Zalo

Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vóc dáng gọn gàng là điều mà nhiều người mong muốn. Bên cạnh chế độ ăn uống và vận động lành mạnh, không ít người lựa chọn nhịn ăn để giảm cân. Trong đó, chế độ ăn kiêng 4:3, tức là thực hiện nghiêm ngặt liên tiếp trong 3 ngày, sau đó nới lỏng trong 4 ngày là chế độ nhịn ăn được một số người áp dụng. Vậy chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân được không?

1. Chế độ ăn kiêng 4:3 là gì?

Chế độ ăn kiêng 4:3 là 1 hình thức nhịn ăn gián đoạn, trong đó người ăn chế độ này giảm đáng kể lượng calo của mình xuống còn 500 calo mỗi ngày trong ba ngày trong tuần. Những ngày ăn giảm calo nên xen kẽ với ngày ăn bình thường theo kế hoạch.

Chế độ ăn kiêng 4:3 tương tự như chế độ ăn kiêng 5:2, trong đó người thực hiện nhịn ăn hai ngày không liên tiếp trong một tuần. Điều này có nghĩa là ăn ở mức 500 calo ở nữ hoặc 600 calo đối với nam giới. Sau đó, ăn như bình thường trong năm ngày còn lại. Ăn kiêng 4:3 nhiều hơn 1 ngày nhịn ăn so với chế độ ăn kiêng 5:2, nghĩa là bạn ăn như bình thường trong 4 ngày và nhịn ăn (chỉ tiêu thụ ở mức 500 calo) trong 3 ngày còn lại.

2. Chế độ ăn kiêng 4:3 có giảm cân không?

Mặc dù rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn ăn tốt cho việc giảm cân và giảm huyết áp, nhưng nó cũng có thể cực kỳ khó gắn bó, chống đối xã hội và kích hoạt các hành vi rối loạn ăn uống, đặc biệt nếu bạn có tiền sử mắc rối loạn ăn uống. Những người theo chế độ ăn kiêng 4:3 bị giới hạn tiêu thụ 500 calo mỗi ngày vào những ngày nhịn ăn. Kết quả là những gì họ có thể ăn rất hạn chế. Nhiều người tiêu thụ chất lỏng không chứa calo, cà phê đen, trà và thực phẩm ít calo hơn.

Nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng, ăn kiêng 4:3 không hiệu quả hơn các chế độ ăn kiêng khác, như chế độ ăn kiêng Sirtfood, chế độ ăn kiêng Dukan và chế độ ăn kiêng Cambridge. Nhiều ý kiến ​​cho rằng việc hạn chế ồ ạt lượng calo của bạn xuống một phần tư lượng nhu cầu khuyến nghị trong khi bạn vẫn có thể giảm cân bền vững hơn, thì không lành mạnh hoặc hợp lý. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

ăn kiêng 4:3
Chế độ ăn kiêng 4:3 có thể hiệu quả cho người bệnh tiểu đường

3. Ăn kiêng 4:3 nên thực hiện như thế nào?

Khi đang ăn kiêng 4:3, vào những ngày nhịn ăn, bạn nên:

  • Ăn một bữa 400 calo hoặc hai bữa 200 calo, cộng với một bữa ăn nhẹ 100 calo.
  • Uống nhiều nước.
  • Uống trà và cà phê
  • Ăn các bữa ăn đóng gói sẵn có thêm rau nếu bạn quá bận rộn để nấu ăn.
ăn kiêng 4:3
Ăn giới hạn 500 calo vào những ngày nhịn ăn của chế độ ăn kiêng 4:3

Vào những ngày bình thường của bạn, bạn nên:

  • Ăn bao nhiêu tùy thích - không có gì là vượt quá giới hạn
  • Đừng cảm thấy thiếu thốn.

Chế độ ăn kiêng 4:3 cũng khuyên bạn nên ăn thực phẩm giàu protein, thực phẩm giàu chất béo và hạn chế ăn chất ngọt nếu có thể. Bạn không chắc chắn về cách tăng lượng protein của mình? Trong chế độ ăn kiêng 4:3, bạn có thể sử dụng các loại bột protein và các nguồn protein thuần chay để tăng lượng protein tiêu thụ.

Tuy nhiên, ăn kiêng 4:3 có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, cụ thể:

  • Ăn 500 calo mỗi ngày là rất thấp và có thể gây nguy hiểm cho một số người. 
  • Bạn có thể cảm thấy yếu ớt hoặc khó tập trung. Ngoài ra, nếu hạn chế calo quá nhiều trong 3 ngày 1 tuần, thì càng có nhiều khả năng sẽ ăn nhiều vào bốn ngày còn lại. 

Thay vì bỏ đói bản thân, bạn có thể áp dụng những biến pháp dưới đây để giảm cân lành mạnh và bền vững:

  • Tập trung vào lượng calo có thể đốt cháy: Giảm cân xảy ra khi cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn lượng calo đang ăn. Lượng calo đốt cháy hàng ngày được tạo thành từ hai thứ - lượng calo bạn đốt cháy hiện có (được gọi là sinh nhiệt hoạt động không tập thể dục) và lượng calo bạn đốt cháy từ việc tập thể dục. Nếu bạn có thể tăng lượng đốt cháy hàng ngày của mình thì bạn có thể dễ dàng giảm cân khi ăn khoảng 1400 đến 1500 calo mỗi ngày, điều này cũng đủ để đảm bảo bạn không bị thiếu bất kỳ chất nào, khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng quan trọng. Tập trung vào những gì bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình, kết hợp nhiều hạt, đậu, trái cây và rau quả để thay thế một số thực phẩm nhiều đường, chất béo cao hơn một cách tự nhiên, từ đó có thể giúp giảm cân.
  • Hãy thử thay đổi thói quen ăn vặt của bạn: Thông thường, nếu bạn ăn vặt suốt cả ngày, bạn sẽ không nhận ra mình đang tiêu thụ bao nhiêu calo. Để giảm cân, bạn nên cố gắng hạn chế ăn vặt sau bữa tối nếu có thể. Những người ăn nhẹ muộn hơn vào buổi tối có nhiều khả năng lựa chọn thực phẩm nhiều đường và nhiều calo hơn. Một mẹo hữu ích là hãy đảm bảo bữa tối của bạn được no. Điều này sẽ giúp giảm ăn vặt vào buổi tối và từ đó ngăn chặn việc ăn quá nhiều.
  • Vận động nhiều hơn: Nếu bạn đang muốn giảm cân, việc di chuyển nhiều hơn mỗi ngày sẽ chỉ làm tăng lượng calo bạn đốt cháy trong ngày. Mọi thứ đều quan trọng - từ đi bộ, nhảy dây và nhảy zumba, …

Với những người bận rộn, không có thời gian để xây dựng chế độ ăn uống và vận động khoa học để giảm cân như mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng,… có thể tìm đến các giải pháp giảm cân tiên tiến như truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân nhanh lại không mất quá nhiều thời gian cho 1 liệu trình. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, chị em sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các lợi ích của việc tập thể dục khi bị béo phì

Các lợi ích của việc tập thể dục khi bị béo phì

Chế độ ăn địa trung hải có giúp giảm cân?

Chế độ ăn địa trung hải có giúp giảm cân?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

152

Bài viết hữu ích?