Zalo

Đổ mồ hôi có đốt calo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, nó có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm này, đặc biệt là khi trời nắng nóng và khi chúng ta hoạt động thể lực. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng, đổ mồ hôi là một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang giảm cân. Vậy đổ mồ hôi có đốt calo không hay đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không?

1. Đổ mồ hôi có đốt calo không?

Đổ mồ hôi là phản xạ tự nhiên của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ khi chúng ta nóng. Tác dụng này xuất phát từ việc cơ thể giải phóng nước và muối bay hơi để tạo ra hiệu ứng làm mát tự nhiên, từ đó giúp giữ cho nhiệt độ cơ thể của bạn không tăng quá cao. Ngoài ra, việc đổ mồ hôi có thể giúp cơ thể chúng ta đào thải bớt các chất thải không cần thiết ra ngoài. Vậy việc đổ mồ hôi có đốt calo không? Trên thực tế, bản thân hiện tượng đổ mồ hôi không hề ảnh hưởng đến lượng calo bạn đốt cháy, hay nói cách khác việc đổ mồ hôi nhiều không có nghĩa là bạn đang đốt cháy nhiều calo. Một báo cáo đã cho thấy việc đổ mồ hôi khi thực hiện các bài tập như Bikram yoga cho phép bạn đốt cháy tới 1000 calo mỗi giờ. Tuy nhiên, các chuyên gia về dinh dưỡng hay các huấn luyện viên cho rằng tuyên bố này là không có cơ sở khoa học. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trong một lớp Bikram Yoga kéo dài 90 phút, nam giới chỉ đốt cháy trung bình 460 calo và nữ giới đốt cháy 330 calo, con số này là khá thấp so với 1000 calo được đưa ra ở trên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng trên thực tế, lượng calo bạn đốt cháy này đến từ các hoạt động cơ bắp. Các hoạt động làm cơ thể đốt cháy calo để sinh năng lượng, chứ việc đổ mồ hôi không liên quan đến kết quả này.

Nhiều người thắc mắc đổ mồ hôi có đốt calo không?
Nhiều người thắc mắc đổ mồ hôi có đốt calo không?

Nhiều bác sĩ cũng đưa ra dẫn chứng rằng bạn cũng có thể đốt cháy calo trong các hoạt động mà bạn không đổ mồ hôi nhiều hoặc hoàn toàn không đổ mồ hôi. Ví dụ, bạn vẫn có thể đốt cháy calo khi bơi lội, tập thể dục khi trời lạnh vào mùa đông, nâng các tạ nhẹ. Bên cạnh đó, một dẫn chứng để chỉ ra rằng việc đổ mồ hôi không liên quan đến việc đốt cháy calo đó là mức độ chảy mồ hôi ở mỗi người sẽ khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố dưới đây:

  • Thể trạng: Không phải tất cả mọi người đều đổ mồ hôi như nhau khi thực hiện cùng một hoạt động hay một bài tập thể dục. Đúng vậy, mức độ thể lực hay thể trạng của bạn đóng một vai trò quan trọng, bạn có thể trạng càng tốt thì cơ thể bạn càng điều chỉnh nhiệt độ hiệu quả hơn, do đó bạn càng có thể đổ mồ hôi nhiều hơn. Một ví dụ cụ thể đó là đàn ông thường đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ hay những người nặng cân có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn những người nhẹ cân hơn.
  • Di truyền học: Hai người cùng giới tính, kích thước cơ thể và mức độ thể chất có thể đổ mồ hôi khác nhau, đấy chính là ví dụ cho yếu tố di truyền. Di truyền đóng một vai trò trong việc đổ mồ hôi, ví dụ người hay đổ mồ hôi có thể có nhiều tuyến mồ hôi hơn người ít đổ mồ hôi hay một số người có mức độ điều nhiệt nhạy cảm hơn so với những người khác, nên họ thường đổ mồ hôi nhiều hơn.
  • Hệ thần kinh tự chủ: Hệ thống thần kinh tự chủ cũng đóng một vai trò quyết định mức độ đổ mồ hôi ở một người. Về cơ bản, hệ thống này đã khác biệt ở mỗi người, phản ứng của nó với các yếu tố môi trường cũng khác nhau. Do vậy mức độ chảy mồ hôi ở mỗi người sẽ khác nhau.
  • Yếu tố môi trường: Các yếu tố bên ngoài cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đổ mồ hôi. Các điều kiện thời tiết như nhiệt độ và độ ẩm thường ảnh hưởng lớn nhất đến tốc độ đổ mồ hôi của bạn.
  • Một số yếu tố khác: Uống rượu hoặc caffein trước khi tập luyện có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Quần áo làm từ vật liệu tổng hợp (như polyester) giữ nhiệt nhiều hơn và gây đổ nhiều mồ hôi hơn so với quần áo nhẹ hơn hoặc quần áo làm từ sợi tự nhiên (chẳng hạn như bông hoặc len).

