Zalo

Thời gian giảm cân sau sinh lý tưởng là khi nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh luôn là một vấn đề mang tính thách thức đối với người mẹ. Nhiều chị em phụ nữ luôn thắc mắc rằng khi nào nên giảm cân sau sinh và các phương pháp giảm cân hiệu quả là gì? Bài viết sẽ nói về thời gian giảm cân sau sinh lý tưởng và những nguyên tắc cơ bản trong giảm cân sau sinh.

1. Những ai sau sinh nên giảm cân?

Sau sinh, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi về nội tiết tố và cả hình thể bên ngoài. Vùng da bụng trong quá trình mang thai căng giãn để chứa được bào thai bên trong nên sau sinh gặp phải tình trạng mỡ thừa dưới da, da dư thừa vùng bụng, rạn da và cả các cơ thành bụng cũng bị chảy xệ. Ngoài ra, vì sau sinh cơ thể người mẹ còn yếu, cần có thời gian nghỉ ngơi nên việc ăn uống đầy đủ, không tập luyện thể dục thể thao đều đặn cũng khiến cơ thể dễ tăng cân hơn. Vì vậy, những trường hợp phụ nữ sau sinh kể trên đều cần giảm cân để vừa bảo vệ sức khỏe, lấy lại vóc dáng và sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện, tự tin hơn trong cuộc sống.

2. Thời điểm lý tưởng để giảm cân sau sinh là khi nào?

Sau sinh, người phụ nữ vừa phải cân bằng giữa việc chăm sóc đứa trẻ vừa chào đời và việc phục hồi sức khỏe của bản thân mình nên cần phải cân nhắc khi nào nên giảm cân sau sinh. Điều này với mục đích là để không dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe bản thân và sự sinh trưởng của em bé.

thời gian giảm cân sau sinh
Thời gian giảm cân sau sinh được khuyến cáo là vào tuần thứ 6 – tuần thứ 8 

Thời gian giảm cân sau sinh được khuyến cáo là vào tuần thứ 6 – tuần thứ 8 sau khi sinh em bé. Đây là thời gian người mẹ đã phục hồi thể lực và tâm lý sau sinh. Một số trường hợp khác có thể phục hồi lâu hơn thì có thể giảm cân ở thời điểm 3 tháng sau sinh.

Người mẹ cần chú ý trong thời gian vừa sinh xong em bé và đang trong giai đoạn kiêng cữ thì không nên bắt ép bản thân phải giảm cân. Vì đây là lúc cơ thể cần phục hồi sức khỏe và dành nhiều thời gian cho việc chăm em bé nên giảm cân trong thời điểm này sẽ rất nguy hiểm. 

Trong giai đoạn ở cữ, người phụ nữ phải thức khuya nhiều để chăm em bé nên sức khỏe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Chính vì vậy, cơ thể lúc này cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo đủ sức khỏe chăm em bé và đủ chất dinh dưỡng cho dòng sữa mẹ. Hơn nữa, vì áp lực chăm sóc trẻ em vừa chào đời nên người phụ nữ sẽ gặp phải một số vấn đề tâm lý nhất định, có thể là trầm cảm sau sinh. Nếu trong trường hợp này, vì mong muốn giảm cân nhanh chóng mà ép cân và gây áp lực lên bản thân thì những tình trạng trầm cảm, lo âu sẽ ngày càng tăng lên.

3. Nguyên tắc giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ

Các nguyên tắc giảm cân an toàn cho phụ nữ sau sinh:

  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan

Đây là nguyên tắc quan trọng trong quá trình giảm cân sau sinh ở người phụ nữ. Chị em cần nhận biết được rằng tình trạng thừa cân sau sinh là điều dễ xảy ra ở hầu hết người mẹ, ai cũng phải trải qua quá trình này. Từ đây, những áp lực giảm cân sẽ nhẹ dần và tâm lý sẽ bình tĩnh, thoải mái hơn để lập một kế hoạch giảm cân trong tương lai.

Người phụ nữ cũng cần giữ vững mục tiêu của bản thân trong giai đoạn này đó là phải phục hồi sức khỏe và nuôi con. Vì vậy, trong giai đoạn sau sinh việc quan trọng hàng đầu chính là phải cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết để sức khỏe của mẹ và bé được cải thiện. Việc giảm cân sẽ được thực hiện trong thời gian sau đó khi cơ thể đã phục hồi và sức khỏe của em bé dần ổn định.

  • Tích cực và duy trì nuôi con bằng sữa mẹ

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng khi nuôi con bằng sữa mẹ với tần suất và số lượng càng nhiều thì sẽ nhanh chóng giảm cân hơn. Vì vậy, sau sinh người mẹ nên tích cực cho con bú sữa mẹ, hoặc hút sữa vào túi và tích trữ sữa để bé bú như một cách giảm cân tự nhiên mà hiệu quả. Ngoài ra, khi em bé bú trực tiếp trên ngực mẹ cũng giúp cơ thể của người mẹ nhanh phục hồi sức khỏe hơn.

  • Tập luyện thể dục

Đây là phương pháp giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, nâng cao sức đề kháng và đẩy nhanh sự hồi phục của cơ thể. Người phụ nữ có thể nhẹ nhàng tập luyện từ tháng thứ nhất sau sinh như các bài tập hít thở, hóp bụng… Đến thời điểm 4 – 6 tháng sau sinh, có thể tập các bài tập mạnh dần lên như những bộ môn đạp xe đạp, yoga, đi bộ, bơi lội… sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Chị em có thể tập những bài tập cường độ cao khi cơ thể đã phục hồi hoàn toàn, lấy lại được sức khỏe và tinh thần khi ở tháng thứ 7 – 12 sau sinh.

