Zalo

Lợi và hại của phương pháp giảm cân GM diet

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp giảm cân GM diet nhắm tới việc đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách tập trung vào một loại thực phẩm hoặc một nhóm thực phẩm cụ thể mà bạn tiêu thụ trong một tuần. Chế độ ăn này thậm chí có thể giúp giảm 5-7kg trong 1 tuần bằng cách thâm hụt calo mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ. Tuy nhiên có thể thấy đây không phải là một chế độ giảm cân có thể duy trì lâu dài, vì lượng cân nặng suy giảm quá lớn và chế độ ăn nghiêm ngặt khiến cơ thể thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu. Vậy những lợi ích và tác hại có thể xảy ra của phương pháp giảm cân GM diet là gì?

1. Phương pháp giảm cân GM diet là gì?

GM diet là phương pháp ăn kiêng mới nổi gần đây được nhiều người áp dụng để giảm cân trong thời gian ngắn. Phương pháp giảm cân GM diet sẽ quy định việc ăn uống của người tham gia trong một nhóm các loại thức ăn nhất định cùng với các quy chuẩn nghiêm ngặt để có thể giúp bạn giảm từ 5-7kg trong 1 tuần. GM diet thúc đẩy việc giảm cân thông qua nhiều cách khác nhau bao gồm:

  • Khuyến khích người tham gia ăn nhiều rau xanh và trái cây đều là những thực phẩm lành mạnh, ít calo
  • Không thêm đường và các thực phẩm chế biến sẵn vào chế độ ăn
  • Không sử dụng carbohydrate tinh chế
  • Giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày

Người tham gia chế độ ăn kiêng GM diet thường sẽ giảm cân vì chế độ này liên quan đến việc thâm hụt calo so với chế độ ăn thông thường. Tuy nhiên đây không hẳn là cách giảm cân lành mạnh nhất. Mỗi cơ thể khác nhau sẽ có trải nghiệm khác nhau và kết quả giảm cân cũng khác nhau khi áp dụng chế độ ăn GM diet.

Ảnh 1: GM diet tập trung vào việc quy định nhóm thức ăn tiêu thụ trong 1 tuần để tăng khả năng thâm hụt calo và giảm cân
Ảnh 1: GM diet tập trung vào việc quy định nhóm thức ăn tiêu thụ trong 1 tuần để tăng khả năng thâm hụt calo và giảm cân

2. Phương pháp GM diet được xây dựng như thế nào?

Việc xây dựng chế độ GM diet trong 7 ngày sẽ dựa trên các nguyên tắc chung sau:

  • Bạn cần uống 8-12 ly nước mỗi ngày
  • Không sử dụng đường, chất tạo ngọt trong chế độ ăn
  • Có thể tập thể dục song song với GM diet nhưng trong 3 ngày đầu tiên không nên tập
  • Không sử dụng các loại đậu trong thực đơn GM diet
  • Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, đồ uống nhiều calo
  • Có thể ăn 2-3 chén súp rau củ mỗi ngày từ cà chua, hành tây, bắp cải, ớt chuông, cần tây,…

Một tuần thực hiện GM diet sẽ phân thành từng ngày với các nguyên tắc như sau:

  • Ngày 1: Chỉ ăn trái cây, có thể là bất cứ loại trái cây nào bạn thích và không định lượng tiêu thụ, tuy nhiên không được ăn chuối vì loại quả này chứa nhiều calo. Tốt nhất nên ăn đa dạng các loại trái cây, tránh việc chỉ ăn trái cây giàu vitamin C dễ gây cào ruột.
  • Ngày 2: Cơ thể khi bước tới ngày 2 sẽ rất thiếu năng lượng do một ngày trước chỉ ăn trái cây, vì vậy bạn cần được ăn rau củ nấu chín, các món rau hầm sẽ thích hợp để giảm cơn đói và có thể ăn nhiều hơn. Ngoài ra vẫn có thể ăn cùng với rau củ sống để hấp thu đủ dinh dưỡng hơn. Sẽ không có quy định cụ thể về lượng rau củ tiêu thụ trong ngày thứ 2 và bạn có thể ăn tới khi cảm thấy no. Tuy nhiên nên hạn chế khoai tây và các loại củ giàu tinh bột.
  • Ngày 3: Bạn có thể ăn trái cây và rau củ với bất cứ loại nào bạn muốn nhưng vẫn phải bỏ chuối khỏi thực đơn giảm cân. Lượng thức ăn vẫn không giới hạn và có thể dùng tới khi no.
  • Ngày 4: Có thể ăn chuối và uống sữa trong ngày này nhưng giới hạn trong 3 ly sữa.
  • Ngày 5: Thực đơn của ngày thứ 5 sẽ gồm 2 phần thịt bò, gà hoặc cá tự chọn với mỗi phần khoảng 284g, 6 quả cà chua và tăng lượng nước uống thêm 2 lần. Với tổng lượng thức ăn trong ngày bạn nên chia cho các bữa ăn, trong đó bữa sáng bổ sung nhiều calo hơn và bữa tối sẽ ăn nhẹ nhàng hơn. Người theo chế độ thuần chay có thể thay thế thịt bằng các loại phô mai hoặc gạo nâu. Điều quan trọng nhất vẫn là uống nhiều nước hơn trong ngày này để thải lọc acid uric- sản phẩm phân huỷ của purin có trong các loại thịt.
  • Ngày 6: Bạn vẫn có thể ăn 2 phần thịt bò, gà hoặc cá 248g cùng với rau củ ngoại trừ khoai tây chứa nhiều tinh bột. Đừng quên tăng lượng nước uống trong ngày vì lượng thịt tiêu thụ khá lớn.
  • Ngày 7: Có thể tuỳ ý ăn gạo lứt, nước ép trái cây, rau củ quả ở ngày cuối cùng của phương pháp giảm cân GM diet và kiểm tra cân nặng.
Ảnh 2: Phương pháp giảm cân GM diet sẽ dựa trên các nguyên tắc chung và thực đơn cụ thể trong ngày
Ảnh 2: Phương pháp giảm cân GM diet sẽ dựa trên các nguyên tắc chung và thực đơn cụ thể trong ngày

