

Chanh nói riêng các loại thực phẩm có vị chua nói chung sẽ ảnh hưởng đến axit dạ dày. Do đó, trong trường hợp người say nôn nao nên chú ý không chọn các loại nước uống có vị chua để tránh tăng mệt mỏi khó chịu. Thêm vào đó nếu bỏ đường vào nước chanh để giảm chua có thể khiến cơ thể dung nạp đường gây ra tình trạng tăng đường huyết. Với bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không nên sử dụng nước đường chanh để giải rượu.

Chanh giúp trung hòa lượng cồn trong rượu nên nhiều người thường áp dụng giải rượu 

Ngoài những trường hợp được kể trên, nước chanh vẫn có thể sử dụng giải rượu. Tuy nhiên hiệu quả của cách giải rượu bằng chanh chỉ là công nhận ở thời kỳ nền y học chưa phát triển. Người say rượu nên được uống nước lọc và kiểm tra sức khỏe để bác sĩ tư vấn hướng dẫn cách thanh lọc giải độc cơ thể giúp phòng ngừa tổn thương gan khi xuất hiện cơn say.

2. Gợi ý bị say rượu nên uống gì?

  • Nước cà chua

Nước ép cà chua có chứa vitamin cùng chất oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cà chua cần làm chín trước khi ép lấy nước để loại bỏ vi khuẩn ký sinh trong ruột và hạt cà chua gây ngộ độc. Cà chua có vị chua nên cần pha cùng nước ấm để giảm độ chua tránh gây khó chịu và không dùng nếu người say đã nôn.

  • Nước cam hoặc quýt

Cam quýt là trái cây mọng cung cấp vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Đồng thời loại quả mọng này cũng có tính chua dễ gây ảnh hưởng đến cảm giác và buồn nôn nên cần cân nhắc. Tình huống người say chưa nôn hoặc không buồn nôn có thể dùng cam quýt ép nước hoặc ăn cả múi để giải rượu.

  • Nước cơm

Nước cơm hoặc nước cháo cũng là một loại nước có chứa vitamin tốt cho cơ thể đặc biệt là với mẹo chữa say rượu. Để dễ sử dụng nên bỏ thêm một ít đường ăn vì vị nước cơm khá nhạt có thể khiến người sử dụng sợ không dám uống.

  • Nước dừa

Nước dừa có tính mát đặc biệt là thành phần natri, kali giúp cơ thể bổ sung chất điện giải tránh mất nước và tăng cường sức đề kháng. Do vậy khi người say uống nước dừa sẽ phòng mất nước và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Nước đỗ

Đỗ đen và đỗ xanh là loại hạt tốt có khả năng thanh nhiệt giải độc. Khi say rượu uống nước đỗ đen hoặc đỗ xanh ninh nhừ sẽ giảm ảnh hưởng đến dạ dày và ngộ độc rượu. Sau đó, người say sẽ dần tỉnh lại và phục hồi nhanh chóng sau khi vượt qua cơn say.

  • Nước lọc

Nước lọc là lựa chọn tốt nhất khi chưa nắm rõ bị say rượu nên uống gì. Nước tinh khiết sẽ tránh được các ảnh hưởng ngoài ý muốn như nôn mửa, dị ứng… Khi sử dụng nước lọc, cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng giúp các cơ quan được thúc đẩy và đào thải lượng cồn trong cơ thể ra ngoài

  • Nước mía

Nước mía là đồ uống giải khát mùa hè có khả năng giảm căng thẳng mệt mỏi nhờ vị ngọt tự nhiên. Cho người say rượu sử dụng nước mía tươi sẽ giúp giảm thời gian say rượu. Tuy nhiên lượng đường trong mía cao nên cần tránh dùng nhiều để phòng nguy cơ bị tiểu đường.

  • Nước gừng

Gừng có vị cay tính ấm nên thường được sử dụng để giữ ấm cơ thể và giải rượu. Nước gừng tươi sẽ giúp mạch máu lưu thông mà thúc đẩy quá trình chuyển hóa cồn trong cơ thể. Để tăng hiệu quả có thể dùng nước mật ong gừng giải rượu.

Nước chanh gừng vừa giữ ấm cơ thể vừa có tác dụng giải rượu rất tốt 
  • Nước khổ qua

Mướp đắng tuy khó uống nhưng lại là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng nước ép từ mướp sẽ giúp thanh lọc cơ thể tránh các vấn đề về ngộ độc rượu.

