Zalo

Ăn gì khi say rượu để hết mệt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu là loại đồ uống thường được sử dụng tại Việt Nam, đặc biệt không thể thiếu trong các ngày lễ tết hoặc các cuộc gặp gỡ bạn bè. Ai cũng biết rượu gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, khi say rượu cơ thể sẽ bị mất nước, đau đầu, khó chịu... Vậy ăn gì khi say rượu để giảm bớt cảm giác khó chịu này?

1. Say rượu gây ra những trạng thái khó chịu như thế nào?

Say rượu là 1 trạng thái sinh lý xảy ra sau khi chúng ta tiêu thụ 1 lượng rượu đủ lớn, khiến nồng độ rượu trong máu tăng cao. Người say rượu sẽ có những biểu hiện theo từng giai đoạn, quá trình này còn được gọi là di chứng say rượu:

  • Say rượu giai đoạn đầu: Người say rượu sau khi uống rượu vào cơ thể sẽ có những triệu chứng ban đầu là hưng phấn tâm thần, nói nhiều hơn, cười nói vui vẻ…, lúc này nồng độ rượu trong máu của bạn rơi vào khoảng 1-2g/lít.
  • Say rượu giai đoạn tiếp theo: Có thể hiểu đây là giai đoạn say, bạn sẽ cảm thấy có sự mất phối hợp vận động, đi đứng bắt đầu loạng choạng, lú lẫn, nói nhiều hơn nữa. Tuy nhiên lúc này lời nói không mạch lạc và nồng độ rượu trong máu đạt được trên 2g/lít.
  • Say rượu giai đoạn sau: Giai đoạn này bạn đã mất cảm giác, thường rơi vào trạng thái ngủ sâu, bán hôn mê với nồng độ rượu trên 3g/lít.

Một người sau khi uống rượu quá nhiều thì nồng độ cồn trong máu sẽ không ngừng tăng cao dẫn tới hôn mê, hạ thân nhiệt, rối loạn ý thức, thậm chí có trường hợp còn bị suy hô hấp và cần phải cấp cứu. Với người đã uống rượu nhiều đến mức nồng độ rượu trong máu đạt đến 4-5 g/lít có thể dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, cơ thể của người say rượu sẽ bị mất nước do nôn, vã mồ hôi... nếu không được giải rượu kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất nước nặng, đôi khi còn đe dọa đến tính mạng. Do đó, để giải rượu hiệu quả và tức thời, sau khi say rượu thì bạn cần áp dụng một số mẹo giúp hỗ trợ gan giải rượu hiệu quả, trong đó “ăn gì khi say rượu?”, “sau khi nôn say rượu nên ăn gì ?” là một vấn đề rất được quan tâm.

2. Ăn gì khi say rượu?

Chúng ta cần biết 1 sự thật rằng, không có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể giúp cơ thể con người tránh hoàn toàn tác động của rượu bia sau khi uống. Vì vậy việc ăn gì sau khi say rượu chỉ có thể giúp cơ thể giảm bớt phần nào các tác động có hại do rượu gây ra đối với cơ thể. Nếu bạn vẫn không biết ăn gì khi say rượu thì câu trả lời chính là:

2.1. Ăn phở gà sau khi say rượu

Rượu được xem là 1 chất lợi tiểu. Trong khi đó, phở gà là 1 món ăn chính giúp bổ sung chất lỏng và muối bị mất do rượu gây ra, đồng thời cung cấp thêm lượng  cysteine - 1 loại axit amin giúp gan giải độc rượu hiệu quả hơn, giúp xua tan cơn đau đầu và phân giải acetaldehyde - chất có hại cho cơ thể do quá trình chuyển hóa rượu tạo nên.

Sau khi say rượu nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người
Sau khi say rượu nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

2.2. Ăn trứng rán sau khi say rượu

Tương tự như món phở gà, trứng chứa lượng cysteine rất dồi dào giúp làm giảm thiểu đau đầu, ớn lạnh. Ngoài ra, trứng còn chứa taurine amino acid giúp đảo ngược tổn thương gan do say rượu gây ra và đào thải các chất độc bên trong cơ thể một cách nhanh chóng hơn. Người say rượu có thể tráng trứng với hành, rau nhưng không nên rán với phô mai hay thịt, do nếu say rượu sử dụng lượng lớn dầu mỡ có thể gây kích thích hệ tiêu hóa, làm bạn cảm thấy khó chịu hơn.

