Zalo

Vì sao người béo phì không thể giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một số nghiên cứu cho thấy chưa đến 1% số người béo phì lấy lại cân nặng khỏe mạnh. Điều này là vì người béo phì không thể giảm cân hoặc gặp khó khăn trong việc giảm cân do nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến cơ thể và lối sống, chẳng hạn như quá trình chuyển hoá cơ bản, nồng độ hormone, tâm lý và cảm xúc, …

1. Tại sao người béo phì khó giảm cân? 

Thừa cân béo phì có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ mắc bệnh mãn tính và tử vong nên nó là một vấn đề nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ những bệnh nhân có ít nhất ba lần đo BMI từ năm 2004 đến năm 2014. Họ nhận thấy tỷ lệ giảm cân có mối tương quan trực tiếp với số cân mà một người mang theo. Số liệu cho thấy lần lượt 1/210 đàn ông và 1/124 phụ nữ béo phì có thể đạt được cân nặng bình thường. Những con số này trở nên nghiêm trọng hơn khi cân nặng của họ tăng lên. Đàn ông có chỉ số BMI trên 40 có 1/1.290 cơ hội trở nên khỏe mạnh trong ở phụ nữ là 1/677. Vấn đề được đặt ra là tại sao người béo phì không thể giảm cân hoặc gặp khó khăn trong vấn đề giảm cân. Dưới đây là một số lý do chính giải thích tại sao người béo phì khó giảm cân:

  • Hormone leptin: Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng một loại hormone gọi là leptin có vai trò điều chỉnh chế độ ăn uống của con người. Được sản xuất bởi các tế bào mỡ, phân tử này giao tiếp với một vùng não gọi là vùng dưới đồi, vùng này sẽ kiềm chế cảm giác thèm ăn khi kho năng lượng của chúng ta đã đầy. Tuy nhiên, mang thêm trọng lượng khiến cơ thể trở nên kém nhạy cảm hơn với leptin và gây cản trở trong việc giảm cân. Điều này làm rõ tại sao những người béo phì không thể giảm cân mặc dù họ đã rất nỗ lực.
  • Yếu tố di truyền: Tại sao người béo khó giảm cân? Một số cá nhân có thể bị béo phì hoặc không thể giảm cân hoặc rối loạn chuyển hóa nhất định do kết quả của các yếu tố di truyền hơn là lối sống. Nó có thể là gen liên quan đến béo phì do cha mẹ béo phì hoặc biến thể di truyền ở một số gen nhất định, chẳng hạn như gen quy định cảm giác no, gen kiểm soát việc sản xuất mỡ trong cơ thể, gen tiểu đường, … Ngoài ra, không phải cơ thể nào cũng có cùng một mức độ trao đổi chất và điều này có nghĩa là di truyền có thể ảnh hưởng đến lượng chất béo được lưu trữ trong cơ thể một người. Một số nguyên nhân rõ ràng hơn dẫn đến thừa cân hoặc béo phì bao gồm một số bệnh di truyền, chẳng hạn như Hội chứng Prader-Willi, biểu hiện các triệu chứng đói liên tục, ăn quá nhiều và chậm phát triển.
  • Tâm lý và cảm xúc: Người béo phì có thể phát triển các thói quen ăn uống không lành mạnh do căng thẳng, lo âu, hoặc thói quen từ nhỏ. Ngoài ra, các rối loạn ăn uống như ăn uống theo cảm xúc hoặc ăn uống vô độ có thể làm cho việc kiểm soát lượng calo tiêu thụ trở nên khó khăn hơn.
  • Yếu tố xã hội và môi trường: Người béo phì có thể sống trong môi trường thiếu các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hoặc cơ hội để hoạt động thể chất. Bên cạnh đó, thiếu sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè có thể làm giảm động lực và khả năng tuân thủ kế hoạch giảm cân.
  • Khó khăn trong việc tập thể dục: Người béo phì có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động thể chất do cân nặng quá mức, dẫn đến ít vận động hơn và giảm lượng calo tiêu thụ. Đây là một trong những lý do chính khiến cho người béo chắc khó giảm cân.
  • Các bệnh lý kèm theo: Người béo phì thường có các bệnh lý kèm theo như tiểu đường, bệnh tim, và cao huyết áp, … có thể làm phức tạp quá trình giảm cân và cần phải điều trị y tế.
béo phì không thể giảm cân
Béo phì không thể giảm cân do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Những tạng người nào khó giảm cân?

