Zalo

Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây tăng cân và tích mỡ thừa như việc lười tập thể dục, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, bệnh tật…Tuy nhiên một chế độ ăn uống thiếu khoa học, cụ thể là tiêu thụ những thức ăn gây tích mỡ hoặc dễ gây tăng cân được xem như là nguyên nhân hàng đầu cho tình trạng này. Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất bao gồm những loại nào?

1. Thông tin chung

Trước khi tìm hiểu về những thức ăn gây tích mỡ thường gặp, ta hay tìm hiểu việc mỡ tích tụ như thế nào trong cơ thể. Khi thức ăn được dung nạp vào cơ thể, lượng dinh dưỡng trong đó sẽ đi qua rất nhiều công đoạn từ hấp thụ đến chuyển hóa, đặc biệt là giai đoạn đi qua gan. Các chất dinh dưỡng từ thức ăn, đặc biệt là đường và chất béo, sẽ được cơ thể con người sử dụng như một dạng năng lượng để cung cấp cho các hoạt động sống, phần nặng lượng còn lại khi không được sử dụng sẽ được gan chuyển hóa thành các dạng năng lượng dự trữ, cụ thể là mỡ. Các tế bào mỡ này sẽ theo máu và bạch huyết đến tích tụ tại các tổ chức xung quanh nội tạng, hay được gọi là mỡ nội tạng hoặc tích tụ ngay dưới lớp da, gọi là mỡ dưới da. Nguồn năng lượng dự trữ trong các tế bào mỡ sẽ được cơ thể tái sử dụng trong trường hợp cần thiết, cụ thể là thời điểm xa bữa ăn hoặc khi bạn tập thể dục. Những điều này giải thích cho câu hỏi mỡ tích tụ như thế nào và cũng từ đó, nhiều chuyên gia có thể đưa ra những cách hạn chế tích mỡ bụng phù hợp.

Mỡ tích tụ như thế nào là băn khoăn của nhiều người
Mỡ tích tụ như thế nào là băn khoăn của nhiều người

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tăng tích mỡ trong cơ thể, bao gồm:

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý như ăn nhiều thực phẩm chứa tinh bột, chất béo bão hòa, các thức ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Lười biếng hoặc hạn chế vận động thể lực
  • Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, thiếu ngủ, ăn đêm, ăn vặt, ngồi nhiều…
  • Nguyên nhân do bệnh tật thường gặp trong suy giáp, bệnh buồng trứng đa nang, đái tháo đường, hội chứng Cushing, các bệnh lý liên quan đến hormone khác…
  • Sử dụng các loại thuốc điều trị như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, Corticoid…
  • Một số trường hợp đặc biệt như phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, phụ nữ sau mãn kinh, vận động viên…
  • Sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá…
  • Trầm cảm, căng thẳng, lo âu kéo dài.

2. Những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

Như đã nói ở trên, thực phẩm mà bạn tiêu thụ hằng ngày có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân, cụ thể là việc tiêu thụ những thực phẩm có hại còn có thể khiến quá trình tích mỡ diễn ra nhanh hơn. Dưới đây là một vài ví dụ về những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất.

2.1 Thịt đỏ

Thịt chế biến sẵn, như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông và thịt nguội và các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê…đặc biệt là những bộ phận có hàm lượng chất béo cao như sườn, nội tạng… có liên quan đến sự tích mỡ, đặc biệt là ở vùng bụng. Lựa chọn các nguồn protein lành mạnh hơn, như hải sản và các nguồn protein thực vật từ các loại đậu để tránh tích mỡ bụng.

2.2 Mì ăn liền

Mì ăn liền là loại thực phẩm được hàng triệu người ưa thích, đặc biệt là các bạn trẻ và nhiều người còn xem đó là món ăn hằng ngày. Tuy nhiên, một gói mỳ nhỏ cũng có thể khiến cơ thể tích mỡ rất dễ dàng. Điều này xảy ra là do mì ăn liền thường được chiên qua dầu rất nhiều lần, các thành phần trong sợi mì còn chứa nhiều tinh bột, chất béo không lành mạnh.

