Zalo

Hướng dẫn cách uống bột đậu xanh giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Uống bột đậu xanh giảm cân là phương pháp sử dụng dinh dưỡng để hỗ trợ giảm cân hiện được khá nhiều người áp dụng, bởi tính đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiên trước khi thực hiện bất cứ một phương pháp giảm cân nào bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ để nhằm có được kết quả tốt nhất.

1. Uống bột đậu xanh có giảm cân không?

Theo những nghiên cứu đến từ dinh dưỡng, để xác định uống bột đậu xanh giảm cân thật hay không nên phân tích kỹ bột đậu xanh, năng lượng từ thực phẩm và hiệu quả với cân nặng sau khi dùng.

1.1. Bột đậu xanh có công dụng gì?

Đậu xanh thuộc nhóm ngũ cốc hạt tốt cho sức khỏe có tính mát giúp thanh nhiệt giải độc. Đôi khi hiệu quả thanh nhiệt, giải độc, đào thải độc tố của đậu xanh khiến cân nặng cơ thể giảm xuống dẫn đến có nhiều ý kiến cho rằng thực phẩm này có công dụng là giảm cân. Trên thực tế các phân tích y khoa cho rằng công dụng bột đậu được chứng minh là:

  • Kháng viêm, thúc đẩy quá trình hoạt động và phòng bệnh lý liên quan đến mạch máu
  • Giảm mỡ máu và cholesterol trong máu giúp hạn chế các bệnh tim  mạch
  • Chống oxy hóa
  • Ngăn ngừa lão hóa
  • Cải thiện tình trạng cơ thể kháng insulin
  • Hỗ trợ ổn định huyết áp
  • Nâng cao sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc chứng tiểu đường
  • Cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt
  • Tăng khả năng trao đổi chất đặc biệt là trẻ nhỏ
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • Bổ sung một lượng chất đạm thực vật dành cho đối tượng ăn chay
  • Nâng cao hệ miễn dịch
  • Hỗ trợ làm giảm kích thước sỏi thận
  • Chống viêm và loãng xương
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất

1.2. Bột đậu xanh bao nhiêu calo?

Bột đậu xanh bao nhiêu calo được đánh giá theo một đơn vị chung để dễ tính toán so sánh trong quá trình kiểm tra cân nặng. Trước tiên các nhà nghiên cứu sẽ phân tích thành phần dinh dưỡng thực tế có trong bột đậu xanh để xác định hàm lượng và so sánh với nhu cầu cơ thể.

Bột đậu xanh bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người
Bột đậu xanh bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

Sau khi phân tích thành phần chính như carb, chất đạm và chất béo được phân tách để tính toán năng lượng. Nghiên cứu được sử dụng nhiều lần trên các mẫu mới trọng lượng là 100 gam bột đậu xanh. Theo như kết quả thu được 100 gam bột đậu xanh có thể phân tích ra 23,5 gam chất đạm, 2,5 gam lipit, 53 gam gluxit và nhiều dinh dưỡng từ nguyên tố khoáng vi lượng khác. Các thành phần tốt cho sức khỏe được tìm thấy trong bột đậu xanh đáng lưu ý bao gồm:

  • Vitamin B
  • Vitamin C
  • Vitamin E
  • Chất xơ
  • Sắt
  • Kali
  • Mangan

Dưới nhiều kết quả phân tích các số liệu được thống kê và lấy ra con số chung nhất. Mỗi mẫu 100 gam đậu xanh sẽ có sự sai lệch về chất lượng dinh dưỡng và tuổi thọ đậu. Từ đó bột đậu xanh bao nhiêu calo được xác định dựa theo con số trung bình và xuất hiện phổ biến. Nên hiện nay các nghiên cứu đã đưa ra kết quả cho 100 gam đậu xanh là trong khoảng 360 calo.

1.3. Uống bột đậu xanh giảm cân thế nào?

Bột đậu xanh là một thực phẩm chứa nhiều năng lượng nhưng hạn chế chất béo không tốt đồng thời hỗ trợ thải độc. Khi sử dụng bột đậu xanh chất xơ sẽ thúc đẩy lớp mỡ thừa chuyển hóa và giảm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể. Quá trình giảm cân do sử dụng bột đậu xanh ảnh hưởng từ nhiều công dụng mà thực phẩm này mang lại. Phần lớn bột đậu xanh sẽ tăng miễn dịch hỗ trợ thúc đẩy chuyển hóa và đặc biệt là cung cấp đủ năng lượng dinh dưỡng giúp cơ thể hạn chế thèm ăn giảm ăn nhiều và tăng sức mạnh cho luyện tập.

