Zalo

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình mang thai và sinh con khiến cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là cân nặng và vóc dáng. Do đó, đa phần bà mẹ sau sinh đều mong muốn giảm cân, giảm mỡ bụng và lấy lại thân hình cân đối, nhất là giai đoạn 6 tháng sau sinh. Vậy chị em nên áp dụng những cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng như thế nào?

1. Có nên giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng hay không?

Giảm cân, giảm mỡ bụng là mong ước của đa số chị em sau sinh em bé, tuy nhiên quan trọng nhất là việc mẹ sau sinh giảm mỡ bụng như thế nào để đảm bảo an toàn và 6 tháng sau sinh có phải là thời điểm thích hợp hay không. Theo các chuyên gia, việc giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng còn tùy thuộc vào yếu tố mẹ sinh thường hay sinh mổ:

  • Mẹ sinh thường: Bác sĩ khuyến cáo mẹ sinh đường âm đạo ngoài 8 tuần là có thể thực hiện các biện pháp giảm mỡ bụng không phẫu thuật với điều kiện sức khỏe, thể chất và tinh thần đảm bảo. Thời điểm này rất thích hợp giảm mỡ bụng do lớp mỡ dưới da còn mềm trong khi vùng bụng sau sinh đang được định hình nên hiệu quả đạt được tương đối cao. Một số mẹ bỉm sữa có sức khỏe không đảm bảo nên trì hoãn đến tháng thứ 5 hoặc 6 mới tiến hành giảm mỡ bụng, nhưng thời gian càng lâu thì hiệu quả càng giảm do lớp mỡ đã cứng lại và bụng bắt đầu chảy xệ nhiều;
  • Mẹ sinh mổ: Do việc phẫu thuật đã tác động ít nhiều đến vùng bụng, kèm theo nguy cơ nhiễm trùng, nên tổn thương cần nhiều thời gian phục hồi hơn so với sinh thường. Do đó, thời điểm thích hợp để giảm mỡ bụng có thể gấp đôi so với mẹ sinh thường, tức là ngoài 6 tháng với điều kiện sức khỏe đảm bảo. Tuy nhiên như đã nhắc ở trên hiệu quả giảm mỡ lúc này sẽ không cao vì lớp mỡ không còn mềm.

Tóm lại, với câu hỏi có an toàn để giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng hay không thì câu trả lời là có, kể cả là sinh thường hay sinh mổ, nhưng hiệu quả có thể không như mong muốn và sẽ cần nhiều thời gian thực hiện hơn.

cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng
Có an toàn để giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng không là thắc mắc của nhiều bà mẹ

2. Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Giai đoạn sau sinh 6 tháng có thể hơi muộn và cần nhiều thời gian hơn để giảm mỡ bụng, đặc biệt là với mẹ sinh ngã âm đạo. Do đó nhiều chị em tìm kiếm các giải pháp giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất nhằm lấy lại vóc dáng thon gọn. Theo các chuyên gia, chị em có thể áp dụng những cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng sau đây:

2.1. Hạn chế tinh bột

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất bà mẹ sau sinh 6 tháng giảm cân và giảm mỡ bụng bằng cách hạn chế tinh bột trong khẩu phần ăn. Theo đó, với khẩu phần ăn thông thường thì tinh bột luôn chiếm tỷ lệ rất cao, lên đến 60 đến 70%, từ đó dẫn đến dư thừa calo và tích tụ mỡ bụng. Việc cắt giảm tinh bột và thay thế bằng các chất dinh dưỡng khác sẽ giúp kiểm soát cân nặng và loại trừ mỡ thừa tích tụ ở bụng.

2.2. Sử dụng gạo lứt

Thành phần gạo lứt rất giàu vitamin B và các khoáng chất như mangan, selen, sắt. Khi tiêu thụ sẽ mang lại hiệu quả phòng chống đái tháo đường, rối loạn mỡ máu và đặc biệt là thừa cân, béo phì. Đặc biệt, gạo lứt còn chứa GABA và Squalene, rất cần thiết trong việc giúp da căng bóng, mịn màng, làm mờ nếp nhăn và khắc phục những nhược điểm do tăng cân sau sinh. Chính vì vậy, một trong những cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng được khuyến cáo là dùng gạo lứt trong khẩu phần ăn hàng ngày.

2.3. Tăng cường rau, củ, quả tươi

Các loại trái cây và rau củ tươi chứa rất ít calo, đặc biệt là không chứa tinh bột, nên khi tiêu thụ sẽ sinh ra cảm giác no lâu, qua đó hỗ trợ giảm lượng thức ăn nên có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Bổ sung trái cây, rau củ tươi cũng như các loại hạt hay các loại đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày là cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất mà vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng nhiều rau quả tươi được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các bệnh lý mãn tính.

Phụ nữ sau sinh có thể chế biến rau củ bằng cách hấp, luộc hoặc trộn với các loại thảo mộc/gia vị để tăng thêm hương vị, ngược lại nên hạn chế chiên, xào, tẩm bột… vì gây tăng calo và chất béo không cần thiết.

2.4. Tiêu thụ các loại cá

Các loại cá béo rất giàu Omega-3, Protein, vitamin A, vitamin D, magie, kẽm và iod… Những dưỡng chất thiết yếu này rất tốt cho quá trình phát triển trí não và mắt của trẻ, đồng thời giúp mẹ sau sinh tránh khỏi căng thẳng, lo âu, mệt mỏi do tăng cân mất kiểm soát.