3. Lợi ích của phương pháp giảm cân GM diet

Phương pháp giảm cân GM diet mang lại nhiều lợi ích khi vừa giúp bạn đạt được cân nặng mong muốn vừa tăng cường các vitamin, khoáng chất và nước cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như trái cây, rau củ và một chế độ uống nước đều đặn. Hơn nữa việc ăn tập trung một số nhóm thực phẩm trong 1 tuần giúp rèn luyện thói quen ăn nhiều rau củ quả rất tốt cho cơ thể. Cơ thể còn được nạp nhiều chất xơ giúp no lâu và cải thiện hệ tiêu hoá. Một số lợi ích khác mà GM diet đem lại gồm:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Thúc đẩy quá trình tiêu hoá và trao đổi chất nhanh, hiệu quả
  • Việc chế độ GM diet không cho phép thêm đường vào thực phẩm và không sử dụng rượu bia giúp giảm thiểu các nguy cơ sức khoẻ như béo phì, đái tháo đường, tim mạch
  • Đào thải chất độc ra khỏi cơ thể
  • Cải thiện chất lượng và vẻ ngoài của làn da
  • Điều trị táo bón và hội chứng ruột kích thích

4. Giảm cân bằng GM diet có hại gì không?

Bên cạnh những lợi ích mà phương pháp GM diet đem lại cho người có nhu cầu giảm cân thì việc 5-7kg chỉ trong 1 tuần cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể do chế độ ăn tương đối khắc nghiệt và loại bỏ một số nhóm thực phẩm.
  • Các thực phẩm được sử dụng trong GM diet hầu như không thể cung cấp đủ hàm lượng chất béo và chất đạm cần thiết ảnh hưởng tới năng lượng hoạt động cả ngày của con người.
  • Người thực hiện GM diet dễ gặp phải tình trạng rụng tóc do tiêu thụ khá ít thực phẩm chứa protein gây thiếu hụt vitamin kèm theo và ảnh hưởng tới tế bào tóc.
  • Chế độ GM diet không phù hợp để sử dụng lâu dài cũng đồng nghĩa với việc bạn dễ trở lại cân nặng trước khi giảm hơn.
  • Phương pháp giảm cân GM diet không nên áp dụng ở phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ vị thành niên, trẻ em, người đái tháo đường hoặc có bệnh tim mạch.

Tóm lại, phương pháp giảm cân GM diet là phương pháp giảm cân trong thời gian ngắn chỉ 1 tuần bằng cách tập trung tiêu thụ một số nhóm thực phẩm nhất đinh và nghiêm ngặt thực hiện cùng với việc uống nhiều nước. Mục tiêu của GM diet là thâm hụt nhiều calo nhất có thể trong thời gian ngắn để giảm 5-7kg. Mặc dù chế độ ăn trong GM diet cung cấp nhiều vitamin, chất xơ và nước cho cơ thể nhưng lại khá thiếu hụt chất béo lành mạnh và một số chất dinh dưỡng khác vì vậy bạn nên thực hiện giảm cân bằng GM diet dưới sự giám sát của bác sĩ để điều chỉnh quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài phương pháp giảm cân tự nhiên trên những người thừa cân, béo phì còn có thể chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu hóa việc đốt cháy mỡ từ cấp độ tế bào. Phương pháp này đã được cảm nhận và áp dụng rộng rãi bởi nhiều người, bao gồm cả doanh nhân và nghệ sĩ. Đây là một phương pháp giảm cân dựa trên nền tảng khoa học tiên tiến, hoạt động bằng cách truyền vào cơ thể các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất cần thiết. Nhờ vào việc này, phương pháp này có khả năng kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguồn: Katherine Marengo LDN, R.D., Nutrition

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Ngũ cốc nguyên hạt ăn với gì thì ngon và giúp giảm cân?

Ngũ cốc nguyên hạt ăn với gì thì ngon và giúp giảm cân?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Gợi ý thực đơn 21 ngày không tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Gợi ý thực đơn 21 ngày không tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người 60kg

23

Bài viết hữu ích?