2. Cách uống bột đậu xanh giảm cân

Sử dụng bột đậu xanh cần có kế hoạch theo định lượng hàng ngày. Do đậu xanh có tính mát nên cần chú ý không lạm dụng để tránh gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến mất nước và giảm công dụng ban đầu. Trong ngày có 3 thời điểm có thể áp dụng uống bột đậu xanh giảm cân:

  • Bữa sáng

Bữa ăn sáng là thời điểm cơ thể sau thanh lọc cần nạp năng lượng. Do đó uống bột đậu xanh vào thời điểm này cần chú ý vì cơ thể mới trải qua quá trình đào thải độc tố và đang làm quen với môi trường sau khi thức dậy. Bữa sáng có thể uống bột đậu xanh, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ của món ăn nhẹ để tránh lạnh bụng. Ngoài ra năng lượng từ đậu xanh sẽ giúp cơ thể đảm bảo nhu cầu hoạt động của cả buổi sáng. Thông thường bữa sáng, người dùng nên chọn sữa bột đậu xanh để dễ uống và đảm bảo năng lượng theo nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên không nên bỏ nhiều đường vì đường sẽ gây tăng cân và có thể làm cho cơ thể tăng nhu cầu nạp thêm thực phẩm. Cách uống bột đậu xanh giảm cân cho bữa sáng cần chuẩn bị nước ấm để hòa tan 2 - 3 thìa bột. Sau khi bột hoàn toàn tan trong nước có thể sử dụng. Cách làm này áp dụng với bột đậu xanh được rang chín.

  • Bữa trưa

Bữa trưa là nguồn năng lượng thứ 2 cho ngày hoạt động cần có năng lượng đủ để duy trì công việc đến khi bắt đầu vào bữa tối. Bột đậu xanh uống giảm cân sẽ không dùng cùng bữa trưa như với bữa sáng. Nên uống bột đậu xanh giảm cân trước bữa trưa ít nhất 30 phút để cơ thể được cung cấp thêm năng lượng và hạn chế cảm giác đói cũng như thèm ăn. Với cách uống bột đậu xanh trước bữa ăn, nhu cầu năng lượng của bữa trưa sẽ được giảm 30% vì nguồn năng lượng được thay thế bằng bột đậu xanh. Nhờ đó, cơ thể sẽ được thanh lọc và mọi hoạt động của các cơ quan trở nên linh hoạt hơn giúp trao đổi chất diễn ra hoàn toàn. Để tránh sử dụng bột đậu xanh quá nhiều gây chán hoặc mất cảm giác ăn ngon ảnh hưởng đến hấp thụ, bạn có thể thay thế loại đậu dinh dưỡng khác. Đôi khi cũng có thể pha trộn nhiều loại đậu để tăng dinh dưỡng. Tuy nhiên năng lượng mỗi loại đậu khác nhau nên khi pha chung cần đánh giá tỉ lệ hợp lý để đảm bảo mức năng lượng phù hợp.

  • Bữa tối

Bữa tối là thời điểm dễ dàng nhất cho đồ uống từ bột đậu xanh. Uống bột đậu xanh giảm cân trong bữa tối sẽ giảm đáng kể lượng thức ăn vào thời điểm này. Từ đó cơ thể không còn cảm giác đói và giảm nguy cơ dư thừa năng lượng trước giấc ngủ. Ngoài ra bột đậu xanh có thể uống sau bữa tối trước khi ngủ ít nhất là 2 giờ để thúc đẩy chuyển hóa. Một điều cần chú ý là bột đậu xanh có tính mát không được uống nếu đang đói hoặc dạ dày trống rộng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày

3. Lưu ý khi uống bột đậu xanh giảm cân

Uống bột đậu xanh giảm cân có thể được áp dụng nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng. Trong bột đậu xanh đặc biệt không có chứa chất béo nên cần được lưu ý để tránh cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng.

Uống bột đậu xanh giảm cân có thể được áp dụng nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng
Uống bột đậu xanh giảm cân có thể được áp dụng nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng

Uống bột đậu xanh giảm cân nên chọn đậu xanh nguyên hạt chế biến thay vì sản phẩm tinh chế. Đặc biệt là nước hay sữa đậu xanh không nên bỏ thêm đường để tránh phản tác dụng. Bột đậu xanh tuy có công dụng giảm cân nhưng uống quá nhiều sẽ gây ra đau bụng và mệt mỏi vì cơn đau kỳ kinh. Do đó chỉ nên uống bột đậu xanh 2  - 3 lần mỗi tuần và mỗi lần uống không vượt quá 250 mililit. Cách uống bột đậu xanh giảm cân đã được chia sẻ ở trên. Tuy nhiên dùng bột đậu xanh không phải là cách duy nhất sử dụng để giảm cân. Với những trường hợp béo phì thừa cân nên có thêm phương pháp hỗ trợ giảm cân chuyên sâu như áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng bằng việc bác sĩ sẽ đưa các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể người thừa cân để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Bên cạnh đó người thừa cân cũng sẽ được thiết kế riêng về một chế độ dinh dưỡng, tập luyện cân bằng, đảm bảo hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn. So với những cách tự giảm cân tại nhà, không có sự hướng dẫn thì liệu pháp tiêu hao năng lượng được đánh giá là mang tới hiệu quả gấp nhiều lần. Chỉ sau từ 6-8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể, ngoài ra đây cũng được biết đến là phương pháp có tỉ lệ tái béo thấp nhất sau khi giảm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Cách giảm béo tuổi 50 hiệu quả nhất

Cách giảm béo tuổi 50 hiệu quả nhất

Các loại hoa quả giảm cân nhanh nhất

Các loại hoa quả giảm cân nhanh nhất

Có thể giảm cân với măng tây được không?

Có thể giảm cân với măng tây được không?

550

Bài viết hữu ích?