Zalo

Gợi ý các chế độ ăn giảm béo bụng hiệu quả nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm mỡ bụng không chỉ giúp bạn cảm thấy xinh đẹp, tự tin hơn mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng như đái tháo đường, huyết áp cao, ... Một vài nghiên cứu phát hiện những người ở độ tuổi 65 có ít mỡ bụng hơn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn. Để đạt được mục tiêu này, bạn nên thử áp dụng các chế độ ăn giảm béo bụng bằng cách giảm lượng tinh bột, tăng đạm và chất xơ, cùng với việc bổ sung thực phẩm thân thiện với đường ruột và chất béo lành mạnh.

1. Chế độ ăn giúp giảm béo bụng bằng cách nào?

Khi nói đến việc giảm béo bụng, có một số yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình này:

  • Lượng calo nạp vào và tiêu thụ: Yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm cân là duy trì mức thâm hụt calo. Điều này có nghĩa là bạn cần ăn ít calo hơn mức tiêu thụ hàng ngày. Khi duy trì mức thâm hụt calo ổn định, cơ thể sẽ sử dụng mỡ và carbohydrate dự trữ để cung cấp năng lượng, từ đó dẫn đến giảm cân và mỡ bụng.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Chế độ ăn giúp giảm béo bụng có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, tất cả đều tập trung vào việc giảm lượng calo tiêu thụ. Lượng calo cần thiết để giảm cân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, cân nặng và di truyền. Một số chế độ ăn giảm béo bụng phổ biến bao gồm low-carb, ketogenic, giàu protein, và nhịn ăn gián đoạn. Các kế hoạch ăn kiêng này thường khuyến khích giảm calo dần dần và chuyển trọng tâm vào thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng, chất xơ và protein.
  • Yếu tố vận động: Tập thể dục là chìa khóa quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả của chế độ ăn giảm béo bụng. Hoạt động thể chất giúp đốt cháy calo, tăng cường thâm hụt calo và giảm mỡ. Các bài tập tim mạch như chạy, bơi lội và đạp xe thường được ưa thích vì chúng đốt cháy nhiều calo hơn mỗi phút so với các bài tập sức bền.
chế độ ăn giảm béo bụng
Chế độ ăn giảm béo bụng và tập thể dục mang lại cho bạn vùng bụng phẳng

Mặc dù cần có sự kết hợp giữa tập thể dục và chế độ ăn giảm béo bụng để thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả, nhưng một số người lại chọn chỉ tập trung vào chế độ ăn kiêng của mình. Điều này cũng có thể đem lại một số lợi ích tiềm năng, chẳng hạn như:

  • Cho phép bạn dành toàn bộ sự chú ý cho chế độ ăn uống: Thông thường, nhiệm vụ giảm cân có vẻ quá sức, đặc biệt đối với những người cần giảm một lượng cân nặng đáng kể. Mặc dù hoạt động thể chất rất quan trọng vì những lý do khác ngoài việc giảm cân, nhưng việc loại bỏ nó khỏi phương trình giảm cân cho phép bạn dành toàn bộ sự chú ý cho dinh dưỡng của mình. Với ít nhiệm phải làm hơn, bạn có thể tuân thủ chế độ ăn giảm béo bụng nghiêm túc hơn. Mặc dù hầu hết mọi người không gặp khó khăn gì khi bắt đầu ăn kiêng, tuy nhiên họ có thể gặp trở ngại trong việc duy trì quá trình giảm cân nếu thiếu sự kết hợp với tập thể dục.
  • Tiết kiệm thời gian hơn cho những người có lịch trình bận rộn: Đối với những người có lịch trình bận rộn hàng ngày, việc lập kế hoạch ăn uống và tập thể dục trong ngày có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bằng cách chỉ tập trung vào việc ăn kiêng, bạn có thể giải phóng thời gian quý báu trong lịch trình của mình, cho phép thực hiện phương pháp giảm cân bền vững hơn. Sau khi thiết lập một thói quen ăn kiêng vững chắc, bạn có thể dần dần bổ sung các bài tập thể dục để thúc đẩy quá trình giảm cân của mình.

