Zalo

Những thói quen khiến các bà mẹ sau sinh không thể giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đang lo lắng về việc “lấy lại vóc dáng” sau khi sinh? Thực tế thì bạn không cô đơn vì hầu hết các mẹ bỉm sữa đều rất đau đầu về vấn đề này. Tuy nhiên, đôi khi chính những thói quen xấu hằng ngày của nhiều chị em lại dẫn đến tình trạng khó giảm cân sau sinh. Vậy những thói quen khiến bạn không thể giảm cân đó là gì và cần làm gì để loại bỏ đi những thói quen không tốt cho sức khỏe nói chung và cân nặng nói riêng?

1. Những thói quen xấu khiến bạn không thể giảm cân sau khi sinh em bé

Mang thai và sinh con là thời gian cơ thể có những thay đổi đáng kinh ngạc về chế độ ăn uống nên việc tăng cân là hoàn toàn dễ hiểu. Vì thế sau khi sinh con nhiều chị em cảm thấy khá áp lực với thân hình thừa cân, thiếu săn chắc và xuất hiện nhiều mỡ thừa. Điều khiến nhiều chị em đau đầu hơn cả là dù đã áp dụng nhiều phương pháp giảm cân khác nhau nhưng số cân nặng vẫn không hề thay đổi. Nguyên nhân đến từ chính những thói quen xấu hằng ngày mà có lẽ nhiều người không thể nhận ra được. Vậy thói quen xấu không thể giảm cân đó là gì và cần làm gì để giảm thiểu hoặc loại bỏ chúng?

1.1 Tăng cân quá nhiều trong khi mang thai

Theo khuyến cáo, các bác sĩ thường khuyên bà bầu chỉ nên tăng 8 - 12 kg trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan, nhiều mẹ bầu thường xuyên dung nạp một lượng thực phẩm giàu dinh dưỡng vượt quá nhu cầu của bản thân. Quan niệm “ăn cho hai người” hay nhiều khi đến từ sự quan tâm nhiệt tình từ gia đình vô tình gây ra thói quen ăn uống quá nhiều này. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều bà mẹ khó giảm cân sau khi sinh em bé. Ngoài ra, trong khi mang thai, nhiều chị em có xu hướng thích ăn vặt, điều này cũng được xem là một thói quen xấu không thể giảm cân sau sinh.

1.2 Ăn quá nhiều sau khi sinh

Ăn quá nhiều sau khi sinh em bé cũng là nguyên nhân gần tương tự như lúc mang thai. Với quan niệm bổ sung nhiều dinh dưỡng để giúp mẹ hồi phục sức khỏe và lợi sữa để cho bé bú, nên sau khi sinh nhiều bà mẹ và gia đình cũng khuyến khích việc ăn nhiều. Tuy nhiên, một điều ít ai nhận thấy rằng lượng sữa trong cơ thể mẹ lúc nào cũng đủ cho nhu cầu của em bé nếu mẹ cho con bú thường xuyên và chỉ cần bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết. Việc ăn nhiều sau khi sinh cộng thêm việc lười vận động thể lực khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng và ngày càng khó giảm.

1.3 Không cho con bú sữa mẹ

Nguyên nhân thường gặp nữa là việc nhiều bà mẹ không cho con bú sau sinh, điều này trước hết xuất phát từ việc nhiều chị em sợ mất đi vẻ đẹp của vòng một, đôi khi nó cũng đến từ nguyên nhân khách quan là nhiều bà mẹ phải đi làm ngay sau khi sinh, không có thời gian cho con bú hoặc chỉ đơn giản là không có sữa. Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, cách giảm cân nhanh và tự nhiên nhất ở các mẹ sau sinh là thông qua việc cho con bú. Bởi lượng sữa tiết ra qua quá trình cho con bú đồng nghĩa với việc lượng mỡ dư thừa được giảm bớt. Ngoài ra, chất oxytocin được tiết ra trong khi bé bú ti có tác dụng làm tăng cơn co thắt tử cung, từ đó làm nhỏ vòng eo của bạn.

