Zalo

Tại sao giảm mỡ mà không giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có một thực trạng thường gặp là khi chúng ta giảm cân chưa chắc đã giảm mỡ thừa, mà thường chỉ là sự suy giảm của lượng nước và cơ bắp trong cơ thể. Trong khi đó việc giảm béo là giảm mỡ thừa, giúp cơ thể thon gọn hơn nhưng cân nặng chưa chắc đã giảm.

1. Giảm cân là gì?

Cân nặng của mỗi người chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như kích cỡ bộ xương, tỷ lệ giữa cơ bắp và các mô mỡ, hàm lượng nước/dịch cơ thể, chất thải đường ruột… Cân nặng của mỗi người là không cố định mà sẽ thay đổi ở các thời điểm khác nhau trong ngày, ví dụ lúc sáng sớm khi mới ngủ dậy, cân nặng của chúng ta thường nhẹ hơn so với sau khi ăn no.

Theo đó, giảm cân được hiểu là sử dụng một cách thức nào đó hoặc do một nguyên nhân nào đó khiến cơ thể bị giảm trọng lượng tổng thể, bao gồm giảm cả trọng lượng mỡ, cơ và nước. Để biết có giảm cân hay không chúng ta chỉ việc bước lên bàn cân nhưng nên nhớ, chỉ số hiển thị trên bàn cân chỉ có thể cho chúng ta biết sự khác biệt về trọng lượng, chỉ số này không thể phân biệt được rằng cơ thể đang giảm cân tổng thể hay chỉ giảm lượng mỡ.

Giảm cân có chủ ý được hiểu là khi chúng ta cố ý cắt giảm một lượng thức ăn nạp vào hàng ngày hoặc đang áp dụng một chế độ tập luyện thường xuyên để đạt số ký như mong muốn. Mặt khác, giảm cân không chủ đích thường là do bệnh lý, do thức khuya, do làm việc mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý… khiến cân nặng bị sụt giảm không như mong muốn.

Hiện nay, hầu hết các chế độ ăn kiêng nhằm mục đích giảm cân thường cho kết quả nhanh chóng là do tình trạng giảm cân nặng tổng thể. Điều này có nghĩa là khi người tập tuân theo tuân theo chế độ ăn kiêng, một lượng cân nặng của cơ thể sẽ giảm bao gồm cả nước và cơ bắp.

2. Giảm mỡ là gì?

Giảm béo về cơ bản được hiểu là là chỉ làm mất chất béo của cơ thể. Để đo tổng phần trăm giảm mỡ của cơ thể, chúng ta có thể sử dụng thang đo lượng mỡ. Trên thực tế trong quá trình giảm mỡ, rất khó để biết được chính xác lượng mỡ đã mất, nhưng việc sử dụng thang đo lượng mỡ cơ thể có thể cho chúng ta biết sơ bộ về tình trạng giảm mỡ.

Giảm béo là giảm đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Việc giảm mỡ thừa sẽ làm cơ thể thon gọn hơn, tuy nhiên trong quá trình giảm mỡ có thể cân nặng vẫn không thay đổi thay đổi. Do đó nếu muốn cơ thể thon gọn, chúng ta cần chú trọng đến việc giảm béo, không phải là giảm cân. Ở một người khỏe mạnh, lượng chất béo cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường là khoảng 10% đối với nam giới và 15% đối với nữ giới, nếu vượt quá tỷ lệ này không chỉ gây béo phì mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tại sao giảm mỡ mà không giảm cân
Việc giảm mỡ thừa sẽ làm cơ thể thon gọn hơn

Chất béo là nguyên nhân hàng đầu gây ra tất cả các vấn sức khỏe, việc không giảm chất béo mà lại mất khối lượng cơ do giảm cân thực sự có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó việc duy trì một tỷ lệ cơ bắp khỏe mạnh trong cơ thể và lượng mỡ ở mức cho phép sẽ giúp chúng ta trông săn chắc hơn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, giúp duy trì lượng đường huyết, giảm nguy cơ viêm nhiễm, đái tháo đường và còn làm tăng tốc độ trao đổi chất. Việc giảm khối lượng cơ quá mức có thể làm giảm khả năng đốt cháy calo của cơ thể khiến cơ thể cố gắng “lấy lại” trọng lượng cơ đã mất dưới dạng... chất béo.

3. Phương pháp giảm mỡ, giảm cân thường gặp là gì?

3.1. Giảm lượng calo nạp vào cơ thể

Quá trình ăn thâm hụt calo so với lượng calo cơ thể cần đòi hỏi chúng ta cần biết chính xác mình ăn gì, đưa gì vào cơ thể, bởi vì bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thành phần dinh dưỡng và lượng calo nhất định.