2.3. Uống trà gừng sau khi say rượu

Thay vì sử dụng gừng trực tiếp, người say rượu có thể sử dụng trà gừng ấm. Trà gừng sẽ làm dịu dạ dày, chống co thắt, giúp thư giãn hệ tiêu hóa, giảm thiểu đầy hơi và chống lại cơn buồn nôn sau khi say rượu. Đồng thời gừng còn bổ sung vitamin B và giảm tác dụng bất lợi của rượu tác động lên niêm mạc ruột.

2.4. Ăn chuối sau khi say rượu

Chuối là thực phẩm chứa nhiều kali, trong khi đó kali thường bị mất đi khi uống rượu, vì vậy khi say người ta thường ăn chuối để bổ sung. Ngoài ra, chuối cũng là loại trái cây tốt cho dạ dày, cung cấp cho cơ thể chất điện giải quan trọng đã mất do say rượu.

2.5. Nước tinh khiết

Sau khi uống quá nhiều rượu, lượng cồn trong cơ thể tăng cao làm thận tăng cường hoạt động, điều này khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Ngoài ra cồn còn có tính khử nước mạnh gây mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Do đó khi say rượu cần uống thật nhiều nước để giữ đủ lượng nước cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh tỉnh táo, hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống đầy hơi và giảm tình trạng ợ nóng.

2.6. Chọn ăn những loại trái cây nhiều nước

Trái cây chứa nhiều nước như cam, bưởi, dưa hấu… sẽ cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp làm ẩm, phục hồi đường ruột và làm dịu dạ dày. Ngoài ra, trái cây còn cung cấp nhiều chất xơ tốt cho quá trình tiêu hóa.

2.7. Nước cơm

Người say rượu có thể uống nước cơm thay vì ăn cháo để giải rượu. Nước cơm có chứa nhiều đường, vitamin B có tác dụng giải độc rượu rất tốt, một số người còn cho thêm một chút đường trắng để mang lại hiệu quả tốt hơn.

2.8. Gừng tươi

Gừng có tính ấm, vị cay được dùng để giữ ấm cơ thể, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, tránh cảm lạnh. Người say rượu có thể thát lát mỏng gừng sau đó pha với nước nóng, cho thêm 1 chút mật ong hoặc đường giúp dễ uống hơn.

2.9. Nước mía

Nước mía có tác dụng giải rượu tốt, chỉ cần uống một cốc nước mía sẽ cho tác dụng ngay lập tức.

Nhiều người thắc mắc ăn gì khi say rượu để hết mệt?
Nhiều người thắc mắc ăn gì khi say rượu để hết mệt?

2.10. Cà chua

Một cốc sinh tố cà chua chín sẽ giúp người say rượu giải rượu nhanh chóng, đây là loại thức uống có khả năng giải độc cao lại rất tốt cho sức khỏe. Tóm lại, say rượu với nồng độ cồn trong máu tăng cao, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, trong một trường hợp nặng còn có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí là tử vong. Vì vậy bất kể mức độ say, chúng ta cần áp dụng các phương pháp giải rượu tại nhà bằng cách ăn, uống các loại thực phẩm có tính mát, giải rượu tốt. Nếu gặp phải người say rượu nặng và cảm thấy bất thường, bạn cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời. Trong trường hợp bạn muốn giải say nhanh chóng, hãy áp dụng phương pháp truyền giải say đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là phương pháp giúp phục hồi sức khỏe tới tận tế bào, được thực hiện bằng cách truyền các vi hoạt chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Dung dịch truyền giải say bao gồm chất điện giải, vitamin và thuốc có tác dụng giải độc cơ thể và giúp bạn vượt qua các triệu chứng của cơn say nhanh chóng. Đồng thời bù nước, bù khoáng, thải độc và cân bằng điện giải để cơ thể có thể phục hồi sức khỏe 1 cách hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Cách giải độc gan khi uống rượu nhiều

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu uống Panadol có sao không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

14

Bài viết hữu ích?