Zalo

Các vitamin nào tăng cơ bắp tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin là một trong những chất đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Vitamin B12, vitamin B3, vitamin C và vitamin D còn được biết đến với khả năng giúp tăng khối lượng cơ bắp. Cùng tìm hiểu rõ hơn về những loại vitamin nào giúp tăng cơ bắp và cách dùng vitamin tăng cơ bắp tốt nhất thông qua bài viết dưới đây.

1. Các loại vitamin nào tăng cơ bắp tốt nhất?

Vitamin là một vi chất không thể thiếu khi đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Vậy vitamin nào giúp tăng cơ bắp?

1.1 Vitamin B12

Vitamin B12 là loại vitamin tan trong nước và tham gia vào rất nhiều quá trình trong cơ thể như giúp tạo ra DNA, tế bào thần kinh và tế bào não. Bên cạnh đó, vitamin B12 còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng và tăng cường thể lực tổng thể của cơ thể.

Đặc biệt, vitamin B12 giúp chuyển hóa protein đi trực tiếp vào cơ bắp, nhờ đó giúp tăng cơ bắp hiệu quả.

1.2 Biotin

Biotin là một loại vitamin B phức hợp cần thiết cho nhiều chức năng trong cơ thể. Biotin thường được biết đến nhờ cải thiện sức khỏe của làn da và mái tóc. 

Tuy nhiên, một trong những chức năng chính của biotin là chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, nhờ đó giúp chúng ta tăng cường thể lực và sức mạnh cơ bắp.

1.3 Vitamin B3

Vitamin B3 cũng được biết đến là một loại vitamin tăng cơ bắp nhờ khả năng tăng cường mạch máu trong cơ và sản xuất testosterone. Bên cạnh khả năng tăng trưởng cơ bắp, vitamin B3 còn giúp sửa chữa, phục hồi và cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ, giúp duy trì sức mạnh cơ bắp.

1.4 Vitamin C

Bổ sung vitamin C trước hoặc sau khi tập thể dục có thể giúp chúng ta tăng cơ hiệu quả. Vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển tế bào và phát triển mô, từ đó giúp phát triển cơ bắp.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người trên 50 tuổi, đặc biệt là nam giới sẽ giữ được khối lượng cơ bắp nhiều hơn khi bổ sung vitamin C cho cơ thể.

1.5 Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, sức khỏe của não và khả năng hấp thụ các khoáng chất như canxi và phốt pho. 

Bên cạnh đó, vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người có hàm lượng vitamin D cao sẽ giúp tăng khối lượng cơ nạc và cải thiện chức năng cơ bắp vượt trội. Ngoài ra, tình trạng thiếu vitamin D có thể liên quan đến việc giảm kích thước cơ bắp.

vitamin tăng cơ bắp
Để phát triển và tăng cơ bắp bạn nên sử dụng các loại vitamin B12, vitamin C, D…

2. Cách dùng vitamin tăng cơ bắp tốt nhất

Chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi vitamin nào giúp tăng cơ bắp. Vậy bổ sung vitamin giúp tăng cơ bắp cho cơ thể như thế nào?

2.1 Bổ sung bằng chế độ ăn uống hàng ngày

Chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đối với những bạn muốn tăng cơ bắp thì hàm lượng vitamin cần bổ sung cho cơ thể sẽ cao hơn so với người bình thường. Vì vậy, chế độ ăn uống hàng ngày cần đa dạng nhiều loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ vitamin tăng cơ bắp cho cơ thể.

Một số loại thực phẩm cung cấp hàm lượng cao vitamin giúp tăng cơ bắp cho cơ thể, bao gồm:

  • Thịt bò: Thịt bò là loại thực phẩm giàu khoáng chất và đặc biệt là vitamin B. Đồng thời, thịt bò cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao protein giúp bổ sung năng lượng và kích thích tăng trưởng cơ bắp. Vì vậy, thịt bò là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của những bạn muốn tăng cơ bắp.
  • Ức gà: 85g ức gà sẽ cung cấp cho cơ thể 26g protein chất lượng cao. Ức gà không chỉ là loại thức ăn giúp tăng trưởng cơ bắp mà còn rất tốt đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Nguyên nhân là do bên cạnh việc cung cấp protein cho cơ thể thì ức gà còn chứa nhiều vitamin B3, vitamin B6 và chứa hàm lượng chất béo thấp.
  • Thịt heo nạc: 85g thịt heo nạc sẽ cung cấp cho cơ thể 18g protein. Ngoài ra, thịt lợn nạc còn chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin B3 và hàm lượng chất béo thấp. Vì vậy, thịt heo nạc là thực phẩm quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển cơ bắp.
  • Trứng: Trứng cung cấp hàm lượng cao protein, choline, vitamin B và chất béo lành mạnh cho cơ thể. Bổ sung trứng vào chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ giúp cung cấp năng lượng và còn góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng của cơ bắp.
  • Các loại cá: Cá hồi, cá ngừ và cá rô phi là những loại thực phẩm chứa lượng lớn protein, omega-3 và các vitamin B tốt cho việc phát triển cơ bắp. 
  • Đậu nành và đậu phộng: Những thực phẩm này cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng dồi dào protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho quá trình tăng cơ bắp và cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng ta.
  • Hạnh nhân: Hạnh nhân không chỉ cung cấp protein cho cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin E, magie và photpho. Vì vậy, hạnh nhân là thực phẩm lành mạnh cho những bạn cần nhiều năng lượng để phát triển cơ bắp.
vitamin tăng cơ bắp
Thịt bò cung cấp hàm lượng cao protein và vitamin giúp tăng cơ bắp hiệu quả

