Zalo

Tìm hiểu chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ nhịn ăn gián đoạn hay chế độ IF đang ngày càng được nhiều người quan tâm và cũng có nhiều nghiên cứu liên quan đến nhịn ăn ngắt quãng trong việc cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Trong đó chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng đang được những ngôi sao hay người mẫu áp dụng và thành công trong việc giữ gìn vóc dáng. Vậy chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 giờ có tác dụng như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Chế độ nhịn ăn gián gián đoạn 14 tiếng là gì?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) 14/10 là chế độ mà người muốn giảm cân có thể ăn lượng thức ăn cho cả ngày trong vòng 10 tiếng, sau đó nhịn ăn suốt 14 tiếng. Cụ thể lịch trình ăn uống của bạn sẽ bắt đầu vào lúc 7-8 giờ sáng và kéo dài cho tới bữa ăn cuối cùng vào lúc 5 giờ chiều. Sau thời gian này bạn sẽ không được phép nạp bất kì loại năng lượng nào vào cơ thể nhưng có thể uống nước lọc, trà và cà phê không đường. Theo đuổi 14 tiếng nhịn ăn gián đoạn có thể đem lại nhiều hiệu quả tích cực đối với cơ thể như:

  • Phòng ngừa đái tháo đường type 2, tăng cường sức khỏe não bộ
  • Tăng tuổi thọ
  • Có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hoá: gồm các nhóm tình trạng có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ như tăng huyết áp, đường huyết cao, béo phì. Phòng ngừa hội chứng chuyển hóa cũng chính là ngăn ngừa bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch, đột quỵ
  • Cải thiện giấc ngủ
  • Giảm cân, giảm mỡ bụng 
Chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng đang được sử dụng phổ biến để giảm cân

2. Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng có tác dụng giảm cân như thế nào?

Việc nhịn ăn 14 tiếng sẽ giúp nồng độ insulin giảm đáng kể và cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn, các hormon tăng trưởng tiết ra nhiều gấp 5 lần so với bình thường. Nguyên nhân là vì khi cơ thể quá no sẽ khó đốt cháy mỡ thừa hơn do nồng độ insulin tăng lên rất cao. Chỉ sau 8-12 tiếng từ bữa ăn gần nhất thì cơ thể mới bắt đầu vào trạng thái đói, insulin máu giảm, cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ thừa hơn và đạt được hiệu quả giảm cân. Bên cạnh đó 14 tiếng nhịn ăn gián đoạn còn giúp cơ thể loại bỏ các chất thải, sửa chữa tế bào. 

Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng giúp cơ thể tăng cường đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, giảm cân nhanh chóng

Bên cạnh việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng thì còn các phương pháp nhịn ăn giảm cân khác có thể áp dụng như:

  • Phương pháp 16/8: cũng tương tự như nhịn ăn 14 tiếng chỉ là tăng thời gian nhịn ăn và giảm thời gian tiêu thụ calo xuống còn 8 tiếng/ ngày
  • Phương pháp 5/2: là phương pháp cho pháp ăn bình thường trong 5 ngày/ tuần và chỉ ăn 1-2 bữa khoảng 500-600 calo trong 2 ngày còn lại trong tuần
  • Phương pháp 24 hours fasting: là phương pháp nhịn ăn rất khắc nghiệt khi chỉ được ăn 1 bữa duy nhất trong ngày

3. Nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng như thế nào để đạt hiệu quả giảm cân

Thời gian được ăn trong phương pháp nhịn ăn gián đoạn 14 giờ là thời gian bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm ưa thích, bổ sung chất béo, chất đạm đầy đủ để có năng lượng hoạt động trong ngày. Tuy nhiên để có thể đạt được hiệu quả giảm cân, đảm bảo sức khoẻ thì một số khuyến cáo về chế độ ăn bạn có thể tham khảo như sau:

  • Nên sử dụng dầu oliu khi nấu ăn, vì loại thực phẩm này chứa nhiều polyphenol, hoá chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hoá, dùng làm nguyên liệu cho vi khuẩn đường ruột.
  • Các thực phẩm lên men như sữa chua có tác dụng rất tốt cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hoá, cải thiện hệ vi sinh đường ruột. 
  • Tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn để giúp tạo cảm giác no lâu hơn, tiêu thụ ít calo hơn. Có thể lấy chất xơ từ các thực phẩm họ đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan; rau xanh như rau chân vịt, atisô, tỏi tây; trái cây như táo, quả mọng và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Khi ăn nên ăn chậm để kiểm soát lượng thức ăn cũng như giảm cơn thèm ăn, dành thời gian cho bữa ăn và không ngồi trên xe hay vừa ăn vừa làm việc khác.

Có thể thấy chế độ nhịn ăn gián đoạn 14 tiếng, tuy có thể mang đến hiệu quả tích cực trong việc giảm cân nhưng đây cũng là chế độ ăn khá khắc nghiệt và ít người có thể theo đuổi được đến cùng do không thể nhịn ăn trong suốt 14 tiếng. Nếu bạn đang mong muốn tìm một phương pháp giảm cân an toàn và phù hợp với cơ thể thì có thể tham khảo cách giảm cân truyền tiêu hao năng lượng.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng là có thể giúp giảm cân tới cấp độ tế bào chỉ trong 6 tuần, với liệu trình là 8 giờ. Các tổ hợp vitamin & khoáng chất của truyền tiêu hao năng lượng sẽ được truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng sự chuyển hóa của cơ thể. Nhờ đó cách giảm cân này được đánh giá là phù hợp với rất nhiều đối tượng như: chị em phụ nữ sau sinh, người thừa cân béo phì, mỡ nội tạng, mỡ bụng, mỡ dưới da… 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vì sao nhịn ăn gián đoạn giảm mỡ hiệu quả?

Vì sao nhịn ăn gián đoạn giảm mỡ hiệu quả?

Áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

Áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

14005

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.