Zalo

Tại sao mỡ bụng lại khó giảm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của cơ thể mà còn là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch… Việc giảm mỡ bụng đem lại rất nhiều lợi ích nhưng một số người gặp khó khăn trong vấn đề này. Theo dõi bài viết dưới đây để biết “tại sao mỡ bụng lại khó giảm?”.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Võ Ngọc Nhi - Bác sĩ Nội

1. Nguyên nhân hình thành mỡ bụng là gì?

Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của 1 người mà còn là yếu tố nguy cơ gây các bệnh mãn tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2 và một số bệnh ung thư. Vì vậy, giảm mỡ bụng là điều cần thiết để tốt cho sức khỏe bạn.

Một số nguyên nhân gây hình thành mỡ bụng gồm:

1.1. Ăn quá nhiều 

Nếu bạn nạp vào cơ thể 1 lượng calo nhiều hơn lượng đốt cháy, bạn sẽ tăng cân ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, kể cả ở vùng bụng. Vì vậy, nếu muốn giảm cân thì bạn cần cắt giảm khoảng 500 calo/ ngày.

Trước tiên, hãy xem xét việc cắt giảm các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nhất khỏi chế độ ăn uống của bạn. Bánh quy, khoai tây chiên, nước ngọt và nước trái cây chứa nhiều calo. Hãy thay thế chúng bằng thực phẩm ít calo và giàu chất dinh dưỡng như bông cải xanh, táo và gạo lứt.

Giảm mỡ bụng
Giảm mỡ bụng thật sự rất cần thiết để tốt cho sức khỏe bạn 

1.2. Liên quan đến tuổi tác

Tuổi tác có thể mang lại sự từng trải và hiểu biết, nhưng nó không tốt cho vùng bụng. Mỗi năm trôi qua, khối lượng cơ bắp của bạn giảm đi và quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại. Điều đó có nghĩa là bạn có thể ăn cùng 1 lượng như trước nhưng những chỉ số như cân nặng và số đo các vòng vẫn gia tăng.

Để tránh tăng cân không mong muốn và giảm mỡ bụng, hãy cắt giảm lượng calo và thêm các bài tập tăng cường cơ bắp.

1.3. Giới tính và di truyền

Ở phụ nữ, sự kết hợp giữa lão hóa và mất estrogen khi mãn kinh làm cân nặng tăng lên. Các yếu tố liên quan đến di truyền, mất khối lượng cơ và ăn quá nhiều cũng góp phần làm tăng cân ở độ tuổi 40 và 50. 

Tuy nhiên, có thể tạo sự cân bằng giữa lượng calo nạp vào và calo đốt cháy thông qua tập thể dục 1 cách phù hợp để giúp không tăng cân và cải thiện tình trạng tập hoài không giảm mỡ bụng.

1.4. Lười vận động

Mặc dù chế độ ăn uống là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhưng lười vận động cũng góp phần. Ngày nay, sự phát triển của công nghệ đã làm cho người ta dành thời gian nhiều hơn vào các thiết bị điện tử và lười vận động. 

Để giảm mỡ bụng và các bộ phận khác trên cơ thể, hãy dành thời gian để vận động, tập thể dục mỗi ngày.

1.5. Ngủ không đủ giấc

Khi bạn ngủ không đủ giấc hay giấc ngủ không ngon thì có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Một số biện pháp giúp bạn có thể ngủ ngon hơn như sau:

  • Trước thời gian đi ngủ: Không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính và máy tinh bảng.
  • Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ.
  • Tránh uống có thức uống chứa cồn trước khi đi ngủ.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên.
Giảm mỡ bụng
Giảm mỡ bụng đem lại rất nhiều lợi ích nhưng một số người gặp khó khăn trong vấn đề này 

1.6. Stress kéo dài

Khi bị stress kéo dài thì sẽ kích hoạt cơ thể giải phóng cortisol, 1 loại hormone khiến bạn thèm ăn những thực phẩm giàu chất béo, nhiều carbohydrate như bánh quy, khoai tây chiên và pizza. Cortisol cũng tích tụ mỡ quanh vùng bụng của bạn.

Để giảm mỡ bụng, bạn cần khắc phục tình trạng stress. Hãy xin lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe tâm thần hay các bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ khắc phục tình trạng stress mà bạn gặp phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với tập thể dục, ngồi thiền hay tập yoga để giúp thư giãn đầu óc.

1.7. Hút thuốc lá

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá có thể dẫn đến tích tụ nhiều mỡ quanh vùng bụng, mỡ nội tạng, loại chất béo có liên quan đến bệnh tim và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác. Chính vì thế, cần phải tập bỏ hút thuốc nếu muốn giảm mỡ bụng.

1.8. Ăn thức ăn có chứa chất béo chuyển hóa

Những chất béo nhân tạo này làm tăng cholesterol xấu (LDL), tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường type 2. Thực phẩm nấu bằng chất béo chuyển hóa có nhiều chất béo và calo và có thể gây tăng cân. FDA đã cấm thêm chất béo chuyển hóa vào thực phẩm, nhưng một số sản phẩm được sản xuất trước lệnh cấm vẫn có thể được bày bán trên kệ hàng.

Muốn giảm mỡ bụng trước hết, khi sử dụng hay mua bất kỳ sản phẩm nào hãy đọc nhãn thực phẩm, nếu danh sách thành phần bao gồm dầu thực vật được hydro hóa một phần, thì thực phẩm đó có chứa chất béo chuyển hóa.

1.9. Một số thuốc điều trị khác

Một số loại thuốc có thể làm tăng mỡ vùng bụng như: Thuốc tiểu đường, một số thuốc chống trầm cảm, steroid và thuốc động kinh. Một số loại thuốc bổ sung chất béo trực tiếp vào vùng bụng, bao gồm cả thuốc chẹn beta, điều trị huyết áp cao.

Giảm mỡ bụng
Để giảm mỡ bụng bạn cần khắc phục tình trạng stress 

2. Tại sao mỡ bụng lại khó giảm?

Tại sao khó giảm mỡ bụng là một trong số các thắc mắc được đặt ra nhiều nhất hiện nay. Trước tiên, bạn cần hiểu rằng mỡ bụng là một trong lại mỡ được tích tụ xung quanh các cơ quan bên trong và là một trong các loại mỡ nguy hiểm cho sức khỏe, việc giảm mỡ bụng sẽ cực kỳ khó khăn nếu bạn không kết hợp được giữa ăn kiêng và tập luyện. 

Nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện trong một thời gian ngắn nhưng thấy không hiệu quả, thậm chí không giảm được cân nào. Theo các chuyên gia, lý do chính là lượng mỡ nội tạng lớn, các mô mỡ nội tạng thường sẽ khó bị đánh tan và phân hủy hơn. 

Do đó, nếu bạn không giảm được mỡ bụng của mình thì trước tiên bạn cần xác định lượng mỡ trong cơ thể của mình là mỡ dưới da hay là mỡ nội tạng, sau đó mới có thể tìm được phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Giảm mỡ bụng là việc làm cần thiết để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn về các bệnh mãn tính nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thăm khám sức khỏe, thực hiện các xét nghiệm tổng quát để biết được các chỉ số của cơ thể, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp giảm cân phù hợp. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Võ Ngọc Nhi

BS.Võ Ngọc Nhi

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý các chế độ ăn giảm béo bụng hiệu quả nhất

Gợi ý các chế độ ăn giảm béo bụng hiệu quả nhất

Uống nghệ có giảm béo không?

Uống nghệ có giảm béo không?

Chế độ ăn detox giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả

Chế độ ăn detox giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

67

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.