Zalo

Vì sao đau cổ vai gáy gây nhức đầu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau cổ vai gáy là một vấn đề về sức khỏe thường gặp ở nhiều người. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc nằm ngủ, sinh hoạt hoặc làm việc sai tư thế. Tuy nhiên đôi khi đây cũng là dấu hiệu của bệnh lý, đặc biệt khi đau cổ vai gáy còn kèm theo nhức đầu. Vậy vì sao đau cổ vai gáy gây nhức đầu?

1. Vì sao đau cổ vai gáy gây nhức đầu?

Tình trạng đau cổ vai gáy đi kèm với đau đầu là tình trạng mãn tính và có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân phổ biến như:

  • Nhức đầu cổ tử cung (CGH): CGH thường bắt đầu như một cơn đau âm ỉ ở cổ và lan dọc lên theo phía sau phần đầu và hầu như nó chỉ ảnh hưởng một bên. Những cơn đau có thể lan ra trán, thái dương hay quanh vùng mắt, tai. Nguyên nhân gây ra CGH có thể do rối loạn đĩa đệm, khớp, cơ, thần kinh ở cổ. 
  • Đau dây thần kinh chẩm: Bệnh nhân thường có cảm giác đau đớn như điện giật hay có thứ gì đâm vào ở phía sau đầu, cổ và tai. Cơn đau thường xảy ra ở một bên, bắt đầu từ phần trên cổ và lan dần đến đầu. Đau dây thần kinh chẩm là do dây thần kinh chẩm bị kích thích hoặc tổn thương.
  • Thiếu máu não do thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, hoặc tổn thương thực thể (khối u, khối mô viêm),...tùy theo mức độ mà có thể gây chèn ép dây thần kinh khiến dây thần kinh bị tổn thương (viêm dây thần kinh) làm xuất hiện tình trạng đau nhức mỏi vùng cổ, vai. Điều này gây chèn ép dòng máu lưu thông nuôi dưỡng não bộ nên khiến thiếu máu lên não, có thể gây đau đầu.

Đau cổ vai gáy kết hợp nhức đầu cũng có thể được chẩn đoán bệnh đau nửa đầu vai gáy. Đau nửa đầu khác với đau đầu do căng thẳng là cơn đau sẽ nhói ở mức độ trung bình đến nặng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Rối loạn thị lực tạm thời khi nhìn thấy ánh sáng hoặc mất khả năng nhìn.
  • Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh
  • Buồn nôn
  • Đau ở một bên đầu hoặc cổ

Thuốc giảm đau không kê đơn có thể làm dịu đi những triệu chứng nếu uống đủ liều. Tuy nhiên nếu những cách này không hiệu quả, bệnh nhân cần hỏi bác sĩ để được kê toa thuốc giúp giảm đau hoặc thuốc phòng ngừa như: thuốc chẹn beta, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo các phương pháp điều trị như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt,... Đặc biệt là cần bổ sung chế độ ăn uống cũng là cách để tránh đau mỏi vai gáy.  

Đau cổ vai gáy đi kèm với đau đầu
Đau cổ vai gáy đi kèm với đau đầu

2. Chẩn đoán và điều trị đau cổ vai gáy đi kèm đau đầu

Nếu chứng đau đầu đau cổ vai gáy kéo dài, người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và chăm sóc y tế ngay lập tức khi xuất hiện một vài triệu chứng đi kèm như:

  • Đau, tê lan xuống một hoặc hai cánh tay
  • Cứng cổ kèm theo sốt cao hoặc đau đầu
  • Co giật, nói lắp, mất thăng bằng hay mờ mắt
  • Cơ thể suy nhược, sụt cân, buồn nôn
Triệu chứng đi kèm đau cổ vai gáy gây nhức đầu
Triệu chứng đi kèm đau cổ vai gáy gây nhức đầu

Những triệu chứng này có thể chỉ ra được tình trạng bệnh nghiêm trọng có tiềm ẩn như chứng phình động mạch, viêm màng não, đột quỵ hoặc xuất hiện khối u. Đau cổ do chấn thương ở đáy hộp sọ do tai nạn hoặc do chơi thể thao được coi là trường hợp khẩn cấp và cần được điều trị ngay lập tức. Một vài triệu chứng và cách điều trị bệnh mỏi cổ vai gáy đau đầu đó là:

  • Nôn nao: Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến giấc ngủ nặng nề và bất thường khi cổ của bạn ở tư thế không được thoải mái. Vì rượu làm cho các mạch máu trong não mở rộng và kích thích các mô lân cận. Điều này có thể gây ra đau nhói, buồn nôn, đau hai bên đầu. Biện pháp khắc phục giống như điều trị đau đầu do căng thẳng, cần bổ sung nước vào trong cơ thể hay ăn một thứ gì đó có chứa đường fructose. 
  • Tư thế xấu: Điều này làm căng cơ và gân. Từ đó, dẫn đến đau cổ và đau đầu. Nên tập thể dục thường xuyên hay các bài tập thư giãn, điều chỉnh lại tư thế cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Hiện nay tình trạng, đau cổ vai gáy đau đầu có thể tìm được nguyên nhân gây nên các triệu chứng bệnh bằng những phương tiện hình ảnh học như: Siêu âm mạch máu động mạch cảnh - đốt sống, cộng hưởng từ đám rối thần kinh cánh tay, cộng hưởng từ cột sống cổ,... Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân của bệnh một cách chính xác hơn, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa qua đó mới có hướng chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Cách làm giảm đau đầu khi suy nghĩ nhiều

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau đầu

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Vì sao bạn bị chóng mặt đau đầu mệt mỏi mãn tính?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Tại sao tôi thức dậy với cơn đau đầu?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

20

Bài viết hữu ích?