  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Một trong những nguyên tắc quan trọng để giảm cân sau sinh đó là chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5 – 6 bữa ăn. Lúc này, người phụ nữ sẽ no lâu, không ăn quá nhiều trong những bữa ăn và dần dần giảm cân.

thời gian giảm cân sau sinh
Cần thực hiện đúng nguyên tắc giảm cân an toàn cho phụ nữ sau sinh 

Một nguyên tắc khác về dinh dưỡng để giảm cân đó là lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn lượng calo thải ra. Vì vậy, cần phải kết hợp giữa việc ăn uống vừa đủ, phong phú các nhóm chất và tập luyện đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả giảm cân sau sinh. Các nhóm chất như đường, tinh bột, chất béo nên được hạn chế ở mức vừa đủ, thay vào đó cần tăng lên lượng chất đạm, chất xơ và các loại vitamin cho cơ thể khi giảm cân. Người phụ nữ cũng cần uống nhiều nước, ăn nhiều các loại rau quả, trái cây để tăng trao đổi chất và đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Cần tránh xa những nhóm thực phẩm có chứa nhiều đường, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ như bánh kẹo, đồ chiên rán, xúc xích…

  • Uống nhiều nước

Như đã nói ở trên, nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nhất là phụ nữ sau sinh. Nước không chỉ giúp tăng lượng sữa, mau chóng đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể mà còn giúp giảm cảm giác đói bụng, thèm ăn nên hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân. Mỗi ngày cần uống ít nhất 2 lít nước.

  • Giảm cân một cách từ từ

Trong thời gian mang thai, cơ thể chị em phụ nữ đã có những thay đổi và tích lũy đáng kể nên không thể giảm cân trong thời gian quá nhanh được. Nhất là thời điểm ngay sau khi sinh cần phải chú ý đến dinh dưỡng cho con bú nên cần giảm cân một cách an toàn và phù hợp về mặt thời gian.

Mục tiêu giảm cân chỉ nên dưới 0.25kg/tuần khi đang cho con bú. Lượng Calo mỗi ngày nên là 1800kcal trong thời gian cho con bú.

  • Không phụ thuộc quá mức vào việc cho con bú để giảm cân

Mặc dù việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của người phụ nữ, cụ thể là đốt cháy khoảng 500 calo/ngày nhưng không nên quá phụ thuộc vào phương pháp này mà bỏ qua những cách giảm cân khác. Nguyên nhân là vì không phải chị em nào cũng phù hợp và giảm cân thành công với phương pháp này nên việc ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi cũng chiếm một vai trò to lớn trong việc giảm cân.

  • Không sử dụng những thực phẩm hỗ trợ giảm cân như thuốc giảm cân, trà giảm cân

Vì trong thời gian sau sinh, người phụ nữ cần đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả nguồn sữa mẹ nên việc đưa vào cơ thể những thực phẩm hỗ trợ giảm cân như trên là rất rủi ro và nguy hiểm cho cả mẹ và con.

4. Tham khảo phương pháp giảm cân khoa học được nhiều chị em lựa chọn hiện nay

Trường hợp cơ thể đã phục hồi sau sinh và áp dụng những phương pháp giảm cân tại nhà nhưng không thành công thì nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố như chị em chưa hiểu rõ cơ thể mình, áp dụng các phương pháp chưa đúng hoặc lựa chọn cách giảm cân không phù hợp với cơ địa. Lúc này, cách tốt nhất là nên được đánh giá tình trạng sức khỏe, tiến hành làm các xét nghiệm kiểm tra để được bác sĩ khảo sát sức khỏe hiện tại. 

Đối với những trường hợp đặc biệt như nhiều chị em không có thời gian tập thể dục hoặc muốn đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng thì có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân đa trị liệu mới - Truyền tiêu hao năng lượng. Một phương pháp giảm cân khoa học, hoạt động theo cơ chế giúp cơ thể người thừa cân có thể tiêu hao mỡ cấp độ tế bào nhờ tổ hợp các vitamin và khoáng chất. 

Khi các loại vitamin và khoáng chất quan trọng này được truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch chúng sẽ có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa từ đó làm giảm mỡ, mỡ nội tạng mà không gây mệt mỏi trong suốt quá trình thực hiện. Đây chính là điểm khác biệt và hiệu quả nhất mà phương pháp giảm cân đa trị liệu mới - Truyền tiêu hao năng lượng mang lại.

Không những thế, trong suốt quá trình truyền, bạn sẽ được massage kết hợp máy Lipo Cavitation. Lúc này sóng siêu âm kết hợp với đầu laser tạo những bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ tích tụ lâu năm. Dần dần dưới sự tác động chuyên sâu các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do rồi đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Hiệu quả mang lại là giúp bạn giảm cân, giảm mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đỗ Cẩm Hồng Phúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Hướng dẫn các cách giảm béo bụng an toàn, hiệu quả

Hướng dẫn các cách giảm béo bụng an toàn, hiệu quả

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Cơ thể thay đổi sau khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

Gợi ý cách detox giảm cân cho mẹ cho con bú: 5 công thức & mẫu thực đơn

22

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.