Zalo

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C có vai trò quan trong trong tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nó cũng đảm nhận chức năng của chất chống oxy hóa, giúp mang lại khá nhiều lợi ích về sức khỏe nói chung. Trước đây, hầu hết mọi người đều lầm tưởng chỉ có trái cây họ cam quýt mới là thực phẩm nhiều vitamin C. Tuy nhiên, điều đó không đúng lắm. Vậy vitamin C có nhiều trong thực phẩm nào?

1. Vitamin C và công dụng của vitamin với sức khỏe

Vitamin C còn có tên gọi khác là acid ascorbic, được xếp vào nhóm vitamin hòa tan trong nước. Vitamin này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đặc biệt là trong rau xanh và quả chín. Chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch. Không những thế, vitamin C còn mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe của làn da như tạo collagen giúp chữa lành vết thương cho da, tăng cường các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào tránh được tổn thương hoặc sự phá hoại của các tác nhân từ bên ngoài. 

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết, vitamin C được khuyến nghị hàng ngày với hàm lượng 90mg cho nam giới và 75mg cho nữ giới. Những chế độ ăn mà có hàm lượng vitamin C phong phú sẽ đáp ứng được nhu cầu khuyến nghị. Tuy nhiên, nếu cơ thể thiếu vitamin C có thể dễ dàng bị suy giảm hệ miễn dịch, thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng, hoặc lâu lành các vết thương, thường xuyên bị tình trạng chảy máu chân răng, hoặc có thể gặp tình trạng bầm tím, thiếu máu…

Mặc dù vitamin C có khá nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, nhưng vitamin C lại không phải là chất dinh dưỡng mà cơ thể tự tổng hợp được. Vì vậy, theo khuyến nghị của các chuyên gia để đảm bảo cung cấp lượng vitamin C cho cơ thể nên lựa chọn các loại thực phẩm nhiều vitamin C đưa vào chế độ ăn hàng ngày. 

Vitamin C có nhiều công dụng đối với sức khỏe
Vitamin C có nhiều công dụng đối với sức khỏe

2. 20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Thức ăn giàu vitamin C có thể giúp bổ sung lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Bởi vì đây là loại vitamin tan trong nước và không được sản xuất cũng như lưu trữ trong cơ thể. Bổ sung thức ăn giàu vitamin C cho cơ thể bằng các lựa chọn các thực phẩm nhiều vitamin. Vậy, vitamin C có nhiều trong thực phẩm nào. 

2.1. Trái mận Kakadu cung cấp vitamin C phong phú

Trái mận kakadu được biết đến như một loại trái cây siêu thực phẩm ở nước Úc bởi thành phần vitamin C trong loại trái này cao gấp 100 lần so với trái cây họ cam, quýt. Hàm lượng vitamin C trong loại quả này là 5300mg/100 gam. Trong một trái mận Kakadu có chứa 481mg vitamin C. Ngoài thành phần vitamin C thì trong mận Kakadu còn chứa các thành phần dinh dưỡng khác khá đặc biệt như kali, vitamin E, các hợp chất chống oxy hóa, glucid … đều là những chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của mắt

2.2. Quả anh đào Acerola

Quả anh đào Acerola có khoảng 882 mg vitamin/ 49 gam. Theo kết quả các nghiên cứu nhận định, khi chiết xuất các chất dinh dưỡng từ trái anh đào Acerola thu được khá nhiều chất có hoạt tính chống ung thư,  và những chất này giúp ngăn ngừa các tổn thương da bởi tia bức xạ mặt trời. Đồng thời có thể làm giảm tổn thương ADN.

