Zalo

Có nên ăn sữa chua giảm béo bụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa là một trong những thực phẩm dinh dưỡng dễ hấp thu. Từ một sản phẩm sữa có thể tạo ra sữa chua lên men dùng cho bữa ăn nhẹ hoặc khẩu phần ăn ít calo. Chính vì thế ăn sữa chua không đường giảm cân là một lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên việc ăn sữa chua để giảm béo bụng nên có phương pháp và định lượng cụ thể để tăng hiệu quả tốt hơn.

1. Thành phần dinh dưỡng của sữa chua

Sữa chua chính là sữa được ủ lên men tự nhiên để sinh ra các men vi sinh có ích cho sức khỏe đường ruột. Các men vi sinh trong sữa chua có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ cơ thể tiếp nhận thực phẩm nạp vào tốt hơn. Trong mỗi sản phẩm sữa chua được sử dụng thường chứa 5 thành phần dinh dưỡng chính:

  • Chất đạm

Sữa chua được làm từ sữa nên vẫn giữ lại nguồn chất đạm vốn có. Trong 200 gam sữa chua cơ thể có thể hấp thụ khoảng 6,5 - 7 gam protein tùy vào lượng đạm ban đầu. Hơn thế đạm từ sữa khi chuyển sang sữa chua có thể biến đổi thành hai dạng là đạm whey và đạm không hòa tan. 

Đạm whey không hòa tan và chỉ chiếm 20% trong tổng lượng đạm. Khi dung nạp đạm whey cho cơ thể sẽ tăng cường thể lực, hạ huyết áp đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn. Mặc dù chất đạm có thể gây ra táo nhưng chất đạm trong sữa chua là dạng đạm giàu axit amin nên có công dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa giúp phòng  đường ruột ngăn ngừa táo bón.

Ăn sữa chua không đường giảm cân là một lựa chọn phổ biến
  • Chất béo

Sữa chua vẫn tồn tại chất béo tùy theo loại sữa được dùng để sản xuất. Do đó sữa chua làm từ sữa nguyên kem sẽ có thành phần chất béo cao hơn. Tỉ lệ chất béo trong sữa chua thường chiếm 0,4 % đến 3,3 % tùy lượng chất béo của sữa sử dụng ban đầu.

Hầu hết các chất béo phân tích trong sữa chua là chất béo bão hòa. Tuy nhiên chất béo không bão hòa cũng chiếm khoảng 30% nên có thể cân bằng lượng chất béo trong thực phẩm. Hơn thế các chất béo trong sữa chua chứa nhiều axit béo có lợi nên ăn sữa chua không đường giảm cân có thể được áp dụng.

  • Carb( chất đường bột)

Vị ngọt của sữa chua là nhờ chất đường bột tạo ra. Do vậy ăn sữa chua giảm béo bụng nên chú ý hàm lượng đường trong sản phẩm để phù hợp nhất với nhu cầu của cơ thể. Thông thường hàm lượng đường trong sữa chua chủ yếu là lactose và galactose. 

Một số sữa chua được bày bán trong siêu thị có thể bỏ thêm đường phụ gia để tạo độ ngậy và dễ ăn hơn. Tuy nhiên nếu bạn ăn sữa chua không đường giảm cân sẽ giúp hạn chế tích mỡ thừa và tăng cân nặng.

  • Vitamin và các dưỡng chất thiết yếu

Mỗi hộp sữa chua là tổ hợp của nhiều chất dinh dưỡng cơ thể cần thiết. Thông thường các loại sữa chua làm ra từ sữa tươi nguyên nhất sẽ bổ sung các vitamin và khoáng chất như:

  • Vitamin B12
  • Canxi
  • Phốt pho
  • Vitamin D
  • Kẽm 
  • Axit lactic

Mỗi thành phần đều cần được bổ sung hàng ngày. Đặc biệt là canxi, phốt pho và vitamin D trong sữa chua được bảo toàn trong quá trình lên men. Nhờ đó cơ thể ăn sữa chua giảm béo bụng sẽ được đáp ứng dinh dưỡng tương tự dùng sữa nhưng lại ngăn chặn tích tụ mỡ thừa.

