Zalo

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc giữ gìn vóc dáng thon gọn là mối quan tâm lớn của phụ nữ sau sinh. Trong đó dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hành trình giảm cân này. Vậy phụ nữ sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

1. Đạm là gì và vai trò của đạm với sức khỏe?

Protein (chất đạm) là những phân tử hay đại phân tử chứa 1 hoặc nhiều mạch acid amin, chúng được liên kết với nhau bởi liên kết peptid. Các loại đạm khác nhau chủ yếu do sự khác nhau về trình tự của các acid amin, trình tự này là do các nucleotide của gen quy định. Trong tự nhiên có khoảng 20 acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể người không tự tạo ra, cần được cung cấp từ bên ngoài, còn lại là các acid amin không thiết yếu cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Protein là thành tố chiếm đến 50% trên tổng khối lượng thô của tế bào. Do đó để hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể cần bổ sung đạm thông qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cơ thể bị thiếu đạm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, ốm đau, bệnh tật nhiều do sức đề kháng giảm.

Sau đây là một số vai trò của protein đối với sức khỏe:

  • Protein tham gia vào quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thu từ quá trình tiêu hóa thức ăn vào máu, sau đó sẽ vận chuyển đến các mô, đi qua màng tế bào. Hemoglobin trong hồng cầu là một protein có vai trò vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào khác trong cơ thể.
  • Tế bào bạch cầu có thành phần chính là protein, giúp chống lại các tác nhân có hại xâm nhập cơ thể. Bên cạnh đó hệ thống miễn dịch sản xuất các protein là các interferon giúp chống lại virus, kháng thể giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. Do đó khi quá trình tổng hợp protein trong cơ thể bị suy giảm đồng nghĩa với việc khả năng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân có hại cũng yếu đi.
  • Protein còn đóng vai trò thiết yếu trong việc điều hòa chuyển hóa nước, cân bằng pH trong cơ thể, đóng vai trò như chất đệm, đảm bảo cho hệ tuần hoàn vận chuyển các ion. Cụ thể hơn, protein sẽ kéo nước từ tế bào và mạch máu giúp điều hòa nước trong cơ thể. Do đó khi lượng protein trong máu giảm thấp sẽ dẫn đến áp lực thẩm thấu lòng mạch giảm, điều này có nguy cơ gây hiện tượng phù nề.
  • Protein tham gia cân bằng năng lượng trong cơ thể: theo khuyến cáo chúng ta nên cung cấp Protein chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần ăn, đây là yếu tố chiếm nhiều nhất chỉ sau nước và chiếm 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành.
Thức ăn giàu đạm giúp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể 

2. Thức ăn giàu đạm có tốt cho cơ thể không? Có gây béo không?

Cùng với sự phát triển của xã hội thì con người ngày càng có nhận thức cao về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe, đặc biệt là tầm quan trọng của protein. Vì thế ngày này mọi người ưa chuộng sử dụng các thức ăn chứa đạm ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung xây dựng chế độ dinh dưỡng nhiều đạm, ít chất xơ sẽ dẫn đến thận hoạt động nhiều hơn, làm tăng đào thải các chất cặn bã từ quá trình chuyển hóa đạm như amoniac và urê thông qua đường tiểu. Đồng thời dễ gây ra các bệnh về thận, tim mạch, gout, huyết áp… nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng ít rau xanh trong thời gian dài. Ngoài ra việc ăn nhiều đạm động vật, nhất là các loại thịt đỏ còn có cholesterol và chất béo bão hòa – đây một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gan, bệnh tim, béo phì. Theo thống kê, người sống ở thành thị có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm, thức ăn đạm từ động vật hơn so với nông thôn. Do đó tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường cũng cao hơn.

Một chế độ ăn nhiều đạm thực vật sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe 

Mọi người thường nghĩ đạm chỉ có nguồn gốc từ động vật nhưng thực ra đạm cũng có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu hũ, đậu xanh, đậu nành, đậu tương... Dù thức ăn đạm động vật có giá trị dinh dưỡng cao hơn, nhưng đạm thực vật lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như: dễ tiêu, ít năng lượng, ít chất béo bão hòa, không sinh ra các chất chuyển hóa độc hại như urê, acid uric…

Vì vậy một chế độ ăn nhiều đạm thực vật sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt những người ăn nhiều đạm thực vật sẽ kiểm soát cân nặng tốt hơn, có lượng cholesterol thấp và huyết áp ổn định hơn, phòng ngừa hiệu quả đột quỵ, ung thư và tử vong vì bệnh tim. Mặt khác, sử dụng đồ ăn nhiều đạm thực vật cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Vậy ăn đạm có gây béo không?

Theo các nghiên cứu, một người có thể giảm được nhiều trọng lượng hơn khi áp dụng chế độ ăn giàu protein, do lúc này cơ thể phải tốn nhiều năng lượng để chuyển hóa lượng protein được đưa vào. Mặt khác protein giúp duy trì khối lượng cơ bắp, trong khi đó cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn các phần khác. Khi lượng calo bị đốt cháy nhiều có thể khiến trọng lượng giảm.

Song không phải do protein giúp giảm cân mà chúng ta có thể ăn một cách tùy tiện. Chúng ta chỉ nên ăn nhiều đạm trong một lượng vừa đủ. Ví dụ người có cân nặng khoảng 60kg thì 65g đạm/ngày. Nếu ăn quá nhiều protein cũng sẽ dễ dàng tăng cân do dư thừa năng lượng. Lưu ý chúng ta nên ăn sáng đầy đủ và hạn chế tập trung quá nhiều protein cho bữa trưa và tối, điều này sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa trước giờ nghỉ ngơi.

Chúng ta chỉ nên ăn nhiều đạm trong một lượng vừa đủ 

3. Sau sinh muốn giảm cân có nên ăn thức ăn giàu đạm?

Thực phẩm giàu protein rất quan trọng để giúp phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Lượng đạm cần thiết cho mẹ đang nuôi con bú theo khuyến cáo dành cho người Việt Nam như sau: Trong 6 tháng đầu sau sinh mẹ cần ăn thêm 19 gam đạm/ngày so với nhu cầu bình thường, lúc này tổng lượng đạm mỗi ngày cần cung cấp là 79g. Trong 6 tháng tiếp theo, mẹ cần tăng thêm 13g đạm/ngày, tổng lượng đạm cần cung cấp trong một ngày là 73g. 

Việc đảm bảo cung cấp đủ đạm cho bà mẹ sau sinh không khiến mẹ tăng cân mà còn hỗ trợ đáng kể trong việc điều chỉnh cân nặng. Khi áp dụng chế độ ăn đầy đủ protein cho bà mẹ sau sinh, cơ thể mẹ sẽ phải tốn nhiều năng lượng để chuyển hóa, điều này rất có lợi cho quá trình giảm cân, đồng thời vẫn duy trì được sức khỏe và đảm bảo chất lượng sữa nuôi con.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, người mẹ sau khi sinh có thể lựa chọn một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới đó là thực hiện Truyền tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Phương pháp này thực hiện truyền vào cơ thể tổ hợp các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, an toàn với sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng được thực hiện các buổi massage, tư vấn về chế độ dinh dưỡng chuyên sâu để sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh, vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa tăng sức đề kháng, đảm bảo chất lượng sữa cho em bé bú.

Toàn bộ liệu trình sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ và các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả tối ưu cho người sử dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Các bài tập giảm cân sau sinh mổ

Ăn quả nho có béo không?

Ăn quả nho có béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

Bánh mì ăn có gây béo không?

23

Bài viết hữu ích?