Zalo

Mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gạo lứt được biết đến như 1 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và được nhiều chị em “ưu ái” sử dụng như 1 phương pháp giảm cân tự nhiên, an toàn. Vậy “Mẹ sau sinh có nên ăn cơm gạo lứt?” hay “mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt không?”.

1. Gạo lứt có thành phần và tác dụng gì?

Theo nghiên cứu, gạo lứt đã loại bỏ vỏ trấu và còn nguyên lớp cám có thành phần dinh dưỡng khá dồi dào như: Vitamin B1,B2, B3, B5,B6, các nguyên tố vi lượng như: Canxi, sắt, magie, selen, kali, natri…

Tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g gạo lứt:

Thành phầnHàm lượngThành phầnHàm lượng
Calo110 kcalCacbohidrat23g
Lipid0,9gProtein2,6g
Sắt0,4mgVitamin B60,1mg
Natri5mgCanxi10mg
Kali43mgMagie43mg

Ăn gạo lứt hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số công dụng của gạo lứt có thể kể đến:

  • Giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả;
  • Giúp thanh lọc, giải độc cơ thể;
  • Hỗ trợ chức năng tiêu hóa;
  • Tăng cường sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp, loãng xương…;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường;
  • Kích thích và nâng cao chất lượng sữa ở phụ nữ mới sinh.

2. Mẹ cho con bú ăn gạo lứt được không? Mẹ sau sinh có nên ăn cơm gạo lứt?

Nhiều chị em thắc mắc rằng “phụ nữ sau sinh hoặc mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt được không?”. Để giải đáp rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng phân tích kỹ công dụng của gạo lứt với 2 đối tượng trên:

2.1. Kích thích và nâng cao chất lượng sữa

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau sinh ăn gạo lứt sẽ kích thích tăng tiết hormone prolactin giúp thúc đẩy quá trình sản xuất sữa mẹ. Không những vậy, gạo lứt còn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào và cung cấp thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sau nhiều thử nghiệm các chuyên gia y tế đều đồng tình gạo lứt mang lại tác dụng rõ rệt cho phụ nữ ở cả 3 giai đoạn: Mang thai - cho con bú - nuôi con về sau. Hàm lượng dinh dưỡng có trong gạo lứt không chỉ giúp ích cho sức khỏe người mẹ mà còn đẩy mạnh số lượng cũng như chất lượng sữa mẹ.

mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt
"Mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt không?" là thắc mắc của nhiều bà mẹ

2.2. Hỗ trợ giảm cân sau sinh

Việc giảm cân sau sinh dường như trở thành “nỗi ám ảnh” đối với không ít mẹ bỉm sữa. Nhiều chị em đã tìm kiếm và lựa chọn theo đuổi các chế độ ăn như Eat Clean, thay cơm trắng bằng gạo lứt và tuân thủ các quy định về lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày.

Ví dụ, trung bình 1 ngày phụ nữ từ 19 - 51 tuổi cần được cung cấp từ 1800 - 2000 calo/ ngày. Đối với bà mẹ sau sinh đang cho con bú thì cần tăng lên thành 2300 - 2500 calo/ ngày. Do vậy, nếu bạn đang nhắm tới mục tiêu giảm cân thì nên duy trì mức calo nạp vào từ 1500 - 2200 calo/ ngày là lý tưởng.

Lưu ý: Bạn không nên quá khắt khe với bản thân mà giảm lượng tiêu thụ calo trong 1 ngày quá mức. Ăn kiêng cực đoan sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của chính bạn, khiến cho bạn có xu hướng dễ tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân.

Việc tiêu thụ cơm gạo lứt giúp sản phụ có đủ lượng calo và nâng cao chất lượng sữa. Các mẹ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng nhanh chóng hãy thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, kết hợp với các món ăn lành mạnh sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt
Thay cơm trắng bằng cơm gạo lứt cho mẹ sau sinh giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân sau sinh

3. Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt cho mẹ sau sinh

Đáp án cho câu hỏi “Mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt?” hay không thì chúng ta đã biết. Tuy nhiên, để việc giảm cân thông qua chế độ ăn được phát huy hết công dụng thì mẹ cần phải biết cách nấu cơm gạo lứt đúng cách để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn.

Gạo lứt có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau và đều có công dụng lợi sữa, ví dụ: nấu cơm thay cơm trắng, hầm cháo, hãm trà. Nhiều chị em nhận định uống nước trà gạo lứt được coi là tiện lợi nhất, vừa cấp nước cho cơ thể vừa tăng tiết sữa, lại không gây no bụng như ăn cơm hay cháo. Tuy nhiên, cần lưu ý rang thơm gạo lứt trước khi hãm thành nước uống.

