Zalo

Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân trong vòng 7 ngày với mục tiêu 7kg là mong muốn của rất nhiều chị em. Các chuyên gia cho biết mục tiêu này chỉ phù hợp cho một số đối tượng đặc biệt, đồng thời phải kết hợp nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ lại vô cùng thận trọng, vì nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

1. Cách giảm cân trong vòng 7 ngày

Giảm cân trong vòng 7 ngày liệu có khả thi không là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là với mục tiêu giảm đến 7kg. Theo đó, giảm 7kg trong 1 tuần là hoàn toàn có thể thực hiện được cho cả nam lẫn nữ giới, tuy nhiên nó thật sự phù hợp đối với những trường hợp thừa cân nặng hoặc cơ thể có lượng mỡ thừa rất lớn. Còn với những đối tượng như những người có cơ thể cân đối hoặc thừa cân nhẹ thì không nên áp dụng các cách giảm cân trong vòng 7 ngày với mục tiêu quá cao.

Để giảm 7kg hoặc hơn trong 1 tuần cho nữ, các chuyên gia cho biết cần phải kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng kiêng khem đặc biệt và chế độ tập luyện thể chất phù hợp. Theo đó, chế độ ăn kiêng General Motor (GM) là phương pháp được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Hoa Kỳ nghiên cứu phát triển và sau đó dần phổ biến trên khắp thế giới với hiệu quả giảm cân nhanh chóng và tuyệt vời. Tuy nhiên cần lưu ý là chế độ ăn GM giảm cân trong vòng 7 ngày vô cùng khắc nghiệt, không thích hợp áp dụng rộng rãi và đặc biệt là không phải ai cũng kiên trì thực hiện đầy đủ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện. 

Bên cạnh chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, một biện pháp hỗ trợ giảm cân trong vòng 7 ngày là tập thể dục với các bài tập quen thuộc như chạy bộ, tập tạ, tập HIIT và các bài Cardio. Ngoài ra, để hỗ trợ giảm cân nhanh thì chị em có thể sử dụng thêm một số loại thuốc giảm cân được FDA cho phép. Tuy nhiên, giải pháp sử dụng thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ cần hết sức thận trọng, vì nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Giảm cân trong vòng 7 ngày với mục tiêu 7kg là mong muốn của rất nhiều chị em
Giảm cân trong vòng 7 ngày với mục tiêu 7kg là mong muốn của rất nhiều chị em

2. Một số loại thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

2.1. Contrave (Bupropion và Naltrexone)

Bupropion là hoạt chất thuộc nhóm chống trầm cảm, trong khi đó Naltrexone thường được sử dụng với mục đích ức chế tác dụng của ma túy hoặc rượu ở những đối tượng bị lệ thuộc. Sự kết hợp của 2 hoạt chất trên trong thuốc Contrave có thể hạn chế cơn đói và cảm giác thèm ăn, qua đó hỗ trợ giảm cân nhanh chóng hơn.

2.2. Saxenda (Liraglutide)

Saxenda là một loại thuốc tiêm dạng hormone (Liraglutide là chất chủ vận thụ thể GLP-1 với tác dụng tương tự hormone glucagon) tác động lên não bộ để kiểm soát đường huyết, điều hòa nồng độ insulin và hỗ trợ chức năng tiêu hóa, kèm theo đó là giúp giảm cân.

Một sản phẩm khác cũng chứa hoạt chất Liraglutide là Victoza lại được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để điều trị bệnh đái tháo đường loại 2 và chống chỉ định sử dụng cho mục đích giảm cân. Lưu ý: Saxenda và Victoza không được phép sử dụng đồng thời.

2.3. Qsymia (Phentermine và Topiramate ER)

Hoạt chất Phentermine ức chế cảm giác thèm ăn tương tự như nhóm thuốc kích thích Amphetamine, trong khi đó Topiramate thường được sử dụng như một loại thuốc kiểm soát các cơn động kinh co giật.

Sự kết hợp này trong sản phẩm Qsymia khi kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục phù hợp có thể dẫn đến giảm cân trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên cơ chế chính xác của tác dụng này vẫn chưa được biết đầy đủ.

2.4. Wegovy (Semaglutide) 

Tương tự Liraglutide trong sản phẩm Saxenda, hoạt chất Semaglutide, bào chế ở dạng tiêm dưới da mỗi tuần một lần, là một loại thuốc có thể hỗ trợ giảm cân.