Không cho con bú là một trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân
Không cho con bú là một trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân

1.4 Lười vận động

Trong quá trình mang thai và ngay sau sinh việc hạn chế vận động có thể được xem là một điều bình thường. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn vô tình hay cố ý giữ thói quen không tốt cho sức khỏe này ngay cả khi sau sinh được 3 - 6 tháng. Với những người sinh thường, việc vận động trở lại có thể được cho phép sau khoảng 6 tuần hậu sản, trong khi đó 2 - 3 tháng là mức cho phép hoạt động trở lại ở các chị em sinh mổ. Việc vận động, tập thể dục là một trong những phương pháp hiệu quả giúp các mẹ đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó giúp giảm cân nhanh chóng và bền vững.

1.5 Ăn quá nhanh và ăn quá nhiều vào buổi tối

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, việc ăn quá nhanh sẽ khiến các chị em không có hoặc lâu có cảm giác no và từ đó có xu hướng ăn nhiều hơn. Chính vì lượng thức ăn từ thói quen xấu này, vô tình dung nạp vào cơ thể lượng calo dư thừa khiến nhiều chị em tăng cân không kiểm soát. Thói quen không tốt cho sức khỏe này có thể xuất phát từ việc các mẹ phải dành nhiều thời gian hơn cho em bé và đôi khi việc chăm sóc em bé mệt mỏi cộng thêm trẻ hay thức dậy hoặc bú đêm khiến chị em cần ăn thật nhanh và cần nạp thêm năng lượng vào đêm. Quá trình tiêu hóa thức ăn gần như “nghỉ” hoàn toàn vào ban đêm, vì thế ăn đêm chính là thói quen xấu khiến chị em dễ tích tụ mỡ thừa, từ đó khiến quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.

1.6 Uống ít nước

Thói quen uống ít nước khiến cơ thể có thể hoạt động không đúng cách. Bởi việc thiếu nước có thể khiến gan tăng trữ lại lượng chất béo trong cơ thể thay vì lọc bớt và làm cho liệu trình giảm cân bị gián đoạn. Ngoài ra, việc uống đủ nước hay uống nước ấm còn khiến quá trình vận chuyển máu cũng như đào thải chất béo diễn ra nhanh hơn, khiến các mẹ có cảm giác no nhanh hơn, từ đó giảm lượng thức ăn dung nạp vào. Do đó, nếu mẹ bỉm sữa muốn giảm cân cần uống ít nhất 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.

Uống ít nước là một thói quen xấu không tốt cho việc giảm cân sau sinh
Uống ít nước là một thói quen xấu không tốt cho việc giảm cân sau sinh

1.7 Ngủ quá ít

Các bà mẹ bị mất ngủ sau khi sinh hoặc không ngủ đủ mỗi đêm ít nhất 5 tiếng trong khoảng thời gian 6 tháng thì khả năng giảm được cân sau sinh đều giảm.Thói quen xấu này xuất phát từ việc nhiều bà mẹ dành nhiều thời gian để chăm sóc con cái, đặc biệt là vào ban đêm hoặc không có người hỗ trợ chăm con cùng. Ngoài ra, việc ngủ quá ít, thức quá khuya và chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo còn xuất phát từ việc các mẹ có xu hướng ăn đêm, sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ…

Sử dụng chất kích thích là một trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân
Sử dụng chất kích thích là một trong những thói quen khiến bạn không thể giảm cân

1.8 Quá tập trung vào các con số

Nhiều bà mẹ vì sự tự ti của bản thân về cân nặng tăng quá mức mà luôn mong muốn khắt khe với chính bản thân trong việc giảm cân. Điều này khiến nhiều người thực hiện chế độ ăn uống khắc nghiệt, luyện tập thể thao cường độ mạnh, hoặc nguy hiểm hơn là sử dụng các thuốc giảm cân hay các biện pháp giảm cân nhờ dao kéo. Điều này không chỉ nguy hại đến chính sức khỏe và tính mạng của các mẹ bỉm sữa mà vô tình còn khiến cân nặng không thể được cải thiện hiệu quả.