  • Probiotic

Vi khuẩn probiotic được gọi là lợi khuẩn vì chúng giúp cải thiện sức khỏe và phòng tránh bệnh đường tiêu hóa. Một số công dụng của lợi khuẩn trong sữa chua được phát hiện bao gồm:

  • Tăng sức đề kháng
  • Tăng cường trao đổi chất giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất vi lượng có trong sữa 
  • Kích thích chức năng đường ruột
  • Phòng ngừa hội chứng ruột kích thích
  • Kiểm soát tình trạng tiêu chảy của thuốc kháng sinh
  • Giảm táo bón
Sữa chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Có nên ăn sữa chua giảm béo bụng?

Ăn sữa chua đúng cách có thể giúp kiểm soát cân nặng. Trong đó ăn sữa chua không đường có thể giảm cân và hỗ trợ hạn chế mỡ. Tuy nhiên, tối ăn sữa chua có giảm cân không cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Trước hết sữa chua cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa chất béo. Nếu ăn quá nhiều sữa chua cơ thể sẽ tích tụ chất béo, khiến chúng ta dễ bị béo bụng hay tăng cân. Do đó, mỗi ngày không nên ăn quá 2 hộp sữa chua để tránh thừa năng lượng và hấp thụ quá nhiều chất béo.

Ngoài ra một số công dụng khác của sữa chua cũng hỗ trợ thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ bụng cần chú ý như:

  • Thúc đẩy tiêu hóa: Cơ thể không thể tiêu hóa sẽ khiến thức ăn lắng đọng lâu gây ra bệnh lý đường ruột. Sức khỏe đường ruột có thể làm cơ thể tăng cân đồng thời rối loạn quá trình trao đổi chất. Đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra mỡ thừa và tăng cân.
  • Nâng cao sức khỏe: Sức khỏe tốt sẽ giảm nguy cơ béo phì do trầm cảm. Thêm vào đó một cơ thể có sức mạnh sẽ dễ dàng vận động và luyện tập để tăng cường sức khỏe hơn nữa.
  • Hạ huyết áp: Huyết áp ảnh hưởng đến chức năng lưu thông máu và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Khi huyết áp được ổn định cơ thể sẽ tuần hoàn tốt tránh giảm trao đổi chất cũng như tắc nghẽn mạch máu gây căng thẳng trầm cảm dẫn đến béo phì.
  • Giảm cholesterol: Ăn sữa chua giảm béo bụng nhờ kiểm soát nồng độ cholesterol ở mức phù hợp. Tuy không phải cholesterol luôn xấu nhưng nếu tăng mạnh sẽ gây ra bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ thậm chí là tiểu đường. Phòng ngừa những căn bệnh này cũng có hiệu quả ngăn chặn béo phì.
  • Chắc khỏe xương: Sữa chua được lên men tự nhiên từ các loại sữa tươi giàu dinh dưỡng. Trong quá trình lên men các thành phần giúp tăng cường sức khỏe xương vẫn còn tồn tại. Do đó ăn sữa chua giảm cân đúng cách sẽ đồng thời bảo vệ sức khỏe răng miệng và chắc xương
  • Sữa chua chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu nên có công dụng làm đẹp tự nhiên. Những người thường dùng sữa chua sẽ có làn da mịn và tóc chắc khỏe. Ngoài ra màu sắc da và màu tóc cũng có thể ảnh hưởng một phần từ thực phẩm.

Ăn sữa chua không đường giảm cân hay ăn sữa chua giảm béo bụng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Mỗi người nên tìm hiểu ăn sữa chua giảm cân đúng cách để đạt được nhu cầu bản thân đề ra. Bên cạnh đó, ngoài việc áp dụng những lưu ý trên thì để quá trình giảm cân mang lại kết quả tích cực, người thừa cân có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Cách để giảm mỡ cơ thể trong khi xây dựng cơ bắp

Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Thực đơn ăn giảm mỡ nội tạng

Thực đơn ăn giảm mỡ nội tạng

Giảm cân và chế độ ăn kiêng 80/20

Giảm cân và chế độ ăn kiêng 80/20

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

20

Bài viết hữu ích?