Zalo

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh trầm cảm sau sinh là căn bệnh phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng, vì thế rất nhiều sản phụ đã sử dụng thuốc chống trầm cảm nhưng lại lo lắng đến nguy cơ bị tăng cân. Vậy làm thế nào để hạn chế tăng cân khi dùng thuốc chống trầm cảm? Bài viết dưới đầy sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho các mẹ về vấn đề uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân. 

1. Vì sao thuốc trầm cảm sau sinh lại gây tăng cân?

Có thể thấy rằng, tình trạng tăng cân là một trong những tác dụng phụ tiềm ẩn khi sử dụng các thuốc chống trầm cảm. Mức độ dùng thuốc trầm cảm làm tăng cân phụ thuộc vào phản ứng với thuốc của mỗi người mẹ. Đây là lý do tại sao một số loại thuốc chống trầm cảm có thể gây tăng cân nhiều cho mẹ này nhưng lại ít hoặc không đáng kể so với các mẹ khác.

Nguyên nhân của uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân sau sinh là do các thuốc này có cơ chế hoạt động bằng cách can thiệp vào serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh sự lo lắng và tâm trạng, đồng thời kiểm soát sự thèm ăn của mẹ. Khi dùng thuốc chống trầm cảm sẽ khiến các mẹ tăng cảm giác thèm ăn dẫn đến nạp quá nhiều năng lượng vượt quá nhu cầu của cơ thể gây ra tình trạng tăng cân. Bên cạnh đó, tình trạng trầm cảm khi các mẹ mắc phải có thể dẫn đến sự mệt mỏi và không muốn vận động nhiều. Đây cũng là một nguyên nhân gây tăng cân ở các mẹ sau sinh.

Tuy nhiên, việc dùng các thuốc chống cảm là điều thực sự cần thiết cho việc điều trị hiệu quả khi mẹ có các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Vì thế, tốt nhất mẹ hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng, trước khi bắt đầu điều trị, mẹ cần tìm hiểu những tác dụng phụ của các thuốc mình sử dụng và báo cho bác sĩ biết về những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải trong quá trình dùng thuốc, trong đó có tăng cân.

Tùy vào tình trạng diễn biến của bệnh, bác sĩ sẽ xem xét giữa lợi ích và rủi ro khi dùng thuốc. Nếu lợi ích của thuốc kiểm soát trầm cảm vượt xa các nguy cơ gây cho sức khỏe và việc nuôi con bằng sữa mẹ thì bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định dùng thuốc và khắc phục tình trạng tăng cân nếu có. Trong trường hợp các mẹ dùng thuốc chống trầm cảm có các tác dụng phụ trầm trọng, bác sĩ có thể chỉnh liều hoặc chuyển sang thuốc chống trầm cảm khác để giảm tác dụng phụ và giúp kiểm soát cân nặng.

Một điều quan trọng nữa mà mẹ cần chú ý là không dùng bất kỳ loại thuốc giảm cân hoặc chất bổ sung nào mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc chống trầm cảm.

Sau sinh uống thuốc chống trầm càm
Mức độ dùng thuốc trầm cảm làm tăng cân phụ thuộc vào phản ứng thuốc của mỗi người

2. Làm thế nào để hạn chế tăng cân khi dùng thuốc trầm cảm sau sinh?

Trong trường hợp các mẹ sau sinh dùng thuốc chống trầm cảm gây tăng cân thì cũng không nên quá lo lắng, tránh để tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, các mẹ hãy thực hiện những công việc sau đây:

  • Tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc đúng cách, tránh quên liều, không được ngưng thuốc hay không chấp nhận điều trị chỉ vì lo sợ tăng cân nếu không có ý kiến của bác sĩ điều trị. Thông báo với bác sĩ những vấn đề bạn băn khoăn, sự tư vấn của bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị để theo dõi tiến triển của bệnh.
  • Thiết lập chế độ ăn giảm cân khoa học với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như chất lượng nguồn sữa cho trẻ bú. Tránh ăn kiêng không đúng cách, bởi việc này cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm. Tăng cường trong khẩu phần ăn hàng ngày với nhiều rau trái cây và các loại hạt.
  • Có kế hoạch tập luyện thể thao đều đặn 30 phút mỗi ngày, bởi tập thể dục không chỉ cần thiết đối với việc duy trì một trái tim khỏe mạnh mà còn giúp các chỉ số khối cơ thể (Body Max Index, viết tắt là BMI) đạt trong giới hạn bình thường, nó cũng góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần cho bạn. Hãy bắt đầu với các môn thể thao mà bạn thích để tăng khả năng gắn bó lâu dài với chúng hơn.
  • Chia sẻ với người thân trong gia đình hay bạn bè thân thiết về những điều khiến bạn lo lắng, họ có thể giúp tinh thần của bạn cải thiện đáng kể.
Sau sinh uống thuốc chống trầm càm
Khi thuốc chống trầm cảm gây tăng cân, các mẹ nên tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Để hạn chế nguy cơ tăng cân khi sử dụng các thuốc chống trầm cảm, các mẹ phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong dùng thuốc đúng cách. Khi phát hiện ra tình trạng tăng cân trong quá trình dùng thuốc nên thông báo với bác sĩ điều trị để được điều chỉnh hoặc thay thế trong trường hợp không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh chính.

Nếu mẹ đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, không xâm lấn, không tác động ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp truyền các loại vitamin và khoáng chất tốt vào trong cơ thể để giúp lượng mỡ dư thừa trong cơ thể được chuyển hóa và đào thải ra bên ngoài. Từ đó giúp mẹ vừa đào thảo được lượng mỡ xấu, vừa mang đến một thân hình thon gọn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hay chất lượng sữa. Vì thế, phương pháp giảm cân này được rất nhiều mẹ lựa chọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

50

Bài viết hữu ích?