Trong trường hợp bận rộn thì chị em cũng có thể mua trà gạo lứt đóng gói sẵn, cho thêm các loại thảo mộc thiên nhiên như: Đỗ đen, sáp ong, bạch sâm, nấm linh chi… để tăng hiệu quả lợi sữa. Loại trà này ngoài bảo vệ sức khỏe còn giúp làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả.

Với những chị em thích dùng gạo lứt như 1 phần của thực đơn hàng ngày thì đây là một số hướng dẫn giúp nấu cơm gạo lứt “chuẩn”, thơm ngon đúng vị:

3.1. Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện là phương pháp khá tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, các chị em sẽ cần mất công sức một chút ở khâu chuẩn bị gạo. Để có một nồi cơm gạo lứt thơm dẻo, mềm ngon, bạn hãy thực hiện theo 4 bước sau:

  • Bước 1: Vo gạo lứt sạch và ngâm trong nước ấm tối thiểu 45 phút. Đây là cách để giúp hạt gạo loại bỏ bụi bẩn và khi nấu có vị mềm và dẻo hơn.
  • Bước 2: Cho nước và gạo vào nồi theo tỷ lệ 2:1. Đậy nắp nồi cơm và bấm nút nấu. Khi cơm đã chín nồi sẽ tự động chuyển sang chế độ hâm nóng. Nếu nồi cơm gia đình bạn có chế độ “Mixed rice”, hãy áp dụng chế độ này để cơm dẻo, mềm và dễ ăn hơn.
  • Bước 3: Sau khi cơm chín, hãy ủ cơm thêm trong nồi từ 10 - 15 phút cho đến khi cơm mềm và nở đều hơn.
  • Bước 4: Xới tơi cơm và cùng cả nhà dùng bữa.
mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt
Cơm gạo lứt cho mẹ sau sinh có màu nâu đặc trưng rất đẹp mắt

3.2. Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt bằng nồi thường

Đối với nồi thường thì các mẹ sẽ cần chút “thủ thuật” để nấu cơm gạo lứt đúng vị. Dưới đây là một số mẹo các bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Nấu tương tự như với nồi cơm điện. Vo sạch gạo lứt và ngâm với nước ấm tối thiểu 45 phút;
  • Bước 2: Cho gạo đã ngâm và nước vào nồi với tỷ lệ 2:1. Lấy nắp vung đậy kín nồi và đun sôi bằng lửa lớn vừa tương tự;
  • Bước 3: Khi thấy cơm sôi, mở nắp và nhanh tay xới đều cơm để tránh tình trạng thoát hơi nóng khỏi nồi. Sau đó đậy kín nắp, giảm nhỏ lửa và tiếp tục nấu cho đến khi nước cạn vừa tới;
  • Bước 4: Để lửa nhỏ trong khoảng 3 - 5 phút khi nước cạn vừa tới. Sau 3 - 5 phút, tắt lửa và ủ cơm trong nồi trên bếp trong khoảng 10 phút.
  • Bước 5: Xới tơi cơm và cùng cả nhà thưởng thức.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các chị em có góc nhìn tổng quan về việc mẹ cho con bú có nên ăn cơm gạo lứt không? Trong trường hợp mẹ cho con bú nhưng vẫn muốn giảm cân an toàn, hiệu quả thì có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân đa trị liệu - truyền tiêu hao năng lượng đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là phương pháp có thể giúp giảm cân tới cấp độ tế bào chỉ trong thời gian 6 tuần, với liệu trình là 8 giờ. Các tổ hợp vitamin và khoáng chất của truyền tiêu hao năng lượng có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, chuyển hóa của cơ thể. Nhờ đó mà các mẹ sẽ luôn tràn đầy năng lượng cho mọi hoạt động mà vẫn có thể giảm mỡ nội tạng, mỡ trong máu hay mỡ dưới da nếu có dư thừa. Cách thực hiện của phương pháp này là truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất (B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen) vào tĩnh mạch của bạn. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của các mẹ sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, giảm thiểu tối đa khả năng tích tụ mỡ thừa và không có nhu cầu để nạp thêm năng lượng. Đặc biệt, các mẹ không chỉ được thăm khám sức khỏe, đánh giá chỉ số mỡ trước khi bắt đầu mà trong suốt quá trình luôn có bác sĩ riêng theo sát và lên thực đơn dinh dưỡng dựa trên kết quả tầm soát chỉ số ngộ độc mỡ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Tháp dinh dưỡng cho người béo phì

Tháp dinh dưỡng cho người béo phì

Sau sinh con, chỉ ăn rau giảm cân không?

Sau sinh con, chỉ ăn rau giảm cân không?

Thực đơn giảm cân cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm

Thực đơn giảm cân cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm

2587

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.