Zalo

Thiếu máu khiến môi đổi màu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu máu là một tình trạng y tế nghiêm trọng khi cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu. Các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy và huyết sắc tố đi khắp cơ thể bạn. Do đó, nếu bạn không có đủ tế bào hồng cầu, các tế bào và mô của bạn sẽ không có đủ oxy, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Hãy cùng xem xét kỹ hơn về sự đổi màu của môi do thiếu máu - một trong những dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy cơ thể bạn không nhận được lượng oxy cần thiết.

1. Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng sức khỏe mà cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu. Thiếu máu thường xảy ra do chế độ ăn uống hoặc thiếu dinh dưỡng vi lượng sắt, axit folic và B12 cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu.

2. Môi đổi màu và thiếu máu

Có nhiều loại thiếu máu. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy những thay đổi về màu môi khi thiếu sắt, thiếu folate, hồng cầu hình liềm và thiếu máu do thiếu B12. Màu môi của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại thiếu máu.

Ví dụ, môi trắng hoặc nhợt nhạt có thể biểu hiện một trường hợp thiếu máu nghiêm trọng. Điều đó có nghĩa là bạn đang thiếu oxy ở mức nguy hiểm. Thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến môi đổi màu vì cơ thể bạn không có đủ chất sắt để kích thích sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu. 

Thiếu máu
Thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến môi đổi màu 

Vitamin B12 và B9 (folate) rất quan trọng để tạo và phân phối các tế bào hồng cầu và oxy. Mức độ thấp của một trong hai loại vitamin này cũng có thể gây ra sự thay đổi màu môi. 

Bệnh thiếu máu do hồng cầu lưỡi liềm là một tình trạng di truyền khiến các tế bào máu phát triển biến dạng. Những tế bào 'hình lưỡi liềm' này có thể nằm trong các mạch máu nhỏ, cản trở dòng oxy đi khắp cơ thể.

3. Biểu hiện thiếu máu

Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được các dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Dưới đây là một số dấu hiệu thiếu máu phổ biến nhất:

  • Nhức đầu 
  • Chóng mặt 
  • Ớn lạnh 
  • Mệt mỏi 
  • Sương mù não
  • Khó tập trung 
  • Da nhợt nhạt

4. Cách chẩn đoán bệnh thiếu máu

Chẩn đoán bệnh thiếu máu rất quan trọng vì nó luôn do một tình trạng cơ bản gây ra. Điều cực kỳ quan trọng là xác định nguyên nhân gây ra bệnh. Dưới đây là các xét nghiệm mà bác sĩ sẽ sử dụng để chẩn đoán xem bạn có bị thiếu máu hay không và nguyên nhân gây ra bệnh.

  • Xét nghiệm CBC 
  • Xét nghiệm huyết sắc tố 
  • Xét nghiệm hematocrit 
  • Kiểm tra folate
Thiếu máu
Chẩn đoán bệnh thiếu máu rất quan trọng 

Các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ biết liệu bạn có bị thiếu máu hay không và tại sao bạn bị thiếu máu bằng cách đo số lượng hồng cầu, hình dạng và kích thước hồng cầu, cũng như nồng độ sắt, axit folic, B12, ... 

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cao thì việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này có thể giúp bạn biết khi nào cần điều trị. Bằng cách theo dõi sự đổi màu và nhợt nhạt của môi do thiếu máu, bạn có thể phát hiện bệnh thiếu máu trước khi nó gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm kiểm tra thiếu máu

Xét nghiệm kiểm tra thiếu máu

Xét nghiệm nào có thể phát hiện bệnh thiếu máu?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện bệnh thiếu máu?

Nguyên nhân ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Nguyên nhân ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe mắt

Thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe mắt

6 loại bệnh phổ biến do thiếu máu

6 loại bệnh phổ biến do thiếu máu

24

Bài viết hữu ích?