Mọi người sinh ra đều có một kiểu cơ thể nhất định, được di truyền và biểu hiện dưới dạng cấu trúc xương và thành phần cơ thể. Trong đó, có một số kiểu cơ thể gặp khó khăn trong việc giảm mỡ và xây dựng cơ bắp hơn kiểu khác. Dưới đây là ba kiểu tạng người cơ bản và những thách thức họ có thể gặp phải trong việc giảm cân:

  • Ectomorph: Bạn có xu hướng có chân tay dài và không có cơ bắp. Thoạt nhìn, bạn có thể “gầy-béo”, tức là bạn có kích thước cơ thể nhỏ/cân nặng thấp nhưng vẫn lượng mỡ so với cân nặng lại cao. Ectomorphs là loại cơ thể có khả năng chống tăng cân cao nhất vì tốc độ trao đổi chất nhanh. Về cơ bản, cấu tạo di truyền của tạng người này sẽ ít gặp vấn đề về thừa cân, nhưng khi muốn tăng cơ hoặc giảm lượng mỡ nhỏ, cũng gặp khó khăn.
  • Mesomorph: Người có tạng mesomorph thường cân đối với tư thế thẳng đứng, nhiều cơ bắp và ít mỡ. Họ dễ tăng cơ bắp và giảm mỡ, nhưng cũng gặp khó khăn để giữ cân.
  • Endomorphs: Người có tạng endomorph thường có cơ thể tròn, tỷ lệ mỡ cao hơn so với cơ bắp, và khó giảm cân hơn. 
béo phì không thể giảm cân
Kiểu cơ thể giải thích tại sao người béo khó giảm cân

3. Chiến lược kiểm soát cân nặng cho người thừa cân béo phì

Vì sao người béo khó giảm cân? Đối với người thừa cân béo phì, việc kiểm soát cân nặng đòi hỏi một chiến lược toàn diện và lâu dài. Dưới đây là các bước và chiến lược cụ thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả:

  • Đặt mục tiêu: Nếu bạn là một người béo khó giảm cân, bạn cần đặt mục tiêu giảm cân và khung thời gian phù hợp nhất theo tư vấn của bác sĩ. Ví dụ: giảm 5% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 6 tháng có thể là mục tiêu ban đầu phù hợp. Nếu bạn nặng 80kg, có nghĩa là bạn cần giảm 4kg trong 6 tháng. Giảm cân từ từ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân và béo phì. Nếu bạn đã có các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc tiểu đường, việc giảm cân có thể giúp cải thiện các tình trạng này.
  • Thay đổi lối sống: Một trong những lý do chính khiến tại sao người béo phì khó giảm cân đến từ lối sống thiếu khoa học. Để điều trị thừa cân béo phì, các bác sĩ thường khuyến khích thay đổi lối sống, chẳng hạn như áp dụng kế hoạch ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất. Những thay đổi lối sống này có thể giúp giảm lượng calo nạp vào từ thực phẩm và đồ uống, đồng thời tăng lượng calo đốt cháy khi vận động.
  • Chương trình giảm cân phù hợp: Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ khuyên bạn tìm đến một chương trình giảm cân được cá nhân hóa, thường bao gồm các buổi tư vấn giảm cân, kế hoạch ăn uống và vận động phù hợp, sự hỗ trợ từ chuyên gia.
  • Thuốc giảm cân: Với những người béo phì không thể giảm cân, việc thay đổi lối sống là chưa đủ. Họ có thể cần thêm thuốc để điều trị thừa cân và béo phì . Một số loại thuốc cũng có thể được sử dụng để giúp duy trì việc giảm cân. Tuy nhiên, người béo phì nên cố gắng tuân thủ kế hoạch ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất trong khi dùng thuốc giảm cân.
  • Phẫu thuật giảm cân: Phẫu thuật béo phì sẽ được các bác sĩ xem xét khi người béo phì không thể giảm cân và chỉ số BMI trên 35,. Ngoài ra, những người có chỉ số BMI thấp hơn nhưng nếu họ gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến béo phì, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 hoặc chứng ngưng thở khi ngủ cũng được cân nhắc đến việc phẫu thuật giảm cân.

Người thừa cân béo phì có thể tham khảo liệu pháp giảm cân chuẩn y khoa Drip Fit. Liệu pháp này sử dụng dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, cũng như các vi hoạt chất độc quyền giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên trở thành dạng năng lượng tiêu hao cho các hoạt động sống, tránh để cơ thể tích tụ mỡ thừa gây béo phì và bệnh lý.

Kiểm soát cân nặng là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cam kết lâu dài, đặc biệt là đối với những người béo phì không thể giảm cân. Bằng cách kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện thể dục đều đặn, xây dựng lối sống và tư duy tích cực, người thừa cân béo phì có thể giảm cân.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, healthline.com, scientificamerican.com, prevention.com,niddk.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý bữa sáng cho người muốn giảm cân bận rộn

Gợi ý bữa sáng cho người muốn giảm cân bận rộn

Ăn bí xanh có tác dụng giảm béo không?

Ăn bí xanh có tác dụng giảm béo không?

Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

24

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.