2.3. Trái tầm xâm mang lại lợi ích chống oxy hóa và chữa lành vết thương

Trong quả tầm xuân một loại trái cây có quả khá nhỏ, thơm ngon, nhưng lại có hàm lượng vitamin C khá phong phú. Khỏng 6 quả tầm xuân có thể giúp cơ thể được cung cấp khoảng 119 mg vitamin C. Và chúng ta đã biết vitamin C có vai trò của quá tổng hợp collagen, hỗ trợ sự toàn vẹn của da khi cơ thể già đi. Kết quả các nghiên cứu nhận định vitamin C đóng vai trò  làm giảm các tác hại của ánh nắng mặt trời tác động lên làn da, đồng thời làm giảm nếp nhăn, da khô và sạm màu. Thêm vào đó, Vitamin C còn giúp chữa lành vết thương và giảm các tình trạng viêm da.

2.4. Ớt sừng

 Ớt sừng cung cấp khoảng 109 mg vitamin C cao hơn so với các loại ớt đỏ khác chỉ cung cấp 65 mg Vitamin C. Tuy nhiên thành phần dinh dưỡng trong ớt rất phong phú chính là capsaicin hợp chất có thể làm giảm đau và giảm viêm.  sử dụng một muỗng canh với 10g bột ớt đỏ có thể giúp tăng cường đốt cháy các chất béo trong cơ thể và đã được chứng minh qua một số nghiên cứu

2.5. Ổi

Hàm lượng vitamin C trong một quả ổi chứa 126 mg vitamin C, đặc biệt giàu chất chống oxy hóa lycopene. Kết quả một số nghiên cứu về tác dụng của vitamin C trong ổi cho thấy thực hiện ở thời gian kéo dài 6 tuần trên 45 người trẻ tuổi khỏe mạnh và sử dụng 400g ổi gọt vỏ mỗi ngày có thể giúp những đối tượng này giảm huyết áp cũng như mức cholesterol toàn phần một cách đáng kể

2.6. Ớt vàng ngọt

Vitamin C trong ớt vàng ngọt hay ớt chuông có thể thay đổi hàm lượng tùy thuộc vào mức độ trưởng thành của ớt. Với 75g ớt vàng ngọt có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 137 mg vitamin C và hàm lượng vitamin C này cao gấp đôi so với trong ớt xanh. Nghiên cứu trên 300 người phụ nữ sử dụng vitamin C cho thấy giảm nguy cơ tiến triển tình trạng đục thủy tinh thể khoảng 33% so với những người sử dụng loại thực phẩm này ít hơn.

Vitamin C có vai trò khá quan trọng đối với sức khỏe đặc biệt làm mắt và chống lại các tiến triển của tình trạng bệnh đục thủy tinh thể.  Vì vậy, bổ sung vitamin C không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng mà còn giúp mắt được bảo vệ một cách hiệu quả.

2.7. Nho đen

Ở những thực phẩm có màu sắc đậm thường chứa hàm lượng vitamin C khá phong phú và nho đen cũng tương tự. Trong  56 gam nho đen có chứa khoảng 101 mg vitamin C. Ngoài ra, trong nho đen có hàm lượng các chất chống oxy hóa khá phong phú như flavonoid,  anthocyanins giúp cơ thể chống lại các phản ứng oxi hóa hiệu quả

Các nghiên cứu về vai trò của vitamin C trong nho đen cho thấy khi thực hiện chế độ ăn giàu Vitamin C kết hợp với các chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể có liên quan đến các bệnh mãn tính. 

2.8. Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương tươi có hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với các loại quả . Cỏ xạ hương tươi cung cấp 45mg vitamin C trong 28 gam cỏ xạ hương tươi. Khi sử dụng cỏ xạ hương tươi trong bữa ăn với hàm lượng  3 đến 6 gam Có thể giúp bổ sung từ 3,5 đến 7 Mg vitamin C đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể giúp chống lại các yếu tố nhiễm trùng từ bên ngoài

Cỏ xạ hương còn biết đến như một phương thuốc khá phổ biến trong điều trị bệnh cũng như các tình trạng hô hấp cấp. Bởi vì trong thành phần của cỏ xạ hương có khá nhiều hàm lượng vitamin C giúp cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch đồng thời tạo kháng thể ở tiêu diệt virus vi khuẩn và loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh ra khỏi cơ thể.

