Zalo

Giảm cân với chanh có an toàn cho bà mẹ đang cho con bú?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mong muốn giảm cân sau sinh là mối bận tâm chung của hầu hết các mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, việc giảm cân lúc này cần phải chú ý đến chất lượng sữa dành cho bé. Do đó nhiều mẹ sau sinh lựa chọn giảm cân với chanh. Vậy uống nước chanh có giảm cân không?

1. Giảm cân với chanh có đúng về khoa học không?

Chanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, B6, kali, pectin và axit xitric. Ngoài ra đặc tính chống oxy hóa có trong chanh giúp ngăn ngừa tác hại của gốc tự do, cải thiện tim mạch và ngăn ngừa ung thư. Vậy uống nước chanh có giảm cân không?

giảm cân với chanh
"Uống nước chanh có giảm cân không?" là thắc mắc của nhiều người

Nước chanh là một thức uống có hàm lượng calo thấp, một ly nước chanh chỉ cung cấp khoảng 10 calo. Vì vậy, nếu lựa chọn uống nước chanh thay vì nước ngọt sẽ giúp bạn cắt giảm lượng calo đáng kể. Ngoài ra, chanh còn giúp cơ giữ nước, điều hòa thân nhiệt, cải thiện hoạt động thể chất.

Dưới góc nhìn khoa học, chất khiến nước chanh trở nên được yêu thích trong các chế độ giảm cân đó là sự hiện diện của pectin, đây là chất có thể giúp bạn hạn chế sự thèm ăn. Flavonoid trong nước chanh giúp tăng tốc độ trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Cuối cùng, kali trong nước chanh giúp giảm lượng nước trong cơ thể giúp cơ thể giảm cân.

Nước chanh chứa hơn 90% là nước, việc uống thêm 500ml nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đốt cháy thêm 23 calo. Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 173 phụ nữ béo phì từ 25 – 50 tuổi, cho thấy việc tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày trong 12 tháng có thể khiến các đối tượng này giảm thêm 2kg cân nặng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống đầy đủ 1 – 1.5 lít nước mỗi ngày trong liên tục 8 tuần có thể làm giảm đáng kể cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và lượng mỡ tự nhiên ở phụ nữ thừa cân. Vì vậy uống nước cốt chanh pha loãng với nước là một trong những phương pháp có thể giúp bạn tăng cường hiệu quả giảm cân của chanh.

Tuy nhiên, cần lưu ý đặc tính của nước chanh là vị cực kỳ chua, đôi khi người dùng cần phải thêm khá nhiều đường mới có thể uống được. Việc thêm đường quá nhiều sẽ khiến hiệu quả giảm cân thất bại, thậm chí còn gây tăng cân vì 1g đường sẽ cung cấp đến 4 calo. Vì thế, tốt nhất hãy dùng các loại đường ăn kiêng 0 calo hoặc đường dành cho người tiểu đường để tránh làm tăng chỉ số đường huyết sau khi uống nước chanh.

2. Bà mẹ sau sinh uống nước chanh giảm cân được không?

Chanh chứa 5% axit citric, với hương vị thơm ngon và cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi, do đó nếu mẹ uống nước chanh khi đang cho con bú sẽ nhận được những tác dụng rõ rệt như:

  • Giữ độ ẩm của cơ thể, đảm bảo nguồn sữa mẹ chất lượng và khỏe mạnh;
  • Ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa của em bé bú mẹ;
  • Thải độc tố, đảm bảo nguồn sữa sạch cho bé;
  • Thanh lọc máu,ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Dù chanh có những tác dụng rất tốt với cơ thể của mẹ và bé, tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng, việc uống nước chanh giảm cân ở bà mẹ đang cho con bú phải hết sức thận trọng. Khi áp dụng phương pháp giảm cân với chanh cần tìm hiểu rõ cơ thể mình có phù hợp với phương pháp này hay không.

