Zalo

Giảm cân sau sinh 8 tháng có điều gì cần lưu ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh lấy lại nhanh vóc dáng luôn là mong muốn của hầu hết các bà mẹ. Vậy nên giảm cân vào thời điểm nào? Giảm cân sau sinh 8 tháng cần lưu ý những điều gì?

1. Nguyên nhân gây bụng mỡ sau sinh

Quá trình mang thai làm cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là tăng cân song song với sự phát triển của thai nhi. Vì vậy sau khi sinh, hầu hết phụ nữ đều gặp tình trạng tích tụ mỡ bụng, nguyên nhân gây ra tình trạng đó là:

  • Chế độ ăn nhiều tăng cường dinh dưỡng để thai nhi phát triển, nhưng hạn chế các vận động thể lực, làm cơ thể tăng cân và tăng tích tụ mỡ. 
  • Sự thay đổi các hormone nội tiết tố khiến các mô mỡ bị tích tụ xung quanh bắp tay, đùi hay nhiều nhất là ở bụng. 
  • Giai đoạn mang thai, cơ bụng giãn nở để đảm bảo không gian cho thai phát triển, do đó sau khi sinh hệ thống mô liên kết để nâng đỡ cơ bụng trở nên lỏng lẻo và chảy xệ. Điều này làm mỡ vùng bụng chảy xệ, nhũn nhão gây thiếu thẩm mỹ. 
  • Giai đoạn chăm sóc con và một số yếu tố khác làm người mẹ căng thẳng, mệt mỏi. Căng thẳng kéo dài làm cơ thể tiết hormone cortisol - một loại hormon kích thích quá trình thèm ăn, điều hướng sự lưu trữ mô mỡ tại bụng.
  • Chế độ ăn quá thừa chất béo, đạm đường sau khi sinh để đảm bảo nguồn sữa mẹ cho con bú làm phụ nữ càng tăng cân, tăng tích tụ mỡ và làm quá trình giảm mỡ sau sinh trở nên khó khăn hơn. 
Giảm cân sau sinh
Mỡ bụng sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em 

2. Ưu và nhược điểm khi giảm cân sau sinh 8 tháng

Thông thường, giảm cân sau sinh nên bắt đầu từ tháng thứ 1 - 3 sau sinh, khi cơ thể người mẹ đã bắt đầu hồi phục dần sau cuộc chuyển dạ. Một số phụ nữ chọn thời gian để bắt đầu giảm cân sau sinh là từ tháng thứ 8. Vậy những ưu điểm và nhược điểm khi bắt đầu giảm cân vào thời điểm này

Ưu điểm của giảm cân sau sinh từ tháng thứ 8

  • Cơ thể người mẹ đã bắt đầu hồi phục hoàn toàn kể cả sinh thường và sinh mổ, chức năng của các cơ quan tiêu hóa, cơ quan tuần hoàn, hệ mạch máu có thể đã trở lại bình thường. Vì vậy, đảm bảo thực hiện được chế độ ăn giảm cân và chế độ tập luyện nghiêm ngặt.
  • Sau 8 tháng cơ thể trẻ cũng đã thích nghi tốt, không phải lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn sữa, mẹ nên chế độ ăn của mẹ không cần phải chú ý quá nhiều như trước.
  • Các cơ vùng bụng cũng được phục hồi một phần, săn chắc và đàn hồi hơn, do đó có thể thực hiện các bài tập chuyên biệt, các bài tập có nịt chặt bụng mà không sợ chảy xệ, tổn thương da, tổn thương hệ thống tiêu hóa.  

Nhược điểm của giảm cân sau sinh từ tháng thứ 8

  • Sau 8 tháng lượng mỡ bụng tích tụ từ lúc trước sinh đến sau sinh tăng thêm, trở nên cứng chắc và khó giảm hơn. Quá trình giảm cân sau sinh sẽ kéo dài hơn. 
  • Hệ thống mô liên kết lỏng lẻo, sự đứt gãy mạng lưới collagen và elastin ở vùng bụng do mang thai nếu không được tập luyện và hồi phục sớm có thể trở nên chảy xệ, không săn chắc được trở lại như trước sinh.  
  • Giảm cân sau sinh, phục hồi cơ thể muộn cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của người mẹ, làm họ tự ti về vóc dáng, tăng thêm căng thẳng dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh. 
Giảm cân sau sinh
Xây dựng chế độ luyện tập phù hợp lấy lại vóc dáng sau sinh 

3. Một số lưu ý khi giảm cân sau sinh 8 tháng

  • Giảm cân sau sinh 8 tháng nên đặt mục tiêu chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn do cơ thể đã hồi phục và quá trình tích tụ mỡ lâu dài cũng khó giảm hơn.
  • Xây dựng một thực đơn giảm cân sau sinh khoa học, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng. Sử dụng các loại protein lành mạnh (thịt nạc, thịt ức gà, cá hồi, phomai, sữa chua,...), tăng cường chất xơ và vitamin trong rau xanh, hoa quả, các loại hạt, ngũ cốc thô; hạn chế chất béo bão hòa, tinh bột và chất đường ngọt. 
  • Giảm cân không có nghĩa là nhịn ăn, sau 8 tháng sinh con người mẹ vẫn cần cho con bú, vì vậy chế độ ăn kiêng khem sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cho trẻ. Ăn các thực phẩm ít calo nhưng vẫn đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng cho mẹ và bé. 
  • Một số phương pháp chườm nóng bằng muối có thể sẽ có hiệu quả trong giảm cân sau sinh 8 tháng, vì thành phần khoáng chất của muối sẽ đánh tan mỡ lâu ngày, cải thiện tình trạng chảy xệ, các bệnh lý ở đường tiêu hóa hay bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, không nên sử dụng muối quá nóng có thể gây bỏng. 
  • Dù là giảm cân sau sinh hay giảm cân thông thường cơ thể đều cần uống đủ nước. Sử dụng trên 2 lít nước lọc mỗi ngày sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất chuyển hóa mỡ thừa, thanh thải độc cho cơ thể và tăng cường tuần hoàn.
  • Trong giai đoạn này phương pháp nịt bụng có thể mang lại hiệu quả giảm cân cao hơn, nhưng không lạm dụng nịt bụng kéo dài nhiều giờ trong ngày sẽ gây tác dụng ngược lại và tổn thương các cơ quan trong ổ bụng. 
  • Quá trình tập luyện với các bài tập riêng cho từng nhóm cơ ở vùng bụng, tập thở, tập co cơ bụng nên được thực hiện theo giáo trình và kiên trì tập luyện mỗi ngày. 
  • Theo dõi lượng calo đưa vào và tiêu thu hàng ngày, từ đó điều chỉnh sao cho lượng calo tiêu thụ lớn hơn lượng calo đưa vào, để đạt mục tiêu giảm cân đã đề ra. 

Giảm cân sau sinh sau sinh dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng cần đặt một mục tiêu rõ ràng và có lộ trình phù hợp. Sau khi sinh con 8 tháng quá trình giảm cân sẽ lâu hơn nhưng nếu kiên trì thì các bà mẹ vẫn có thể lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai. Để có một lộ trình giảm cân hiệu quả, các bà mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giảm cân - da liễu. Các mẹ sẽ được thăm khám, chỉ định các xét nghiệm kiểm tra tình trạng tích tụ mỡ và tư vấn hỗ trợ trong việc lên thực đơn bữa ăn hàng ngày, phương thức vận động hay tập luyện hợp lý.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt dẻ?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

Sau sinh uống thuốc chống trầm cảm bị tăng cân?

23

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.