2.9. Mùi tây

Trong 8g rau mùi tây tươi có chứa hàm lượng vitamin C khoảng 10 mg đồng thời thành phần dinh dưỡng của rau mùi tây tươi còn cung cấp thêm sắt không Hem có nguồn gốc từ thực vật đáng kể cho cơ thể.  thêm vitamin C rau tươi giúp hấp từ hỗ ngăn ngừa và  điều  trị bệnh lý liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt.

Kết quả nghiên cứu về công dụng của rau mùi tây- thực phẩm nhiều vitamin C thực hiện trong khoảng 2 tháng ở những người ăn chay được cung cấp thêm 500 mg vitamin c hai lần trong ngày khi đó thì nồng độ sắt trong máu của họ đã tăng lên 17%, Tăng 8% hemoglobin và 12% ferritin ở dạng dự trữ của sắt

2.10. Cải bó xôi

Cải bó xôi - thức ăn giàu vitamin C là một trong những loại rau cung cấp hàm lượng vitamin C cá phong phú khoảng 195 Mg Vitamin C.  Chế biến cải bó xôi ở nhiệt độ nấu chín thì hàm lượng vitamin C trong loại thực phẩm này vẫn còn khá tốt với 117 mg vitamin C. Đồng thời trong cải bó xôi còn chứa nhiều các vi chất dinh dưỡng khác như Vitamin A Kali Mangan chất xơ và folate. 

2.11. Cải xoăn

Trong 100g cải xoăn cắt nhỏ có thể cung cấp khoảng 80 mg Vitamin C cùng với một lượng lớn các vitamin như Vitamin K các carotenoid,  lutein và zeaxanthin. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi chế biến cải bó xôi có thể cung cấp hàm lượng vitamin C cho cơ thể cùng với các chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.12. Kiwi

Vitamin C trong quả kiwi giúp giảm tình trạng căng thẳng oxi hóa giảm cholesterol trong máu đồng thời cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Với 100 g kiwi cung cấp khoảng 71 mg Vitamin C. Một nghiên cứu ở 30 người khỏe mạnh có độ tuổi từ 20 đến 51 sử dụng quả kiwi hàng ngày cho thấy,  nếu những người này ăn từ 2 đến 3 trái kiwi mỗi ngày và duy trì kéo dài 28 ngày có thể làm giảm độ kết dính của tiểu cầu trong máu xuống khoảng 18%, giảm chất béo trung tính số 15%. Từ đó giảm được  nguy cơ đông máu cũng như tình trạng đột quỵ.

100 g kiwi cung cấp khoảng 71 mg Vitamin C
100 g kiwi cung cấp khoảng 71 mg Vitamin C

2.13. Bông cải xanh

Trong 100g bông cải xanh nấu chín có thể cung cấp khoảng 51 mg vitamin C. Các nghiên cứu về tác dụng của vitamin C trong bông cải xanh - thức ăn giàu vitamin C đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa việc tiêu thụ bông cải xanh cũng như các loại rau họ cải giúp cung cấp vitamin C cho cơ thể làm giảm stress oxy hóa cải thiện khả năng miễn dịch đồng thời giảm các nguy cơ về ung thư và các bệnh tim mạch

Nghiên cứu về việc sử dụng bông cải xanh thực hiện ở 27 thanh niên đang ở tình trạng nghiện thuốc lá với hàm lượng bông cải xanh là 250g chứa 146 mg vitamin C mỗi ngày sau 10 ngày theo dõi cho thấy mức độ protein phản ứng gây viêm ở những đối tượng này giảm xuống 48%.

2.14. Cải Brussels

Với bắp cải Brussels Khi nấu chín sẽ cung cấp khoảng 49 Mg Vitamin C. Bắp cải Brussels Cũng tương tự như các cây Họ cải khác cung cấp khá nhiều chất xơ các vi chất dinh dưỡng như Vitamin K, Vitamin A, folat,  Kali … Vai trò vitamin C trong cải đã được chứng minh thông qua các nghiên cứu liên quan đến giảm nguy cơ gãy xương hông xuống 26% và giảm nguy cơ loãng xương là 33%.

