Zalo

Giảm cân sau sinh bằng gạo lứt có thực sự tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gạo lứt đang ngày càng được nhiều người biết đến như là một siêu thực phẩm do những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe, trong đó có tác dụng giảm cân. Ngày nay giảm cân sau sinh bằng gạo lứt được rất nhiều bà mẹ sau sinh tin dùng. Vậy giảm cân sau sinh bằng gạo lứt có tốt không?

1. Tại sao có thể giảm cân sau sinh bằng gạo lứt?

Gạo lứt là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều mẹ vẫn băn khoăn rằng việc giảm cân sau sinh bằng gạo lứt có tốt không? Ở bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về tác dụng giảm cân sau sinh bằng gạo lứt dưới góc nhìn y học. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt là loại thực phẩm mang đến những lợi ích sau:

  • Khi sử dụng, gạo lứt rất giàu vitamin nhóm B giúp quá trình trao đổi chất của phụ nữ sau sinh trở nên tốt hơn, đẩy mạnh việc chuyển hóa chất béo thành năng lượng cần thiết cho hoạt động sống và nuôi em bé vừa chào đời, hỗ trợ đẩy nhanh quá săn chắc cơ thể sau sinh.
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào trong gạo lứt giúp tạo cảm giác no lâu sau khi ăn cho sản phụ, từ đó giúp sản phụ hạn chế các cơn thèm ăn vặt đã hình thành từ giai đoạn mang thai. Ngoài ra, chất xơ có trong gạo lứt còn giúp bà mẹ sau sinh ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa và cải thiện hệ tuần hoàn. Việc hạn chế được thói quen ăn vặt nhờ cảm giác no lâu mà gạo lứt mang lại sẽ giúp mẹ giảm bớt lượng calo rỗng nạp vào cơ thể, đây là một lợi ích rất quan trọng trong quá trình giảm cân sau sinh bằng gạo lứt;
giảm cân sau sinh bằng gạo lứt
Gạo lứt là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng
  • Axit alpha lipoic (còn gọi là “antioxidant chuyển hóa”) có trong gạo lứt có tác dụng chuyển hóa hydrocacbon và chất béo, giúp đào thải và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ dư thừa trong cơ thể.
  • Mangan là khoáng chất rất dồi dào có trong gạo lứt giúp kiểm soát nồng độ glucose, giảm lượng cholesterol và thúc đẩy tốc độ giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra, mangan còn được biết đến với khả năng giúp tăng cường trí nhớ và giảm thiểu các triệu chứng mau quên ở phụ nữ sau sinh.
  • Gạo lứt còn là thực phẩm rất giàu chất sắt, giúp cung cấp đầy đủ máu và vận chuyển chúng trơn tru trong cơ thể, tránh tình trạng nhức đầu, chóng mặt hoặc tụt huyết áp;
  • Magie có trong gạo lứt giúp bà mẹ sau sinh củng cố hệ cơ xương chắc khỏe, tránh loãng xương và viêm khớp sau sinh, hỗ trợ quá trình hấp thụ vitamin D cho cơ thể, giúp mẹ sau sinh vừa giảm cân an toàn vừa cải thiện sức khỏe nhanh chóng;

Ngoài ra, gạo lứt còn chứa một lượng rất lớn chất xơ, các nguyên tố vi lượng và vitamin nhờ vào quy trình chế biến gạo chỉ xay bỏ trấu và giữ lại lớp cám lụa. Khi so sánh với gạo thường, lượng chất xơ của gạo lứt cao gấp 2 lần, vì vậy người ăn gạo lứt sẽ có cảm giác no lâu dài. Khi gạo lứt được tiêu hóa ở ruột, chất xơ này cũng kéo theo các chất béo dư thừa khiến cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn. Không dừng lại ở đó, gạo lứt còn chứa các thành phần GABA (gama aminobutyric axit), squalene là những chất giúp giữ độ đàn hồi cho da, giúp da không bị chảy xệ trong thời gian giảm cân nhanh sau khi sinh. 

Bên cạnh đó, mẹ sau sinh ăn gạo lứt còn giúp tăng lượng sữa, chăm sóc làn da đẹp và chống lại các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường… Vì vậy có thể nói giảm cân sau sinh bằng gạo lứt là sự lựa chọn an toàn và lý tưởng cho các mẹ.

giảm cân sau sinh bằng gạo lứt
Gạo lứt có tác dụng tăng lượng sữa sau sinh 

2. Gợi ý thực đơn giảm cân sau sinh bằng gạo lứt 

Thực đơn dinh dưỡng gợi ý dưới đây sẽ giúp mẹ giảm cân sau sinh bằng gạo lứt, vừa giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đủ nguồn sữa chất lượng cho sự phát triển của bé.

Thực đơn 1 giảm cân sau sinh bằng gạo lứt:

  • Buổi sáng: 1 ly nước ấm, 1 chén cơm gạo lứt và một ít gà luộc xé nhỏ;
  • Buổi trưa: 1 ly sữa tươi không đường, 1 chén cơm gạo lứt, 1 đĩa salad rau củ, 1 quả trứng gà;
  • Buổi tối: 1 dĩa rau củ luộc, 2 chén cháo gạo lứt ăn kèm cá ngừ kho thơm.

Thực đơn 2 giảm cân sau sinh bằng gạo lứt:

  • Buổi sáng: 1 ly nước chanh mật ong ấm, 1 chén cháo gạo lứt ăn cùng 2 trái trứng gà.
  • Buổi trưa: 1 ly nước ép hoa quả tươi, 1 chén cơm gạo lứt ăn kèm thịt nạc heo kho đậu hũ, 1 chén canh bầu nấu tôm.
  • Buổi tối: 1 chén cơm gạo lứt ăn kèm gà kho tiêu, 1 đĩa salad rau củ và 1 trái chuối tráng miệng.

