Zalo

Cách giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng mỡ thừa sau sinh khiến chị em thiếu tự tin và mong muốn tìm đến các phương pháp giảm cân cấp tốc. Tuy nhiên công cuộc giảm cân nào cũng khó thành công lâu dài nếu thiếu đi chế độ ăn hợp lý, trong đó ức gà là một loại thực phẩm không thể thiếu. Vậy giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh như thế nào?

1. Ăn thịt gà có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh hay đang cho con bú ăn ức gà được không là những thắc mắc của không ít chị em khi muốn thêm ức gà vào chế độ ăn uống giảm cân sau sinh của mình. Đặc biệt đối với những phụ nữ sau khi sinh mổ vì mọi người đều quan điểm rằng ăn thịt gà sẽ khiến vết thương sưng tấy. Vậy có nên giảm cân với ức gà sau sinh hay không?

Thịt gà là một món ăn vô cùng phổ biến lại rất giàu chất dinh dưỡng. Đối với phụ nữ sau sinh, thể lực của các bà mẹ rất kém nên cần bồi bổ thêm nhiều chất dinh dưỡng. Trong khi đó thành phần của thịt gà lại chứa nhiều protein, giàu năng lượng, cung cấp nhiều vitamin A, C, B1, B2, E,…giúp cơ thể sản phụ sau sinh nhanh chóng hồi phục, cải thiện chất lượng sữa, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đường ruột.

Trong các bộ phận của gà thì phần ức gà là phần thịt có hàm lượng protein cao nhất, vào khoảng 22 – 23g/100g thịt gà. Mặt khác cũng có rất nhiều món ngon với ức gà giảm cân cho sản phụ lựa chọn, vừa bổ sung dinh dưỡng lại gọi sữa về rất tốt cho mẹ sau sinh.

giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh
Phương pháp giảm cân với ức gà được nhiều bà mẹ sau sinh lựa chọn

2. Có thể dùng ức gà như một món ăn giúp kiểm soát cân nặng cho bà mẹ sau sinh?

Theo các bác sĩ, một người phụ nữ cần ít nhất 6 tuần để hồi phục sức khỏe cơ bản sau quá trình sinh con. Riêng đối với các bà mẹ đang cho con bú, chị em nên đợi cho đến khi em bé được ít nhất 2 tháng tuổi mới nên cố gắng giảm cân. Tuy nhiên, sản phụ vẫn có thể sử dụng phương pháp giảm cân tự nhiên bằng thực phẩm, ưu tiên những thực phẩm được khuyến cáo an toàn và lợi sữa cho mẹ, trong đó có ức gà.

Ức gà là phần thịt nạc trắng, vị trí nằm ở phần cơ ngực, mặt dưới của gà. Thịt ức gà đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà lại chứa ít chất béo, cung cấp nhiều protein, selen, phốt pho, vitamin B6 và niacin… vì vậy ở một số quốc gia, thịt ức gà không xương là phần thịt giá trị nhất, thậm chí được bán với giá đắt hơn so với phần thịt đùi và cánh gà. Cứ trong 100g ức gà sống (bỏ da, xương) sẽ cung cấp:

  • Calo: 120 kcal;
  • Nước: 74g;
  • Chất béo: 2.62g;
  • Tinh bột: 0g;
  • Đạm: 22.5g.

Riêng đối với 100g ức gà chín (bỏ da và xương) sẽ cung cấp:

  • Calo: 165 kcal;
  • Nước: 65.26g;
  • Chất béo: 3.57g;
  • Tinh bột: 0g;
  • Đạm: 31.02g.

Giá trị dinh dưỡng của phần ức gà còn dao động tùy thuộc vào trọng lượng và cách thức mà gà được nuôi (ví dụ nuôi thả tự nhiên hay nuôi công nghiệp) nhưng nhìn chung thịt ức gà cung cấp ít năng lượng nhưng rất giàu protein và dưỡng chất. Với người đang giảm cân, ăn ức gà sẽ giúp cơ thể không bị đói do hàm lượng protein cao giúp no lâu, lại còn kích thích quá trình tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả.

Một nghiên cứu khoa học thực hiện vào năm 2016 về bệnh béo phì đã chỉ ra rằng protein trong ức gà giúp hỗ trợ quá trình giảm cân toàn thân và tạo khối lượng cơ nạc rất hiệu quả. Do đó, nếu bạn đang có ý định giảm cân hay duy trì cân nặng mong muốn, kể cả đối với các chị em phụ nữ sau sinh thì ức gà chính là "cứu cánh" dành cho bạn.

giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh
Món ngon với ức gà giảm cân rất thích hợp để thêm vào thực đơn giảm cân sau sinh

3. Cách chế biến món ngon từ ức gà giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Ức gà là thực phẩm chứa lượng đạm cao, ít calo hơn so với các thực phẩm chứa đạm khác nên tạo cho mẹ cảm giác no lâu, đồng thời còn lợi sữa. Nếu bạn muốn giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh thì cần ưu tiên sử dụng thịt gà không da để hạn chế chất béo. Ướp ức gà giảm cân không nên dùng để chiên, thay vào đó hãy áp chảo hoặc nướng ức gà để ăn cùng salad. Sau đây là một số món ngon với ức gà giảm cân rất thích hợp để thêm vào thực đơn giảm cân của mẹ:

3.1. Salad ức gà

Salad ức gà là một trong những món ngon với ức gà giảm cân rất dễ ăn, phần nước sốt béo ngậy ăn kèm nhiều rau củ quả sẽ khiến ức gà không hề bị khô mà rất vừa miệng, cung cấp đầy đủ từ chất xơ đến chất đạm, vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu. Vì thế mà các mẹ có thể sử dụng salad ức gà như 1 bữa chính hoặc bữa phụ đều được với cách làm đơn giản như sau:

  • Mẹ sử dụng ức gà tươi sau đó rửa sạch, luộc ức gà cho chín rồi xé nhỏ vừa ăn;
  • Salad rau củ mẹ có thể thoải mái chọn những loại rau mà mình yêu thích như: cà chua bi, xà lách, dưa leo, rau mùi, hành tây, bắp cải… Lưu ý rau cần phải rửa sạch, có thể ngâm nước muối cho đảm bảo an toàn sau đó đem cắt khúc hoặc thái sợi vừa ăn;
  • Trộn hết những nguyên liệu đã chuẩn bị lạ với nhau, thêm dầu oliu, dầu giấm hoặc muối, hạt tiêu và nêm gia vị vừa ăn.