2.3 Khoai tây chiên

Cứ 120g khoai tây chiên lại có đến hơn 400 calo, hàm lượng calo này vượt quá nhu cầu cần thiết cho chúng ta mỗi ngày. Nhưng sẽ thật khủng khiếp hơn nếu bạn ăn kèm khoai tây chiên với các loại nước chấm như tương ớt, tương cà. Chúng có hàm lượng đường khá cao, do đó quá trình tích mỡ tăng nhanh đó là một điều không thể tránh khỏi. Khoai tây chiên có lượng calo rất cao và dễ gây cảm giác thèm ăn, điều này còn làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Hơn nữa, khoai tây nướng hoặc chiên có thể chứa các chất gây ung thư được gọi là acrylamides. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi ăn gì không tích mỡ, thì nên loại bỏ khoai tây chiên ra đầu tiên.

Khoai tây chiên là một trong những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất
Khoai tây chiên là một trong những thức ăn gây tích mỡ dễ nhất

2.4 Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm chứa lượng chất béo rất nhiều, đồng thời có nhiều chất tạo ngọt không lành mạnh, điều này có thể sẽ khiến cơn thèm ăn của bạn không thể ngưng lại được, khiến lượng mỡ càng có nguy cơ tăng lên theo thời gian.

2.5 Kem

Kem là loại thức ăn vặt được nhiều người, đặc biệt là các chị em ưa chuộng, nhưng hãy nhớ rằng kem cũng là một trong những thủ phạm gây tích mỡ rất dễ dàng. Bởi trong kem luôn được tạo ra với nhiều đường và chất béo. Vì vậy nếu như ăn kem nhiều sẽ dễ dẫn đến tăng cân.

2.6 Pizza

Bánh pizza là loại thực ăn được nhiều người ưa chuộng, nhưng ít người biết rằng pizza được chế biến với một lượng lớn tinh bột, chất béo, phô mai và thịt đã qua chế biến đồng thời có chứa lượng calo tinh chế cao. Những thành phần này không chỉ khiến cơ thể tăng tích mỡ đồng thời gây nên những tác hại trên sức khỏe của bạn.

2.7 Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được tinh chế thường chứa rất nhiều đường. Điều này làm tăng cao chỉ số đường huyết trong cơ thể sau khi bạn ăn loại thức ăn này và có thể làm tăng mức đường trong máu. Ăn hai lát (120 gram) bánh mì trắng mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn 40%. May mắn thay, có nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh cho bánh mì trắng như bánh mì Ezekiel, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, bánh mì oopsie, bánh ngô và bánh mì bột hạnh nhân…

2.8 Bánh quy

Bánh quy vốn là loại bánh được chế biến với nhiều thành phần như bột tinh chế, đường, chất béo phụ gia… đồng thời có tác dụng cung cấp một lượng lớn calo, điều này khiến các chuyên gia dinh dưỡng xếp bánh quy vào danh sách những thức ăn gây tích mỡ.

2.9 Chocolate sữa

Khác với Chocolate đen nguyên chất, sản phẩm Chocolate trắng sữa đều có chứa rất nhiều đường nếu như bạn ăn nhiều sẽ khiến tăng nguy cơ tích mỡ. Vì vậy, loại bỏ Chocolate sữa ra khỏi các món ăn tiêu thụ hằng ngày là một cách hạn chế tích mỡ bụng.

2.10 Kẹo ngọt

Kẹo ngọt luôn là loại thức ăn cực kỳ không lành mạnh cho những ai đang muốn giảm cân. Chúng chứa rất nhiều đường, có một số loại kẹo còn có thể thêm chất béo hoặc bột tinh chế để tạo vị ngon cho kẹo. Một thanh kẹo có kích thước trung bình được phủ Chocolate có thể chứa khoảng 200 - 300 calo và các thanh kẹo lớn có thể chứa nhiều hơn. Nếu bạn đang thèm một bữa ăn nhẹ, thay vì một viên kẹo hãy ăn một miếng trái cây hoặc một nắm các loại hạt.

