Zalo

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo nhiều nghiên cứu, tình trạng béo phì và biến chứng do béo phì có xu hướng tăng cao ở mọi đối tượng. Các nghiên cứu đẽ hướng tới theo dõi chế độ ăn và theo dõi chế độ luyện tập nhằm đưa ra cách ăn và tập thế nào để giảm cân hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu kỹ hơn cách theo dõi chế độ ăn, chế độ luyện tập giúp ăn và tập luyện khoa học tốt cho sức khỏe đồng thời mang lại giá trị giảm cân.

1. Tầm quan trọng của ăn và tập thế nào để giảm cân?

Theo dõi chế độ ăn có lẽ là 1 trong những phương pháp được áp dụng nhiều cho quá trình giảm cân. Trong đó các thói quen lành mạnh như ăn và tập luyện cần được chú ý. Từ đó ăn và tập thế nào để giảm cân sẽ được lý giải nhờ sự thay đổi cơ thể và khả năng thích nghi của người thực hiện. 

Mỗi bữa ăn cơ thể không những nhận dinh dưỡng từ thực phẩm mà còn có năng lượng hỗ trợ các hoạt động thường ngày. Do đó, theo dõi chế độ ăn giúp đảm bảo dinh dưỡng lẫn năng lượng theo nhu cầu cơ thể cần. Sự tiêu thụ và tiêu hao cân đối sẽ là cách để không sinh ra mỡ thừa. Từ đó theo dõi chế độ tập luyện giúp tăng cường chuyển hóa mỡ thừa sẽ làm giảm trọng lượng mỡ trong cơ thể.

Có thể thấy khi kết hợp theo dõi chế độ ăn theo dõi chế độ luyện tập khả năng trao đổi chất của cơ thể sẽ được cải thiện. Sự cân bằng sẽ giúp cơ thể luôn chuyển hóa chất béo tốt không gây ra dư thừa năng lượng khiến bản thân biến đổi cân nặng nghiêm trọng.

2. Lợi ích khi theo dõi chế độ ăn

Theo dõi chế độ ăn không chỉ là phương pháp giảm cân mà còn gián tiếp thúc đẩy các hoạt động giảm cân khác của cơ thể. Do đó có thể đưa ra các lý do và cũng là những lợi ích cơ thể nhận được khi theo dõi chế độ ăn cho quá trình giảm cân.

2.1 Hình thành sự nhận thức về thực phẩm và dinh dưỡng

Không phải ai cũng có thể tạo một khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với cơ thể. Các chỉ số cân nặng, chỉ số khối… có thể không hoàn toàn chính xác nếu bản thân người kiểm tra chưa chạm ngưỡng béo phì. Do đó việc theo dõi chế độ ăn sẽ ngăn chặn sớm ảnh hưởng và đưa ra những thiếu sót về mặt dinh dưỡng cơ thể đang gặp phải.

Hầu hết các thói quen ăn theo nhu cầu đều gây dư thừa năng lượng thiếu hụt dinh dưỡng. Các nghiên cũng minh chứng rằng cơ thể thích thú với đồ ngọt và món ăn sẵn. Thật không may những thực phẩm này là tác nhân khiến thừa cân béo phì gia tăng. Khi theo dõi chế độ ăn dinh dưỡng và năng lượng được kiểm soát giúp người ăn có thể cân bằng nhu cầu dinh dưỡng cơ thể thực sự.

Hầu hết các thói quen ăn theo nhu cầu đều gây dư thừa năng lượng, thiếu hụt dinh dưỡng
Hầu hết các thói quen ăn theo nhu cầu đều gây dư thừa năng lượng, thiếu hụt dinh dưỡng

2.2 Nâng cao trách nhiệm và quyết tâm cho bản thân

Một số đối tượng bận rộn khó sắp xếp thực đơn sẽ dễ gây ra ăn uống mất kiểm soát hoặc kém lành mạnh. Khi tạo chế độ ăn và theo dõi chế độ ăn đó hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn ảnh hưởng do ăn dư calo hay ăn quá nhiều chất béo kém lành mạnh. 

Một kế hoạch ăn kiêng cụ thể sẽ dễ thực hiện hơn là ăn kiêng bộc phát. Do đó trách nhiệm của người ăn kiêng được đề cao khi có theo dõi chế độ luyện tập và chế độ ăn. Sự theo dõi sẽ bám sát mọi thay đổi để đưa ra phương hướng khi nhận thức về ăn và tập thế nào để giảm cân bị lệch lạc.

2.3 Thể hiện kết quả tích cực để phát huy

Nhật ký theo dõi chế độ ăn giúp hình thành thói quen kiểm soát dinh dưỡng. Không những thế người ghi nhật ký dễ dàng kiểm soát thực phẩm sử dụng tránh nhàm chán và luôn có kế hoạch cho những món ăn mới mẻ giúp ngon miệng và tăng khả năng trao đổi chất hơn.

