Zalo

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ lâu tập yoga đã được biết là mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nếu như nhiều người cho rằng đây chỉ là một phương pháp để giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh thì thực tế yoga mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Vậy bên cạnh việc đốt cháy calo, yoga giảm cân còn có các ích lợi gì cho sức khỏe và cuộc sống của chúng ta?

1. Kiểm soát căng thẳng, tránh tăng cân 

Ngoài việc giảm cân bằng yoga, nếu bạn có một thời gian tập luyện với bộ môn này đủ lâu thì nó cũng có thể giúp bạn kiểm soát sự căng thẳng, điều chỉnh lượng hormone tiết ra gây thèm ăn. 

Việc tâm trạng, đầu óc bị căng thẳng làm gia tăng tiết cortisol, một loại hormone gây ra sự thèm ăn tột độ của mỗi người, thậm chí gây ra sự tích lũy mỡ bụng dưới nhiều hơn so với mức bình thường, điều này có thể khiến bạn thay đổi hành vi như thèm ăn đồ ngọt hơn, thèm ăn chất béo và đường. 

Tuy nhiên, nếu bạn là một người có thói quen tập yoga giảm cân, thì tin vui là khi tập yoga với mức độ tập trung cao, bạn có thể đạt hiệu quả giảm căng thẳng và giảm luôn sự tiết cortisol của cơ thể. Với hiệu quả này, việc giảm cân bằng yoga ngoài lợi ích đốt cháy calo còn được xem như một phương pháp đơn giản để xóa tan căng thẳng ở mỗi người.`

2. Giúp bạn ăn uống chánh niệm

Tập yoga theo các nhà tâm lý học có thể giúp cho mỗi người thay đổi hành vi, điển hình là giúp ăn uống chánh niệm. Điều này giải thích tại sao yoga được gọi là "thiền chuyển động", tức là yoga giúp bạn thay đổi suy nghĩ về việc ăn uống. 

Yoga giảm cân giúp nâng cao chánh niệm, từ đó giúp bạn giảm thói quen ăn uống dựa trên cảm xúc, căng thẳng và ăn uống quá độ. Những thói quen này thường phá vỡ nỗ lực giảm cân, có thể gây cảm giác tội lỗi và xấu hổ, đẩy chúng ta vào vòng xoáy tiêu cực và thường dẫn đến việc từ bỏ.

Yoga giảm cân giúp nâng cao chánh niệm 

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 đã chỉ ra rằng tập yoga dẫn đến một chế độ ăn lành mạnh hơn, bao gồm lượng chất béo ít hơn và tăng cường sự tiêu thụ thực vật trong bữa ăn, bao gồm rau và các loại hạt. Bằng cách cải thiện chánh niệm qua yoga giảm cân, bạn có thể giúp bản thân lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và thực hiện kế hoạch ăn uống của mình một cách hiệu quả.

3. Tăng sự linh hoạt cho cơ thể, giảm đau các khớp

Ngoài tác dụng giảm cân bằng yoga, bộ môn này còn có tác dụng tăng sự linh hoạt cho cơ thể và giảm đau các khớp khi bạn vận động. So với các bộ môn tập thể dục như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ hay chỉ đơn giản là chạy bộ khiến bạn đau các khớp, việc tập yoga giảm cân đem lại lợi ích không ngờ, giúp các khớp gập - duỗi hạn chế trước đây của bạn sẽ linh hoạt hơn.

Một số tư thế yoga giảm cân giúp bạn cải thiện sự linh hoạt cho cơ thể và giảm đau ở các khớp mà bạn có thể áp dụng hoặc nhờ các HLV hướng dẫn là 

  • Tư thế trái núi
  • Tư thế chiến binh II
  • Tư thế xếp cánh bướm ngồi 
  • Tư thế nhân viên 
  • Tư thế hình cây 
  • Tư thế Makarasana (cá sấu biến thể) 
  • Tư thế cây cầu

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Tập yoga giảm cân, đốt cháy calo hiệu quả, đây chỉ là một trong những lợi ích thiết yếu mà bộ môn này mang lại. Nếu khám phá hết các lợi ích mà yoga mang lại, bạn sẽ bất ngờ vì giảm cân bằng yoga cũng sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch đáng kể. 

Tập yoga giảm cân, đốt cháy calo hiệu quả, đây chỉ là một trong những lợi ích thiết yếu mà bộ môn này mang lại 

Yoga giảm cân có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tăng huyết áp và triệu chứng rung nhĩ ở những người bị bệnh tim.

Theo các chuyên gia, việc thực hành thiền, hơi thở và các bài tập yoga có thể giúp giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở những bệnh nhân mắc chứng tăng huyết áp. Điều này cho thấy yoga giảm cân có thể là một phương pháp hữu hiệu để điều chỉnh huyết áp trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, đối với những người mắc bệnh tim, triệu chứng rung nhĩ thường xuất hiện và có thể gây ra nhịp tim bất thường, nhịp đập nhanh và không đều. Các đợt rung nhĩ này có thể đi kèm với đau ngực, chóng mặt, khó thở và tạo ra cảm giác khó chịu và lo lắng cho người bệnh.

Tuy nhiên, tin vui là luyện tập yoga giảm cân có thể giúp kiểm soát và giảm thiểu triệu chứng này. Yoga không chỉ giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng mà còn tăng cường sự kiểm soát tâm trí và chăm sóc tốt hơn cho cơ thể. Nhờ vào những bài tập yoga đặc biệt và kỹ thuật thở, người bệnh có thể đạt được sự cân bằng tâm lý, thể chất, giúp họ kiểm soát tốt hơn nhịp tim và giảm triệu chứng rung nhĩ. Tóm lại, việc sử dụng yoga giảm cân không chỉ hỗ trợ trong kiểm soát tăng huyết áp mà còn có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm triệu chứng rung nhĩ ở những người mắc bệnh tim.

Nhìn chung, bên cạnh việc đốt cháy calo, giúp người tập lấy lại vóc dáng thì tập yoga giảm cân cũng đem lại nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe tinh thần, tim mạch và tốt cho những người trung niên bị các bệnh về khớp. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tiêu hao năng lượng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe thì tập yoga giảm cân cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời và phù hợp. Bên cạnh đó, với phương pháp giảm cân, giảm mỡ chuẩn y khoa hiện nay thì liệu pháp tiêu hao năng lượng cũng là một trong những giải pháp phù hợp ở những người có lượng mỡ nội tạng cao và từng thất bại với các phương pháp giảm cân trước đây. Khi liệu pháp tiêu hao năng lượng chú trọng đến việc tìm ra nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, sau đó là đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa thành năng lượng tiêu hao. Nhờ đó mà hiệu quả giảm cân sẽ đạt được chỉ sau 6-8 tuần thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

20

Bài viết hữu ích?