2.15. Chanh

Trong một quả chanh thường cung cấp khoảng 83 Mg vitamin C và vitamin C trong chanh có vai trò lớn trong ngăn ngừa bệnh scorbut.

Tuy nhiên chanh là một loại quả có hạn chế do bị oxy hóa bởi enzyme polyphenol oxidase. Nhưng chính hợp chất này lại giúp ngăn chặn được quá trình hóa nâu của thực phẩm. 

2.16. Vải thiều

Với 100g vải thiều có thể cung cấp khoảng 7 mg vitamin C Ngoài ra trong vải thiều còn chứa kháng nhiều các chất dinh dưỡng đặc biệt khác như acid Omega 3 Omega 6 mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho não tim và mạch máu.

2.17. Hồng giòn

Hiện tại có khá nhiều giống hồng giòn trái tương tự như trái cà chua. Mặc dù giống hồng của Nhật Bản phổ biến hơn những giống hồng của Mỹ nhưng những giống hồng của Mỹ lại có hàm lượng vitamin C cao hơn gấp 9 lần so với những giống hồng của Nhật. Một quả Hồng Mỹ có chứa khoảng 16,5 Mg Vitamin C.

2.18. Quả đu đủ

Vitamin c có nhiều trong thực phẩm nào? Đu đủ là loại quả có màu cam đậm trong 145g đu đủ thường cung cấp khoảng 87 mg vitamin C. Hàm lượng vitamin C trong đu đủ có vai trò tốt trong việc hỗ trợ trí nhớ ở kết quả nghiên cứu với 20 người mắc bệnh Alzheimer nhẹ sử dụng đồ uống chiết xuất từ đu đủ cô đặc trong thời gian 6 tháng cho thấy giảm viêm và giảm stress oxy hóa xuống 40%.

2.19. Dâu tây

Dâu tây cung cấp 89 Mg vitamin C trong 125g dâu tươi. Ngoài ra, dâu tây còn có chứa các thành phần dinh dưỡng khác như vitamin C,  Mangan , flavonoid folate và các chất chống oxy hóa khác có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong dâu tây cao có thể giúp ngăn ngừa bệnh lý ung thư bệnh lý mạch máu sa sút trí tuệ và bệnh đái tháo đường.

Nghiên cứu thực hiện ở 27 người có hội chứng chuyển hóa khi sử dụng dâu tây đông lạnh hàng ngày giúp giảm các yếu tố nguy cơ về tim mạch và cuối giai đoạn nghiên cứu được kéo dài khoảng 8 tuần thì các mức cholesterol ldl giảm 11%,  các dấu hiệu về viêm mạch máu cũng giảm 18%.

2.20. Cam

Cam được biết đến là loại trái cây có hàm lượng vitamin C khá phong phú trong một quả cam Trung Bình có chứa khoảng 70 mg vitamin C và sử dụng cam hoặc các loại quả họ cam quýt có thể giúp cơ thể đáp ứng được nhu cầu vitamin C hàng ngày. 

Bổ sung vitamin C theo nhu cầu Khuyến nghị cho cơ thể đóng vai trò quan trọng với những trường hợp không biết nên bổ sung vitamin C như thế nào thì có thể lựa chọn các biện pháp truyền để phục hồi sức khỏe cũng như nâng cao hệ miễn dịch Tuy nhiên đây là phương pháp chăm sóc sức khỏe ở cấp độ tế bào. Có thể lựa chọn bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên kết hợp với các công thức điện giải các chất chống oxy hóa Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Có nên sử dụng vitamin C 2 lần 1 ngày không?

Cách bổ sung vitamin C an toàn

Cách bổ sung vitamin C an toàn

21

Bài viết hữu ích?