3.2. Ức gà xào nấm

Nấm là một nguyên liệu rất giàu protein nhưng lại có hàm lượng chất béo cực thấp, bên cạnh ức gà thì nấm cũng là một nguyên liệu thường xuyên được áp dụng vào những chế độ giảm cân, giữ dáng. Vì vậy sự kết hợp của 2 nguyên liệu này đã tạo nên món ngon với ức gà giảm cân rất được ưa chuộng mà còn đơn giản, dễ làm như:

  • Ức gà không da rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn;
  • Bắc chảo lên bếp, dùng dầu oliu hoặc dầu ăn kiêng để phi thơm tỏi;
  • Cho gà vào bếp, xào chín ức gà rồi thêm nấm vào xào cùng. Nêm gia vị vừa ăn rồi xào tầm 5 phút thì tắt bếp, rắc thêm hành lá.

3.3. Ức gà nướng

Ức gà nướng là một món ngon với ức gà giảm cân khá lạ miệng, dễ làm mà mùi vị thì cực ngon:

  • Mẹ cần chuẩn bị 200g ức gà rửa sạch, lọc bỏ da và khứa vài đường trên ức gà để thấm gia vị.
  • Làm nước sốt theo công thức sau: băm nhuyễn tỏi, hành khô trộn đều cùng 2 thìa mật ong, 1 thìa sa tế và 1 thìa nước tương. Sau đó quét đều nước sốt lên miếng ức gà rồi ướp trong khoảng 30 phút.
  • Mở lò nướng khoảng 200 độ trong 5-10 phút trước rồi mới cho gà vào nướng, cứ mỗi 5 phút cần đảo mặt miếng ức gà 1 lần và thêm nước sốt.
  • Tổng thời gian nướng ức gà trong vòng 15 phút là được.

3.4. Canh cải thảo cuộn ức gà

Một món ngon với ức gà giảm cân khác mà mẹ có thể tham khảo như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: cải thảo, ức gà xay, cà rốt, hành lá, tiêu, muối, bột ớt, hạt nêm;
  • Cải thảo rửa sạch sao cho lá không bị rách, cắt phần thân trắng ở bên dưới của bắp cải, băm nhuyễn;
  • Phần lá cải thảo và hành lá trụng sơ qua nước sôi cho mềm, sau đó để nguội.
  • Phần nhân thịt: ức gà đem xay nhuyễn rồi trộn đều với phần thân trắng của cải thảo đã băm nhuyễn, sau đó trộn thêm với cà rốt thái hạt lựu, rồi thêm gia vị cho vừa ăn.
  • Trải lá cải thảo ra rồi cho phần nhân thịt vào giữa, cuốn nhẹ nhàng như cuốn nem sau đó cố định lại, buộc bằng hành lá.
  • Hấp cách thủy trong 15-20 phút.

3.5. Ức gà áp chảo

Để làm món ngon với ức gà giảm cân cần chuẩn bị ức gà, tỏi, ớt, chanh, muối, tiêu, dầu hào.

  • Đầu tiên mẹ cần băm nhỏ tỏi, ớt, vắt chanh lấy nước, vỏ chanh thì thái nhỏ 1 chút sau đó trộn đều với dầu hào, muối, tiêu để thành hỗn hợp ướp gà.
  • Ướp ức gà giảm cân với hỗn hợp trên và để ức gà thấm gia vị khoảng 10-15 phút, sau đó đem đi áp chảo.
  • Lật gà để gà chín đều 2 mặt hoặc có thể đậy vung thêm khoảng 2 phút để gà chín hẳn nếu miếng ức gà khá dày.

Trình bày ra đĩa, mẹ có thể trang trí phần ăn này bằng cách rưới thêm nước sốt còn lại trong chảo lên miếng gà, cuối cùng vắt thêm 1 ít chanh tươi và thưởng thức.

giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh
Giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh mang lại hiệu quả cao

Ngoài áp dụng cách giảm cân với ức gà cho bà mẹ sau sinh thì bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất vàng vào trong cơ thể, lượng mỡ thừa sẽ được chuyển hóa thành dạng năng lượng để đào thải ra bên ngoài. Phương pháp giảm cân này vừa giúp mẹ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, vừa đào thải lượng mỡ xấu nên đảm bảo an toàn, không gây ra các tác dụng phụ nên mẹ sau sinh có thể áp dụng trong thời gian sớm.

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các loại hạt hàng đầu giúp giảm cân bà mẹ sau sinh nên ăn

Các loại hạt hàng đầu giúp giảm cân bà mẹ sau sinh nên ăn

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Sau sinh, giảm cân bằng quả lê được không?

Sau sinh, giảm cân bằng quả lê được không?

Tại sao phụ nữ sau sinh khó giảm cân?

Tại sao phụ nữ sau sinh khó giảm cân?

169

Bài viết hữu ích?