2. Những nguyên nhân khác gây ra tình trạng tăng cân sau sinh

Ngoài những thói quen không tốt cho sức khỏe và cân nặng sau khi sinh thì một số nguyên nhân đến từ bệnh lý dưới đây cũng được cho là có liên quan đến tình trạng tăng cân và khó giảm cân sau sinh.

2.1 Viêm tuyến giáp sau sinh

Khoảng 3 - 8 % bà mẹ bị viêm tuyến giáp sau sinh, đây là tình trạng tuyến giáp bị viêm sau khi sinh con. Viêm tuyến giáp có thể dẫn đến tình trạng tuyến giáp hoạt động động kém (suy giáp) hoặc hoạt động quá mức (cường giáp). Nếu bạn tăng cân nhiều và khó giảm cân sau khi sinh con, chứng suy giáp có thể là thủ phạm. Các triệu chứng của tình trạng suy giáp bao gồm táo bón, kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, chuột rút và không thể chịu được thời tiết lạnh. Các triệu chứng này có thể không xuất hiện cho đến vài tháng sau khi sinh em bé. Cách tốt nhất là khi có những dấu hiệu trên, mẹ cần chủ động nói chuyện với bác sĩ để được thăm khám và làm các xét nghiệm nhằm xác định chức năng tuyến giáp và liệu bạn có cần dùng thuốc hay không.

2.2 Trầm cảm sau sinh

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ có nhiều khả năng làm cân nặng khó giảm cho đến tận một năm sau khi sinh. Các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh có thể gây ra cảm giác chán ăn hoặc thấy mình ăn nhiều hơn bình thường. Trầm cảm sau sinh thường khiến cho mẹ có tâm trạng cáu kỉnh, chán nản và tức giận dữ dội, mất ngủ, suy giảm khả năng suy nghĩ… sau sinh sinh em bé. Đây là một vấn đề thường gặp sau khi sinh, điều quan trọng là mẹ cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

2.3 Đái tháo đường type 2

Những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ thường có lượng đường trong máu cao nhưng rất có thể sẽ trở lại bình thường sau khi sinh. Nhưng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau khi sinh (điều này phổ biến đối với một số phụ nữ) và bắt đầu điều trị bằng insulin hoặc thuốc, thì việc tăng cân hay khó giảm cân là một tác dụng phụ có thể xảy ra. Nói chuyện với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống cân bằng cho bệnh nhân tiểu đường, tập thể dục thường xuyên và các lựa chọn điều trị tiềm năng khác.

2.4 PCOS - Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến 5 - 10 % phụ nữ sau sinh. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang trước đó, bạn có thể bị mất kinh mãn tính hoặc mất kinh, mụn trứng cá và mọc lông trên mặt bất thường, u nang nhỏ trên buồng trứng, cholesterol cao và kháng insulin. Điều này có thể khiến bạn dễ tăng cân hơn những phụ nữ khác hoặc khiến việc giảm cân sau sinh trở nên khó khăn hơn.

Có rất nhiều thói quen xấu không thể giảm cân
Có rất nhiều thói quen xấu không thể giảm cân

Có thể thấy có rất nhiều những thói quen xấu không thể giảm cân và vấn đề giảm cân sau khi sinh vốn chưa bao giờ là điều đơn giản. Điều quan trọng là các mẹ cần biết rõ được nguyên nhân không thể giảm cân sau sinh đến từ đâu để từ đó lựa chọn được cách giảm cân phù hợp. Được nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ, hiện phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng và giải pháp giảm cân đa trị liệu giúp mang đến hiệu quả tối ưu. Trước khi thực hiện, chị em sẽ được bác sĩ thăm khám chi tiết và tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề thừa cân đến từ đâu, sau đó sẽ tư vấn về liệu trình giảm cân sao cho phù hợp với thể trạng của từng người. Phương pháp giảm cân này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Điều này không chỉ giúp chị em giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có. Hiện hiệu quả của phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá rất cao và có tỉ lệ tái béo sau khi sinh là rất thấp nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Giảm cân sau sinh bằng cần tây có an toàn không?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 6 tháng

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

11

Bài viết hữu ích?