2.11 Soda và nước ngọt có gas

Đồ uống có đường, như các loại nước ngọt có gas, soda… là một trong những loại thức ăn nước uống không lành mạnh nhưng lại được nhiều người sử dụng. Mặc dù đồ uống có đường chứa rất nhiều calo, nhưng lượng calo này lại không làm bạn cảm thấy no mà còn kích thích bạn tiêu thụ nhiều loại thức ăn hơn. Hãy cân nhắc việc từ bỏ hoàn toàn các đồ uống này như cách hạn chế tích mỡ bụng nói riêng và giảm cân nói chung.

2.12 Nước trái cây

Nhiều người lầm tưởng rằng các loại nước trái cây có thể mang lại những giá trị tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng nó chỉ đúng khi bạn sử dụng các loại nước ép trái cây tự nhiên không đường. Không may là hầu hết các loại nước ép được bán trên thị trường chứa một lượng đường cao nhằm gây cảm giác ngon miệng cho người uống. Điều này khiến lượng đường tăng vọt trong máu của bạn, cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách tăng tạo mỡ dự trữ và cuối cùng là tích tụ xung quanh cơ thể bạn.

2.13 Cà phê nhiều calo

Cà phê chứa một số chất có hoạt tính sinh học, quan trọng nhất là caffeine. Những hóa chất này có thể tăng cường trao đổi chất và tăng đốt cháy chất béo, ít nhất là trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của việc thêm các thành phần không lành mạnh như kem nhân tạo và đường có thể làm hủy hoại hoàn toàn những lợi ích này. Nếu bạn thích cà phê, tốt nhất bạn nên dùng cà phê đen.

Cách hạn chế tích mỡ bụng là ống cà phê
Cách hạn chế tích mỡ bụng là ống cà phê

2.14 Đồ uống có cồn

Thỉnh thoảng uống một ly rượu trong bữa ăn có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại đồ uống có cồn quá nhiều có thể khiến cơ thể dung nạp hàng trăm calo rỗng. Bình thường, 1 lon bia có thể chứa 150 gram calo, lượng calo này không hề gây ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như cân nặng. Tuy nhiên, đối với những người Việt Nam, tiêu thụ hàng chục lon bia trong một bữa tiệc lại là một việc rất bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ phải hấp thu lượng calo khổng lồ trong một thời gian ngắn, nguy cơ tích mỡ là điều không thể tránh khỏi. Trên đây là một vài ví dụ về những thức ăn dễ gây tích mỡ thường gặp nhất. Việc giảm bớt hoặc không sử dụng các loại thực phẩm này được xem là một cách hạn chế tích mỡ bụng hiệu quả. Ngoài ra, việc giảm cân hay giảm mỡ bụng còn cần có sự phối hợp giữa nhiều phương pháp khác nhau như tập thể dục, duy trì chế độ ăn kiêng hay áp dụng phương pháp giảm cân chuyên sâu như Truyền tiêu hao năng lượng để giúp loại bỏ mỡ thừa trên toàn bộ cơ thể nhờ tổ hợp các vitamin, khoáng chất giúp thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe khi thực hiện. Hiện phương pháp giảm cân đa trị liệu mới nhất đến từ Hoa Kỳ này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Do đó nếu bạn thuộc đối tượng thừa cân, béo phì có thể tham khảo phương pháp giảm cân chuyên sâu trên để sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn.

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Thực đơn ăn giảm mỡ nội tạng

Thực đơn ăn giảm mỡ nội tạng

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

24 mẹo ăn sạch để giảm cân và cảm thấy tuyệt vời

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

22

Bài viết hữu ích?