Có thể nói, quá trình đổ mồ hôi là khác nhau ở nhiều người, nó phụ thuộc vào các yếu tố kể trên. Bạn không thể nói rằng một người đang đạp xe đường dài trong thời tiết lạnh (rất ít chảy mồ hôi) lại có lượng calo bị đốt cháy ít hơn một người đang đi bộ giữa trời nóng. Một ví dụ khác để khẳng định đồ mồ hôi không đốt cháy calo đó là bạn có thể đứng giữa trời nắng để đổ thật nhiều mồ hôi, nhưng lượng calo bạn đốt cháy là bằng không. Vì vậy, nếu ai đó hỏi bạn đổ mồ hôi có đốt calo không, hãy trả lời là KHÔNG. Tuy nhiên, mồ hôi có thể là một cách để nhận biết về cường độ tập luyện hoặc mức độ chăm chỉ của bạn trong một số loại bài tập nhất định. Những người luyện tập thể dục chăm chỉ, ít nhiều cũng có thể chảy mồ hôi, đồng thời đốt cháy nhiều calo hơn so với những người lười biếng.

2. Đổ mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Việc đổ mồ hôi không phải là hiện tượng liên quan đến quá trình chốt cháy calo trong cơ thể, do đó tập đổ mồ hôi nhưng không giảm cân hay việc đổ mồ hôi vẫn không giảm cân, đó là những điều hết sức bình thường. Bản thân việc đổ mồ hôi không đốt cháy một lượng calo có thể đo lường được, nhưng đổ mồ hôi nhiều với lượng chất lỏng đủ lớn vẫn sẽ khiến bạn giảm cân. Tuy nhiên, lượng cân nặng mất đi đó là do mất nước, trong khi lượng mỡ trong cơ thể bạn vẫn không hề thay đổi. Do vậy, có thể xem việc đổ mồ hôi chỉ là một hình thức giảm cân tạm thời và không được xem là dấu hiệu của việc cơ thể đang giảm mỡ. Khi bạn bù nước bằng cách uống nước hoặc ăn, bạn sẽ ngay lập tức lấy lại được số cân nặng đã mất.

Tập đổ mồ hôi nhưng không giảm cân là điều hết sức bình thường
Tập đổ mồ hôi nhưng không giảm cân là điều hết sức bình thường

Tập luyện cường độ cao hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với tập luyện cường độ thấp hơn, nó có thể làm bạn đổ mồ hôi nhiều hoặc không. Lấy ví dụ, một lớp tập Yoga trong một phòng kín và nóng, bản thân hoạt động (yoga) khá nhẹ nhàng và thường ở cường độ thấp, nhưng bạn có thể đổ nhiều mồ hôi do nhiệt độ cao và độ ẩm của căn phòng này. Điều đó không có nghĩa là bạn không đốt cháy bất kỳ lượng mỡ nào trong quá trình tập luyện. Bạn vẫn sẽ đốt cháy mỡ để tạo ra năng lượng cho các hoạt động thể chất, nhưng mồ hôi không phải là thước đo cho điều đó. Những thông tin trên đã giải thích cho bạn về việc tập đổ mồ hôi nhưng không giảm cân hay đổ mồ hôi vẫn không giảm cân. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn hằng ngày:

  • Luyện tập thể dục ở cường độ cao, đặc biệt là phương pháp luyện tập cường độ cao ngắt quãng. Luyện tập cường độ cao ngắt quãng liên quan đến các hoạt động lặp đi lặp lại ở cường độ cao trong 30 giây đến vài phút, cách nhau 1 - 5 phút.
  • Tập nâng tạ là một cách đốt cháy calo hiệu quả.
  • Phối hợp nhiều bài tập hay động tác trong một buổi tập.
  • Hoạt động thể chất nhiều hơn trong các công việc hàng ngày như đạp xe hay đi bộ đến nơi làm việc, sử dụng thang bộ thay vì thang máy, đậu xe xa nơi làm việc, chăm làm việc nhà…
  • Uống nhiều nước là một cách hỗ trợ cho quá trình đốt cháy calo trong cơ thể bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số loại đồ uống như cà phê, trà xanh, trà đen… để tăng lượng calo mà cơ thể bạn có thể đốt cháy.
  • Một số lời khuyên khác như giảm stress, ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Điểm mấu chốt, tỷ lệ mồ hôi không quyết định chất lượng các bài tập luyện của bạn. Một số người có thể đổ mồ hôi rất nhiều nhưng lại không đốt cháy nhiều calo hoặc chất béo, trong khi một số người gần như không chảy mồ hôi nhưng lại đốt cháy nhiều calo hoặc chất béo hơn. Mức độ tập thể dục, di truyền, mức tiêu thụ rượu hoặc caffeine, môi trường và những gì bạn đang mặc đều đóng một vai trò trong việc bạn đổ mồ hôi nhiều hay ít khi tập thể dục. Chính vì thế, đừng bao giờ sử dụng lượng mồ hôi đổ ra để đánh giá hiệu quả giảm cân. Một phương pháp giảm cân, đốt cháy calo, đào thải lượng mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể mà bạn có thể tham khảo đó là liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Truyền tiêu hao năng lượng có thể giúp bạn giảm cân một cách an toàn mà không hề có bất cứ xâm lấn hay hút mỡ trực tiếp nào lên cơ thể, từ đó bạn không cần phải lo lắng về tác dụng phụ cũng như những biến chứng sau khi thực hiện. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để tiêu hao mỡ theo cơ chế tự nhiên, tạo ra nguồn năng lượng để vận động. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bài tập hóp bụng giảm bao nhiêu calo?

Bài tập hóp bụng giảm bao nhiêu calo?

Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

Bạn nên giảm tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể như thế nào?

Bạn nên giảm tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể như thế nào?

Trao đổi chất của cơ thể và giảm cân: Cách bạn đốt cháy calo

Trao đổi chất của cơ thể và giảm cân: Cách bạn đốt cháy calo

24

Bài viết hữu ích?