Nước chanh có chứa các axit citric giúp kiểm soát đường máu, ngăn chặn sự giảm lượng đường trong máu đột ngột  từ đó cũng gây ra cảm giác không thèm ăn. Vì vậy nhiều bà mẹ sau khi sinh uống nước chanh giảm cân nhưng lại không ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào khác, điều này có thể gây nên những bất lợi to lớn đối với cơ thể mẹ và em bé bú mẹ.

giảm cân với chanh
Bà mẹ đang cho con bú cần cẩn thận khi uống nước chanh giảm cân

Về mặt dinh dưỡng, cơ thể mẹ cho con bú cần được cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm như chất xơ, béo, đạm và vitamin. Nếu mẹ chỉ uống nước chanh giảm cân mà không ăn thêm bất cứ thứ gì sẽ làm cho cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng, gây mất cân bằng, suy giảm sức khỏe, thậm chí là sinh ra bệnh, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, tăng nguy cơ bệnh dạ dày, sỏi thận, gan… Những mẹ đang áp dụng hình thức uống nước chanh giảm cân cần hết sức lưu ý về vấn đề này.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bỉm sữa vẫn có thể sử dụng chanh để giảm cân, nhưng khi giảm cân với chanh các mẹ vẫn cần ăn uống đầy đủ, chỉ tránh ăn quá nhiều chất béo và thức uống chứa nhiều calo.

3. Cách thực hiện giảm cân với chanh an toàn cho bà mẹ sau sinh

3.1. Giảm cân với nước chanh tươi

Đây là cách chế biến chanh phổ biến, vừa dễ làm, vừa giữ trọn vẹn hương vị, dinh dưỡng trong nước chanh. Mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu là 1 quả chanh, nước ấm, đường ăn kiêng 0 calo. Vắt nước cốt chanh rồi pha với 300ml nước ấm, khuấy đều, thêm đường ăn kiêng và thưởng thức.  Lưu ý nên hạn chế tối đa việc dùng đường cát trắng để pha nước chanh vì nó sẽ ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết sau khi uống, tăng nguy cơ tích mỡ.

3.2. Pha nước chanh gừng giảm cân

Gừng chứa nhiều chất gingerol, shogaol tạo nên nhiệt lượng, cho bạn cảm giác “ấm bụng”, kích thích nhu động ruột và tuần hoàn máu ở hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol hiệu quả. Nước chanh khi kết hợp với gừng sẽ giúp tăng cường quá trình oxy hóa, giảm lượng cholesterol trong máu. Chuẩn bị gừng, nước cốt chanh, mật ong: Gừng tươi rửa sạch thái lát mỏng, sau đó đun sôi với lượng nước vừa đủ, đến khi nước nguội bớt có thể cho thêm mật ong nguyên chất và 2 thìa nước cốt chanh vào khuấy đều.

3.3. Nước chanh sả gừng

Sả chứa nhiều Vitamin A, C, các axit hữu cơ… giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả, phân giải lượng mỡ thừa. Chuẩn bị nước cốt chanh, sả, gừng, đường ăn kiêng 0 calo: Gừng thái lát đun sôi với nước, sau khi nước nguội thêm 2 thìa nước cốt chanh, khi thưởng thức có thể thêm sả đập nát để tăng hương vị.

3.4. Nước chanh bạc hà

Vẫn là hương vị nước chanh truyền thống, hãy thử thêm vài lá bạc hà tươi đem đến cho bạn cảm giác tươi mát tức thì. Chuẩn bị nước cốt chanh, đường ăn kiêng 0 calo, lá bạc hà tươi: pha 2 thìa cà phê nước cốt chanh vào 300ml nước ấm, khuấy cùng đường ăn kiêng rồi bỏ vào 2-3 lá bạc hà tươi để có thêm hương vị thơm nồng đặc trưng, bừng tỉnh vị giác, sảng khoái cả ngày dài

3.5. Nước chanh bạc hà dưa leo

Dưa leo có hơn 95% khối lượng là nước, với hậu vị ngọt nhẹ nơi cuống họng, giúp cân bằng vị chua của chanh. Đây là công thức đơn giản để detox giảm cân, giải độc, thanh nhiệt, giảm mỡ hiệu quả. Chuẩn bị nước cốt chanh, lá bạc hà, dưa leo, đường ăn kiêng 0 calo: Thái dưa leo, chanh thành các lát mỏng rồi bỏ vào cốc nước, thêm 3 - 4 lá bạc hà để dậy mùi. Đối với thức uống này mẹ có thể uống thay nước, mỗi ngày từ 3 – 4 ly giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3.6. Uống chanh mật ong giảm cân

Mật ong chứa hơn 108 hợp chất khác nhau, chúng hoạt động như một nguồn “nhiên liệu” để gan sản xuất glucose, giữ cho lượng đường trong não ở mức cao và giải phóng các hormone đốt cháy chất béo. Chuẩn bị nước cốt chanh, mật ong, nước ấm: pha 2 thìa nước cốt chanh trong 300ml nước ấm, sau đó thêm 2-3 thìa mật ong nguyên chất. Hãy ưu tiên uống chanh mật ong giảm cân vào buổi sáng để hạn chế tăng mức đường huyết vào ban đêm.

