Zalo

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lượng vitamin C cần thiết cho mỗi ngày của cơ thể thay đổi theo giới tính và tuổi tác. Cách tính lượng vitamin C cần bổ sung cũng dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau mới xác định được con số cụ thể. Vậy cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới để bảo đảm sức khỏe và tăng cường thể chất?

1.Cơ thể bổ sung vitamin C như thế nào?

1.1 Bổ sung qua thực phẩm

Thực phẩm là phương pháp bổ sung vitamin C tự nhiên và dường như an toàn nhất. Các thực phẩm có vị chua đều chứa một lượng vitamin C cần cho nhu cầu thiết yếu của cơ thể.

Tuy nhiên việc bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm đôi khi có thể không đáp ứng đủ nhu cầu lượng vitamin C cơ thể cần. 

1.2 Bổ sung vitamin C đường uống

Với đối tượng lớn tuổi hoặc gặp tình trạng hấp thụ kém có thể cần bổ sung vitamin C nhiều hơn. Nguồn vitamin C đến từ thực phẩm không đảm bảo được cho nhóm đối tượng này nên viên uống bổ sung là lựa chọn thích hợp.

Vitamin C đường uống có hai loại là 500 mg và 1000 mg. Hai loại đều bổ sung vitamin C và công dụng như nhau. Tuy nhiên loại 1000mg thì thường dành cho người trưởng thành, đặc biệt là nam giới.

1.3 Bổ sung vitamin C tĩnh mạch

Trường hợp hấp thụ kém hoặc thiếu vitamin C mức nghiêm trọng sẽ bổ sung qua tĩnh mạch để tăng cường thẩm thấu. Do phương pháp này có thể gây sốc hoặc quá tải nên cần thực hiện bởi chuyên gia y tế để kiểm soát nguy hiểm cho người bệnh.

1.4 Bổ sung vitamin C qua da

Vitamin C được tổng hợp trong các sản phẩm chăm sóc da. Các sản phẩm sẽ bổ sung vitamin C bề mặt giúp da căng mịn và chống chảy xệ. Các sản phẩm kem chống nắng, kem dưỡng da… đều cung cấp vitamin C cho da.

Lượng vitamin C cần thiết cho mỗi ngày của cơ thể thay đổi theo giới tính và tuổi tác
Lượng vitamin C cần thiết cho mỗi ngày của cơ thể thay đổi theo giới tính và tuổi tác

2. Lợi ích vitamin C với nam giới

Nam giới là nhóm đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn phụ nữ. Do đó nhu cầu sử dụng vitamin C và các dinh dưỡng khác thường nhiều hơn. Sau đây là một số lợi ích của vitamin C với nam giới khi được bổ sung đầy đủ:

  • Tăng cường sức khỏe đề kháng
  • Duy trì sự tỉnh táo
  • Hỗ trợ sinh sản
  • Tăng cường chức năng sinh lý
  • Ngăn ngừa các vấn đề biến dạng ADN
  • Cải thiện sống lượng tinh trùng
  • Nâng cao sức bền và khả năng vận động

Nam giới có nhu cầu vận động và trao đổi chất mạnh hơn phụ nữ nên cần bổ sung vitamin C để giúp đảm bảo sức khỏe. Thêm vào đó khi nam giới sử dụng vitamin C đều đặn cũng giúp làm đẹp da và chống lão hóa hoặc các bệnh lý mãn tính.

Nhu cầu sử dụng vitamin C ở nam giới thường nhiều hơn phụ nữ
Nhu cầu sử dụng vitamin C ở nam giới thường nhiều hơn phụ nữ

3. Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Nam giới cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày? Thực tế thì lượng vitamin C cần thiết luôn thay đổi theo thời gian. Sau đây là nhu cầu vitamin C thiết yếu dựa trên tuổi của nam giới khỏe mạnh:

  • Bé trai sơ sinh dưới 6 tháng tuổi sử dụng 40 mg vitamin C mỗi ngày
  • Bé trai từ 7 đến 12 tháng tuổi sử dụng 50 mg vitamin C mỗi ngày
  • Bé trai từ 1 đến 3 tuổi sử dụng 15 mg vitamin C mỗi ngày
  • Bé trai từ 4 đến 8 tuổi sử dụng 25 mg vitamin C mỗi ngày
  • Bé trai từ 9 đến 13 tuổi sử dụng 45 mg vitamin C mỗi ngày
  • Nam giới từ 14 đến 18 tuổi sử dụng 75 mg vitamin C mỗi ngày
  • Nam giới trên 19 tuổi sử dụng 90 mg vitamin C mỗi ngày

Một vài trường hợp nam giới cao tuổi có thể cần nhiều vitamin C hơn, đặc biệt là đối tượng mắc các bệnh lý ảnh hưởng khả năng hấp thụ vitamin C. Theo như số liệu được phân tích, nếu nam giới hút thuốc, lượng vitamin C cần thiết sẽ cao hơn nhóm không sử dụng thuốc. Thông thường nam giới hút thuốc sẽ cần bổ sung thêm 35 mg vitamin C so với nhu cầu thực tế để đảm bảo đủ lượng cơ thể cần. 

Vitamin C thường không dự trữ lại nên sẽ được bài tiết ra nước tiểu nếu dư thừa. Chính vì thế chỉ nên cung cấp vừa đủ vitamin C cho cơ thể. Thông thường nam giới bổ sung vitamin C cần lưu ý không vượt quá 2000 mg mỗi ngày và cần cân nhắc lượng vitamin C phù hợp nhu cầu.

Trong trường hợp nam giới phát hiện bị gout, thận hay bệnh lý mãn tính cần giảm lượng vitamin C cần thiết xuống dưới 1 gam mỗi ngày. Với bệnh lý nhiễm sắc tố cần chú ý không lạm dụng vitamin C, vì sự tăng cường hấp thụ sắt sẽ gây thừa sắt làm cơ thể tổn thương. Đồng và vitamin B12 cũng bị ảnh hưởng khi cơ thể tiếp nhận vitamin C. Do đó cách tính lượng vitamin C cần bổ sung cho nam phụ thuộc và tình trạng sức khỏe và độ tuổi của đối tượng.

Trên đây là lý giải nam giới cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày và cách tính lượng vitamin C cần bổ sung cho nam giới. Tùy theo từng trường hợp cụ thể nhu cầu về lượng vitamin C cần thiết sẽ thay đổi. Để xác định nhu cầu bổ sung của bản thân bạn nên tìm gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn hoặc tiến hành làm xét nghiệm vi chất để bác sĩ lên kế hoạch, bổ sung vitamin C với liệu trình phù hợp, tăng hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

Nguồn: webmd.com - ods.od.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Nên uống vitamin c bao lâu thì dừng?

Nên uống vitamin c bao lâu thì dừng?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu vitamin C là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu vitamin C là gì?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

36

Bài viết hữu ích?