Zalo

Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang thai và sinh con làm cơ thể phụ nữ gặp nhiều thay đổi, trong đó có tăng cân. Mặc dù tăng cân trong thai kỳ là điều cần thiết, thế nhưng lại khiến nhiều người căng thẳng, lo lắng và tự ti. Thêm vào đó, giảm cân khi đang cho con bú sẽ khác với những giai đoạn khác của người phụ nữ. Vậy phụ nữ đang cho con bú giảm cân được không?

1. Phụ nữ đang cho con bú giảm cân được không?

Hầu hết phụ nữ mang thai tăng trung bình 11 – 16kg khi mang thai. Sau khi sinh con, nhiều người giảm được số cân nặng đã tăng, trong khi một số người không thể lấy lại vóc dáng trước đó. Thời gian chăm sóc em bé, những công việc hàng ngày,… khiến nhiều người gặp khó khăn khi bắt đầu muốn giảm cân. Ngoài ra, nhiều phụ nữ lo lắng không biết liệu rằng đang cho con bú giảm cân có mất sữa không. 

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng việc giảm cân khi đang cho con bú có thể an toàn, nhưng nó phải được thực hiện cẩn thận và có chủ ý. Việc cho con bú cần thêm calo và nếu bạn lấy đi quá nhiều lượng calo đó của cơ thể, thì có khả năng nguồn sữa sẽ giảm về số lượng và cả chất lượng.

giảm cân khi đang cho con bú
Giảm cân khi đang cho con bú cần được thực hiện cẩn thận và có chủ ý

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, người mẹ cần thêm 450 – 500 calo khi đang cho con bú. Một số người cảm thấy khó đạt được lượng calo hàng ngày này và kết quả là giảm cân khi đang cho con bú một cách tự nhiên. Thật vậy, nhiều bà mẹ cho con bú nhận thấy rằng việc giảm cân xảy ra tự nhiên vì thực tế là việc cho con bú đốt cháy rất nhiều calo. Mặc dù việc giảm cân không chủ ý trong thời gian cho con bú rất khác nhau giữa những bà mẹ, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ cho con bú có xu hướng giảm cân nhiều hơn so với những người không cho con bú. 

Ngoài ra, giảm cân khi đang cho con bú còn mang đến nhiều tác dụng sức khỏe hơn như cảm giác khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng có lợi cho tất cả mọi người. Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ chỉ ra rằng việc tập thể dục sau khi sinh sẽ giúp cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon hơn và có thể giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. 

2. Giảm cân khi đang cho con bú có khó hơn không?

Nhiều phụ nữ thắc mắc đang cho con bú giảm cân có mất sữa không, tuy nhiên nuôi con bằng sữa mẹ thường được coi là cách tự nhiên giúp các bà mẹ mới sinh con giảm cân. Đầu tiên, điều này có thể là do khi cho con bú sẽ giúp các bà mẹ đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày. Những lý do khiến cho việc giảm cân khi đang cho con bú là khả thi, bao gồm:

  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cho con bú sữa mẹ hoàn toàn giúp phụ nữ đốt cháy thêm trung bình 500 calo mỗi ngày. Lượng calo này tương đương với việc cắt giảm một bữa ăn nhỏ, bữa ăn nhẹ lớn hoặc tập thể dục cường độ trung bình trong 45 – 60 phút.
  • Các bà mẹ cho con bú cũng có thể chú ý hơn đến những gì mà họ ăn mỗi ngày. Điều này có thể góp phần giảm cân thông qua việc ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và tiêu thụ nhiều protein nạc, các loại đậu giàu chất xơ, trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt.
giảm cân khi đang cho con bú
Giảm cân khi đang cho con bú còn mang đến nhiều tác dụng sức khỏe hơn như cảm giác khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng

Cả 2 điều này là lý do giải thích tại sao các nghiên cứu luôn kết luận rằng phụ nữ cho con bú có xu hướng giảm cân nhanh hơn so với những người không cho con bú. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, những phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất ba tháng đã giảm được 1,5 kg trong năm đầu tiên so với những người nuôi con bằng sữa công thức hoặc bổ sung sữa công thức. Hơn nữa, mẹ cho con bú với thời gian càng dài thì tác dụng giảm cân càng mạnh.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ cho con bú cũng có khả năng trở lại hoặc giảm xuống dưới cân nặng trước khi mang thai cao hơn 6% so với phụ nữ không nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Các nghiên cứu khác cũng báo cáo kết quả tương tự, đồng thời bổ sung thêm rằng các bà mẹ cho con bú dường như đạt được cân nặng trước khi mang thai sớm hơn trung bình sáu tháng so với những người nuôi con bằng sữa công thức.

Ngoài ra, cho con bú cũng có thể có những tác động tích cực lâu dài đối với cân nặng của người mẹ. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ cho con bú trong 6 – 12 tháng có tỷ lệ mỡ cơ thể tổng thể thấp hơn sau khi sinh 5 năm so với những người không cho con bú. Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong hơn 12 tuần sau khi sinh trung bình nhẹ hơn 3,4 kg trong vòng 10 năm sau khi sinh con so với những người không bao giờ cho con bú. Những bà mẹ này cũng nhẹ hơn 2,6 kg so với những bà mẹ cho con bú dưới 12 tuần. Điều này cho thấy rằng cả thời gian và tần suất cho con bú đều có thể ảnh hưởng đến số cân có thể giảm sau khi sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa cho con bú và giảm cân, vì vậy cần có những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Giảm cân khi đang cho con bú có thể không giống nhau đối với tất cả các bà mẹ. Tuy nhiên, nhưng hành động cố tình giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng hoặc hạn chế calo là điều cần phải thận trọng. Thay vì ăn kiêng, bà mẹ cho con bú nên tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Bà mẹ sau sinh nên chạy bộ bao nhiêu km để giảm cân?

Bà mẹ sau sinh nên chạy bộ bao nhiêu km để giảm cân?

Tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào?

Tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào?

10

Bài viết hữu ích?