Zalo

Có nên dùng thuốc giảm cân sau sinh cho con bú?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân để lấy lại vóc dáng như thuở còn con gái là một vấn đề được các phụ nữ sau sinh quan tâm nhiều, việc này phần nào giúp họ giảm bớt stress với thân hình quá khổ sau sinh. Vậy có thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh hay không và phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân?

1. Nguyên tắc hoạt động thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân sau khi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến hệ tiêu hoá và những bộ phận liên quan nhằm làm giảm hấp thu và gây cảm giác chán ăn. Kết quả là lượng dinh dưỡng trong cơ thể sẽ giảm xuống và giảm được cân.

Thuốc giảm cân có thể chia thành 3 loại chính: 

  • Thuốc làm đầy ống tiêu hóa: thường chứa các chất như sterculia, methylcellulose... chúng không được hấp thụ vào máu mà chỉ nằm trong lòng ruột, có tác dụng hút nước, gây trương nở, làm đầy bụng khiến người dùng không có cảm giác đói. Do đó thuốc sẽ có tác dụng phụ gây chướng bụng, đầy hơi. Những ai mắc chứng hẹp đường tiêu hóa, to kết tràng nếu sử dụng loại thuốc này sẽ có nguy cơ tắc ruột...
  • Thuốc tăng chuyển hóa chất béo: loại thuốc này có thể chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin - chất có khả năng gia tăng chuyển hóa chất béo ở tế bào. Do đó, thuốc chỉ có hiệu quả với chứng béo phì do thiếu thyroxin gây ra. Sử dụng thuốc có nguy cơ làm hại tim, gây ức chế chức năng tuyến giáp dễ bị bướu cổ...
  • Thuốc gây chán ăn: chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamin như benzedrine, phenamin, mirapront N, isomeride, didrex, anorex, tepanil, adifax, ponderal... tác động lên hệ thần kinh trung ương gây khó ngủ, mất cảm giác đói, ăn không ngon, không muốn ăn dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, thuốc cũng gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và lạm dụng loại thuốc này có thể gây nghiện thuốc. Khi ngưng thuốc người dùng sẽ có tâm trạng chán nản và muốn tự tử. Người bệnh tim mạch, tăng huyết áp và tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này, vì nguy cơ dẫn đến suy tim, mù mắt...  
Phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân
Lạm dụng thuốc giảm cân khi đang cho con bú có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

2. Phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân?

Phụ nữ đang cho con bú KHÔNG nên dùng thuốc giảm cân. Sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có nhiều khả năng gây nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và trẻ. Do khi đi vào cơ thể, thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có thể hòa tan vào trong sữa. Khi trẻ bú phải những chất này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số thành phần trong thuốc thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh như cafein hay ma hoàng, các hoạt chất khác… có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hệ thần kinh non nớt của em bé bú mẹ.

Ngoài ảnh hưởng đến bé, sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh cũng khá nguy hiểm, đặc biệt là các loại thuốc giảm cân có chứa Phenylpropanolamine có thể gây đột quỵ hay Ephedrin gây hiện tượng co giật, cao huyết áp. Những tác dụng phụ này làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng mất sữa ở mẹ mới sinh, do cơ thể bị giảm cân đột ngột sẽ khiến mẹ bị tắc sữa, mất sữa do không có đủ năng lượng để tiết sữa. Ngoài ra, khi uống thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh khiến sữa có mùi lạ, vị thay đổi khiến bé khó chịu, bỏ bú.

Một số loại thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có nhiều tác dụng phụ khiến mẹ đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đau bao tử, chán ăn, tăng nhịp tim, hồi hộp… Các loại thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh thông thường chứa các chất lợi tiểu, chất xổ còn khiến mẹ đi vệ sinh liên tục, dễ bị mất nước, sụt cân nhanh tưởng chừng như hiệu quả nhưng lại là cách làm sai, gây nguy hiểm đến mẹ. Mất nước nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Thành phần cafein trong thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có thể gây nghiện. ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ, dễ khiến mẹ mắc bệnh tâm lý và trầm cảm sau sinh 

3. Những lưu ý khi dùng thuốc giảm cân sau sinh

Về bản chất, cơ chế thuốc giảm cân là lợi tiểu, chất xổ, khiến người dùng đi vệ sinh nhiều cả ngày lẫn đêm, dẫn đến việc cơ thể bị mất nước trầm trọng trong thời gian ngắn. Điều này khiến mẹ thiếu hụt nước, ảnh hưởng nhiều đến trẻ, vì vậy đây là một trong những lý do vì sao cần loại bỏ thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh ra khỏi giải pháp giảm của chị em bỉm sữa.

Phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân
Ngoài thuốc giảm cân thì các loại trà thảo mộc giảm cân cũng có khả năng ảnh hưởng đến sữa mẹ 

Bên cạnh thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh thì trà thảo mộc giảm cân, các loại kem bôi giảm cân cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ do thành phần của trà có chứa nhiều caffein. 

Nếu vẫn muốn lựa chọn sản phẩm giảm cân cho phụ nữ sau sinh, đang cho con bú, các mẹ cần lưu tâm đến một số những đặc điểm sau:

  • Sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thuốc có thương hiệu uy tín từ Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc và phải được Bộ Y tế cấp phép.
  • Tham khảo ý kiến và tư vấn của bác sĩ uy tín;
  • Không sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh khi bị dị ứng hay nghi ngờ bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong sản phẩm
  • Không phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh

Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt luyện tập nhẹ nhàng, khoa học, bổ sung chất xơ, vitamin khoáng chất, uống đủ và nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày kết hợp với ngủ đủ giấc. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích. Chị em cũng không nên nôn nóng, cần kiên nhẫn trong quá trình sử dụng thuốc giảm cân cho phụ nữ sau sinh, nên uống và sử dụng đúng đủ liều lượng khuyến cáo và ngưng sử dụng nếu thấy bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể.

4. Các loại thuốc giảm cân sau sinh được yêu thích trên thị trường

  • Morinaga Nhật Bản: viên uống giảm cân, giảm mỡ bụng, là kết hợp tuyệt vời giữa vi khuẩn có lợi bifidus kết hợp với vitamin B với hơn 5 tỷ lợi khuẩn  Bifidobacterium B – 3 và oligosaccharide sữa; giúp đường ruột và dạ dày hoạt động hiệu quả hơn. Mỗi ngày 1 viên, sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút và uống với nước ấm
  • Seedcoms: thành phần lợi khuẩn axit lactic, enzyme từ các loại hoa, bột chiết xuất từ thực vật lên men…  hạn chế tác dụng phụ hay hại cho sức khỏe cả mẹ và bé. Mỗi ngày 1 – 2 viên với nước ấm, trước hoặc sau ăn khoảng 30 phút.
Phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân
Để giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ 
  • Trà giảm béo Hoa cúc của Viện Y học dân tộc Việt Nam với thành phần 100%  giúp ức chế cảm giác đói và thèm ăn, ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn, giảm cân hiệu quả cho người sau sinh và đang cho con bú… mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 1 viên.
  • Neko Slim: được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành cho phụ nữ sau sinh 3 tháng, đang cho con bú và muốn giảm cân an toàn với chiết xuất từ ​​thiên nhiên có nguồn gốc hữu cơ và không gây dị ứng, tác dụng phụ lên cơ thể. Mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2 viên, trước khi ăn 30 phút với nước ấm để tăng khả năng hấp thu.

5. Lời khuyên từ Dripfit

Các bà mẹ sau sinh muốn giảm cân đều phải học được tính kiên nhẫn, kiên trì tập luyện mỗi ngày, đừng dành quá nhiều sự quyết tâm cho những ngày đầu rồi lại bỏ bẵng chúng sau một thời gian. Bạn nên nhớ giảm cân tự nhiên cần phải trải qua quá trình dài.

Khi chọn con đường giảm cân tự nhiên, bạn đừng quá quan tâm tới kết quả giảm cân của những người khác, đặc biệt là các ví dụ trên các phương tiện truyền thông mà hãy kiên trì thực hiện phương pháp phù hợp nhất với cơ thể của chúng ta. 

Thực tế, việc giảm cân cần phải trải qua một quá trình dài. Nếu đã cố gắng hết sức nhưng kết quả không như mong đợi, các mẹ bỉm sữa nên bắt đầu việc xem xét vấn đề ở đâu, nguyên nhân là gì để có hướng khắc phục hiệu quả. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để tìm được phương án giảm cân hiệu quả, khoa học nhưng vẫn đảm bảo tốt được sức khỏe trong thời gian nuôi con nhỏ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Giảm cân với chanh có an toàn cho bà mẹ đang cho con bú?

Giảm cân với chanh có an toàn cho bà mẹ đang cho con bú?

Sau sinh con, uống thuốc giảm cân bị khó thở phải làm sao?

Sau sinh con, uống thuốc giảm cân bị khó thở phải làm sao?

Bị nhờn thuốc giảm cân phải làm sao?

Bị nhờn thuốc giảm cân phải làm sao?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

83

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.