2.2 Bổ sung bằng vitamin tổng hợp

Bên cạnh việc bổ sung vitamin tăng cơ bắp thông qua chế độ hàng ngày thì bạn cũng có thể sử dụng các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng. Vitamin tổng hợp thường chứa nhiều loại vitamin tăng cơ bắp, khoáng chất và một hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa giúp cơ thể hoạt động hiệu quả. Bạn có thể sử dụng vitamin tổng hợp vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động và tập luyện. 

Ngoài ra, bổ sung nước cho cơ thể trước khi tập luyện sẽ giúp việc hấp thu vitamin diễn ra tốt hơn và duy trì sức khỏe trong thời gian tập luyện.

Đặc biệt, bạn có thể kết hợp với liệu pháp tái tạo năng lượng bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch. Liệu pháp này sẽ cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để nâng cao sức khỏe toàn bộ cơ thể từ cấp độ tế bào. Liệu pháp tái tạo năng lượng sẽ bổ sung tức thì vitamin cho toàn bộ cơ thể và tăng cường năng lượng nhanh chóng, nhờ đó giúp nâng cao quá trình tập luyện và tăng cường cơ bắp hiệu quả.

3. Các điểm cần lưu ý để tránh tình trạng mất cơ bắp

Bên cạnh việc bổ sung những vitamin tăng cơ bắp cho cơ thể, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề có thể khiến bạn mất cơ bắp như sau:

3.1 Không nạp đủ calo cho cơ thể

Nhiều người nghĩ rằng muốn giảm cân và tăng cường cơ bắp thì phải cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, thức ăn là nhiên liệu cho cơ bắp hoạt động nên khi bạn cắt giảm lượng calo quá mức sẽ làm mất cơ bắp theo thời gian.

Vì vậy, muốn phát triển cơ bắp thì cơ thể phải được cung cấp năng lượng trước khi thực hiện các bài tập luyện cường độ cao.

3.2 Tập luyện quá sức

Tập luyện thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, khi bạn tập luyện quá sức sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp.

Một điều quan trọng là bạn cần cho cơ thể thời gian phục hồi thích hợp sau các bài tập cường độ cao. Tập luyện quá sức không chỉ làm giảm khối lượng cơ bắp mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, chất lượng giấc ngủ kém, đau nhức cơ bắp và ảnh hưởng đến tâm trạng.

3.3 Không cung cấp đủ protein cho cơ thể

Cung cấp đủ protein cho cơ thể là điều bắt buộc để duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp. Vì vậy, bạn cần đảm bảo cơ thể đang nhận đủ protein từ chế độ ăn uống hàng ngày để tránh tình trạng mất cơ bắp.

Theo khuyến nghị, một người trưởng thành cần tiêu thụ khoảng 0.8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để tối ưu hóa sự phát triển cơ bắp và phục hồi sau khi tập luyện.

3.4 Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt đóng vai trò quan trọng giúp bạn duy trì và phát triển cơ bắp.Cơ bắp sẽ được sửa chữa và phục hồi trong khi bạn ngủ. Vì vậy, bạn cần ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Tình trạng ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ mất khối lượng cơ bắp.

3.5 Uống rượu bia

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều rượu thì bạn có thể bị mất cơ bắp do rượu làm mất nước trong cơ khiến cơ không hoạt động. Vì vậy, cần tránh sử dụng rượu bia để hạn chế tình trạng mất cơ bắp.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được vitamin nào giúp tăng cơ bắp và cách dùng vitamin tăng cơ bắp tốt nhất. Vitamin B3, vitamin B12, vitamin C và vitamin D là những loại vitamin giúp tăng cơ bắp hiệu quả. Bạn có thể bổ sung những vitamin tăng cơ bắp này cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc kết hợp với vitamin tổng hợp và liệu pháp tái tạo năng lượng để đạt hiệu quả tăng cơ bắp tốt nhất.

Nguồn: renuerx.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thận trọng khi dùng steroid tăng cơ bắp nhanh

Thận trọng khi dùng steroid tăng cơ bắp nhanh

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ tuổi 35?

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ tuổi 35?

Nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin chất khoáng là gì?

Nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin chất khoáng là gì?

Các loại vitamin tăng cơ bắp tốt nhất

Các loại vitamin tăng cơ bắp tốt nhất

Vitamin E có tác dụng gì với phụ nữ?

Vitamin E có tác dụng gì với phụ nữ?

23

Bài viết hữu ích?