4. Lưu ý khi giảm cân với chanh

Uống nước chanh giảm cân không phải lúc nào cũng tốt. Giảm cân với chanh phải đúng thời điểm thì hiệu quả mới cao và tránh những tổn hại đến sức khỏe. Nên lựa chọn uống nước chanh giảm cân vào các thời điểm sau:

  • Sau các bữa ăn chính khoảng 30 phút;
  • Sau khi hoạt động thể dục thể thao 30 phút;
  • Sau khi thức dậy vào sáng sớm: uống một cốc nước chanh ấm pha loãng với mật ong và gừng còn giúp  thanh lọc cơ thể, làm sạch đường ruột.
giảm cân với chanh
Uống nước chanh giảm cân không phải lúc nào cũng tốt

Những điểm lưu ý khi uống nước chanh giảm cân:

  • Chỉ uống nước chanh không có tác dụng giảm cân, mẹ cần áp dụng chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp và xây dựng lối sống lành mạnh. Nếu lạm dụng giảm cân cấp tốc với chanh có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như loét dạ dày, phá hủy men răng, ợ nóng…
  • Liều lượng khi uống nước chanh giảm cân là không nhiều hơn 2 quả chanh mỗi ngày, nên pha loãng với nước khi sử dụng, không uống nước cốt chanh đậm đặc. Chanh có tính axit, nếu uống nước chanh giảm cân quá nhiều, quá đặc sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến sức khoẻ như hỏng men răng, loét dạ dày, trào ngược dạ dày, gây mất nước, tăng nguy cơ sỏi thận…
  • Không uống nước chanh giảm cân khi bụng đói: Chanh có độ pH thấp dễ gây nên cảm giác “xót ruột” nếu uống lúc đói, nến ăn đầy đủ giúp cho dạ dày của bạn được bảo vệ trước khi uống nước chanh.
  • Không pha nước cốt chanh với nước quá nóng khiến chanh bị biến chất, các enzyme có lợi trong chanh bị biến đổi, chanh từ vị chua sẽ chuyển thành vị đắng;
  • Cần cân đối khi kết hợp chanh và mật ong, không nên pha quá nhiều mật ong  sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết, khiến mẹ dễ tăng cân;
  • Kết hợp uống nước chanh giảm cân và chế độ ăn uống hợp lý sẽ quyết định phần lớn đến kết quả giảm cân của mẹ. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng 1 chế độ ăn thật rõ ràng, hợp lý, khoa học.
  • Kết hợp uống nước chanh giảm cân với tập thể thao: nếu chỉ uống nước chanh giảm cân thì sẽ rất lâu mới có thể đào thải được hết lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Vì vậy mẹ có thể tham khảo tập luyện như yoga, đạp xe, chạy bộ, bơi lội, các bài tập gym (Squat, Plank, bật nhảy, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, gánh tạ)… để giảm cân sau sinh hiệu quả.

Ngoài phương pháp giảm cân với chanh, các mẹ có thể tham khảo phương pháp giảm cân an toàn với phương pháp giảm cân đa trị liệu giải quyết nguyên nhân gây béo phì, mỡ thừa dựa trên công nghệ mới nhất của Hoa Kỳ. Đây là phương pháp giảm cân không xâm lấn, thay vào đó sẽ thực hiện truyền tổ hợp vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao lượng mỡ thừa chuyển hóa thành dạng năng lượng đào thải ra bên ngoài.

Cùng với đó, mẹ cũng được thực hiện các buổi massage trị liệu sóng siêu âm với đầu laser tạo những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Vì vậy, các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Có thể nói đây là phương pháp giảm cân vô cùng an toàn mà mẹ sau sinh đang cho con bú có thể thực hiện ngay mà không lo lắng đến tác dụng phụ hay ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sữa.

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau sinh con, uống thuốc giảm cân bị khó thở phải làm sao?

Sau sinh con, uống thuốc giảm cân bị khó thở phải làm sao?

Có nên dùng thuốc giảm cân sau sinh cho con bú?

Có nên dùng thuốc giảm cân sau sinh cho con bú?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Giảm cân sau sinh 8 tháng có điều gì cần lưu ý

Giảm cân sau sinh 8 tháng có điều gì cần lưu ý

453

Bài viết hữu ích?