Trong các bữa ăn chính, mẹ sau sinh nên kết hợp thịt, cá với số lượng tinh bột hạn chế, đồng thời tăng cường rau xanh và các loại hạt vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất, vừa không lo dư calo gây tăng cân. Nếu tiêu thụ lượng tinh bột hợp lý thì chị em có thể thoải mái ăn cá mà không lo tích tụ mỡ bụng.

2.5. Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Thường xuyên vận động thể lực: Đây là cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng an toàn, hiệu quả và được tất cả các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thực hiện. Mẹ bỉm sữa không nhất thiết đến phòng tập mà có thể chỉ cần đi lại thường xuyên và hạn chế ngồi hay nằm quá lâu. Chị em có thể xây dựng một số thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày như đi dạo, mua sắm, nấu ăn hoặc vệ sinh nhà cửa… Cơ thể vận động sẽ đốt cháy calo, đồng thời cải thiện sức khỏe và mang lại tinh thần thoải mái hơn;
  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe trẻ nhỏ, đặc biệt là trong 6 tháng đầu tiên. Sau 6 tháng, mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú nhằm đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho bé và đồng thời hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng. Hành động cho con bú giúp cơ thể đốt cháy khoảng 500 calo mỗi ngày, do đó có thể xem đây là một trong những cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất và an toàn nhất;
  • Uống nhiều nước: Bà mẹ sau sinh 6 tháng nên uống nhiều nước để quá trình giảm mỡ bụng hiệu quả hơn. Việc uống nước trước bữa ăn giúp cơ thể cảm thấy no và không muốn ăn thêm, đồng thời nước còn hỗ trợ quá trình đốt cháy calo dư thừa;
  • Thường xuyên kiểm tra cân nặng: Chị em nên đặt ra mục tiêu cho việc giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng, qua đó giúp bản thân có thêm động lực để theo dõi một cách thường xuyên. Các chuyên gia cho biết, giảm 0.5kg cân nặng mỗi tuần là mục tiêu phù hợp cho bà mẹ sau sinh;
  • Ngủ đủ giấc: Điều này có vẻ khó khăn với những bà mẹ mới sinh. Quá trình chăm sóc trẻ nhỏ đặt ra rất nhiều trách nhiệm, do đó có thể khiến mẹ quá tải và căng thẳng, từ đó dẫn đến thiếu ngủ và hàng loạt ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Cơ thể mệt mỏi sẽ sản xuất ra nhiều Cortisol và các hormone kìm hãm căng thẳng khác với tác dụng ngoại ý là gây tăng cân. Kèm theo đó, bà mẹ kiệt sức vì thiếu ngủ sẽ không còn đủ năng lượng để vận động, đặc biệt là không còn ham muốn chăm sóc cơ thể. Những yếu tố trên cho thấy nếu bà mẹ sau sinh ngủ đủ giấc thì quá trình giảm cân sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng
Chị em nên đặt ra mục tiêu cho việc giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

3. Lưu ý khi giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Mẹ sau sinh giảm mỡ bụng muốn hiệu quả và an toàn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không vì nôn nóng giảm mỡ bụng mà áp dụng chế độ kiêng khem quá khắt khe, thậm chí là bỏ bữa vì có thể dẫn đến tình trạng mất sữa. Chưa kể, ăn kiêng hà khắc còn khiến sức khỏe mẹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt trong giai đoạn sức khỏe đang hồi phục sau thời gian mang thai kéo dài;
  • Các chuyên gia cho biết, cuộc chiến giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng đòi hỏi kiên nhẫn và cần nhiều thời gian. Quá trình mang thai hơn 9 tháng khiến cơ thể chị em thay đổi rất nhiều, cơ bụng căng ra và tích tụ mỡ thừa, đồng nghĩa chị em cần ít nhất vài tháng để khắc phục điều này. Ngoài ra, việc quan trọng nhất trong giai đoạn sau sinh vẫn là đảm bảo sức khỏe cũng như dinh dưỡng để nuôi con, do đó mẹ bỉm sữa không nên quá nôn nóng để giảm mỡ bụng bằng mọi cách;
  • Các nghiên cứu cho thấy nếu kết hợp giữa nhiều cách, như nuôi con bằng sữa mẹ, ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất và tăng cường vận động… thì việc giảm mỡ bụng sau sinh chắc chắn sẽ thành công mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Có thể thấy giảm mỡ bụng sau sinh là một hành trình dài mà ở đó đòi hỏi các mẹ cần có sự kiên trì, có thời gian và chăm chỉ tập luyện. Trên thực tế thì có rất ít mẹ bỉm có thể tự giảm cân được tại nhà trong thời gian này, nguyên nhân là do các mẹ không có nhiều thời gian và thường áp dụng các bài tập ngắt quãng.

Để quá trình giảm cân sau sinh được hiệu quả, an toàn hơn mẹ có thể tham khảo phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ. Được biết đây là cách giảm cân cân đa trị liệu giúp mang đến hiệu quả tối ưu, do trước khi thực hiện giảm cân, chị em sẽ được trực tiếp thăm khám với các bác sĩ để đánh giá tình trạng mỡ thừa trên cơ thể. Dựa vào thể trạng mỗi người bác sĩ sẽ tư vấn về một liệu trình giảm cân sao cho hiệu quả nhất.

Theo cơ chế tự nhiên thì Truyền tiêu hao năng lượng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người thừa cân. Đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ  đồng đều trên toàn cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Những thói quen khiến các bà mẹ sau sinh không thể giảm cân

Những thói quen khiến các bà mẹ sau sinh không thể giảm cân

Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

16

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.