Zalo

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là sự tích tụ chất béo ở lớp mỡ dưới da bụng gây ảnh hưởng đến ngoại hình và làm mất tự tin ở nhiều người. Vậy tại sao mỡ lại hay tích tụ ở bụng và có những phương pháp nào để giảm mỡ?

1. Mỡ bụng hình thành như thế nào?

Bụng là nơi dễ tích tụ mỡ nhất trong cơ thể. Mỡ bụng thuộc nhóm mỡ dưới da, có thể nhìn hoặc cảm nhận bằng cách sờ nắn. Nguyên nhân mỡ tích tụ ở bụng là do: 

  • Công việc phải ngồi nhiều (nhân viên văn phòng, công nhân dây chuyền, tài xế lái xe đường dài,...).
  • Lối sống ít vận động thể lực.
  • Thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh, sử dụng bia rượu quá nhiều, lười uống nước. Ăn vào ban đêm và nằm ngay sau các bữa ăn cũng làm tăng tình trạng tích tụ mỡ bụng. 
  • Tình trạng dư thừa năng lượng do lượng calo đưa vào cơ thể hàng ngày nhiều hơn so với lượng calo tiêu thụ, từ đó nguồn năng lượng dư sẽ chuyển hóa thành mỡ, tích tụ chủ yếu ở bụng dưới.
  • Sự thay đổi, mất cân bằng nội tiết do bệnh lý hoặc do quá trình lão hóa làm suy giảm số lượng cũng như chất lượng các hormone estrogen, progesterone, testosterone dẫn đến tình trạng tích mỡ thừa, đặc biệt là mỡ bụng
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ làm cơ thể tiết ra một loại hormone là cortisol, khiến cơ thể tăng cân và tăng tích tụ mỡ ở vùng mặt và thân giữa (vùng bụng).
  • Chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự tích tụ mỡ bụng. Trong một số nghiên cứu những người ngủ sâu giấc, giấc ngủ kéo dài 7-8 tiếng sẽ giảm tình trạng thừa cân, béo phì hơn ở những người chỉ ngủ từ 5-6 tiếng/ đêm. 
  • Di truyền cũng là một yếu tố chi phối tình trạng tăng cân, tích mỡ. Ở những bệnh nhân béo bụng do di truyền, thường việc giảm cân sẽ trở nên khó khăn và kéo dài hơn.

Mỡ bụng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, dù không trong tình trạng thừa cân, béo phì nhưng nếu có mỡ bụng thì vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lý tăng cholesterol máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay các bệnh lý tim mạch khác. Vậy tại sao mỡ tích tụ ở bụng nhiều? 

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng
Mỡ bụng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là nguy cơ tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe

2. Tại sao mỡ tích tụ ở bụng

Cơ bụng là nơi ít chịu tác động của trọng lực cơ thể và cũng là nơi đốt cháy ít năng lượng nhất. Các vận động thường ngày như đi lại, cầm nắm thường không đốt cháy năng lượng vùng bụng. Do đó, khi cơ thể dư thừa năng lượng sẽ tập trung tích tụ mỡ tại vùng bụng. 

Cơ chế dự trữ chất béo của cơ thể sẽ tập trung trước tiên ở bụng, đặc biệt là ở đàn ông. Do đây là nơi tập trung nhiều nhóm cơ lớn, hệ thống mô liên kết tương đối lỏng lẻo nếu không hoạt động thể lực, tập luyện thường xuyên. Khi mỡ bụng quá nhiều mà cơ thể vẫn dư thừa calo thì mỡ sẽ tiếp tục tích tụ ở các vị trí khác như đùi, bắp tay, mông,... và cuối cùng là vào nội tạng. 

Ở phụ nữ, mỡ ưu tiên dự trữ ở vùng hông đùi sau đó mới tới bụng. Tuy nhiên, sau khi sinh con các nhóm cơ vùng bụng trở nên nhão, chảy xệ làm các tế bào mỡ dễ hình thành và tập trung ở bụng dưới hơn. 

Ngoài ra, phụ nữ càng lớn tuổi thì hormone estrogen càng suy giảm, cân nặng rất dễ tăng dù không dư thừa calo, mỡ sẽ giảm tích tụ ở hông đùi, chuyển sang tích tụ chủ yếu ở bụng theo một cơ chế chưa xác định rõ. 

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng
Giảm mỡ bụng là việc làm cần thiết để có được vóc dáng thon gọn cũng như hạn chế các bệnh lý

3. Một số phương pháp giảm mỡ tích tụ ở bụng 

Tình trạng tăng cân nói chung hay mỡ bụng nói riêng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý cho cơ thể như giảm trí nhớ, loãng xương, các bệnh nội tiết hay ung thư. Do đó, cần thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện hay thực hiện một số biện pháp giảm mỡ chuyên sâu để giảm tích tụ mỡ.

Ngày nay, nhiều người không có đủ sự kiên trì hoặc không có thời gian cho các bài tập đốt cháy năng lượng. Họ thường sử dụng phương pháp mới là truyền vi chất giảm cân. Phương pháp này giúp tăng cường chuyển hóa mỡ ngay tại tế bào và cho hiệu quả giảm cân nhanh chóng hơn. Và cách giảm cân khoa học này có thể giúp giảm mỡ được nhiều vùng khác nhau trên cơ thể như: mỡ bụng, đùi, mỡ cánh tay, bắp chân…

Phương pháp giảm cân này sẽ chú trọng vào việc truyền vào cơ thể những loại vitamin và khoáng chất với mục đích thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể. Theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên mọi bộ phận cơ thể.

Do đó với những ai có vùng mỡ bụng dày hoặc đã từng thất bại rất nhiều lần trước các phương pháp giảm cân thông thường thì nên tham khảo và sử dụng tới cách truyền vi chất giảm cân thế hệ mới.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Uống nước ép dứa giảm cân cấp tốc được không?

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

Vòng bụng chuẩn của nữ giới bao nhiêu là không thừa cân?

223

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.