Zalo

Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng dày không chỉ gây ảnh hưởng về thẩm mỹ vóc dáng mà còn là nguy cơ tiềm ẩn các bệnh lý tim mạch, mỡ máu hoặc đái tháo đường. Việc mỡ bụng dày quá là hiện tượng có thể gặp ở tất cả mọi người, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên. Vậy mỡ bụng quá dày phải làm sao?

1. Nguyên nhân gây ra mỡ bụng dày trên cơ thể

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mỡ bụng dày như:

  • Ăn quá nhiều thực phẩm ngọt, nhiều đường.
  • Ăn nhiều thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh mì trắng, hamburger, gà rán,… chứa hàm lượng calo xấu cùng lượng dầu mỡ nhiều gây tích tụ chất béo ở vùng bụng đáng kể.
  • Ăn đêm thường xuyên: Khi cơ thể ngủ sẽ có xu hướng ngừng các hoạt động sinh học và cả hệ tiêu hoá vì vậy việc ăn đêm trước khi ngủ sẽ khiến cơ thể không đốt cháy tất cả lượng calo cần tiêu thụ gây tích lũy mỡ.
  • Ăn uống không điều độ: Việc ăn nhiều hơn khi có cảm xúc tiêu cực sẽ khiến tâm trạng tốt lên nhưng lượng lớn chất béo lại tích luỹ đáng kể thành mỡ thừa trong thời gian này.
  • Thiếu protein: Khi cung cấp đủ protein cho cơ thể, cảm giác thèm ăn sẽ được kiểm soát tốt hơn, bạn cũng cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy khi thiếu protein sẽ khiến cơ thể tìm tới các bữa ăn phụ gây béo.
  • Thiếu ngủ: Việc ngủ không đủ giấc khiến cơ thể sản sinh ra cortisol gây tăng cảm giác thèm ăn dẫn tới ăn uống mất kiểm soát.
  • Căng thẳng, stress: Việc căng thẳng kéo dài cũng dễ sản sinh ra cortisol trong cơ thể là nguyên nhân gây tích tụ mỡ bụng nhanh chóng.
Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

2. Nhiều mỡ bụng quá phải làm gì?

Có thể khắc phục tình trạng mỡ bụng quá dày bằng cách thay đổi chế độ ăn và tăng cường tập luyện, thay đổi lối sống. Các phương pháp giảm mỡ bụng có thể tham khảo như sau:

Xây dựng chế độ ăn khoa học

  • Hạn chế các chất tinh bột, thức ăn ngọt như bánh kẹo, nước ngọt hay thức ăn nhanh vì carbohydrate chính là nguyên nhân gây ra tăng cân mất kiểm soát, khiến mỡ bụng dày hơn mỗi ngày. Nên thực hiện chế độ ăn kiêng không quá 50g carbs mỗi ngày. 
  • Có thể thay thế carbohydrate tinh chế bằng carbohydrate chưa qua chế biến để cải thiện tình trạng mỡ bụng. 
  • Bổ sung đầy đủ protein tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn lại tăng cường trao đổi chất cơ thể. Nghiên cứu cho thấy việc ăn đủ protein từ thịt nạc, trứng, sữa và các loại hạt giúp bạn ăn ít hơn tới 400 calo mỗi ngày.
  • Uống đủ nước ít nhất 2 lít nước/ ngày giúp ích đáng kể cho quá trình trao đổi chất cơ thể.
  • Tăng cường tiêu thụ chất xơ hoà tan như cà rốt, lúa mạch, trái cây họ cam quýt, đậu hà lan, yến mạch, bông cải xanh, táo, quả mọng và rau mồng tơi. Các chất xơ hoà tan có thể hấp thụ nước trong thành ruột để tạo ra một loại gel sinh học làm chậm quá trình tiêu hoá thức ăn, tạo cảm giác no lâu và giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày. Ngoài ra, chất xơ hoà tan còn tốt cho sức khỏe tim mạch và phòng ngừa đái tháo đường type 2
  • Uống thêm trà xanh có chứa catechin rất tốt cho quá trình giảm mỡ bụng
  • Hạn chế rượu bia: việc nạp quá nhiều rượu bia cũng thúc đẩy quá trình tích trữ mỡ thừa quanh vùng bụng cơ thể cũng như gây tăng cân

Thay đổi lối sống

  • Tránh xa các mệt mỏi, căng thẳng vì đây là nguyên nhân sản sinh cortisol trong cơ thể, kích thích cảm giác thèm ăn và gián tiếp thúc đẩy hình thành mỡ bụng. Áp dụng yoga hay ngồi thiền cũng là phương pháp giải toả stress hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
  • Ngủ đủ giấc để giảm căng thẳng, mệt mỏi, tránh các bữa ăn phụ. Nên ngủ ít nhất 7 giờ/ ngày với chất lượng giấc ngủ tốt.

Tăng cường tập luyện

  • Rèn luyện cơ thể, tập thể thao mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn kiểm soát cân nặng tốt hơn.
  • Thời gian tốt nhất để tập thể dục là bất cứ khi nào bạn rảnh vì việc tập luyện sẽ đốt cháy lượng calo nhất định dù ít hay nhiều. Điều quan trọng nhất là cần kiên trì tập luyện mỗi ngày để đạt được hiệu quả giảm mỡ bụng mong muốn.
  • Các bài tập cardio hoặc các môn thể thao như chạy bộ, đạp xe,… rất phù hợp cho những người có nhu cầu giảm mỡ bụng. 
Tập luyện thể dục là chìa khoá để giảm mỡ bụng dày

Tóm lại, mỡ bụng quá dày có thể là kết quả của một chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thụ động và ít rèn luyện. Vì vậy biện pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng mỡ dày ở vùng bụng chính là thay đổi chế độ ăn và tập luyện tích cực, hiệu quả và kiên trì. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là truyền tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước hay không?

Có nên nhịn ăn 1 tuần chỉ uống nước hay không?

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

19

Bài viết hữu ích?