Zalo

Người béo phì lâu năm có nên dùng thuốc giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì lâu năm ngày càng phổ biến và gây nhiều hệ lụy xấu đến sức khỏe và bản thân người bệnh. Để kiểm soát cân nặng và tránh biến chứng có hại, người béo phì lâu năm có nên dùng thuốc giảm cân không?

1. Thế nào là người béo phì lâu năm?

Béo phì lâu năm là tình trạng năng lượng đưa vào cơ thể cao hơn năng lượng tiêu hao diễn ra trong thời gian dài, kèm theo đó là lối sống tĩnh tại khiến năng lượng dư thừa chuyển hóa thành mỡ trắng. Loại mỡ này tích lũy càng lâu càng khó chuyển hóa, thêm vào đó là sự hình thành tế bào mỡ mới. Điều này khiến cho người béo phì lâu năm rất khó lấy lại vóc dáng.

Người béo phì lâu năm thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe và cuộc sống, cụ thể:

  • Sức khỏe: Thừa cân – béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý nguy hiểm, ví dụ bệnh tim mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, …), hô hấp (giảm thông khí, ngưng thở khi ngủ, …), bệnh chuyển hóa, nội tiết (đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, …), ung thư, suy yếu hệ cơ xương, … 
  • Thẩm mỹ: Béo phì lâu năm làm xuất hiện những ngấn mỡ quanh bụng, cổ, bắp chân, … khiến vóc dáng thiếu cân đối, nặng nề và khó di chuyển, khó lựa chọn trang phục, …
  • Cuộc sống: Vóc dáng không cân đối khiến người béo phì lâu năm trở nên tự ti, ngại giao tiếp, kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý.

Trước những hệ lụy này, nhiều người đặt ra thắc mắc rằng “người béo phì lâu năm có nên dùng thuốc giảm cân không?”. Trên thực tế, để lấy lại vóc dáng và tránh những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, người béo phì lâu năm nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để được thực hiện các xét nghiệm cơ bản, đánh giá tình trạng sức khỏe của bản thân và từ đó có được các phương pháp giảm cân phù hợp và an toàn. 

Béo phì lâu năm
Người béo phì lâu năm rất khó lấy lại vóc dáng

2. Tác dụng của thuốc giảm cân với người béo phì là gì?

Thuốc giảm cân là sản phẩm giúp người thừa cân – béo phì kiểm soát cân nặng và là điều trị kết hợp với các phương pháp khác gồm dinh dưỡng và vận động. Các thuốc giảm cân kê đơn được sử dụng khi người bệnh có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 hoặc trên 27 và kèm theo các yếu tố nguy cơ (bệnh mạch vành, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, ngưng thở khi ngủ).

Các thuốc giảm cân được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt bao gồm:

  • Thuốc giảm cân ức chế sự thèm ăn: Các thuốc thuộc nhóm này giúp bệnh nhân béo phì cảm thấy no lâu hơn hoặc thấy ít đói, điều này dẫn đến giảm lượng calo mà người bệnh nạp vào cơ thể. 
  • Thuốc giảm cân ức chế lipase: Cơ chế tác dụng của các thuốc là ức chế enzym Lipase (enzym phân hủy chất béo do tụy sản xuất), vì thế chất béo không được tiêu hóa sẽ đào thải theo phân ra ngoài.

3. Thuốc giảm cân có tác dụng thế nào với người béo phì lâu năm?

Theo thời gian, tế bào mỡ trắng dễ tăng lên về số lượng và kích thước, chúng có thể hấp thụ và giữ đầy các hạt mỡ bên trong và làm tăng kích thước khối mỡ trắng. Tế bào mỡ trắng chính là thủ phạm gây thừa cân – béo phì. Vì vậy khác với người mới béo phì, thuốc giảm cân dùng cho người béo phì lâu năm cần có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng mới có thể giảm cân hiệu quả và không tăng cân trở lại.

Béo phì lâu năm
Thuốc giảm cân là sản phẩm giúp người béo phì kiểm soát cân nặng 

4. Lời khuyên khi sử dụng thuốc giảm cân cho người béo phì lâu năm

Để lấy lại vóc dáng cân đối và không tăng cân trở lại, bên cạnh dùng thuốc giảm cân đúng cách, người béo phì lâu năm cần có lối sống lạnh mạnh, bao gồm:

  • Lựa chọn thực phẩm cho người béo phì: Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa calo rỗng như nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, … Tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây và những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất. 
  • Giảm lượng thức ăn: Phân bố lượng thức ăn trong này hợp lý với bữa sáng đầy đủ, bữa trưa vừa phải và bữa tối ít, tránh ăn bữa phụ. Khi đói, có thể sử dụng thức uống không đường, nước tinh khiết, nước ép hoa quả để giảm cảm giác đói.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn nhanh làm cơ thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với khi ăn chậm. Bên cạnh đó, uống nước trước bữa ăn sẽ giúp bạn ăn ít hơn.
  • Tập thể dục: Vận động giúp giải phóng năng lượng dư thừa trong cơ thể và giúp tăng độ dẻo dai cho hệ cơ xương. Người béo phì lâu năm muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày với các môn thể thao như đi bộ, đạp xe, nhảy dây, yoga, …

Ngoài ra, người bị béo phì lâu năm cũng nên tham gia các cộng đồng giảm cân để giúp bản thân kiên trì hơn và có động lực hơn trong hành trình giảm cân của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước?

Vì sao uống thuốc giảm cân phải uống nhiều nước?

Vì sao người béo phì không thể giảm cân?

Vì sao người béo phì không thể giảm cân?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Có nên dùng thuốc giảm cân cho người tiểu đường?

Rối loạn chuyển hóa và béo phì có liên hệ mật thiết như thế nào?

Rối loạn chuyển hóa và béo phì có liên hệ mật thiết như thế nào?

Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

127

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.