Ăn nhiều rau xanh hay uống nhiều nước hơn sau khi theo dõi chế độ ăn chính là một tín hiệu tốt. Nhật ký sẽ giúp người ghi xác định rõ thói quen tốt và tiếp tục thực hiện trong tâm trạng thoải mái để tăng hiệu quả.

2.4 Giúp người ăn xác định điểm hạn chế trong dinh dưỡng

Đôi khi chúng ta hay quên những việc không tốt bản thân mình từng làm. Với theo dõi chế độ ăn cũng vậy, nhưng thói quen ăn uống không tốt sẽ được thể hiện trên số theo dõi. Nhờ đó, có thể xác định và tìm giải pháp hạn chế thói quen xấu.

Việc phát hiện sai lầm rồi sửa sai sẽ tạo cơ hội và tăng khả năng thành công khi theo dõi chế độ ăn giảm cân. Các nghiên cứu tâm lý cũng chỉ ra rằng thất bại và tìm ra lỗi sai là nền tảng để thành công bền vững hơn. Do đó theo dõi chế độ ăn giúp phát hiện những thiếu sót trong chế độ ăn và luyện tập để bổ sung kịp thời.

2.5 Xác định rõ thành phần dinh dưỡng cơ thể nạp

Sổ theo dõi chế độ ăn có thể thống kê lại các bữa ăn khi đang theo dõi. Như vậy có thể dễ dàng trả lời cho câu hỏi ăn và tập thế nào để giảm cân. Sự định lượng thức ăn qua sổ theo dõi chế độ ăn giúp hạn chế ăn dư thừa hay ăn thực phẩm thiếu dinh dưỡng.

Các nghiên cứu cũng thấy rằng khi hiểu về thành phần dinh dưỡng kích cỡ khẩu phần ăn và thành phần dinh dưỡng được cải thiện khá nhiều. Khi cơ thể làm quen khả năng hấp thụ và trao đổi chất cũng dần tăng. Nhờ đó sổ theo dõi chế độ ăn giúp nhận định bản thân đang đúng hoặc sai trong kế hoạch ăn giảm cân.

2.6 Kiểm soát tốt năng lượng cơ thể nhận trong mỗi bữa ăn

Mỗi bữa ăn đều có lợi ích riêng với cơ thể. Do bữa sáng được khuyến khích ăn nhiều để tránh dư thừa năng lượng nên không ít người có suy nghĩ ăn nhiều vào buổi sáng và bỏ bê các bữa chính còn lại. Thực tế nghiên cứu cũng khuyến khích cân đối 3 bữa ăn mỗi ngày phù hợp với nhu cầu vận động sẽ tốt hơn.

Thông thường bữa sáng và bữa trưa nên ăn nhiều hơn để đảm bảo năng lượng cho cả ngày. Bữa tối là thời gian nghỉ ngơi ít vận động hoặc sẽ có giấc ngủ dài nên được ưu tiên sử dụng thức ăn nhẹ dễ tiêu để không gây dư thừa năng lượng.

Cũng do bữa tối là bữa tiêu thụ ít nên cần hạn chế thực phẩm giàu năng lượng và chất béo. Theo dõi chế độ ăn sẽ giúp cân đối từng bữa giúp năng lượng cơ thể nhận phù hợp và không bị dư thừa sinh ra mỡ.

2.7 Hỗ trợ giảm cân

Ăn và tập thế nào để giảm cân là biện pháp nhiều đối tượng quan tâm. Theo đánh giá từ các đối tượng đã giảm cân họ cho rằng theo dõi chế độ ăn và chế độ tập luyện giúp họ sống lành mạnh và có những thói quen hạn chế tăng cân hiệu quả. 

Các tình trạng hiểu sai lệch về giảm cân và ăn kiêng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân nặng. Khi ăn và luyện tập đúng cách mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Nhờ tác động đúng vào nguyên nhân gây tăng cân mà hiệu quả giảm cân được cải thiện rõ rệt.

2.8 Cải thiện tình trạng hấp thụ kém hay rối loạn chuyển hóa

Chế độ ăn không có kế hoạch thường gây ra nhiều vấn đề như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, … Những cảm giác này do đường ruột hấp thụ kém và khả năng trao đổi chất của cơ thể đang giảm.

Theo dõi chế độ ăn giúp người ăn kiểm soát dinh dưỡng và truy tìm nguyên nhân. Những phản ứng hay sự tương tác thức ăn có thể được phát hiện và cải thiện để giúp thúc đẩy trao đổi chất cơ thể diễn ra.