Bên cạnh việc dùng gạo, một số sản phụ sau sinh lựa chọn bột gạo lứt để sử dụng, vậy cách uống bột gạo lứt để giảm cân sau sinh như thế nào?

  • Mẹ sau sinh có thể làm một lượng nhiều bột gạo lứt răng sau đó xay mịn để giảm cân rồi cho vào hũ thủy tinh đậy kín, bảo quản nơi khô ráo dùng dần. Dạng bột gạo lứt đã được rang chín nên sẽ để được rất lâu. Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 2 – 3 muỗng bột gạo lứt pha với 300ml nước ấm (khoảng 40-60 độ C), không pha quá nóng làm bột nở nhão ra;
  • Để có tác dụng giảm cân, các mẹ sau sinh hãy uống bột gạo lứt trước mỗi bữa ăn 30 phút, không pha thêm đường hay mật ong;
  • Lượng bột gạo lứt sử dụng: mỗi lần pha nên dùng từ 2 – 3 muỗng bột gạo lứt, không sử dụng quá nhiều lần trong ngày gây thu nạp quá nhiều calo;
  • Nguyên liệu làm bột gạo lứt nên được lựa chọn kỹ lưỡng, tránh mua những loại gạo lứt pha trộn, bị bong tróc lớp áo hạt hay để quá lâu là giảm bớt đi phần dinh dưỡng có lợi.
giảm cân sau sinh bằng gạo lứt
Chị em có thể sử dụng bột gạo lứt uống trước bữa ăn 30 phút 

3. Những lưu ý giảm cân sau sinh bằng gạo lứt 

  • Gạo lứt nhìn chung khác gạo trắng nhiều mặt, từ màu sắc cho đến thành phần dinh dưỡng nên không khó để sử dụng. Tuy nhiên về cách chế biến không quá khác biệt, các mẹ chỉ cần nấu gạo lứt thành cơm như bình thường và ăn thay thế hoàn toàn cho gạo trắng. Các dưỡng chất trong gạo lứt đủ đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể mà không lo gây tăng cân. Tuy nhiên, gạo lứt cũng là một loài thực phẩm chứa tinh bột, vì vậy mẹ sau sinh chỉ nên ăn mỗi bữa không quá 2 chén cơm, tốt nhất là chỉ nên ăn 1 chén và bổ sung thêm năng lượng qua các loại thức ăn và trái cây khác.
  • Khi giảm cân sau sinh bằng gạo lứt, mẹ nên nhai kỹ thức ăn và cơm gạo lứt để được tiêu hóa kỹ bởi các enzyme có trong nước bọt. Thời gian đầu chưa quen với hạt gạo lứt nhưng lâu dần, việc giảm cân sau sinh bằng gạo lứt sẽ không còn quá khó khăn đối với mẹ. Để gạo lứt mềm mại và dễ ăn hơn, mẹ có thể ngâm gạo lứt với nước 8 tiếng trước khi nấu do hạt gạo lứt cứng hơn các loại gạo thông thường, việc ngâm gạo sẽ giúp cơm có vị thơm ngon và dẻo hơn.
  • Lưu ý gạo lứt ít protein và chất béo nên mẹ sau sinh muốn đủ chất cho sữa mẹ cần tăng cường bổ sung thêm các loại thực phẩm có đầy đủ những chất này trong khẩu phần ăn, đảm bảo lượng sữa cho con bú.
  • Nên lựa chọn gạo lứt sạch, không chứa chất bảo quản giúp đảm bảo sức khỏe và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho thực đơn giảm cân sau sinh bằng gạo lứt.
  • Kết quả giảm cân sau sinh bằng gạo lứt sẽ đạt được nhanh và tốt hơn khi kết hợp cùng các bài thể dục thể thao, yoga nhẹ nhàng…
  • Trong quá trình ăn gạo lứt mẹ cần tránh xa các các chất kích thích, đồ ngọt, bánh kẹo… giúp đẩy nhanh tốc độ của quá trình giảm cân và mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Chú ý trong quá trình giảm cân sau sinh bằng gạo lứt, nếu cơ thể sản phụ xuất hiện các tình trạng như nhức đầu, mệt mỏi… thì nên tạm ngừng thực đơn giảm cân và đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến.

Tóm lại, giảm cân với bột gạo lứt có thể không cho kết quả trông thấy ngay lập tức, mà cần một quá trình bền bỉ, tuy nhiên phương pháp giảm cân này rất an toàn cho sức khỏe của của cả mẹ và bé. Có thể thấy phương pháp giảm cân khoa học và an toàn vẫn là thay đổi lối sống và thói quen ăn uống, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn. 

Tuy nhiên, tốt hơn hết mẹ sau sinh có nhu cầu giảm cân nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Mẹ nên lựa chọn các cơ sở chuyên khoa uy tín để được khám và tư vấn phác đồ giảm cân phù hợp với thể trạng cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

Chỉ ăn chất đạm để giảm cân đúng hay sai?

5 lời khuyên nhịn ăn gián đoạn cho người mới bắt đầu

5 lời khuyên nhịn ăn gián đoạn cho người mới bắt đầu

Bị nhờn thuốc giảm cân phải làm sao?

Bị nhờn thuốc giảm cân phải làm sao?

Chuyển hoá mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Chuyển hoá mỡ trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

Tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng?

127

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.