Wegovy được phê duyệt lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2021 và được phân loại là chất chủ vận thụ thể GLP-1 với tác dụng giống glucagon. Wegogy thường được sử dụng kết hợp chế độ ăn kiêng và tập thể dục để kiểm soát cân nặng lâu dài ở đối tượng người trưởng thành thừa cân (chỉ số BMI từ 27 trở lên) hoặc béo phì (chỉ số BMI từ 30 trở lên).

2.5. Chất ức chế lipase

Xenical, chứa hoạt chất Orlistat, lần đầu tiên được FDA chấp thuận vào năm 1999 dưới dạng kê đơn, sau đó là dạng không kê đơn với hàm lượng thấp hơn vào năm 2007. Orlistat là một chất ức chế lipase, độc đáo ở chỗ là nó không tác động đến hệ thần kinh trung ương để giảm cân mà thay vào đó là những hoạt động ngoại vi để ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo từ thực phẩm.

Các thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng
Các thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng

3. Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Về cơ bản các thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc gây lệ thuộc/lạm dụng.

Một số thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ thuộc nhóm Amin giao cảm có thể kích thích chức năng tim mạch dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Trong khi đó các thuốc giảm cân nhóm kích thích (dẫn xuất Amphetamine) có thể liên quan đến các tác dụng phụ phổ biến như táo bón, khô miệng, cảm giác bồn chồn, mất ngủ, và nghiêm trọng nhất là gây lạm dụng.

Các chất ức chế lipase, như Xenical (Orlistat), có thể gây tổn thương chức năng gan (hiếm gặp), do đó người sử dụng nên cảnh giác với các triệu chứng thường gặp của bệnh gan như ngứa ngáy, vàng da, vàng mắt, đau bụng, chán ăn, da xanh xao, phân có màu, nước tiểu màu nâu (do chứa nhiều bilirubin). 

Qsymia (Phentermine và Topiramate) là thuốc giảm cân giải phóng kéo dài được FDA phê chuẩn. Tuy nhiên Qsymia rất hạn chế sử dụng vì chứa Topiramate, hoạt chất có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai. Điều này đồng nghĩa chị em chỉ có thể sử dụng Qsymia theo chỉ định bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng nếu đang mang thai hoặc dự định có thai, đồng thời chị em muốn giảm cân bằng Qsymia cần phải thử thai âm tính trước khi bắt đầu và thử thai mỗi tháng trong quá trình dùng thuốc.

Contrave (Bupropion và Naltrexone) được sử dụng với mục đích giảm cân và không dùng để điều trị trầm cảm, mặc dù Bupropion là hoạt chất thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm. Không sử dụng Contrave cùng lúc với các sản phẩm có chứa Bupropion khác vì có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng, kèm theo đó không sử dụng nếu có nguy cơ co giật cao. Ngoài ra, Contrave có thể gây tổn thương gan, do đó cần tránh sử dụng rượu trong thời gian sử dụng thuốc.

Saxenda (Liraglutide) và Wegovy (Semaglutide) đều được cảnh báo về nguy cơ ung thư tế bào C tuyến giáp, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ xác định được nguy cơ này ở động vật thực nghiệm. Trong các nghiên cứu trên chuột cống, những loại thuốc này có thể gây ra khối u tuyến giáp, bao gồm cả ung thư. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định liệu những loại thuốc này có gây ra khối u tuyến giáp hay một loại ung thư tuyến giáp được gọi là ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy (MTC) ở người hay không. Nếu có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy (MTC) hoặc tình trạng hệ thống nội tiết được gọi là hội chứng Tân sinh đa nội tiết loại 2 (MEN 2), bạn tuyệt đối không được sử dụng 2 loại thuốc này do nguy cơ gây ra khối u tuyến giáp. Kèm theo đó, cả Saxenda hoặc Wegovy đều có thể gây viêm tụy, các vấn đề về túi mật, vấn đề về thận và tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Tóm lại việc dùng thuốc để giảm cân là hết sức thận trọng, bởi chúng gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. Để có thể giảm béo thành công thì duy trì các chế độ ăn kiêng, tập thể dục, thực hiện lối sống lành mạnh và áp dụng thêm các liệu pháp giảm cân khoa học luôn được khuyến cáo.Bạn hoàn toàn có thể chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ từ cấp độ tế bào. Phương pháp này đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một phương pháp giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ đó phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như có tỉ lệ tái béo sau giảm cực thấp.

Nguồn: vietnamnews.vn, drugs.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Có thể giảm 4kg trong 4 ngày không?

Có thể giảm 4kg trong 4 ngày không?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

246

Bài viết hữu ích?