Zalo

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu vitamin C là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe con người. Bạn có nhiều khả năng bị thiếu vitamin C nếu bạn ăn uống thiếu chất, nghiện rượu, chán ăn hoặc mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng khác, hút thuốc hoặc đang chạy thận nhân tạo. Bài viết này sẽ mô tả thế nào là thiếu vitamin C, các triệu chứng/ dấu hiệu của sự thiếu hụt này và phải làm gì nếu/ khi nó xảy ra.

1. Thiếu vitamin C là gì?

Thiếu vitamin C xảy ra khi cơ thể bạn không nhận đủ lượng vitamin C. Sự thiếu hụt này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe.

2. Những dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin C là gì?

Bạn có thể có làn da thô ráp, sần sùi ở mặt sau của cánh tay trên, đùi hoặc mông vì thiếu vitamin C khiến protein keratin tích tụ bên trong lỗ chân lông. Tình trạng này được gọi là dày sừng nang lông. Bệnh dày sừng nang lông có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, nhưng nếu do thiếu vitamin C, bệnh thường xuất hiện sau khi bạn thiếu vitamin C trong ba đến năm tháng. Chứng dày sừng nang lông do thiếu vitamin C sẽ biến mất khi mức vitamin C của bạn trở lại bình thường. 

Lông trên cơ thể của bạn có thể mọc theo kiểu uốn cong, cuộn hoặc giống như nút chai. Điều này là do thiếu vitamin C gây ra khiếm khuyết trong cấu trúc protein của tóc. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận thấy dấu hiệu này vì những sợi lông này thường bị đứt hoặc rụng. Sau khoảng một tháng nhận đủ lượng vitamin C, triệu chứng này sẽ biến mất. Có rất nhiều mạch máu nhỏ trên bề mặt da của bạn và những mạch máu này dễ bị vỡ hơn. Điều này gây ra xuất huyết quanh nang lông, trong đó các đốm nhỏ màu đỏ tươi xuất hiện xung quanh nang lông của bạn. Triệu chứng này thường biến mất sau hai tuần bổ sung đầy đủ vitamin C. 

Dễ bị bầm tím thường là một trong những dấu hiệu rõ ràng đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin C, vì vậy nếu bạn bắt đầu nhận thấy da mình dễ bị bầm tím, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về khả năng thiếu hụt vitamin C. Dễ bị bầm tím vì thiếu vitamin C làm giảm lượng collagen trong da và điều này làm suy yếu các mạch máu của bạn và khiến chúng dễ bị vỡ hơn. Những vết bầm tím này có thể lớn, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện dưới dạng những chấm nhỏ màu tím dưới da của bạn. 

Thiếu vitamin C
Dễ bị bầm tím thường là một trong những dấu hiệu rõ ràng đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin C 

Thiếu vitamin C cản trở sự hình thành các mô, làm chậm quá trình lành vết thương. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp các dấu hiệu và triệu chứng khác trước khi vết thương chậm lành vì đây là triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin C nặng. 

Thiếu vitamin C thường sẽ gây đau khớp dữ dội. Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, khớp của bạn có thể bị chảy máu. Điều này gây ra sưng đau. Vitamin C rất quan trọng đối với sự hình thành và sức khỏe của xương. Thiếu vitamin C có thể làm cho xương của bạn giòn và yếu. 

Nướu của bạn bị đỏ và chảy máu là điều bình thường nếu bạn bị thiếu vitamin C. Nếu bạn bị thiếu vitamin C nghiêm trọng và nặng, nướu của bạn thậm chí có thể bị tím và trông có vẻ thối rữa. Răng của bạn cũng có thể bị rụng. 

Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bạn. Có lượng vitamin C thấp làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng. Thiếu vitamin C nghiêm trọng làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh truyền nhiễm. 

Thiếu vitamin C có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thiếu máu do thiếu sắt vì nó làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể và dễ chảy máu hơn. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và tâm trạng không tốt do lượng vitamin C thấp, nhưng những triệu chứng này sẽ cải thiện khi bạn tăng lượng vitamin C. 

Mức vitamin C thấp có thể làm tăng lượng mỡ trong cơ thể bạn và gây tăng cân bất ngờ, nhưng điều này cũng có thể là do các yếu tố khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống không lành mạnh. 

Hàm lượng vitamin C thấp góp phần gây ra tình trạng viêm và tổn thương do sự oxy hóa cơ thể nhiều hơn trong cơ thể bạn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Nên làm gì khi thiếu vitamin C

Thiếu vitamin C được điều trị bằng cách bổ sung lượng vitamin C đầy đủ cho cơ thể. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ăn một chế độ ăn nhiều vitamin C, bổ sung vitamin C đường uống hoặc điều trị bằng truyền vitamin C IV. Bạn có thể ngừng bổ sung và điều trị bằng đường tĩnh mạch sau khi mức vitamin C của bạn trở lại bình thường, nhưng bạn phải luôn ăn nhiều trái cây và rau quả tươi để tránh bị thiếu vitamin C trở lại. 

Thiếu vitamin C
Thiếu vitamin C được điều trị bằng cách bổ sung lượng vitamin C đầy đủ cho cơ thể 

Nếu bạn bị thiếu vitamin C, bạn có khả năng hồi phục hoàn toàn nếu tình trạng thiếu hụt được điều trị đúng cách. Bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải sẽ được giải quyết sau khi lượng vitamin C của bạn được bổ sung đầy đủ.

4. Làm thế nào để phòng tránh thiếu vitamin C?

Bạn có thể tránh tình trạng bị thiếu vitamin C nếu ăn đúng lượng trái cây và rau tươi. Bạn sẽ nhận được ít vitamin C hơn từ thực phẩm nấu chín. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin C hoặc vitamin tổng hợp có chứa vitamin C. 

Một lựa chọn khác sẽ cung cấp cho bạn lượng vitamin C cần thiết để không bị thiếu hụt là truyền vitamin C vào tĩnh mạch (IV). Những dịch truyền này là cách nhanh nhất để bổ sung lượng vitamin C của bạn vì vitamin C đi trực tiếp vào máu của bạn và bắt đầu hoạt động ngay lập tức. 

Vitamin C từ thực phẩm và các nguồn bổ sung phải mất nhiều giờ mới có tác dụng vì thực phẩm hoặc chất bổ sung phải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn trước. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ vitamin C thông qua chế độ ăn uống, chất bổ sung hàng ngày để phòng nguy cơ thiếu vitamin. Ngoài ra khi cần bổ sung vitamin nhanh chóng thông qua IV hãy trao đổi kỹ với bác sĩ

Nguồn: Diphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày cho nam giới?

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

Cơ thể thiếu vitamin C và các dấu hiệu nhận biết

15

Bài viết hữu ích?