Zalo

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn giảm cân đang được sử dụng phổ biến hiện nay với nhiều lợi ích cho sức khỏe? Vậy nhịn ăn gián đoạn thế nào là hợp lý và để đạt hiệu quả như mong đợi?

1. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn là gì? Một số sai lầm khi nhịn ăn gián đoạn? 

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp thay đổi thời gian ăn uống để giảm thiểu tối đa lượng calo nạp vào cơ thể ở một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Thông thường, chế độ ăn này cho phép người thực hiện ăn thoải mái trong 8 giờ (thường từ 8 giờ sáng đến 16 giờ chiều), sau đó nhịn ăn liên tục 16 giờ đến sáng hôm sau.

Quá trình nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng calo nạp vào và có thời gian chuyển hóa tiêu thụ mỡ thừa trong thời gian không nạp calo. Từ đó cải thiện chỉ số cân nặng và giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào não, tăng cường trí nhớ, tăng tuổi thọ. 

nhịn ăn gián đoạn như thế nào
Nhịn ăn gián đoạn như thế nào là thắc mắc của nhiều người 

2. Một số sai lầm khi nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

  • Không cung cấp đủ dinh dưỡng trong thời gian không nhịn ăn, làm cơ thể thiếu năng lượng cho các hoạt động sống. Nặng nề hơn có thể gây mệt mỏi, chóng mặt, hạ đường huyết.
  • Thực đơn ăn uống không cân bằng và đầy đủ các nhóm chất có thể gây suy nhược cơ thể, thiếu máu, suy dinh dưỡng.
  • Quan niệm sai lầm là nhịn ăn càng lâu càng tốt, khiến cơ thể không được cung cấp nguồn thực phẩm đầy đủ, làm suy giảm hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ nhiễm trùng, tăng nguy cơ mắc các rối loạn quá trình chuyển hóa, rối loạn ăn uống.
  • Ăn thoải mái tất cả các thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường, các loại thức uống có ga, thức uống có cồn sẽ khiến phương pháp nhịn ăn gián đoạn không đạt hiệu quả giảm cân như mong đợi. 
  • Không kiên trì với mục tiêu đề ra, quay lại chế độ ăn thông thường ngay khi vừa đạt cân nặng mong đợi, điều này làm cơ thể nhanh chóng tăng cân trở lại. 

3. Nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý để đảm bảo sức khỏe?

Có nhiều cách nhịn ăn gián đoạn có thể áp dụng, nhưng phổ biến nhất là ba phương pháp sau:

  • Nhịn ăn gián đoạn 16/8: nhịn ăn trong 16 giờ và ăn uống bình thường trong 8 giờ còn lại. 
  • Nhịn ăn gián đoạn 5/2: ăn uống bình thường 5 ngày trong tuần và nhịn ăn trong 2 ngày còn lại. Trong 2 ngày nhịn ăn, chỉ cắt giảm một phần lượng calo đưa vào (nên nạp vào cơ thể khoảng 500-600 calo/ ngày), thực đơn nên bao gồm các thực phẩm giàu protein và chất xơ, hạn chế tinh bột và chất béo. 
  • Phương pháp Eat-Stop-Eat: Nhịn ăn hoàn toàn vào một ngày trong tuần (nhịn ăn liên tục trong 24 giờ). 
nhịn ăn gián đoạn như thế nào
Có rất nhiều cách nhịn ăn gián đoạn 

Trong khoảng thời gian ăn uống trong ngày, nên cân bằng đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe bao gồm: trái cây, rau xanh; protein tốt (cá, thịt trắng, sữa,...); ngũ cốc nguyên hạt, chất béo từ dầu thực vật (dầu oliu, dầu bơ,...). 

Để giảm cảm giác đói hay thèm ăn giai đoạn đầu bạn có thể uống các loại nước không chứa calo, trà hoặc cà phê không đường. Dù áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn nào cũng cần tuân thủ tuyệt đối nhịn ăn và ăn trong cùng một khung giờ, để giúp cơ thể thích nghi và tạo một cân bằng để tăng cường chuyển hóa mỡ. 

Nếu biết cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn đúng, đều đặn và kéo dài có thể cải thiện sức khỏe tim mạch; tăng cường khả năng tự loại bỏ độc tố của cơ thể, tăng độ nhạy của cơ thể với insulin giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

4. Một số lưu ý khi nhịn ăn gián đoạn để giảm cân 

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển không nên nhịn ăn gián đoạn do sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.
  • Phụ nữ có thai, đang cho con bú hay người mắc các bệnh lý mạn tính phải điều trị thuốc thường xuyên phải có chỉ định của bác sĩ và ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn. 
  • Nếu phát hiện bất cứ triệu chứng bất thường nào khi thực hiện chế độ ăn này như: rối loạn kinh nguyệt, giảm khả năng sinh sản ở nữ hay suy giảm chức năng tình dục ở nam thì cần ngừng nhịn ăn và đến gặp bác sĩ để được kiểm tra theo dõi.

Như vậy, để đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể cần có cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn hợp lý, phù hợp với tình trạng sức khỏe và chế độ sinh hoạt của mỗi người. 

Có thể nói giảm cân vốn không phải là điều đơn giản để có được kết quả tốt người thực hiện cần kiên trì, hiểu về phương pháp mình áp dụng. Do đó, để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả nhiều người đã chủ động tìm tới các phương pháp giảm cân khoa học, điển hình nhất là truyền tiêu hao năng lượng.

Truyền tiêu hao năng lượng chú trọng nhiều đến việc tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm, siêu âm để tìm ra nguyên nhân tận gốc của tình trạng thừa cân. Song song với đó bạn sẽ được bác sĩ chỉ định truyền các loại vitamin, khoáng chất qua đường tĩnh mạch vào cơ thể giúp hỗ trợ đào thải mỡ thừa qua hệ bài tiết hoặc chuyển hóa thành các năng lượng trong ngày.

Hiệu quả là sau khi áp dụng phương pháp giảm cân chuẩn y khoa khoảng 8 tuần tình trạng thừa cân, béo phì sẽ được cải thiện tích cực. Cơ thể trở lên săn chắc cũng như sức khỏe được cải thiện nhờ loại bỏ được tế bào mỡ thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

40

Bài viết hữu ích?