3.2. Xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý

Để có một kết quả giảm mỡ và giảm trọng lượng cơ thể như ý muốn, chúng ta cần kết hợp thêm việc tập luyện thể dục. Phương pháp này không chỉ tốt cho việc đốt cháy mỡ thừa mà còn làm tăng các cơ bắp trong quá trình tập luyện, lượng cơ bắp càng nhiều sẽ đốt được nhiều calories hơn, vừa giúp bạn có một sức khỏe tốt, vừa có một thân hình thon gọn hơn.

Tại sao giảm mỡ mà không giảm cân
Cần kết hợp tập thể dục để đạt kết quả giảm mỡ mong muốn 

Phương pháp này mang lại kết quả rất tốt, tuy nhiên chúng ta cần phải kiên trì và có một kế hoạch tập luyện hợp lý. Hãy cố gắng giảm cân, giảm mỡ theo các phương pháp khoa học nhất, hiểu được như thế nào là có lợi cho sức khỏe.

4. Tại sao giảm cân không giảm mỡ?

Thực tế có rất nhiều chị em giảm được cân nặng nhờ vào việc ăn kiêng, luyện tập thể dục thể thao, tuy nhiên vòng bụng vẫn còn mỡ thừa, chảy xệ, nhăn nheo…, điều này có thể giải thích như sau:

  • Luyện tập sai mục tiêu: sai lầm này gặp phải ở rất nhiều người là thay vì tập trung vào các bài tập chuyên sâu để giảm mỡ và làm săn chắc cơ vùng bụng thì mọi người thường có xu hướng tập lan man, tập trung vào các bài tập không liên quan như bài tập cơ lưng, cơ đùi hay tập cho các vùng cơ lân cận khiến cơ bắp bị đốt cháy nhưng lượng mỡ thừa ở bụng vẫn không bị tác động.
  • Tuân theo một chế độ ăn kham khổ: nghe có vẻ phản khoa học tuy nhiên đây là phương pháp là rất nhiều chị em tin tưởng và thực hiện vì họ cho rằng đây là cách nhanh nhất để giảm cân. Nhịn ăn hay bỏ bữa là chế độ ăn kiêng gắt gao nhưng rất phản khoa học, phương pháp này đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng calo quá mức chịu đựng của cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến quá trình chuyển hóa các chất của cơ thể bị chậm lại, cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì các hoạt động sống. Phương pháp này có thể đem lại hiệu quả giảm cân nhưng khi ngưng chế độ trên, thói quen ăn uống quay trở lại bình thường sẽ khiến các tế bào đang bị thiếu chất lập tức hấp thụ năng lượng mới, điều này sẽ khiến mỡ thừa nhanh chóng tích trữ trở lại và thậm chí tích mỡ mất kiểm soát, nhất là mỡ thừa ở vùng bụng.
  • Những người có thân hình quả táo có xu hướng tập trung nhiều mỡ thừa ở vùng bụng hơn so với những bộ phận khác. Loại hình cơ thể này được chứng minh rằng có sự tăng trưởng nội tiết tố nam androgen nhiều hơn dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ, từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trọng lượng cơ thể, đặc biệt nhất là vòng eo. Người có dáng vóc này thường có khả năng trao đổi chất thấp, điều này khiến quá trình chuyển đổi mỡ thành năng lượng tốt diễn ra khá chậm. Đây là những nguyên nhân khiến chị em có thân hình quả táo có xu hướng khó giảm mỡ vùng bụng hơn so với các tạng người khác như tạng người quả lê, tạng người đồng hồ cát…

Tóm lại, trong quá trình giảm cân, trọng lượng tổng thể của toàn bộ cơ thể đều đồng thời giảm theo, trong đó có cả vùng bụng. Nhưng tùy theo từng cơ địa và cách thức giảm mỡ mà lượng mỡ thừa ở bụng sẽ chiếm từ 10 - 70% trên tổng số lượng mỡ hao hụt. Nếu người tập áp dụng sai phương pháp hoặc bản thân người tập không hiểu rõ về vóc dáng của mình, điều này sẽ dẫn đến tình trạng họ có thể giảm trọng lượng cơ thể nhưng không thể giảm mỡ. Do đó, để giảm mỡ hiệu quả, lấy lại vòng eo thon gọn, người tập cần lựa chọn cho riêng mình giải pháp phù hợp, để vừa có thể giải phóng mỡ, vừa phải ức chế việc mỡ tích trữ trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

1433

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

1433

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.