  • Nước trà xanh

Trà xanh là thức uống giải độc thanh lọc cơ thể thường sử dụng sau ăn đặc biệt là người có nhu cầu giảm cân. Khi say rượu có thể uống nước trà xanh để bổ sung chất chống oxy hóa và axit tannic taric giúp loại bỏ độc tố từ rượu ra khỏi cơ thể.

3. Các phương pháp giảm ảnh hưởng do say rượu và giải rượu hiệu quả

Đồ uống chỉ là giải pháp nhất thời cũng như không thực sự mang lại hiệu quả cao. Để tránh tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe đặc biệt là gan, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

3.1. Truyền tĩnh mạch 

Sử dụng truyền dịch tĩnh mạch là cách thông qua nước tinh khiết hấp thụ trực tiếp vào tĩnh mạch. Phương pháp này giúp tăng lượng nước cơ thể được nhận lên cao hơn và bỏ qua quy trình hấp thụ chuyển hóa, vì nước được đưa thẳng đến tĩnh mạch có thể tham gia quá trình giải độc cơ thể.

Hiện nay với sự kết hợp của dịch truyền tĩnh mạch, chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Đồng thời phương pháp truyền này còn có hiệu quả trong việc giảm nồng độ cồn trong máu ngay tức thì, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau khi uống rượu bia, hạn chế tình trạng đau đầu, mệt mỏi khi say. Và đặc biệt nhất có lẽ phải kể đến chính là khả năng đào thải độc tố cho cơ thể sau khi uống quá nhiều rượu bia. 

Vì vậy nếu tính chất công việc của bạn thường xuyên phải tiếp khách, bạn nên tham khảo tới phương pháp kết hợp dịch truyền tĩnh mạch và chất điện giải để cải thiện tình trạng say được tốt nhất cũng như không để sức khỏe bị ảnh hưởng về sau.

3.2. Bổ sung vitamin

Các loại nước trái cây hay nước từ vị thuốc đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Đặc biệt là rau củ quả sẽ mang lại nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng chất điện giải cho cơ thể. Tuy nhiên phương pháp gián tiếp thường xuất hiện hao hụt do khả năng hấp thụ và yếu tố khách quan nên có thể thay thế bằng cách bổ sung trực tiếp.

Lượng vitamin cơ thể cần khó có thể đo lường qua thực phẩm. Do đó các phương pháp dinh dưỡng hoặc thuốc bổ sung vitamin là lựa chọn hợp lý. Các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng sẽ dựa theo tình trạng cơ thể để đưa ra phương pháp bổ sung dinh dưỡng cơ thể giúp cân bằng lượng dưỡng chất.

3.3. Uống thuốc thanh lọc độc ra khỏi cơ thể

Với người hay say rượu hoặc thường xuyên phải sử dụng rượu trong công việc giải độc thanh lọc gan là điều cần thiết. Gan là bộ phận thực hiện lọc chất độc và cũng là bộ phận chịu nhiều tổn thương nhất khi cơ thể rơi vào trạng thái say.

Các loại thuốc bổ gan hiện nay đều hướng đến cải thiện sức khỏe và làm sạch độc tố có trong gan. Do vậy, người hay say rượu hay đặc thù cần dùng rượu thường xuyên nên tham khảo và nhờ dược sĩ tư vấn lựa chọn thuốc để giảm tổn thương cho gan.

Trên đây là lý giải người say rượu có nên uống nước đường không. Nước đường có thể giúp tăng đường huyết nên không phải mọi đối tượng đều có thể dùng. Đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường và người có huyết áp cao nên tránh dùng nước đường. Do vậy, có  nên uống nước chanh khi say rượu nhưng phải dựa trên tình trạng người say có phù hợp không.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Bổ sung NAD+ chống lão hóa bằng đường truyền tĩnh mạch có ưu điểm gì so với đường dùng khác?

Bổ sung NAD+ chống lão hóa bằng đường truyền tĩnh mạch có ưu điểm gì so với đường dùng khác?

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Cảnh giác suy nhược cơ thể bị chóng mặt, nhức mỏi, đau dạ dày

Cảnh giác suy nhược cơ thể bị chóng mặt, nhức mỏi, đau dạ dày

Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước?

Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

96

Bài viết hữu ích?