2. Chế độ ăn giúp giảm béo bụng cần điều gì?

Bất kể cân nặng của một người ở mức nào, tích tụ quá nhiều mỡ bụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, hội chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh tiểu đường và ung thư, ... May mắn thay, mỡ bụng đáp ứng với chế độ ăn kiêng và vận động tích cực. Dưới đây là những yếu tố mà một chế độ ăn kiêng giảm béo bụng hiệu quả cần đáp ứng:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau và ngũ cốc. Chọn nguồn protein nạc như thịt gà,cá nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo. Đồng thời, giảm tiêu thụ thịt chế biến và chất béo bão hòa. Thay vào đó, chọn chất béo không bão hòa đơn và đa từ cá béo, các loại hạt và một số loại dầu thực vật.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Ngay cả khi bạn đã lựa chọn thực phẩm lành mạnh, việc kiểm soát lượng ăn vào là cần thiết để tránh tăng lượng calo không cần thiết. Bạn có thể làm điều này bằng cách ăn ít hơn khi dùng bữa tại nhà, còn khi ăn ngoài, bạn có thể gọi một khẩu phần nhỏ hơn hoặc mang thức ăn về nhà.
  • Thay thế đồ uống có đường: Uống nước lọc hoặc đồ uống không đường thay vì đồ uống có đường để giảm lượng calo nạp vào.

3. Gợi ý một số chế độ ăn kiêng giảm béo bụng hiệu quả

Giảm béo bụng là một mục tiêu phổ biến và có thể đạt được thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với việc tập luyện đều đặn. Dưới đây là một số chế độ ăn kiêng giảm béo bụng hiệu quả:

3.1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân. Không chỉ giúp giảm cân, chế độ ăn này cũng giúp kiểm soát đường máu, làm giảm nguy cơ trầm cảm, đột quỵ, bệnh Alzheimer và viêm nhiễm trong cơ thể. Cách ăn kiêng này yêu cầu bạn tiêu thụ:

  • Dầu ô liu giàu axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe
  • Trái cây
  • Rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Cá (ít nhất vài lần một tuần)
  • Thịt gà
  • Đậu
  • Quả hạch
  • Cây họ đậu
  • Thỉnh thoảng ăn thịt gia cầm, trứng, thịt đỏ và một ly rượu vang
  • Phô mai và sữa chua với tần suất hợp lý
chế độ ăn giảm béo bụng
Chế độ ăn Địa trung hải là một chế độ ăn kiêng giảm béo bụng hiệu quả

3.2. Ăn gì để giảm mỡ bụng dưới?

Không có cách nào để giảm mỡ bụng chỉ sau một đêm nhưng việc tạo thói quen thường xuyên ăn những thực phẩm đốt cháy mỡ bụng có thể giúp bạn giảm mỡ theo thời gian. Sau đây là một số thực phẩm tốt nhất để giảm cân:

  • Resveratrol: Nó có thể được tìm thấy rất nhiều trong trái cây, bơ đậu phộng và socola đen, có tác dụng làm chậm sự tích tụ chất béo trong cơ thể.
  • Quả màu đỏ: Hoa quả có màu càng đậm thì càng có hiệu quả trong việc tắt gen gây béo phì. Trái cây màu đỏ, chẳng hạn như táo, có thể là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất để thêm vào chế độ ăn giảm béo bụng.
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Đậu, gạo, yến mạch và các chất xơ khác có thể phối hợp với vi khuẩn đường ruột để bất hoạt các gen gây bệnh tiểu đường .
  • Protein thực vật: Ăn gì để giảm mỡ bụng dưới? Nó có thể được tìm thấy trong các loại đậu hoặc các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào hoặc hạt hướng dương. 
  • Thịt nạc: Các loại thịt nạc như ức gà không da, thịt bò, … đóng vai trò duy trì sự trao đổi chất ở mức cao.
  • Các loại rau lá xanh, trà xanh và các loại rau củ tươi sáng có thể giúp giảm sưng tấy và tắt các gen lưu trữ chất béo. Các loại rau tươi sáng, nhiều màu sắc cũng tạo thêm màu sắc và độ giòn cho bữa ăn. Tiêu thụ trà xanh cũng đã được chứng minh là giúp giảm mỡ nội tạng. Trà xanh ít calo và chứa epigallocatechin gallate (EGCG), nghiên cứu chỉ ra rằng nó làm giảm mỡ bụng một cách hiệu quả.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn cũng là chìa khóa để giảm mỡ bụng. Nguồn chất xơ tốt là thực phẩm nguyên chất, chẳng hạn như các loại đậu, yến mạch, hạt chia, cũng như rau và trái cây.
  • Cá béo giàu axit béo omega-3: Nghiên cứu cho thấy rằng ăn hai đến ba phần cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu và cá cơm mỗi tuần giúp giảm mỡ nội tạng.

Chế độ ăn giảm béo bụng sẽ có những ưu điểm và phù hợp với từng cá nhân khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải xây dựng được một kế hoạch ăn kiêng phù hợp với nhu cầu cá nhân và lối sinh hoạt, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và kết hợp với việc tập luyện đều đặn. Ngoài ra, trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn giảm béo bụng nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Healthline.com, Eatingwell.com, Medicinenet.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

15

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.