Zalo

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn đề cập đến một lịch trình ăn kiêng xoay vòng giữa không ăn và ăn. Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể là hàng giờ hoặc hàng ngày. Nhiều người luôn thắc mắc liệu trong thời gian thực hiện nhịn ăn gián đoạn chúng ta có cần tập thể dục không?

1. Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không? Câu trả lời là có, bạn vẫn nên tập luyện trong khi nhịn ăn. Việc bắt đầu và duy trì thói quen này có tác dụng tuyệt vời trong việc làm tiêu hao calo và đốt cháy mỡ thừa thông qua các hoạt động thể chất. 

Nhịn ăn gián đoạn có phải tập thể dục không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao có thể giúp xây dựng cơ bắp khi bạn tràn đầy năng lượng và duy trì nó khi bạn thiếu hụt calo.

Đồng thời, nhịn ăn gián đoạn có thể có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe, cụ thể như sau: 

  • Giảm cân lành mạnh: Khi mọi người ăn carbohydrate, cơ thể sẽ chuyển đổi thành một loại đường hay còn được gọi là glucose. Cơ thể chúng ta luôn dự trữ glucose dưới dạng glycogen. Nghiên cứu cho thấy rằng trong thời gian nhịn ăn, các kho dự trữ glycogen trống rỗng. Điều này có nghĩa là cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng trong thời gian tập thể dục và giúp giảm cân. Đồng thời, việc tập luyện thể dục trong trạng thái nhịn ăn cũng dẫn đến việc giảm mỡ cao hơn so với những người tập thể dục sau bữa ăn.
  • Chống lão hóa: Theo một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm chậm quá trình lão hóa và bệnh tật. Điều này là do nhịn ăn gián đoạn và tập thể dục có thể gây ra những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.
không tập thể dục
Bạn nên tập luyện thể dục ngay cả khi nhịn ăn gián đoạn

2. Chế độ nhịn ăn không tập thể dục có giảm cân không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là nhịn ăn không tập thể dục có giảm cân không? Câu trả lời vẫn là có. Theo như một nghiên cứu được tiến hành năm 2014 cho thấy những người nhịn ăn qua đêm và tập thể dục không giảm cân nhiều hơn những người ăn trước khi tập thể dục. Để giảm cân, lượng calo một người tiêu thụ phải ít hơn năng lượng mà họ đốt cháy mỗi ngày. Ngay cả khi không tập thể dục thể thao thì nhịn ăn gián đoạn có thể giúp một người giảm cân vì nó kiểm soát lượng calo họ ăn.

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có công dụng nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Tập luyện thể dục thể thao cũng có tác dụng trong làm giảm lượng calo, đốt cháy mỡ thừa nhằm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai tập thể dục cũng có tác dụng giảm cân. Hơn nữa, không phải ai cũng có thể áp dụng được các bài tập thể dục trong quá trình giảm cân của mình. Về nguyên tắc, giảm cân chính là làm giảm năng lượng đã hấp thu vào trong cơ thể. Tập thể dục có vai trò quan trọng trong đốt cháy calo trong cơ thể. Nhưng khi không tập thể dục thì bạn có thể kiểm soát năng lượng bằng cách cắt giảm calo nạp vào. Để kiểm soát lượng calo trong thời gian dài, bạn cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng hàng ngày lành mạnh khoa học. Như vậy, cân nặng của bạn có thể giảm đi mà không cần đến tập thể dục thể thao.

không tập thể dục
Không tập thể dục thì nhịn ăn gián đoạn cũng giúp giảm cân

3. Cách tập thể dục an toàn khi nhịn ăn gián đoạn như thế nào?

  • Loại bài tập: Có hai loại bài tập là bài tập trong một thời gian dài như chạy, đi bộ và đạp xe và bài tập đòi hỏi nỗ lực tối đa trong thời gian ngắn, chẳng hạn như nâng tạ hoặc chạy nước rút. Sẽ phụ thuộc vào thể trạng và cách nhịn ăn mà bạn lựa chọn ra bài tập phù hợp với mình để thực hiện.
  • Thời gian tập thể dục: Mặc dù một người có thể tập thể dục trong tình trạng nhịn ăn gián đoạn, nhưng tốt hơn là nên tập thể dục sau bữa ăn.
  • Loại thực phẩm: Thực phẩm có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới cân nặng của mỗi người. Bạn nên ưu tiên chọn các thực phẩm giàu chất xơ, ít calo, ít chất béo để hỗ trợ quá trình giảm cân được tốt hơn.
  • Bám sát các bài tập với cường độ thấp: Nếu ở trạng thái đang nhịn ăn gián đoạn, một người có thể muốn thử tập thể dục nhịp điệu cường độ thấp. Tuy nhiên, nếu tập thể dục sau khi ăn, thì bất kỳ loại bài tập nào cũng an toàn.
  • Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không khỏe trong khi đang áp dụng nhịn ăn gián đoạn tốt nhất bạn nên dừng lại.
  • Giữ nước: Ngay cả khi không nhịn ăn gián đoạn, điều cần thiết là giữ nước trong khi tập thể dục. Vì hầu hết cơ thể con người là nước, điều quan trọng là phải thay thế chất lỏng hay uống nước bổ sung trong khi tập thể dục.
không tập thể dục
Nhịn ăn gián đoạn không phải hiệu quả với toàn bộ mọi người

Tóm lại, câu hỏi nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không? hay nhịn ăn không tập thể dục có giảm cân không? thì còn tùy thuộc vào từng người. Trong khi tập thể dục và nhịn ăn gián đoạn có thể hiệu quả với một số người khác nhưng cũng có một vài người có thể không cảm thấy thoải mái khi thực hiện bất kỳ hình thức tập thể dục nào trong khi nhịn ăn.

Bạn cần tham khảo thêm thông tin từ bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình dinh dưỡng hoặc tập thể dục nào trong thời gian nhịn ăn gián đoạn. Đồng thời, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu đang được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao. 

Với phương pháp này thì những người đang thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật, phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng như các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, giúp đào thải các tế bào mỡ thừa ra khỏi cơ thể một cách có hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

Áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 có giảm cân không?

25

Bài viết hữu ích?