Zalo

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rau củ quả là 1 loại thực phẩm tốt, được khuyến khích sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Vậy giá trị dinh dưỡng của rau là gì? Khi giảm cân ăn rau gì để đạt được hiệu quả?

1. Lợi ích và giá trị dinh dưỡng của rau củ là gì? 

Rau củ quả là loại thực phẩm có thành phần giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng có lợi cho cơ thể. Một số tác dụng của rau củ quả đối với sức khỏe gồm:

  • Ngăn ngừa quá trình hình thành mỡ thừa trong cơ thể, từ đó phòng chống một số bệnh tật, đặc biệt là bệnh lý tim mạch.
  • Tăng đào thải chất béo ra khỏi cơ thể, giảm sự hình thành cholesterol xấu, ngăn ngừa mỡ máu.
  • Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và cải thiện chức năng đại tràng.
  • Các vitamin và chất khoáng trong rau xanh giúp da căng bóng, sáng và đều màu, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường,... Các hoạt chất chống oxy hóa trong rau giúp hạn chế sự hình thành tế bào ung thư. 
  • Đặc biệt, rau xanh chứa ít calo, lượng chất xơ lớn nên tạo cảm giác no lâu và không gây tăng cân, giúp cơ thể duy trì vóc dáng và cân nặng. Chỉ cần cung cấp 25-30g chất xơ (tương đương 500g rau củ quả) mỗi ngày có thể đảm bảo thực đơn ăn kiêng hiệu quả, không thiếu hụt dinh dưỡng và không gây các tác dụng phụ. Vậy ăn rau gì để giảm cân? 
giảm cân ăn rau gì
Giảm cân ăn rau gì là thắc mắc của nhiều người

2. Muốn giảm cân ăn rau gì? 

Ngoài tập luyện, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hơn cả trong quá trình giảm cân. Thực đơn giảm cân hiệu quả được khuyến cáo cần tăng cường các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ, nước để khiến cơ thể no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Nếu bạn chưa biết khi giảm cân ăn rau gì thì có thể tham khảo 1 số loại thực phẩm sau:

  • Cà rốt: Chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A (beta-caroten) và các nguyên tố vi lượng (canxi, magie) cà rốt giúp thải bỏ độc tố trong cơ thể, tăng chuyển hóa mỡ thừa, giảm cảm giác đói. Uống 1 ly nước ép cà rốt trước khi tập luyện hoặc trước các bữa chính là tăng năng lượng cho cơ thể và giảm lượng calo nạp vào từ các loại thực phẩm khác. 
  • Cải xoong: Giúp loại bỏ chất béo, tăng cường quá trình trao đổi chất, tạo năng lượng cho các hoạt động thể lực và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 
  • Cải bó xôi (rau bina/ rau chân vịt): Chứa nhiều acid amin thiết yếu hỗ trợ tăng cơ ở những vận động viên, người tập thể lực. Cải bó xôi cung cấp hàm lượng protein dồi dào có thể thay thế nguồn protein từ động vật, giúp cơ thể tăng chuyển hóa mỡ thành năng lượng. 
  • Bông cải xanh: Chứa sulforaphane có thể làm tăng nồng độ hormone testosterone, ngăn ngừa sự tích trữ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, bông cải xanh còn có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch và ngăn ngừa ung thư. 
  • Bí đỏ: Hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa lượng lớn chất xơ làm bí đỏ trở thành món ăn quen thuộc trong chế độ ăn của người giảm cân hay các vận động viên muốn duy trì cân nặng. 
  • Bắp cải: Ngoài công dụng giảm cân, bắp cải còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa bệnh lý rối loạn mỡ máu và giúp cơ thể loại bỏ độc tố. 
  • Cần tây: Hầu như không chứa calo, cần tây là loại rau bổ sung nguồn vitamin và chất xơ rất lớn cho cơ thể giúp giảm cân nhanh chóng và an toàn. 
  • Cà chua: Có vị chua dễ chịu với hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C cà chua làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp cải thiện vóc dáng và làn da hiệu quả. 
  • Khổ qua: Trong khổ qua chứa tới 90% nước nên lượng calo rất thấp, các enzym của nó giúp phân hủy chất béo dư thừa thành các acid béo tự do rồi chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. 
  • Củ cải: Cũng giống như các loại rau củ thuộc họ cải, chất xơ trong củ cải rất tốt cho hệ tiêu hóa, làm no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, thanh lọc và thải độc cơ thể rất hiệu quả. 
  • Nấm: Hầu hết các loại nấu đều chứa hàm lượng protein dồi dào, ít đường, ít béo và có hương vị thơm ngon, chế biến được đa dạng các món ăn giúp giảm cân. Ngoài ra, nấm còn kiểm soát được mỡ máu và tăng sản sinh insulin cho cơ thể. 

Ngoài ra, còn rất nhiều loại rau củ quả có thể sử dụng trong chế độ ăn giảm cân. Có thể thay đổi luân phiên nhiều loại rau củ để tăng tính đa dạng cho bữa ăn. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng rau để giảm cân 

  • Không cắt giảm hoàn toàn lượng tinh bột để thay thế bằng rau xanh trong chế độ ăn giảm cân. Điều này có thể làm cân nặng giảm nhanh chóng nhưng gây tổn hại đến sức khỏe do không cung cấp đủ nguồn năng lượng. 
  • Chế biến các món ăn từ rau không nên quá cầu kỳ, nên sử dụng rau củ hấp hoặc luộc để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của rau. Các món chiên, xào có thể gia tăng hương vị nhưng cũng gia tăng lượng calo nạp vào cơ thể. 
  • Nên dùng rau đã được nấu chín, không ăn quá nhiều rau sống để đề phòng các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng. Cũng không nên chế biến rau quá chín làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng trong rau. 
  • Chọn các loại rau củ quả được trồng hữu cơ để tránh các loại thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng.
  • Không nên sử dụng cố định một loại rau củ quả trong nhiều ngày, nên thay đổi nhiều loại rau để không gây ngán cũng như cung cấp đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng. 
giảm cân ăn rau gì
Ăn rau củ gì để giảm cân cũng được, chỉ cần chọn loại rau sạch và chế biến hợp lý 

Như vậy, rau là 1 loại thực phẩm lành mạnh được khuyến cáo sử dụng đều đặn trong các bữa ăn. Người béo ăn rau củ gì để giảm cân cũng được, chỉ cần chọn loại rau sạch và chế biến hợp lý. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh, hiệu quả và an toàn mà không cần phải ăn kiêng kham khổ hay tập luyện quá sức thì hãy lựa chọn liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân cấp độ tế bào, thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng. Trước khi thực hiện truyền, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng ngộ độc mỡ, tầm soát bệnh nền. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình truyền, chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để hỗ trợ quá trình đốt cháy, đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân nhanh mà không gây mệt mỏi cho cơ thể. Tỷ lệ tái béo của phương pháp này rất thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước hay không?

Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước hay không?

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

41

Bài viết hữu ích?