Zalo

Ra mồ hôi nhiều có giảm mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập luyện thể dục thể thao là phương pháp giảm mỡ quan trọng trong bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Tuy nhiên, nhiều người quan niệm việc tập luyện chăm chỉ khiến mồ hôi toát ra càng nhiều càng tốt sẽ giúp đánh tan mỡ thừa. Vậy thực sự ra mồ hôi nhiều có giảm mỡ không?

1. Ra nhiều mồ hôi có phải giảm mỡ tích cực hơn không?

Hiện tượng tiết mồ hôi khi tập thể dục là 1 phản ứng có điều kiện của cơ thể giúp làm mát khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao. Lúc này, nước bên trong cơ thể được bài tiết ra ngoài qua các tuyến mồ hôi dưới da sẽ hạ nhiệt độ cơ thể đến mức mà cơ thể chấp nhận được. Nhiều người hiểu nhầm việc cơ thể đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện là do mỡ thừa được được đốt cháy hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế việc đổ mồ hôi nhiều chỉ đơn giản là do nhiều tuyến mồ hôi dưới da đang hoạt động cùng lúc khi cơ thể vận động. 

Như vậy, ra nhiều mồ hôi không liên quan tới việc giảm mỡ nhiều hay ít mà phụ thuộc vào các yếu tố khác như gen di truyền, thể trọng, tuổi tác, giới tính hay môi trường. Thông thường, tuyến mồ hôi ở nam giới sẽ ít hơn nữ giới như khả năng hoạt động lại mạnh hơn. 

Ra mồ hôi nhiều có giảm mỡ không?

2. Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Ra mồ hôi nhiều có đốt calo tốt không và giúp đỡ cho việc giảm cân thế nào là câu hỏi của rất nhiều người khi tham gia tập luyện. Tuy nhiên, quan niệm về việc hoạt động liên tục và ra mồ hôi sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn là sai lầm. Thực tế lượng calo mà cơ thể tiêu hao phụ thuộc nhiều vào bài tập hay vận động mà bạn tham gia chứ không liên quan đến lượng mồ hôi ra nhiều hay ít.

Sự gia tăng nhiệt độ khi tập luyện phụ thuộc vào lượng chất béo dư thừa trong cơ thể vì vậy khi hoạt động mạnh cơ thể người thừa cân béo phì thường toát ra nhiều mồ hôi hơn để giải phóng nhiệt lượng và điều hoà thân nhiệt. Hiện tượng đổ mồ hôi nhiều khi tập luyện thực tế là quá trình cơ thể đang mất nước như một cơ chế làm mát tự nhiên. Do đó, có thể ngay sau khi tập luyện cân nặng giảm một chút nhưng không phải do mỡ thừa mà do cơ thể đang mất nước, điện giải và cân nặng sẽ trở lại bình thường ngay khi cơ thể được bổ sung đầy đủ nước. 

Việc tập luyện sẽ giúp đốt cháy calo dù ít hay nhiều nhưng không liên quan đến hiện tượng đổ mồ hôi

3. Ý nghĩa của việc đổ mồ hôi khi tập luyện

Việc ra nhiều mồ hôi khi tập luyện là cơ chế làm mát của cơ thể nhưng không hẳn là không có giá trị trong việc giảm cân. Một số ưu điểm của việc đổ mồ hôi khi tập luyện gồm có:

  • Ước lượng cường độ tập luyện: Việc đổ mồ hôi khi tập thể dục sẽ giúp người tập đánh giá được cường độ tập luyện của bản thân có phù hợp không. Nếu trạng thái đổ mồ hôi kèm theo các biểu hiện đau nhức, chóng mặt có thể là do người tập quá sức trong các bài tập.
  • Tăng cường sức khỏe làn da: Khi tập thể dục sẽ tạo điều kiện cho máu lưu thông tốt hơn, các tế bào da khỏe mạnh hơn do được cung cấp đầy đủ oxy hoá. Mặt khác, việc đổ mồ hôi cũng là phương pháp thải độc cho da, loại bỏ tế bào chết tự nhiên giúp da căng bóng và đàn hồi hơn.

Tuy nhiên, việc cơ thể ra nhiều mồ hôi khi tập luyện cũng cần được quan tâm đúng mực vì tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới một số tác hại như:

  • Đổ mồ hôi là cơ chế mất nước của cơ thể vì vậy nếu không được bổ sung kịp thời có thể gây chóng mặt, mệt mỏi, rối loạn điện giải và kiệt sức.
  • Việc tiết mồ hôi quá mức khi tập luyện cũng có thể do bệnh lý tăng tiết mồ hôi cần được khám và điều trị.
  • Ra nhiều mồ hôi khi tập luyện xảy ra bất thường vào ban đêm kèm theo triệu chứng như đau ngực, sốt, khó thở có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị .

Tóm lại, có thể thấy việc ra mồ hôi nhiều khi tập luyện chỉ đơn thuần là cơ chế làm mát sinh học của cơ thể trước sự gia tăng nhiệt độ khi vận động chứ không liên quan tới việc đốt calo hay giảm mỡ. Tuy nhiên, có thể gián tiếp thông qua tình trạng đổ mồ hôi để ước lượng cường độ tập luyện và có những thay đổi phù hợp với cơ thể. Với những người bận rộn, không có thời gian để tập luyện giảm cân có thể sử dụng những cách giảm mỡ thừa khác như truyền tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững. Đây là phương pháp giảm cân cấp độ tế bào, thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng. Trước khi thực hiện truyền, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng ngộ độc mỡ, tầm soát bệnh nền. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình truyền, chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để hỗ trợ quá trình đốt cháy, đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân nhanh mà không gây mệt mỏi cho cơ thể. Tỷ lệ tái béo của phương pháp này rất thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Các tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Phụ nữ uống vitamin E có tăng cân không?

Phụ nữ uống vitamin E có tăng cân không?

164

Bài viết hữu ích?