2.9 Thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh

Một số đối tượng sợ tăng cân nhưng lại thường chỉ nghĩ còn hành động thì ngược lại. Điều này ảnh hưởng do cảm nhận và sở thích ăn uống mỗi người. Tuy nhiên các cảm giác đói giữa buổi hay mệt mỏi chính là điều cần lưu ý. 

Một số đối tượng không có thói quen bổ sung dinh dưỡng theo bữa. Họ thường dồn bữa sáng vào bữa trưa hoặc chỉ ăn sáng sơ sài rồi bổ sung thêm vào bữa trưa để đảm bảo tổng lượng dinh dưỡng cần. Điều này khiến cơ thể đối diện với quá tải hoặc khó tiêu thụ hết trong thời gian ngắn.

Thói quen ăn đủ dinh dưỡng và ăn đúng giờ thực sự có nhiều lợi ích. Khi cơ thể hình thành thói quen sẽ không ăn vặt không gây tình trạng dư thừa năng lượng. Theo dõi chế độ ăn qua nhật kỹ cũng làm người thực hiện có kỷ luật không ăn uống vô độ.

2.10 Giảm sự thèm ăn và đói

Thèm ăn có thể do cơ thể đang đói hoặc thiêu đi dinh dưỡng cần thiết. Điều này rất hay xảy ra khi chế độ ăn không được theo dõi. Thêm vào đó theo dõi chế độ luyện tập kết hợp sẽ làm cho người lên kế hoạch dự phòng nhu cầu dinh dưỡng phù hợp với cơ thể.

Việc theo dõi chế độ ăn sẽ hạn chế ăn không kiểm soát hay ăn vặt khi có cảm giác đói vào bữa phụ. Cơ thể quen với chu kỳ ăn uống dần không còn thèm ăn và sẽ không gây nhầm lẫn giữa đói thật và đói con mắt.

2.11 Giúp người theo dõi chế độ ăn nhìn thấy kết quả thay đổi

Theo dõi chế độ ăn là cơ sở đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong quá trình giám sát nghiêm ngặt. Mỗi sự thay đổi nhỏ sẽ được ghi lại và giúp tăng động lực đạt mục tiêu cho người thực hiện.

Mỗi cột mốc quan trọng sẽ được chú ý và tạo kỷ niệm giúp tăng ý chí xây dựng chế độ ăn và tập giảm cân hiệu quả. Từ đó cơ thể lạc quan và tích cực với chế độ giảm cân đã đề ra.

2.12 Tăng trải nghiệm về hương vị của thực phẩm

Theo dõi chế độ ăn tình cờ làm người ăn hứng thú với mỗi bữa ăn. Họ tận hưởng và cảm nhận giá trị dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn. Những ảnh hưởng này sẽ giúp tăng cường tiết hormone hỗ trợ trao đổi chất và giảm căng thẳng.

Nhờ tăng hương vị cảm giác ăn ngon cũng cải thiện. Đó là điều kiện cơ thể hấp thụ và trao đổi chất tốt hơn. Không dừng lại ở đó, mỗi khi ăn bạn sẽ chăm chú và không còn ăn uống dư thừa năng lượng.

2.13 Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh

Sổ ghi chép theo dõi chế độ ăn và theo dõi chế độ tập luyện sẽ giúp người viết kiên trì có mục đích cụ thể hơn khi ăn kiêng. Họ dễ ý thức bảo vệ sức khỏe và cân nhắc thực phẩm sử dụng tốt hơn.

Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Ăn và tập thế nào để giảm cân là điều đang được chú ý. Vật theo dõi chế độ ăn và tập luyện được coi là giải pháp giảm cân hiệu quả vì những lợi ích khi theo dõi mang lại đều hướng tới hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giảm chất béo dư thừa cho cơ thể.

Các đối tượng nghiên cứu cũng được thực hiện để theo dõi trong 12 tháng và kết quả cho thấy chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng thực sự mang lại nhiều lợi ích cho họ không chỉ là giảm cân mà còn nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật.

Ăn và tập thế nào để giảm cân còn dựa theo tình huống cụ thể. Theo nghiên cứu theo dõi chế độ ăn và luyện tập sẽ xây dựng một lối sống lành mạnh giúp cải thiện trọng lượng cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên độ tuổi, giới tính và môi trường sống có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả nên cần được cân nhắc khi thực hiện theo dõi chế độ ăn. Ngoài ra để tránh tăng cân trở lại nên duy trì theo dõi chế độ ăn liên tục để giữ cân và duy trì đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể..

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

Lưu ý về lượng calo trong các loại nước sốt và đồ phết

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo?

41

Bài viết hữu ích?